Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Tiết 21: Hàm số bậc hai

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai trên

 - Giới thiệu phép tịnh tiến đồ thị để khảo sát hàm số bậc hai

 - Hiểu và ghi nhớ tính chất của hàm số .

2. Về kỹ năng

- Khi cho hàm số bậc hai biết cách xác định toạ độ đỉnh, trục đối xứng, và hướng của bề lõm của parabol

- Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai;

- Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đồ thị của hàm số bậc hai.

3. Về tư duy: HS có tư duy vẽ đồ thị của các hàm số trên nhiều khoảng cũng như các hàm số chứa nhiều dấu giái trị tuyệt đối

4. Về thái độ:- Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác khi vẽ đồ thị

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Tiết 21: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 20 tháng 10 năm 2006. Hàm số bậc hai I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai trên - Giới thiệu phép tịnh tiến đồ thị để khảo sát hàm số bậc hai - Hiểu và ghi nhớ tính chất của hàm số . 2. Về kỹ năng - Khi cho hàm số bậc hai biết cách xác định toạ độ đỉnh, trục đối xứng, và hướng của bề lõm của parabol - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai; - Biết cách giải một số bài toán đơn giản về đồ thị của hàm số bậc hai. Về tư duy: HS có tư duy vẽ đồ thị của các hàm số trên nhiều khoảng cũng như các hàm số chứa nhiều dấu giái trị tuyệt đối Về thái độ:- Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác khi vẽ đồ thị II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Thực tiễn. HS đã học đại cương về hàm số và đã có các kiến thức về hàm số ở THCS Phương tiện: Các phiếu học tập III. Phương pháp dạy học: Phương pháp hoạt động theo nhóm lĩnh hội tư duy IV. Tiến trình bài học và các hoạt động Tiết 20 1. Bài cũ: H1.1. Hãy cho biết tính đơn điệu của hàm số 2. Vẽ đồ thị của các hàm số: a) ; b) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Thảo luận theo nhóm thực hiện giải các bài toán trên - Nhận xét về toạ độ đỉnh trục đối xứng, và hướng của bề lõm của parabol - Chia nhóm HS giải các bài toán trên - Hãy nhận xét về toạ độ đỉnh trục đối xứng, và hướng của bề lõm của parabol . 2. Bài mới H2. Đồ thị của hàm số - Theo nhóm giải các bài toán trên (thể hiện trên hàm số và trên đồ thị). - Đặt - Thì hàm số có dạng - Đồ thị của hàm số tịnh tiến đồ thị của hàm số sang phải p đơn vị sau đó tịnh tiến lên trên q đơn vị. - Chia nhóm HS giải các bài toán sau 1. Hãy tịnh tiến đồ thị của hàm số sang phải 2 đơn vị; 2. Hãy tịnh tiến đồ thị của hàm số sang trái 1 đơn vị sau đó tịnh tiến lên trên 2 đơn vị. - Hãy phân tích hàm số dưới dạng trên. Từ đó nhận xét về quan hệ của đồ thị của hàm số và đồ thị của hàm số với . - Tương tự hãy xét các trường hợp còn lại của p và q H3. Toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng của bề lõm của parabol Bài toán 1. Vẽ đồ thị của các hàm số: a) ; b) 2. Xác định toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng của bề lõm của các parabol trên. - Thảo luận giải, trình bày và hoàn thiện bài. - Tổng quát hoá bài toán - Giao nhiệm vụ cho HS theo nhóm giẩi bài - Tổng quát hoá bài toán: Toạ độ đỉnh, trục đối xứng, hướng của bề lõm của parabol . H4. Định nghĩa hàm số bậc hai Cũng cố: 1. Nhắc lại các tính chất của parabol 2. Tìm b, c sao cho parabol trục đối xứng ; tung độ đỉnh là 2 4. Bài tập: Bài tập SGK và SBT phần hàm số bậc hai

File đính kèm:

  • docD21.doc