Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Tiết 23: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai;

- Nhận biết được toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng của bề lõm;

 - Hiểu cách vẽ đồ thị của hàm số trên từng khoảng, đồ thị các hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối và kẻ được bảng biến thiên của các hàm số trên.

2. Về kỹ năng

- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai;

- Xác định được toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng của bề lõm;

3. Về tư duy:

- HS có tư duy xác định được đồ thị một hàm số bậc hai trên các khoảng. Vẽ đồ thị của các hàm số trên nhiều khoảng cũng như các hàm số chứa nhiều dấu giái trị tuyệt đối.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø 3 ngµy 24 th¸ng 10 n¨m 2006. TiÕt 23 LuyÖn tËp I. Môc tiªu 1. VÒ kiÕn thøc - HiÓu ®­îc chiÒu biÕn thiªn vµ ®å thÞ cña hµm sè bËc hai; - NhËn biÕt ®­îc to¹ ®é ®Ønh, trôc ®èi xøng, h­íng cña bÒ lâm; - HiÓu c¸ch vÏ ®å thÞ cña hµm sè trªn tõng kho¶ng, ®å thÞ c¸c hµm sè chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ kÎ ®­îc b¶ng biÕn thiªn cña c¸c hµm sè trªn. 2. VÒ kü n¨ng - Thµnh th¹o viÖc x¸c ®Þnh chiÒu biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña hµm sè bËc hai; - X¸c ®Þnh ®­îc to¹ ®é ®Ønh, trôc ®èi xøng, h­íng cña bÒ lâm; VÒ t­ duy: - HS cã t­ duy x¸c ®Þnh ®­îc ®å thÞ mét hµm sè bËc hai trªn c¸c kho¶ng. VÏ ®å thÞ cña c¸c hµm sè trªn nhiÒu kho¶ng còng nh­ c¸c hµm sè chøa nhiÒu dÊu gi¸i trÞ tuyÖt ®èi. VÒ th¸i ®é:- RÌn luyÖn tÝnh tØ mØ, chÝnh x¸c khi vÏ ®å thÞ II. ChuÈn bÞ ph­¬ng tiÖn d¹y häc Thùc tiÔn. HS ®· häc hµm sè bËc hai vµ ®å thÞ cña hµm sè bËc hai. Ph­¬ng tiÖn: C¸c phiÕu häc tËp, c¸c ®å thÞ vÏ s½n. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: Ho¹t ®éng theo nhãm lÜnh héi t­ duy. IV. TiÕn tr×nh bµi häc vµ c¸c ho¹t ®éng Bµi cò: Lång vµo qu¸ tr×nh luyÖn tËp Bµi míi H1. RÌn luyÖn cho HS c¸c bµi to¸n c¸ch x¸c ®Þnh hµm sè bËc hai khi biÕt ®å thÞ tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh Gäi (P) lµ ®å thÞ cña hµm sè . T×m a vµ m trong mçi tr­êng hîp sau: Parabol (P) cã trôc ®èi xøng lµ x=2 vµ c¾t trôc tung t¹i ®iÓm ; C¾t trôc hoµnh t¹i hai ®iÓm A vµ B cã hoµnh ®é lÇn l­ît lµ -1 vµ 1. Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng cña GV - Theo nhãm th¶o luËn gi¶i, tr×nh bµy vµ hoµn thiÖn bµi. 1) Theo bµi ra cã: 2) Theo bµi ra cã: - Parabol (P): cã: + §Ønh cã to¹ ®é? + Trôc ®èi xøng cã ph­¬ng tr×nh? + To¹ ®é giao ®iÓm víi trôc tung; trôc hoµnh? - Giao nhiÖm vô theo nhãm cho HS; - §iÒu khiÓn HS th¶o luËn gi¶i, tr×nh bµy vµ hoµn thiÖn bµi. H2. RÌn luyÖn HS vÏ ®å thÞ, x¸c ®Þnh c¸c nh¸nh cña c¸c ®å thÞ Víi mçi hµm sè vµ , h·y VÏ ®å thÞ cña hµm sè; T×m tËp hîp c¸c gi¸ trÞ cña x sao cho ; T×m tËp hîp c¸c gi¸ trÞ cña x sao cho . - Theo nhãm th¶o luËn gi¶i, tr×nh bµy vµ hoµn thiÖn bµi. - VÏ ®å thÞ - Dùa vµo ®å thÞ suy ra kÕt qu¶ c©u 2 vµ c©u 3. - Giao nhiÖm vô theo nhãm cho HS vÏ ®å thÞ trªn b×a chuÈn bÞ s½n; tõ ®å thÞ h·y tr¶ lêi c©u 2 vµ c©u 3; - §iÒu khiÓn HS th¶o luËn gi¶i, tr×nh bµy vµ hoµn thiÖn bµi. H3. VÏ ®å thÞ hµm sè cho nhiÒu biÓu thøc, ®å thÞ hµm sè chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ dùa vµo ®å thÞ x¸c ®Þnh kho¶ng biÕn thiªn VÏ ®å thÞ cña mçi hµm sè sau: 1) 2) - Theo nhãm th¶o luËn gi¶i, tr×nh bµy vµ hoµn thiÖn bµi. 1) VÏ ®å thÞ 2) tõ ®ã vÏ ®å thÞ. - Giao nhiÖm vô theo nhãm cho HS vÏ ®å thÞ trªn b×a chuÈn bÞ s½n; - §iÒu khiÓn HS th¶o luËn, tr×nh bµy, nhËn xÐt vµ hoµn thiÖn bµi. 3. Còng cè: L­u ý khi vÏ ®å thÞ cña hµm sè chøa nhiÒu biÓu thøc ta vÏ c¸c ®å thÞ cña c¸c hµm sè ®ã trªn tõng kho¶ng x¸c ®Þnh. §èi víi hµm sè chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi ta cÇn chia kho¶ng ph¸ dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi hoÆc nhËn xÐt ®Æc tr­ng ch½n lÏ cña hµm sè . 4. Bµi tËp: Bµi tËp «n ch­¬ng SGK vµ SBT.

File đính kèm:

  • docD23.doc