1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, xác suất của biến cố.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, không gian mẫu
- Tính được xác suất của biến cố.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 33, 34: Biến cố và xác suất của biến cố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: biến cố và xác suất của biến cố
Tiết thứ: 33-34 Ngày soạn: 5- 11 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Các khái niệm biến cố, xác suất của biến cố.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định được biến cố, không gian mẫu
- Tính được xác suất của biến cố.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Xác suất là vấn đề không thể thiếu và vô cung quan trọng trong thực tế. Từ một trò chơi may rủi, đến nay nó trở thành hứa hẹn đối với loài người. Bài học sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về xác suất.
Hoạt động 1: Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm phép thử và không gian mẫu
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta cần hiểu thế nào là phép thử và không gian mẫu.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Biến cố
a) Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
Định nghĩa:
Phộp thử ngẫu nhien là phộp thử mà ta khụng đoỏn trước được kết quả cảu nú, mặc dự đó biết tập hợp tất cả cỏc kết quả cú thể cú cảu phộp thử đú.
*Phộp thử ngẫu nhiờn cũn gọi tắt là phộp thử.
Tập hợp cỏc kết qảu cú thể xảy ra của một phộp thử được gọi là khụng gian mẫu cảu phộp thử và ký hiệu là: (đọc là ụ-mờ-ga)
Hoạt động 2: Về biến cố
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm biến cố
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta cần hiểu thế nào là biến cố.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
b) Biến cố
Biến cố là một tập con của khụng gian mẫu.
Ký hiệu cỏc biến cố bằng cỏc chữ cỏi in hoa A, B, C,
Khi núi đến biến cố A, B, C, mà khụng núi gỡ thờm thỡ ta hiểu chỳng liờn quan đến phộp thử.
*Tập được gọi là biến cố khụng thể (gọi tắt là biến cố khụng). Cũn tập được gọi là biến cố chắc chắn.
Vớ dụ: khi gieo mọt con sỳc sắc, biến cố: “Con sỳc sắc xuất hiện mặt 7 chấm” là biến cố khụng. Cũn biến cố:”Con sỳc sắc xuất hiện mặt khụng vượt quỏ 6” là biến cố chắc chắn.
Như vậy biến cố khụng bao giờ xảy ra. Biến cố luụn luụn xảy ra.
Hoạt động 3: Xác suất của biến cố
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm xác suất của biến cố
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Xác suất là môt khái niệm rất cơ bản và quan trọng. Vậy xác suất là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
2. Xác suất của biến cố
a) Định nghĩa cổ điển của xác suất
Định nghĩa: SGK
Vớ dụ 2: Gieo ngẫu nhiờn một đồng tiờn cõn đối và đồng chất ba lần, Tỡm xỏc suất của cỏc biến cố sau:
A: “Mặt ngữa xuất hiện hai lần”;
B: “Mặt ngữa xuất hiện đỳng một lần”;
C: “Mặt ngữa xuất hiện ớt nhất một lần”;
D: “Mặt ngữa xuất hiện ba lần”
Ví dụ: Có 5 viên bi trắng và 6 viên bi xanh. Chọn ngẫu nhiên 4 viên bi. Tính xác suất để trong 4 viên bi được chọn cùng màu.
HD: .
Hoạt động 4: Về định nghĩa thống kê của xác suất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa thống kê của xác suất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ngoài cách định nghĩa trên, người ta còn có định nghĩa thống kê của xác suất. Phần này ta sẽ hiểu rõ.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
b) Định nghĩa thống kê của xác suất
Định nghĩa: SGK
Ví dụ: SGK
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 25-33 trang 75 - 76
File đính kèm:
- minh giao an Bien co va xac suat cua bien co.doc