Tiết chương trình : 22 +23 Bài : Phương Trình Và Hệ Phương Trình Nhiều ẩn
Ngày dạy : . Tuần .
I Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn
- dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
2. kỉ năng
- giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 tiết 22: Phương trình và hệ phương trình nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 22 +23 Bài : Phương Trình Và Hệ Phương Trình Nhiều ẩn
Ngày dạy : .. Tuần ..
I Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn
- dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
2. kỉ năng
- giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
GV : thước kẻ , phấn màu
HS : ôn lại cách vẽ đường thẳng , máy tính cầm tay
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Câu hỏi : HS1 : giải phương trình :
nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : phương trình bậc nhất 2 ẩn
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. phương trình bậc nhất 2 ẩn :
* ĐN : ( ghi sgk)
Ví dụ : giải phương trình
X + y = 5
Cho x =0 nên y = 5 từ đó (0;5) là nghiệm của phương trình đã cho
H1 : cặp (1;-2) là nghiệm của phương trình 3x – 2y = 7
- để biểu diễn hình học tập nghiệm của phương trình ta vẽ đường thẳng : ax + by = c
H2 : vẽ : 3x – 2y = 6
Cho x=0 y = -3
Y = 0 x = 2
y
x
O 2
-3
Ví dụ : biểu diễn tập nghiệm của pt : 4x + y = 2
Δ hãy nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất 2 ẩn ?
- để giải một phương trình có 2 ẩn số ta cho ẩn một số bất kì sau đó đi tìm ẩn còn lại
Δ phương trình bậc nhất 2 ẩn có bao nhiêu nghiệm ?
Δ để biểu diễn tập nghiệm của phương trình ta thực hiện như thế nào ?
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải
- gọi học sinh lên bảng giải
- đánh giá kết quả hoàn thành
- đưa ra lời giải đúng
- gọi học sinh lên bảng giải
- ax + by = c
- lắng nghe và ghi nhận
- có vô số nghiệm
- ta vẽ đường thẳng
- học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động 2 :hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2. hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn :
* ĐN : là hệ phương trình có dạng :
x, y là ẩn . các chữ cái còn lại là hệ số
pp giải :
D = a1b2 – a2b1
Dx = c1b2 – c2b1
Dy = a1c2 – a2c1
Nếu D 0 thì hệ phương trình có nghiệm :
Ví dụ : giải hệ phương trình
a.
ta có : D = 10
Dx = 24
Dy= 2
Vậy hệ phương trình có nghiệm :
b.
ta có : D = 3.7 – (-5).4= 41
Dx = 7.6 – (-8).(-5) = 2
Dy= 3.(-8) – 4.6 = -48
Vậy hệ phương trình có nghiệm :
c.
d.
e.
Δ hãy nêu dạng tổng quát của hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn ?
Δ ở lớp dưới ta có các phương pháp nào giải hệ phương trình này ?
- ở đây ta có phương pháp giải mới như sau
- nêu phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
- phương pháp này được gọi là crame
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải
- gọi học sinh lên bảng giải
- đánh giá kết quả hoàn thành
- đưa ra lời giải đúng
Δ hãy xác định các hệ số trong hệ phương trình ?
Δ hãy tính các định thức theo phương pháp giải ?
- đánh giá kết quả hoàn thành
- đưa ra lời giải đúng
- gọi 3 học sinh lên bảng giải
- nhận xét kết quả
- đưa ra lời giải đúng
-
- cộng , trừ , thế
- lắng nghe và ghi nhận
- học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- học sinh trả lời
- học sinh lên bảng tính
- chính xác hóa kết quả
- học sinh lên bảng giải
- chính xác hóa kết quả
4. Củng Cố :
- Hãy nêu lại cách giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
5. Dặn Dò
- Xem lại nội dung lí thuyết đã học
- Giải bài tập :
File đính kèm:
- Tiết chương trình 22 23 ds10.doc