Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 38: Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: Nắm vững các phương pháp chủ yếu để giải hệ phương trình bậc hai hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng

2. Về kỹ năng: Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng

3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic thông qua việc giải hệ phương trình.

4. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học

1. Thực tiễn. HS đã được học hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn và tập nghiệm của nó,

2. Phương tiện: Các phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 38: Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 13 tháng 12 năm 2006. Tiết 38 Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: Nắm vững các phương pháp chủ yếu để giải hệ phương trình bậc hai hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng 2. Về kỹ năng: Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic thông qua việc giải hệ phương trình. Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn. HS đã được học hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn và tập nghiệm của nó, Phương tiện: Các phiếu học tập III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy IV. Tiến trình bài học và các hoạt động 1. Bài cũ: Lồng ghép vào quá trình học bài mới 2. Bài mới 1. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn H1. Giải các hệ phương trình a) (I). Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Theo nhóm thảo luận giải, trình bày cách giải hệ phương trình trên - Thảo luận hoàn thiện bài - Giao nhiệm vụ cho nhóm giải hệ phương trình trên - Định hướng cho HS dùng phương pháp thế, rút y theo x từ phương trình (2) thế vào phương trình (1) ta được hệ: - Giải hệ trên suy ra nghiệm của hệ (I) - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H2. Giải hệ phương trình . - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Cũng cố lại các kiến thức về định thức cấp hai - Định hướng HS giải bài toán trên + Nhận xét tính đối xứng của hệ + Đặt , đưa hệ cần giải về hệ đối với S, P? - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có H3. Giải hệ phương trình . - Theo nhóm trao đổi giải bài, trình bày bài và hoàn thiện bài - Cũng cố lại các kiến thức về định thức cấp hai - Định hướng HS giải bài toán trên + Nhận xét tính đối xứng của hệ + Phương pháp giải thường sử dụng phương pháp trừ từng vế hai phương trình trong hệ - Chia nhóm giải và trình bày bài - Điêù khiển HS thảo luận và hoàn thiện bài - Khắc phục các sai sót nếu có 3. Cũng cố - Phương pháp giải hệ gồm 1 phương trình bậc nhất và 1 phương trình bậc hai - Hệ phương trình đối xứng loại I - Hệ phương trình đối xứng loại II 4. Bài tập: Bài tập còn lại SGK và SBT.

File đính kèm:

  • docD38.doc