Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 25: Ôn tập
1. Bài cũ:
H1. 1. Mỗi khẳng định sau đây đúng hay sai
a) ; b)
c) ; d)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Phan Đình Phùng - Tiết 25: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:3/11/2008
Tiết 25
1. Bài cũ:
H1. 1. Mỗi khẳng định sau đây đúng hay sai
a) ; b)
c) ; d)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhắc lại lý thuyết
- áp dụng xét tính đúng sai các khẳng định trên
- Gọi HS nhắc lại khái niệm và định lý hai phương trình trương đương
- áp dụng giải bài toán
2. Bài mới
H2. Phương trình hệ quả
Mỗi khẳng định sau đây đúng hay sai
a) ; b)
c) ; d)
- Nghiên cứu trình bày khái niệm và định lý 2.
- Xét tính đúng – sai của các phép biến đổi trên.
- Thử lại các nghiệm tìm được của phương trình hệ quả thay vào phương trình để xác định nghiệm và loại nghiệm ngoại lai của phương trình
- Xác định nghiệm của các phương trình trên
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu và phát biểu khái niệm phương trình hệ quả
- Định lý 2?
- Từ đó xét tính đúng – sai của các biến đổi trên
- Để xác định tập nghiệm của phương trình bằng cách dựa vào phương trình hệ quả?
- Xác định nghiệm của các phương trình trên
H3. Vài phép biến đổi tương đương
Mỗi khẳng định sau đây đúng hay sai
a) ; b) ;
c) .
- Xác định được tính đúng sai của các phép biến đổi tương đương trên
- Nhận xét được lưu ý: ”Nếu hai vế của một phương tình luôn cùng dấu thì khi bình phương hai vế ta được phương trình đương”
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu giải bài toán
- Nêu bật được quy trình biến đổi tương đương trên: ”Nếu hai vế của một phương tình luôn cùng dấu thì khi bình phương hai vế ta được phương trình đương”
H4. Phương trình nhiều ẩn
Ví dụ: Xét các mệnh đề chứa biến
1) (1) 2) x+y+z=3xyz (2)
- Nghiên cứu khái niệm, chỉ ra nghiệm của phương trình trên
- Ví dụ: + Cặp số là một nghiệm của phương trình (1)
+ Bộ số là một nghiệm của phương trình (2)
- Điều khiển Hs nghiên cứu khái niệm phương trình chứa biến, nghiệm của phương trình chứa biến.
- Từ đó hãy chỉ ra một nghiệm của mỗi phương trình trên.
H5. Phương trình tham số
Tìm tập nghiệm cảu phương trình (1)(với m là tham số) trong mỗi trường hợp a) m=1; b) .
- Nghiên cứu khái niệm, giải bài toàn trên
a) vô nghiệm
b) . Khi đó
(1)
- Điều khiển Hs nghiên cứu khái niệm phương trình tham số
- Từ đó hãy chỉ ra nghiệm của phương trình trong mỗi trường hợp trên.
3. Cũng cố: -Cũng cố cho HS khái niệm phương trình tương đương và phương trình hệ quả
H6 Hãy ghép mỗi ý ở cột trái với một ý ở cột phải để được mệnh đề đúng
1) ;
2)
3) ;
4)
a) ; b)
c) d)
e) f)
g) h)
4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT phần đại cương về phương trình
File đính kèm:
- D26.doc