I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng, ý nghĩa số gần đúng
- Nắm được thề nào là sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng, biết dạng chuẩn của số gần đúng.
2. Về kỹ năng
- Biết cách quy tròn số, biết xác định các chữ số chắc chắn của số gần đúng
- Biết dùng kí hiệu toán học để ghi các số rất lớn và rất bé.
3. Về tư duy: HS có tư duy về vai trò của số đúng và số gần đúng trong toán học.
4. Về thái độ: Học tập nghiêm túc, nắm vững kiến thức
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Tiết 10, 11: Số gần đúng và sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 26 tháng 9 năm 2006.
Tiết 10-11.
Bài 4. số gần đúng và sai số
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng, ý nghĩa số gần đúng
- Nắm được thề nào là sai số tuyệt đối, sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng, biết dạng chuẩn của số gần đúng.
2. Về kỹ năng
- Biết cách quy tròn số, biết xác định các chữ số chắc chắn của số gần đúng
- Biết dùng kí hiệu toán học để ghi các số rất lớn và rất bé.
Về tư duy: HS có tư duy về vai trò của số đúng và số gần đúng trong toán học.
Về thái độ: Học tập nghiêm túc, nắm vững kiến thức
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã có kiến thức về các tập hợp số, số thập phân
Phương tiện: Chuẩn bị giáo án, phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học
Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết10
1. Bài mới:
H1. Số gần đúng
VD1. Theo Tổng cục Thống kê, dân số nước ta tại thời điểm 1-4-2003 là 80902,4 nghìn người, trong đó số nam là 39755,4 nghìn người, số nữ là 41147,0 nghìn người, thành thị có 20869,5 nghìn người và nông thôn có 60032,9 nghìn. Hỏi các số liệu trên là số đúng hay số gần đúng.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghiên cứu SGK, theo dõi câu hỏi
- Trả lời và phân tích kết quả
- Cho các VD khác về số gần đúng và số đúng.
- Phân tích câu hỏi, điều khiển HS trả lời
- Lấy các VD khác minh hoạ cho số gần đúng và số đúng.
2. Sai số tuyệt đối và sai số tương đối
H2. Sai số tuyệt đối
VD2. Kết quả đo chiều dài một cây cầu được ghi là 152m0,2m. Điều đó có nghĩa như thế nào
- Nghiên cứu khái niệm sai số tuyệt đối SGK và tự trình bày khái niệm
+)
+)
- Dựa vào khái niệm nêu ý nghĩa của số đo trên
- Thảo luận về bài toán
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu khái niệm, từ đó nêu ý nghĩa của số đo trên
- Điều khiển HS giải thích ý nghĩa của kết quả
H3. Sai số tương đối
VD3. Số được cho bởi giá trị gần đúng với sai số tương đói không vượt quá . Hãy đánh giá sai số tuyệt đối của
- Nghiên cứu ví dụ 2 và khái niệm sai số tương đối SGK và tự trình bày khái niệm , ý nghĩa của
- Cách viết sai số tương đối
- Thảo luận về bài toán
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu khái niệm, từ đó nêu ý nghĩa của số đo trên
- Điều khiển HS giải thích ý nghĩa của kết quả
- Thảo luận và hoàn chỉnh bài toán
H4. Số quy tròn
VD4. Quy tròn số 7216,4 đến hàng đơn vị, số 2,654 đến hàng phần chục rồi tính sai số tuyệt đối của số quy tròn.
- Nghiên cứu các quy tắc viết số quy tròn, các ví dụ về số quy tròn, các nhận xét và chú ý SGK
- Thảo luận trình bày hiểu biết của mình về số quy tròn
- Thảo luận về bài toán
- Giao nhiệm vụ HS nghiên cứu SGK thảo luận và trình bày hiểu biết của mình
- Điều khiển HS thảo luận và hoàn chỉnh bài toán
Cũng cố:
H5. Cũng cố các kiến thức đã học thông qua việc giải các bài tập 43, 44, 46.a) SGK.
- Nhớ lại các kiến thức đã học thảo luận giải các bài tập.
- Trình bày kết quả hoạt động
- Giao nhiệm vụ HS, điều khiển HS giải quyết nhiệm vụ.
- Hoàn thiện các bài tập
Bài tập: Hoàn thiện các bài tập 4346 SGK. Bài tập SBT
Thứ 7 ngày 30 tháng 9 năm2006
Tiết 11
Bài cũ:
H1.1. Một mảnh vườn có diện tích . Hãy xác định sai số tuyệt đối, sai số tương đối của số đo.
2. Sử dụng máy tính bỏ túi: Viết giá trị gần đúng của chính xác đến hàng phần trăm và hàng phần nghìn
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Trình bày bài toán
- Giao nhiệm vụ cho HS, điều khiển HS hoàn thiện bài toán
4. Chữ số chắc và cách viết chuẩn số gần đúng
H2. Chữ số chắc
VD1. Kết quả đo chiều dài một cây cầu được ghi là 152m0,2m. Hãy xác định các chữ số chắc của số đo trên
- Nghiên cứu khái niệm và ví dụ SGK.
- Xác định và trình bày bài toán
- Giao nhiệm vụ cho HS, nghiên cứu SGK, giải bài tập đã cho.
- Điều khiển HS hoàn thiện bài toán.
H3. Dạng chuẩn của số gần đúng
VD2.1. Cho một giá trị gần đúng của được viết dưới dạng chuẩn là 3.606. Hãy nêu ý nghĩa của số trên.
2. Học sinh trường THPT Phan Đình Phùng (năm học 2006-2007) có khoảng 1700 em. Hãy xác định số HS trường THPT Phan Đình Phùng (năm học 2006-2007) khoảng bao nhiêu em.
- Nghiên cứu khái niệm và ví dụ SGK.
- Giải và trình bày bài toán đã cho
- Giao nhiệm vụ cho HS, nghiên cứu SGK, giải bài tập đã cho.
- Điều khiển HS hoàn thiện bài toán.
- Lưu ý HS về sự khác nhau về các cặp số: 0.14 và 0.140; 12,5 và 12,50
H4. Kí hiệu khao học của các số
- Nghiên cứu khái niệm và ví dụ SGK.
- Giải các bài toán 47 SGK, thảo luận và trình bày kết quả
Giao nhiệm vụ cho HS, nghiên cứu SGK, giải bài tập 47 SGK.
- Điều khiển HS hoàn thiện bài toán
3. Cũng cố: Cũng cố các kiến thức đã học thông qua việc giải các bài tập sau:
1. Một hằng số C được xác định gần đúng là 20,542 với độ chính xác . Dựa vào d hãy xác định các chữ số chắc của C.
2. Một đơn vị thiên văn xấp xỉ bằng km. Trạm vũ trụ di chuyển với vận tốc trung bình 15000m/s.
- Hãy xác định độ chính xác của đơn vị thiên văn.
- Tính thời gian để trạm vũ trụ đi được một đơn vị thiên văn.
- Nhớ lại các kiến thức đã học thảo luận giải các bài tập.
- Trình bày kết quả hoạt động
- Giao nhiệm vụ HS, điều khiển HS giải quyết nhiệm vụ.
- Hoàn thiện các bài tập
4. Bài tập: Hoàn thiện bài tập SGK và SBT.
File đính kèm:
- D10-11.doc