1. Về mặt kiến thức
ã định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm ;trên một khoảng và trên một đoạn;
ã tính liên tục của các hàm đa thức hàm phân thức hữu tỉ ;hàm lượng giác trên tập xác định của chúng;
ã định lí giá trị trung gian của hàm số liện tục và ý nghĩa hỡnh học của định lí.
2. Về kĩ năng
ã biết cỏch chứng minh hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng và trên một đoạn.
ã Áp dụng định lí giá trị trung gian của hàm số liện tục để chứng minh sự tồn tại nghiệm của một phương trỡnh.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 (nâng cao) - Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: hàm số liên tục
Tiết thứ: 69 Ngày soạn: 5 - 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
định nghĩa hàm số liờn tục tại một điểm ;trờn một khoảng và trờn một đoạn;
tớnh liờn tục của cỏc hàm đa thức hàm phõn thức hữu tỉ ;hàm lượng giỏc trờn tập xỏc định của chỳng;
định lớ giỏ trị trung gian của hàm số liện tục và ý nghĩa hỡnh học của định lớ.
2. Về kĩ năng
biết cỏch chứng minh hàm số liờn tục tại một điểm, trờn một khoảng và trờn một đoạn.
Áp dụng định lớ giỏ trị trung gian của hàm số liện tục để chứng minh sự tồn tại nghiệm của một phương trỡnh.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu các dạng vô định
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Một số hàm số có giá trị và giới hạn của hàm số tại một điểm mà nó xác định là bằng nhau. Các hàm số này đóng vai trò quan trọng trong Giải tích và trong các ngành Toán học khác. Người ta gọi chúng là các hàm số liên tục
Hoạt động 1: Về hàm số liên tục tại một điểm
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hàm số liên tục tại một điểm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về hàm số liên tục tại một điểm
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
1. Hàm số liên tục tại một điểm
. Hàm số liờn tục tại một điểm
Ta thấy:
cũn khụng tồn tại.
Đồ thị của hàm số f(x) là một đường liền nột; đồ thị hàm g(x) đứt đoạn tại điểm x =1.
ĐỊNH NGHĨA
Giả sử hàm số f xỏc định trờn khoảng (a; b) và x0 ẻ (a; b). Hàm số f được gọi là liờn tục tại điểm x0 nếu .
Nếu hàm số f(x) khụng liờn tục tại điểm x0 được gọi là giỏn đoạn tại điểm x0.
Ví dụ: Xột tớnh liờn tục của hàm số tại x0 = 3.
HD:
Hàm số xỏc định tại điểm x0 = 3.
Ta cú:
Vậy, hàm số liờn tục tại điểm x0 = 3.
Vớ dụ 1.
Xột tớnh liờn tục của cỏc hàm số tại điểm chỉ ra
a. tại x = 0
b. tại x = 1.
Hoạt động 2: Về hàm số liên tục trên một khoảng, trên một đoạn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa hàm số liên tục trên một khoảng, một đoạn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta mở rộng định nghĩa hàm số liên tục trên khoảng, đoạn
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Lấy ví dụ về hàm số liên tục trên khoảng, đoạn
Hướng dẫn HS tìm hiểu
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
2. Hàm số liên tục trên một khoảng, trên một đoạn
Định nghĩa:
Hàm số f(x) gọi là liờn tục trờn một khoảng nếu nú liờn tục tại mọi điểm thuộc khoảng đú
Hàm số f(x) gọi là liờn tục trờn nếu nú liờn tục trờn khoảng (a;b) và liờn tục phải tại điểm a, liờn tục trỏi tại điểm b.
Ví dụ: Cho hàm số
Hóy xột tớnh liờn tục của hàm số trờn TXĐ
Giải:
Với , ta cú . Suy ra, f(x) liờn tục trờn .
Với x = 1, ta cú: f(1) = 5 và
Vỡ nờn f(x) khụng liờn tục tại x=1. Vậy, hàm số liờn tục trờn và giỏn đoạn tại điểm x = 1.
Nhận xột: (sgk)
Hoạt động 3: Về tính chất của hàm số liên tục
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được các tính chất của hàm số liên tục
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây là một số tính chất cơ bản của hàm số liên tục
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về tính chất hàm số liên tục
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Tính chất của hàm số liên tục
Định lớ 3: SGK
Hệ quả:
Nếu y = f(x) là hàm số liờn tục
trờn và f(a).f(b) < 0 thỡ phương trỡnh
f(x) = 0 cú ớt nhất một nghiệm thuộc khoảng (a;b).
Vớ dụ: Chứng minh phương trình cú ớt nhất một nghiệm.
Giải:
Đặt
Ta cú:
Suy ra:
Mặt khỏc: f(x) liờn tục trờn R nờn liờn tục trờn . Vậy, phương trỡnh luụn cú ớt nhất một nghiệm thuộc khoảng (0; 2).
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 46 – 49 trang 172, 173
File đính kèm:
- minh giao an Ham so lien tuc Dai NC.doc