Giáo án Đại số 10 - Tiết 65: Luyện tập
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp (1)
B2.Kiểm tra bài cũ:thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Giáo viên đưa bài 2 câu c,d (sgk) lên bảng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập (2 tiết)
Tiết 2
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp (1’)
B2.Kiểm tra bài cũ:thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Giáo viên đưa bài 2 câu c,d (sgk) lên bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên mời 2 học sinh lên bảng
-Hướng dẫn học sinh biến đổi về dạng f(x)<0 để xét dấu nhị thức f(x)
-Dựa vào bảng xét dấu cho học sinh tìm nghiệm của bất phương trình
-Hướng dẫn học sinh biến đổi về dạng f(x)<0 để xét dấu nhị thức f(x)
-Dựa vào bảng xét dấu cho học sinh tìm nghiệm của bất phương trình
-Hai học sinh lên bảng
-bất phương trình tương đương với
Vậy nghiệm của bất phương trình là:
-bất phương trình tương đương với
-vậy nghiệm của bất phương trình là:
f(x)=
x
-12 -4 -3 0
x+12
- 0 + │ +│ + │ +
x
- │ - │ - │ - │ +
x+3
- │ - │ - 0 + │ +
x+4
- │ - 0 +│ + │ +
f(x)
+ 0 - ║ +║ - ║ +
d)
f(x)=
x
-1 1
-3x+2
+ │ + 0 - │ -
x-1
- │ - │ - 0 +
x+1
- 0 + │ + │ +
f(x)
+ ║ - 0 + ║ -
HĐ2:Giáo viên đưa bài 3 (sgk) lên bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng
-Bất phương trình có dạng như thế nào?
-hướng dẫn học sinh biến đổi đưa về dạng f(x)
Ta có:
-Hướng dẫn học sinh chia nhiều khoảng để khử dấu giá trị tuyệt đối
-Giáo viên đưa ra kết luận nghiệm :
-Học sinh lên bảng
Ta có hoặc
-Học sinh lên bảng biến đổi bất phương trình
-Với bpt
-Với bpt
-Với x>1 bpt
a)
Giải:
b)
Giải:
Xét f(x)=
x
-2 1
-x+1 │-x+1 0 x-1
-2(x+2) 0 2x+4│ 2x+4
-Trong khoảng bpt có nghiệm
-Trong khoảng bpt có nghiệm
-Trong khoảng bpt có nghiệm x>1
-Tổng hợp 3 TH ta có nghiệm của bất phương trình là:x1
II.Củng cố,Dặn dò:(4’)
1.củng cố:Nhắc lại cách giả bất phương trình trong dấu giá trị tuyệt đối
2.dặn dò:về nhà coi bài mới
File đính kèm:
- D65a.doc