I. Mục tiêu
1. Về kiến thức Nắm chắc các kiến thức về mệnh đề và áp dụng mệnh đề vào suy luận toán học.
2. Về kỹ năng - Có kỷ năng vạnn dụng lí thuyết vào giải toán
- Nắm vững quy trình chứng minh định lí.
3. Về tư duy: HS có tư duy phân tích một định lí nào đó.
4. Về thái độ: Học tập nghiêm túc, hăng say làm bài tập.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã có kiến thức về mệnh đề và mệnh đề chứa biến
2. Phơng tiện. Giáo án, phiếu học tập
III. Phơng pháp dạy học
Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 (nâng cao) - Trường THPT Hậu Lộc 1 - Bài 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 15 tháng 9 năm 2006.
Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức Nắm chắc các kiến thức về mệnh đề và áp dụng mệnh đề vào suy luận toán học.
2. Về kỹ năng - Có kỷ năng vạnn dụng lí thuyết vào giải toán
- Nắm vững quy trình chứng minh định lí.
3. Về tư duy: HS có tư duy phân tích một định lí nào đó.
Về thái độ: Học tập nghiêm túc, hăng say làm bài tập.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Thực tiễn. HS đã có kiến thức về mệnh đề và mệnh đề chứa biến
Phơng tiện. Giáo án, phiếu học tập
III. Phơng pháp dạy học
Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 5
1. Bài cũ: Lồng ghép trong quá trình luyện tập
2. Bài mới.
H1. Nhắc lại khái niệm mệnh đề và xét tính đúng – sai của mệnh đề
Điền dấu “” vào ô thích hợp trong bảng sau
Câu
Không là mệnh đề
Mệnh đề đúng
Mệnh đề sai
chia hết cho 5
là số vô tỉ
13 có thể biểu diễn thành số chính phương
Phương trình có nghiệm
Bạn có đi học không
Giá như trời không mưa
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhắc lại khái niệm mệnh đề
- Trình bày kết quả theo nhóm (kết quả như ở bảng trên)
- Phân tích hoàn thiện kết quả
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Lưu ý lại khái niệm mệnh đề
- Phân tích kết quả.
H2. Nhắc lại khái niệm mệnh đề phủ định của một mệnh đề
Hãy lập các mệnh đề phủ định của các mệnh đề ở hoạt động 1.
- Nhắc lại khái niệm mệnh đề phủ định.
- Trình bày kết quả theo nhóm
- Phân tích hoàn thiện kết quả
- Xét tính đúng – sai của các mệnh đề phủ định.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Lưu ý lại khái niệm mệnh đề phủ định
- Điều khiển HS chữa bài tập.
- Phân tích kết quả.
H3 Nhắc lại khái niệm mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương
Cho tam giác ABC với đường trung tuyến AM. Xét hai mệnh đề:
P: “Tam giác ABC vuông tại A”
Q: “Trung tuyến AM bằng nữa cạnh BC”
Phát biểu các mệnh đề ,,và xét tính đúng – sai của nó
- Nhắc lại khái niệm mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương
- Trình bày kết quả theo nhóm
- Phân tích hoàn thiện kết quả
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Lưu ý lại khái niệm mệnh đề phủ định
- Điều khiển HS chữa bài tập.
- Phân tích kết quả.
H4. Nhắc lại khái niệm mệnh đề chứa biến
Cho mệnh đề chứa biến P(n): “n chia hết cho 4”, với n là số nguyên. Điền dấu “” vào ô thích hợp
a) P(2) Đúng Sai b) P(5) Đúng Sai
c) Đúng Sai d) Đúng Sai
- Nhắc lại khái niệm mệnh đề chứa biến
- Giải và trình bày kết quả.
- Phân tích hoàn thiện kết quả
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Lưu ý lại khái niệm mệnh đề chứa biến
- Điều khiển HS chữa bài tập.
- Phân tích kết quả.
Bài tập. Các bài tập còn lại
Thứ 3 ngày 19 tháng 9 năm 2006.
Luyện tập (tiết 2)
Tiết 6
1. Bài cũ. Lồng ghép trong quá trình luyện tập
2. Bài mới
H1. Mệnh đề có chứa kí hiệu và
Chọn phương án trả lời đúng cho các phương án đã cho sau đây.
Mệnh đề “” khẳng định rằng:
Bình phương của một số thực bằng 5.
Có ít nhất một số thực mà bình phương của nó bằng 5.
Chỉ có một số thực mà bình phương của nó bằng 5
Nếu x là một số thực thì .
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhớ lại kí hiệu và ý nghĩa của nó
- Giải và trình bày kết quả theo nhóm(kquả(b)).
- Thảo luận kết quả của các nhóm
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Điều khiển các nhóm đưa ra kết quả, thảo luận đưa kết quả cuối cùng
H2. Ký hiệu X là tập hợp các cầu thủ x trong đội tuyển bóng rổ, P(x) là mệnh đề chứa “x cao trên 180cm”.
Chọn phương án trả lời đúng trong các phương án đã cho sau đây
Mệnh đề “” khẳng định rằng:
Mọi cầu thủ trong đội tuyển đều cao trên 180cm.
Trong các cầu thủ trong đội tuyển có một số cầu thủ cao trên 180cm
Bất cứ ai cao trên 180cm đều là cầu thủ của đội tuyểnbóng rổ.
Có một số người cao trên 180cm đều là cầu thủ của đội tuyển.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhớ lại kí hiệu và ý nghĩa của nó
- Giải và trình bày kết quả theo nhóm (kết quả(a)).
- Thảo luận kết quả của các nhóm
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Điều khiển các nhóm đưa ra kết quả cảu nhóm, thảo luận đưa kết quả đúng.
H3. Mệnh đề phủ định của mệnh đề chứa biến
Xác định xem các mệnh đề sau đây đúng hay sai và nêu mệnh đề phủ định của mỗi mệnh đề đó.
a) ;
b) là một số chính phương;
c)
d) không chia hết cho 4.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhớ lại khái niệm mệnh đề phủ định của mệnh đề có chứa các kí hiệu ,
- Giải và trình bày kết quả.
- Phân tích hoàn thiện kết quả
- Giao nhiệm vụ cho nhóm
- Điều khiển HS chữa bài tập.
- Phân tích kết quả, sữa chữa các sai sót nếu có.
3. Bài tập: - Hoàn thiện lại các bài tập trên
- Hoàn thiện các bài tập còn lại ở sách bài tập.
File đính kèm:
- D5-6.doc