I.Mục đích,yêu cầu
-Giúp cho học sinh hiểu những kiến thức cơ bản:
Khái niệm bất đẳng thức và các tính chất của bất đẳng thức
Bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối và bất đẳng thức Cô-si
Định nghĩa bất phương trình và điều kiện của bất phương trình
Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và định lí về dấu của tam thức bậc hai
Bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai
II.Phương pháp dạy học :gợi mở vấn đáp
III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk
Học sinh:vở ghi-đọc sgk
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 76: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG IV (2 Tiết )
Tiết 1
I.Mục đích,yêu cầu
-Giúp cho học sinh hiểu những kiến thức cơ bản:
Khái niệm bất đẳng thức và các tính chất của bất đẳng thức
Bất đẳng thức về giá trị tuyệt đối và bất đẳng thức Cô-si
Định nghĩa bất phương trình và điều kiện của bất phương trình
Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và định lí về dấu của tam thức bậc hai
Bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai
II.Phương pháp dạy học :gợi mở vấn đáp
III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk
Học sinh:vở ghi-đọc sgk
IV.Tiến trình
B1.Ổn định lớp (1’)
B2.Kiểm tra bài cũ(0’)
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng làm bài 6(sgk trang 106)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa bài toán lên bảng
-Cho học sinh phân tích thành tổng phân số
-HD:Aùp dụng bdt cô-si có
- HD:Cộng vế cho vế
-Học sinh lên bảng
-Học sinh phân tích thành tổng phân số
-Học sinh áp dụng bđt cô-si cho các cặp
Bài 6:sgk(trang 106)
Giải:Do a,b,c là các số dương
Aùp dụng bất đẳng thức cô-si ta có
Cộng vế cho vế ta có
(đpcm)
HĐ2:Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng làm bài 10(sgk trang 107)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa bài toán lên bảng
HD:Biến đổi vế phải về vế trái
-HD:xét hiệu
HD:
HD:
;
-Học sinh lên bảng
-Học sinh bất đẳng thức
=
Bài 10:Cho a>0,b>0 chứng minh rằng
HĐ3:Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng làm bài 11(sgk trang 107)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa bài toán lên bảng
HD:=
HD:>0 cho học sinh xét dấu tam thức
-Dựa vào câu a cho học sinh đưa ra nghiệm của câu b
-Học sinh lên bảng
a)f(x)=
vì >0 nên f(x) cùng dấu với tam thức
vậy
b)theo câu a) ta biến đổi được
>0
>0
Vậy nghiệm nguyên của bpt là x nguyên hoặc x nguyên
Bài 11:a)Bằng cách sử dụng hằng đẳng thức hãy xét dấu
b)Hãy tìm nghiệm nguyên của bất phương trình sau
V.Củng cố ,Dặn dò:(4’)
1.Củng cố:Nhắc lại cách chứng minh bất đẳng thức và xét dấu tam thức bậc hai
2.Dặn dò:Về nhà làm các bài tập còn lại trong ôn tập chương
File đính kèm:
- D76a.doc