I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản về phương trình lượng giác ,hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất
- Công thức nhị thức Niutơn.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của học kì 1
- Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp
- Giải được các bài toán về xác suất
- Giải thành thạo các phương trình lượng giác đơn giản.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 44: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập học kì i
Tiết thứ: 44 Ngày soạn: 6 - 12 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản về phương trình lượng giác ,hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp, xác suất
- Công thức nhị thức Niutơn.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của học kì 1
- Biết giải các bài toán về chỉnh hợp, tổ hợp
- Giải được các bài toán về xác suất
- Giải thành thạo các phương trình lượng giác đơn giản.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các tính chất và định nghĩa xác suất
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ giúp ta củng cố ôn tập những kiến thức cơ bản của học kì I về đại số.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính cần ôn tập của học kì 1
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của học kì 1 ?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho học sinh nhắc lại các bài của các chương
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Cho HS xây dựng các mối liên hệ
Nhắc tên những nội dung cần ôn tập
Nêu những mục cụ thể
Nêu các mối liên quan
Chương i- phương trình lượng giác
Phương trình lượng giác cơ bản, phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác
Phương trình bậc nhất, thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx.
Phương trình chứa tham số, phương trình quy về bậc hai
Chương II. Tổ hợp – Xác suất
Khai triển nhị thức Niutơn, tìm số hạng của nhị thức.
Tính xác suất, các quy tắc tính xác suất , biến cố đối
Hoạt động 2: Ôn tập về nhị thức Niutơn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm số hạng của khai triển
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề:Làm thế nào để tìm một số hạng bất kì trong một khai triển?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ
HS giải dưới sự hướng dẫn của GS\V
Ghi nhận
Bài 1: Tỡm hệ số khụng chứa x trong khai triển
HD:
Số hạng khụng chứa x ứng với 24 – 6k = 0 hay k = 4
Hệ số của số hạng khụng chứa x là 15
Hoạt động 3: Ôn tập về xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải toán xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này ta ôn tập về xác suất .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Ghi đề và tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 2: Một tổ học sinh cú 15 bạn trong đú cú 4 bạn giỏi toỏn, 5 bạn giỏi lý , 6 bạn giỏi húa. Giỏo viờn muốn chọn ba bạn học sinh tham dự cuộc thi đố vui.
Hỏi giỏo viờn cú bao nhiờu cỏch chọn ?
Tớnh xỏc suất để giỏo viờn chọn được ba bạn cựng mụn ?
Tớnh xỏc suất để giỏo viờn chọn được tớ nhất một bạn giỏi toỏn ?
HD:
a) Số cỏch chọn ba bạn trong 15 bạn là tổ hợp chập 2 của 15. cỏch chọn
b) Gọi A là biến cố chọn được ba bạn cựng mụn
ta cú =5+10+20 = 35
Vậy xỏc suất của biến cố A là P(A) = 0,077
c) Gọi c là biến cố khụng chọn được học sinh nào giỏi toỏn
P(B) =
Vậy là biến cố chọn được ớt nhất một học sinh giỏi toỏn
P() =
Hoạt động 4: Ôn tập về phương trình lượng giác
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này giúp chúng ta ôn tập lại cách giải một số phương trình lượng giác đơn giản.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 3: Giải cỏc phương trỡnh sau:
a). cos3x = sin 15O
b). cos2x + 4 sinx - 3 = 0
c). sinx + cosx = 2
HD:
a) cos3x = sin 15O Û cos3x = cos75O
Û 3x = ± 75O + k360O
Û x = ± 25O + k120O (k ẻ Z)
------------------------------------------------------------- b)
cos2x + 4 sinx -3 = 0 Û -2sin2x + 4sinx – 2 = 0
Û sinx = 1
Û x = p/2 + k2p (k ẻZ
--------------------------------------------------------------c)
sinx + cosx = 2 Û 2sin(x + (p/3)) = 2
Û sin(x + (p/3)) = 1
Û (x + (p/3)) = p/2 + k2p
Û x = p/6 + k2p (k ẻ Z)
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua học kì 1 , các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Giáo viên ra thêm các bài tập khác (có thể cho HS ôn đề)
File đính kèm:
- minh giao an On tap HK 1Dai 11 NC.doc