Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 27: Phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai một ẩn
Ứng dụng của định lý Vi-ét
H2. Có thể khoanh một sợi dây dài 40cm thành một hình chữ nhật có diện tích S cho trước trong mỗi trường hợp sau đây được hay không?
a) ; b) ; c) .
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 27: Phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 15/11/2008
Tiết 27 phương trình bậc nhất
và phương trình bậc hai một ẩn
1. Bài cũ:
H1. Giải và biện luận theo tham số m phương trình sau:
(*).
- Trả lời câu hỏi.
- Thảo luận giải bài toán trên
- Yêu cầu HS nhắc lại các trường hợp nghiệm của phương trình dạng
- Giao nhiệm vụ HS giải và trình bày bài giải theo nhóm.
2. Bài mới
3. ứng dụng của định lý Vi-ét
H2. Có thể khoanh một sợi dây dài 40cm thành một hình chữ nhật có diện tích S cho trước trong mỗi trường hợp sau đây được hay không?
a) ; b) ; c) .
- Nghiên cứu trình bày định lý Vi-ét.
- Vận dụng tìm hai số khi biết tổng và tích
- Từ đó giải bài toán trên
- Gọi , lần lượt là chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật khi đó: . Do đó là hai nghiệm của phương trình:
- Thay P bới các giá trị trên tìm được .
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu trình bày định lý Vi-ét.
- Với : thì chúng là nghiệm của phương trình .
H3. Với mỗi phương trình sau, biết một nghiệm, tìm m và nghiệm còn lại:
a) có một nghiệm là 7;
b) có một nghiệm là -3;
c) có một nghiệm là 4;
- là nghiệm của phương trình
.
- Nghiệm còn lại .
- Điều kiện để là nghiệm của phương trình .
- Với m tìm được tìm nghiệm còn lại
H4. Hãy chọn khẳng định đúng trong các khẳng định đã cho sau
a) Phương trình
(A) Có hai nghiệm trái dấu; (B) Có hai nghiệm dương;
(C) Có hai nghiệm âm; (D) Vô nghiệm.
b) Phương trình
(A) Có hai nghiệm trái dấu; (B) Có hai nghiệm dương;
(C) Có hai nghiệm âm; (D) Vô nghiệm.
Nhận xét các khả năng về dấu của hai nghiệm của phương trình bậc hai
- Theo nhóm thảo luận giải, trình bày bài giải.
- Giao nhiệm vụ theo nhóm cho trình bày lại các khả năng về dấu của hai nghiệm phương trình bậc hai
- Điều khiển HS vận dụng thảo luận trả lời câu hỏi.
H5. Cho phương trình
(*)
Không giải phương trình, hãy xét xem phương trình (*) có bao nhiêu nghiệm?
-Nhận xét các khả năng nghiệm của phương trình trùng phương , thông qua phương trình .
- Theo nhóm thảo luận giải, trình bày bài giải.
- Giao nhiệm vụ theo nhóm cho trình bày liên hệ nghiệm của phương trình trùng phương và số nghiệm của phương trình bậc hai .
- Điều khiển HS vận dụng thảo luận trả lời câu hỏi.
Cũng cố: Tổng hợp lại các trường hợp về dấu nghiệm của phương trình và liên hệ giữa nghiệm của phương trình trùng phương và phương trình bậc hai.
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT về các bài toán liên quan về định lý Vi-ét.
File đính kèm:
- D28.doc