1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa cấp số cộng
- Số hạng tổng quát và tính chất của cấp số cộng.
- Công thức tổng số hạng đầu của một cấp số cộng.
- 2. Về kĩ năng
- Biết xác định số hạng của cấp số cộng, chứng minh một dãy số là cấp số cộng
- Vận dụng tính chất các số hạng của cấp số cộng
- Biết tính tổng của một cấp số cộng.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 52, 53: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: cấp số cộng
Tiết thứ: 52 - 53 Ngày soạn: 16- 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa cấp số cộng
- Số hạng tổng quát và tính chất của cấp số cộng.
- Công thức tổng số hạng đầu của một cấp số cộng.
- 2. Về kĩ năng
- Biết xác định số hạng của cấp số cộng, chứng minh một dãy số là cấp số cộng
- Vận dụng tính chất các số hạng của cấp số cộng
- Biết tính tổng của một cấp số cộng.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và cho ví dụ về dãy số.
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Trong đời sống, ta đã nghe nhiều người nói về cấp sô cộng nhưng ta chưa hiểu rõ. Bài học hôm nay sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về cấp số cộng.
Hoạt động 1: Về định nghĩa cấp số cộng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và nhận biết cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế, ta hay nói về cấp số cộng. Vậy cấp số cộng là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về cấp sô cộng
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Cho ví dụ, phân tích rõ
Định nghĩa :
(Xem SGK)
(un) : Cấp số cộng với cụng sai d :
un+1=un+d với .
d=0 : cấp số cộng là một dóy số khụng đổi.
Ví dụ:
1) Dãy số -2,1, 4, 7, 10 có phải là cấp số cộng không ? Tìm công sai.
2) Trong các dãy số sau, dãy số nào là cấp số cộng ? Vì sao?
-5, -2, 1, 4, 7
3,5; 5; 6,5; 9; 10,5; 12
3) Chứng minh dãy số un = 5n-2 là một cấp số cộng
Hoạt động 2: Về tính chất số hạng
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Nắm được tính chất của cấp cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Các số hạng của cấp số cộng có những tính chất nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về cấp số cộng và nhận xét mối quan hệ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu định lí
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Suy nghĩ vấn đề
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
2. Tính chất các số hạng của cấp số cộng
Định lớ 2: (Xem SGK)
Ví dụ: Cho CSC (un) cú:
Hóy tỡm
Hoạt động 3: Về số hạng tổng quát
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức số hạng tổng quát của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số hạng tổng quát của cấp số cộng được tính theo công thức nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS viết các số hạng u1, u2, , un
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS làm ví dụ
- Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
3. Số hạng tổng quát
Nếu ta cho một cấp số cộng (un) thỡ ta cú :
Vậy từ đõy ta cú số hạng tổng quỏt
Nếu 1 csc cú số hạng đầu là u1 và cụng sai d thỡ số hạng TQ un là :
un = u1 + (n-1)d với ,.
Hoạt động 4: Về tổng của cấp số cộng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức về tổng các số hạng của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Có công thức nào để tính tổng của cấp số cộng không
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về cấp số cộng
- Hướng dẫn HS chứng minh công thức
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu GV
Phát biểu
Nhận xét
Giải ví dụ
4. Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng
Định lý 3: (SGK)
Giả sử (un) là csc.
Gọi Sn = u1 + u2 + ....+ un
Ta cú : Sn =
Ví dụ:
Cho CSC (un) cú u1=1 và cụng sai d=4. Hóy tớnh tổng 17 số hạng đầu tiờn của CSC đú
ĐS: 561
Bài toán đồng hồ quả lắc
Câu chuyện Gauss
Bài tập
Hoạt động 5: Về xác định các số hạng của cấp số cộng
Thời gian:5 phút
Mục tiêu: Nắm được các số hạng của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta sẽ làm bài tập về tính số hạng của cấp số cộng.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
- Gọi HS lên bảng
- Nhận xét bài làm
- Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
- Lưu ý khi giải bài toán
- Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1:
Cho dóy số .
Tỡm 5 số hạng tiếp theo của dóy số.
HD:
-1, 2, 5, 8, 11
Hoạt động 6: Về số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phương pháp tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2:
Tỡm số hạng đầu và cụng sai của CSC, biết:
a/
b/
HD:
Giải hệ ta được:
Giải hệ ta được: hoặc
Hoạt động 7: Tìm các số hạng của cấp số cộng
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm số các số hạng của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phương pháp tìm số các số hạng của một cấp số cộng.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tìm hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3:
Cú bao nhiờu số của một cấp số cộng -9, -6, -3, để tổng số cỏc số này là 66.
HD:
Cấp số cộng đó cho cú: u1=-9, d = 3. Ta tỡm số hạng thứ n.
Ta cú :
Vậy cấp số cộng phải tỡm là : -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9, 12, 15, 18, 18, 21.
Hoạt động 8: Về tìm các số hạng của cấp số cộng
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm các số hạng của một cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: ta sẽ tìm các số hạng của cấp số cộng biết tổng và tích.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4:
Tỡm 3 số hạng lập thành một cấp số cộng biết rằng số hạngđầu là 5 và tớch số của chỳng là 1140.
HD:
Gọi 3 số hạng cần tỡm là: 5, 5+d, 5+2d với cụng sai
là d.
Theo giả thiết ta cú:
5(5+d)(5+2d)=1140
Vậy cú 2 cấp số cộng phải tỡm là: 5; -9,5; -24
Hay: 5; 12; 19.
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1 – 5 trang 97, 98.
File đính kèm:
- minh giao an Cap so cong Dai so 11 NC.doc