Giáo án Đại số 10 - Tiết: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
I.Tiến Trình:
B1.Ổn định lớp (1)
B2.Kiểm tra bài cũ (0)
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4:BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (2 tiết)
Tiết 2
I.Tiến Trình:
B1.Ổn định lớp (1’)
B2.Kiểm tra bài cũ (0’)
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Cho học sinh nhắc lại định nghĩa hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn
-Giáo viên đưa ra định nghĩa bất phương trình bậc nhất 2 ẩn
-Giáo viên đưa ví dụ lên bảng
-Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng
-Cho học sinh nêu phương pháp tìm miền nghiệm của hệ
-Dựa vào hình cho học sinh tìm nghiệm của hệ
-Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng
-Dựa vào hình vẽ cho học sinh nhận xét miền nghiệm
-Học sinh nhắc lại định nghĩa đã học
-Học sinh phát hiện tri thức mới
-Học sinh lên bảng
Vẽ từng đường thẳng
Xác định miền nghiệm của mỗi bất phương trình thuộc hệ ,giao của các miền nghiệm đó là miền nghiệm của hệ bất phương trình
-Miền nghiệm của hệ bất phương trình là phần mặt phẳng không bị gạch
-Học sinh còn lại theo dõi bài làm của bạn
-Miền nghiệm của hệ là miền không bị tô (hình tứ giác OABC kể cả các cạnh của tứ giác)
Đ/n:Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn gồm 1 số bất phương trình bậc nhất hai ẩn x,y mà ta phải tìm các nghiệm chung của chúng .Mỗi nghiệm chung đó được gọi là một nghiệm của hệ bất phương trình đã cho
Cũng như bất phương trình bậc nhất hai ẩn ,ta có thể biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Ví dụ:Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Giải:
Vẽ các đường thẳng
(d1):2x-y=3
(d2):-10x+5y=8
Giải:
Vẽ các đường
(d1):3x+y=6
(d2):x++y=4
(d3):x=0(trục tung)
(d3):y=0(trục hoành)
HĐ2:Aùp dụng vào bài toán kinh tế
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên trình bày việc mô hình hóa toán học vào thực tế
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ví dụ (SGK)
-Từ giả thiết của bài toán cho học sinh đưa về hệ bất phương trình
-Hướng dẫn học sinh dựa vào hình vẽ ví dụ 1b tìm giá trị lớn nhất của L=2x+1,6y
-Học sinh phát hiện tri thức mới
-ta có
Ví dụ:(SGK trang 97)
Giải:Miền nghiệm của hệ là miền tứ giác OABC với O(0;0),A(2;0),B(1;3),C(0;4).ta cũng biết L đạt giá trị max trong các đỉnh trên
(x;y)
(0;0)
(2;0)
(1;3)
(0;4)
L=2x+1,6y
0
4
6,8
6,4
Vậy max L=6,8 khi x=1;y=3
Để có lời cao nhất mỗi ngày cần sản xuất 1 tấn sản phẩm loại I và 3 tấn sản phẩm loại II
II.Củng cố ,Dặn dò:(4’)
1.củng cố :nhắc lại cách tìm nghiệm của hệ bất phương trình và ứng dụng vào bài toán thực tế
2.dặn dò:về nhà làm bài 2,3 SGK
File đính kèm:
- D67a.doc