Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 29: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Hiểu được giải và biện luận phương trình là thế nào

- Nắm được các ứng dụng của định lý Viét

2. Về kỹ năng

- Nắm vững cách giải và biện luận phương trình dạng và

- Biết cách biện luận số giao điểm của một đường thẳng và một parabol và kiểm nghiệm bằng đồ thị

- Biết cách sử dụng định lý Viét để xét dấu các nghiệm của phương trình và biện luận số nghiệm của phương trình trùng phương

3. Về tư duy: Tư duy logic về biến đổi tương đương một phương trình, biến đổi hệ quả một phương trình

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 7 tháng 11 năm 2006. Luyện tập I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Hiểu được giải và biện luận phương trình là thế nào - Nắm được các ứng dụng của định lý Viét 2. Về kỹ năng - Nắm vững cách giải và biện luận phương trình dạng và - Biết cách biện luận số giao điểm của một đường thẳng và một parabol và kiểm nghiệm bằng đồ thị - Biết cách sử dụng định lý Viét để xét dấu các nghiệm của phương trình và biện luận số nghiệm của phương trình trùng phương Về tư duy: Tư duy logic về biến đổi tương đương một phương trình, biến đổi hệ quả một phương trình Về thái độ:- Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cẩn thận chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn. HS đã được cung cấp phương pháp chung về giải và biện luận phương trình dạng và Phương tiện: Các phiếu học tập III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy IV. Tiến trình bài học và các hoạt động 1. Bài cũ: Lồng ghép trong quá trình luyện tập 2. Bài mới H1.Giải và biện luận theo tham số m phương trình sau: (*). - Trả lời câu hỏi. - Thảo luận giải bài toán 1 - Yêu cầu HS nhắc lại các trường hợp nghiệm của phương trình dạng - Giao nhiệm vụ HS giải và trình bày bài giải theo nhóm. H2.1. Giải và biện luận theo tham số m phương trình sau: (*). 2. Trong trường hợp phương trình có hai nghiệm hãy xét dấu các nghiệm của phương trình . - Trả lời câu hỏi. - Thảo luận giải bài toán 1 - Yêu cầu HS nhắc lại các trường hợp nghiệm của phương trình dạng - Giao nhiệm vụ HS giải và trình bày bài giải theo nhóm. H3. Hãy chọn khẳng định đúng trong các khẳng định đã cho sau a) Phương trình (A) Có hai nghiệm trái dấu; (B) Có hai nghiệm dương; (C) Có hai nghiệm âm; (D) Vô nghiệm. b) Phương trình (A) Có hai nghiệm trái dấu; (B) Có hai nghiệm dương; (C) Có hai nghiệm âm; (D) Vô nghiệm. c) Phương trình (A) Có hai nghiệm trái dấu; (B) Có hai nghiệm dương; (C) Có hai nghiệm âm; (D) Vô nghiệm. Nhận xét các khả năng về dấu của hai nghiệm của phương trình bậc hai - Theo nhóm thảo luận giải, trình bày bài giải. a) , nên đáp án (A) b) , nên đáp án (B) c) , nên đáp án (C) - Giao nhiệm vụ theo nhóm cho trình bày lại các khả năng về dấu của hai nghiệm phương trình bậc hai - Điều khiển HS vận dụng thảo luận trả lời câu hỏi. Cũng cố: Tổng hợp lại các trường hợp về dấu nghiệm của phương trình 4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT về các bài toán liên quan về định lý Vi-ét.

File đính kèm:

  • docD29.doc
Giáo án liên quan