Giáo án Đại số 10 - Tiết 5: Luyện tập

I.Tiến trình

 B1.Ổn định lớp (1)

 B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp

 B3.Nội dung bài mới (40)

HĐ1:Giáo viên mời 1 HS lên bảng làm bài 7

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập ( 3 tiết) Tiết 3 I.Tiến trình B1.Ổn định lớp (1’) B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp B3.Nội dung bài mới (40’) HĐ1:Giáo viên mời 1 HS lên bảng làm bài 7 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng HD: khi lấy phủ định? + n không chia hết cho n? +Q là tập số gì? +pt có nghiệm? -Giáo viên chỉnh sửa đưa ra kết luận -Học sinh lên bảng + +n=0 +Là tập số hữu tỉ +Có 2 nghiệm phân biệt Bài 7:(sgk trang 10) Giải: n không chia hết cho n.Mệnh đề này đúng(n=0) .Mệnh đề đúng .Mệnh đề này sai .Mệnh đề này sai vì phương trình có nghiệm HĐ2:Giáo viên đưa bài toán lên bảng Bài 1: Lập mệnh đề P Q và xét tính đúng sai của nó: P : “2 < 3”, Q : “-4 < -6”. P : “4 = 1”, Q : “3 = 0”. P:”x là một số hữu tỉ”,Q:” là một số hữu tỉ” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng HD:Yêu cầu học sinh xét tính đúng sai của mmệnh đề P,Q -Từ P và Q yêu cầu học sinh đưa ra tính đúng sai của P Q -Học sinh lên bảng +P:đúng;Q:sai +P:sai;Q:sai Giải: a)Nếu 2<3 thì -4<-6;là mệnh đề sai b)Nếu 4=1 thì 3=0;là mệnh đề đúng c)Nếu x là một số hữu tỉ thì là một số hữu tỉ Là mệnh đề đúng HĐ3:Giáo viên đưa bài toán lên bảng Bài 2: Sử dụng khái niệm điều kiện cần, điều kiện đủ, hoặc điều kiện cần và đủ ( nếu có thể) để phát biểu các mệnh đề sau: Cho tam giác ABC. Nếu AB = AC = BC thì ABC là một tam giác đều. Nếu AB > AC thì > . Nếu = thì ABC là một tam giác vuông. Nếu 1 số tự nhiên chia hết cho 10 thì số đó chia hết cho 5 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng HD:câu a có thể phát biểu đk cần và đủ? - câu b có thể phát biểu đk cần và đủ? - câu c có thể phát biểu đk cần và đủ? +Câu c có thể phát biểu dưới dạng đk? - câu d có thể phát biểu đk cần và đủ? +Câu c có thể phát biểu dưới dạng đk? -Học sinh lên bảng -Được vì đều đúng -Được vì đều đúng -Không thể vì đúng; :sai +Được phát biểu dưới dạng điều kiện đủ -Không vì đúng; :sai +Được phát biểu dưới dạng điều kiện cần Giải: a)Điều kiện cần và đủ để tam giác ABC đều là AB=BC=CA b)Điều kiện cần và đủ để AB>AC là > . c)Điều kiện đủ để tam giác ABC vuông là = d)Điều kiện cần để một số tự nhiên chia hết cho 10 là số đó chia hết cho 5 II.Củng cố,Dặn dò:(4’) 1.Củng cố:Nhắc lại khái niệm của mệnh đề kéo theo,hai mệnh đề tương đương 2.Dặn dò:Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docD5.doc