Giáo án Đại số 10 tiết 22: Phương trình và hệ phương trình nhiều ẩn

Tiết chương trình : 22 +23 Bài : Phương Trình Và Hệ Phương Trình Nhiều ẩn

Ngày dạy : . Tuần .

I Mục Tiêu Cần Đạt

 1. kiến thức

 - nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn

 - dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn

2. kỉ năng

 - giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn

3. thái độ

 Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 tiết 22: Phương trình và hệ phương trình nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 22 +23 Bài : Phương Trình Và Hệ Phương Trình Nhiều ẩn Ngày dạy : .. Tuần .. I Mục Tiêu Cần Đạt 1. kiến thức - nhận dạng và phương pháp giải phương trình 2 ẩn - dạng và phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 2. kỉ năng - giải được hệ phương bậc nhất 2 ẩn 3. thái độ Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến II. Chuẩn Bị GV : thước kẻ , phấn màu HS : ôn lại cách vẽ đường thẳng , máy tính cầm tay III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ Câu hỏi : HS1 : giải phương trình : nội dung bài giảng Hoạt động 1 : phương trình bậc nhất 2 ẩn Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. phương trình bậc nhất 2 ẩn : * ĐN : ( ghi sgk) Ví dụ : giải phương trình X + y = 5 Cho x =0 nên y = 5 từ đó (0;5) là nghiệm của phương trình đã cho H1 : cặp (1;-2) là nghiệm của phương trình 3x – 2y = 7 - để biểu diễn hình học tập nghiệm của phương trình ta vẽ đường thẳng : ax + by = c H2 : vẽ : 3x – 2y = 6 Cho x=0 y = -3 Y = 0 x = 2 y x O 2 -3 Ví dụ : biểu diễn tập nghiệm của pt : 4x + y = 2 Δ hãy nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất 2 ẩn ? - để giải một phương trình có 2 ẩn số ta cho ẩn một số bất kì sau đó đi tìm ẩn còn lại Δ phương trình bậc nhất 2 ẩn có bao nhiêu nghiệm ? Δ để biểu diễn tập nghiệm của phương trình ta thực hiện như thế nào ? - cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải - gọi học sinh lên bảng giải - đánh giá kết quả hoàn thành - đưa ra lời giải đúng - gọi học sinh lên bảng giải - ax + by = c - lắng nghe và ghi nhận - có vô số nghiệm - ta vẽ đường thẳng - học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên Hoạt động 2 :hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 2. hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn : * ĐN : là hệ phương trình có dạng : x, y là ẩn . các chữ cái còn lại là hệ số pp giải : D = a1b2 – a2b1 Dx = c1b2 – c2b1 Dy = a1c2 – a2c1 Nếu D 0 thì hệ phương trình có nghiệm : Ví dụ : giải hệ phương trình a. ta có : D = 10 Dx = 24 Dy= 2 Vậy hệ phương trình có nghiệm : b. ta có : D = 3.7 – (-5).4= 41 Dx = 7.6 – (-8).(-5) = 2 Dy= 3.(-8) – 4.6 = -48 Vậy hệ phương trình có nghiệm : c. d. e. Δ hãy nêu dạng tổng quát của hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn ? Δ ở lớp dưới ta có các phương pháp nào giải hệ phương trình này ? - ở đây ta có phương pháp giải mới như sau - nêu phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn - phương pháp này được gọi là crame - cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải - gọi học sinh lên bảng giải - đánh giá kết quả hoàn thành - đưa ra lời giải đúng Δ hãy xác định các hệ số trong hệ phương trình ? Δ hãy tính các định thức theo phương pháp giải ? - đánh giá kết quả hoàn thành - đưa ra lời giải đúng - gọi 3 học sinh lên bảng giải - nhận xét kết quả - đưa ra lời giải đúng - - cộng , trừ , thế - lắng nghe và ghi nhận - học sinh lên bảng giải ví dụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên - học sinh trả lời - học sinh lên bảng tính - chính xác hóa kết quả - học sinh lên bảng giải - chính xác hóa kết quả 4. Củng Cố : - Hãy nêu lại cách giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 5. Dặn Dò - Xem lại nội dung lí thuyết đã học - Giải bài tập :

File đính kèm:

  • docTiết chương trình 22 23 ds10.doc