Giáo án Đại số 10 - Tiết 81: Biểu đồ
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1)
B2.Kiểm tra bài cũ(0)
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Biểu đồ hình quạt
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 81: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2:Biểu đồ(2 tiết )
Tiết 2
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1’)
B2.Kiểm tra bài cũ(0’)
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Biểu đồ hình quạt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên giới thiệu biểu biểu đồ hình quạt cho học sinh
+Giới thiệu cách vẽ biểu đồ thông qua ví dụ 2(sgk trang 117)
+Thông qua ví dụ giáo viên giải thích cho học sinh cách vẽ biểu đồ hình tròn
-Giáo viên đưa ví dụ sử dụng biểu đồ hình quạt để mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp
-Giáo viên mời 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn
-Giáo viên đưa ví dụ 2 lên bảng
+Thông qua ví dụ nhằm tổ chức cho học sinh luyện tập đọc biểu đồ hình quạt
+Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm để đọc biểu đồ
+Cho các nhóm nhận xét bài làm của bạn
+Giáo viên chỉnh sửa đưa ra kết luận
-Học sinh phát hiện tri thức mới
-Học sinh đọc và phân tích bài toán và quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa
-Học sinh lên bảng vẽ biểu đồ thông qua sự hướng dẫn của giáo viên
-Học sinh nhận xét bài làm của bạn
-Học sinh lên bảng
+Các nhóm còn lại quan sát biểu đồ và lập bảng như ví dụ 2
+Các nhóm đưa ra kết quả
Các thành phần kinh tế
Số phần trăm
(1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2)Khu vực ngoài quốc doanh
(3)Khu vực đầu tư nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100()
+Toàn bộ hình tròn biểu diễn cho
+Mỗi hình quạt biểu diễn số phần trăm của một nhóm trong bảng cơ cấu
+Số đo độ(và độ dài)của các cung tròn ứng với các hình quạt tỉ lệ với số phần trăm của các nhóm của bảng cơ cấu
Ví dụ 1:Vẽ biểu đồ hình quạt để mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp (bảng 6 sgk trang 116)
Ví dụ 2:Dựa vào biểu đồ hình quạt hãy lập bảng cơ cấu như ví dụ 2(trang 117)
Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(Khu vực ngoài quốc doanh
(3)Khu vực đầu tư nước ngoài
HĐ2:Giáo viên đưa ra ví dụ nhằm rèn luyện kĩ năng cho học sinh
Một lần kiểm tra tốn của một lớp gồm 55 học sinh, thống kê điểm số như sau:
Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số hs 0 3 3 5 4 12 10 8 7 1 2
Hãy lập bảng tần số-tần suất ghép lớp gồm 5 lớp 1-2,3-4,5-6,7-8,9-10
Vẽ biểu đồ hình quạt.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng
-Cho học sinh lập bảng tần số-tần suất ghép lớp
-Lớp [1-2];[3-4];[5-6];
[7-8];[9-10] xuất hiện bao nhiêu lần ?tần số của các lớp ?
-Từ tần số cho học sinh tìm tần suất của từng lớp ?
-Từ bảng yêu cầu học sinh vẽ biểu đồ hình quạt
Học sinh lên bảng
-Số lần xuất hiện tuần tự của các lớp là:6;9;22;15;3 số lần trên cũng là tần số của các lớp
-Lớp [1-2];[3-4];[5-6];[7-8];
[9-10] có tần suất lần lượt là 10,9();16,4();40();
27,3();5,4()
-Học sinh vẽ biểu đồ dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Bảng tần số-tần suất ghép lớp
lớp
tần số
tần suất (%)
[1;2]
[3;4]
[5;6]
[7;8]
[9;10]
6
9
22
15
3
10,9
16,4
40
27,3
5,4
N = 55
Biểu đồ hình quạt
II.Củng cố,Dặn dò(4’):Nhắc lại cách vẽ biểu đồ hình quạt,yêu cầu học sinh về làm bt trong sgk
File đính kèm:
- D81a.doc