1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
- Các công thức tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
- Các tính chất của tổ hợp.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được các bài toán về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Biết tính tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải các bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Tiết 25 đến tiết 28: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
Tiết thứ: 25-26-27-28 Ngày soạn: 12 - 10 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..............
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
- Các công thức tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
- Các tính chất của tổ hợp.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được các bài toán về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Biết tính tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải các bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu hai quy tắc cộng và quy tắc nhân
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học sẽ cung cấp cho chúng ta phương pháp đếm nhanh hơn số các phần tử trong nhiều bài toán thường gặp
Hoạt động 1: Về hoán vị
Thời gian:40 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hoán vị
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết ta cần hiểu thế nào là hoán vị?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về môt hoán vị
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa và nêu định lí về số các phần tử của hoán vị
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện tìm hiểu đặc điểm các phần tử
Phát biểu định nghĩa và định lí
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
Hoán vị
Hoán vị là gì?
Định nghĩa: Cho tập hợp A có n phần tử. Khi sắp xếp n phần tử này theo một thứ tự ta được một hoán vị các phần tử của tập A (gọi tắt là một hoán vị của A).
Số các hoán vị
Định lí 1:
Số các hoán vị của một tập hợp có n phần tử là
Ví dụ: Từ các chữ số 1, 2, 3, 4 có thể lập được bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau?
Giải:
Mỗi số lập được là một hoán vị của 4, nên số cách lập là P4 = 4! = 24 cách.
Hoạt động 2: Về chỉnh hợp
Thời gian: 40 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để nhận biết chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS phân biệt đặc điểm của nhóm phần tử
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
Hướng dẫn HS nêu nội dung định lí
Chính xác hoá
Hướng dẫn HS chứng minh
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lưu ý các tính chất
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Phát biểu
Tìm hiểu cách
chứng minh
định lí
Ghi nhận
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Chỉnh hợp
Chỉnh hợp là gì?
Ví dụ: Trong trận chung kết bóng đá phải phân định thắng thua bằng đá luân lưu 11 mét. Huấn luyện viêncủa mỗi đội cần trình với trọng tài một danh sách sắp thứ tự 5 cầu thủ trong số 11 cầu thủ để đá luân lưu 5 quả 11 mét.
Mỗi danh sách có sắp thứ tự 5 cầu thủ được gọi là một chỉnh hợp chập 5 của 11 cầu thủ.
Cho tập hợp A gồm n phần tử và số nguyên k với . Khi lấy ra k phần tử của A và sắp xếp chúng theo một thứ tự, ta được một chỉnh hợp chập k của n phần tử của A (gọi tắt là một chỉnh hợp chập k của A).
Số các chỉnh hợp
Định lí 2:
Số các chỉnh hợp chập k của một tập hợp có n phần tử là
.
Nhận xét:
Ví dụ: Tính
Chú ý:
0! = 1 và = 1
Ví dụ: Giải Bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia có 10 đội tham gia thi đấu. Theo quy định các đội phải thi đấu vòng tròn 2 lượt. Hỏi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải tổ chức bao nhiêu trận đấu?
Giải:
Theo đề bài mỗi đội phải gặp các đội còn lại 2 lượt. Do đó mỗi trận đấu là một chỉnh hợp chập 2 của 10. Vật số trận đấu phải tổ chức là:
= 9.10 = 90 trận.
Hoạt động 3: Về tổ hợp
Thời gian: 40 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm tổhợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để nhận biết tổhợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về tổ hợp
- Hướng dẫn tìm hiểu tính chất các phần tử và so sánh với chỉnh hợp
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
-Hướng dẫn HS nêu nội dung định lí
-Chính xác hoá
- Cho HS chứng minh định lí
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lưu ý các tính chất cho HS
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Phát biểu
Tìm hiểu cách chứng minh
Ghi nhận
Thực hiện theo yêu cầu GV
Tổ hợp
Tổ hợp là gì?
So sánh hai trường hợp sau:
Chọn 5 trong số 11 cầu thủ có sắp thứ tự để đá luân lưu 11 mét.
Chọn 5 người trong số 11 cầu thủ để cử đi công tác.
định nghĩa
Cho tập A có n phần tử và số nguyên k với . Mỗi tập con của A có k phần tử được gọi là một tổ hợp chập k của n phần tử của A (gọi tắt là một tổ hợp chập k của A).
Số các tổ hợp
Định lí 3:
Số các tổ hợp chập k của một tập hợp có n phần tử là
Chứng minh: SGK
Chú ý:
Ví dụ: Tính tổ hợp , .
ĐS: 20, 210.
Ví dụ: Có 8 điểm phân biệt nằm trên một đường tròn. Từ các điểm này có thể kẻ được bao nhiêu tam giác mà các đỉnh chính là các điểm đó?
Giải:
Mỗi tam giác là một tổ hợp chập 3 của 8. Vậy số tam giác kẻ được là
tam giác.
Ví dụ: Một tổ học sinh có 12 em. Thầy giáo cần cử 4 em đi khiêng bàn ghế. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
Giải:
Mỗi cách chọn là một tổ hợp chập 4 của 12. Do đó số cách chọn là
cách.
Ví dụ: Một chuồng có 6 thỏ trắng và 5 thỏ đen. Người ta bắt 4 thỏ trong chuồng. Hỏi có bao nhiêu cách bắt được:
4 thỏ cùng màu
2 thỏ đen, 2 thỏ trắng.
Giải:
a) Với 4 thỏ cùng màu, ta có thể lựa chọn một trong hai trường hợp: 4 thỏ trắng hoặc 4 thỏ đen. Số cách chọn 4 thỏ trắng là . Số cách chọn 4 thỏ đen là. Theo quy tắc cộng, ta có số cách chọn 4 thỏ cùng màu là:
+ =20.
Số cách chọn 2 thỏ trắng là . Số cách chọn 2 thỏ đen là . Theo quy tắc nhân, có tất cả . = 150 cách bắt được 4 thỏ trong đó 2 thỏ đen, 2 thỏ trắng.
Ví dụ: Đại hội Đoàn trường vừa bầu 15 người vào Ban Chấp hành. Người ta cần chọn 5 người vào Ban Thường vụ, trong đó có 1 bí thư, 1 phó bí thư và 3 uỷ viên. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
Giải:
Số cách chọn bí thư là . Sau khi chọn bí thư, số cách chọn phó bí thư là . Tương tự, số cách chọn 3 uỷ viên là . Theo quy tắc nhân, số cách chọn phải tìm là .. = 60060 cách.
Ví dụ: Một lớp có 40 học sinh trong đó có 15 nam và 25 nữ. Thầy giáo chủ nhiệm cần chọn một ban cán sự gồm 5 em trong đó có ít nhất 2 nam và ít nhất 2 nữ. Hỏi thầy giáo có bao nhiêu cách chọn?
Giải:
Ta có thể lựa chọn một trong hai phương án: chọn 2 nam và 3 nữ, chọn 3 nam và 2 nữ. Chọn 2 nam trong số 15 nam là . Chọn 3 nữ trong số 25 nữ là . Do đó, số cách chọn 2 nam và 3 nữ là . . Tương tự, số cách chọn 3 nam và 2 nữ là
.. Vậy số cách chọn phải tìm là
.+ . = 242 255 cách.
Hoạt động 4: Về tính chất tổ hợp
Thời gian: 30 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức tính tổ hợp
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Số các tổ hợp được tính theo công thức nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn tìm hiểu tính chất
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu tính chất
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Hướng dẫn HS chứng minh
- Lấy ví dụ minh hoạ
- Chính xác hoá
-Lắng nghe
Suy ra kết luận từ ví dụ
Phát biểu
Nhận xét
Tìm hiểu cách chứng minh
Tìm hiểu để sáng tỏ tính chất
Thực hiện theo yêu cầu GV
Hai tính chất cơ bản của số
Tính chất 1
Cho số nguyên dương n và số nguyên k với . Khi đó
Chứng minh:
Tính chất 2
Cho các số nguyên n và k với . Khi đó
Chứng minh:
Ví dụ:
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 5 - 16 trang 62 - 64
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 29 Ngày soạn: 13- 10 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm và tính chất của tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
2. Về kĩ năng
- Giải được ác bài toán phép đếm về tổ hợp, hoán vị, chỉnh hợp
- Giải được phương trình, bất phương trình về hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp và các bài toán khác
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Trong thực tế có nhiều bài toán đếm số phần tử phải dùng hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp. Bài hôm nay sẽ giúp ta luyện tập nhiều bài toán như vây.
Hoạt động 1: Bài toán về hoán vị
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính hoán vị.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính hoán vị? Bài toán như thế nào phải dùng hoán vị?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Một bàn có 5 em học sinh. Hỏi có bao nhiêu phương án đổi chỗ các em trong bàn với nhau?
HD:
P5 = 5! =120.
Hoạt động 2: Về chỉnh hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính chỉnh hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính? Bài toán như thế nào phải dùng chỉnh hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Có 10 vận động viên tham gia chạy chào mừng Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long. Người ta cần trao huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các vận động viên về nhất, nhì, ba. Giả sử không ai phạm quy và bỏ cuộc cung như không ai cùng thành tích. Hỏi Ban tổ chức có bao nhiêu cách trao huy chương?
ĐS:
cách.
Hoạt động 3 : Về tổ hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính tổ hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính tổ hợp? Bài toán như thế nào phải dùng tổ hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tìm hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiên theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Có 12 vị giám khảo tham gia hỏi thi. Người ta cần chọn 2 người vào một phòng thi. Hỏi có bao nhiêu cách
ghép đôi?
HD:
cách
Hoạt động 4 : Về tổ hợp
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tính tổ hợp
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức tính tổ hợp? Bài toán như thế nào phải dùng tổ hợp?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 4: Đại hội Đảng bộ huyện A vừa bầu được 12 người vào Ban Chấp hành. Người ta cần lập một uỷ ban gồm 5 người trong Ban Chấp hành. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
HD:
cách.
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Hoan vi, chinh hop, to hop.doc