Giáo án Đại số 10 - Luyện tập
I.Tiến trình
B1.Ổn định lớp (1)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:GV đưa bài toán lên bảng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập (3 Tiết)
Tiết 3
I.Tiến trình
B1.Ổn định lớp (1’)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài tập trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:GV đưa bài toán lên bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-GV mời 1 HS lên bảng
-Yêu cầu HS đưa ra pp chứng minh bđt
-GV chỉnh sửa và đưa ra kết luận
-HS lên bảng
-HS biến đổi tương đương
Và áp dụng hằng đẳng thức đưa ra kết quả
Bài 1:
CMR
Giải:
(đpcm)
HĐ2:GV đưa bài toán lên bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-GV mời 1 HS lên bảng
Để ad bđt cauchy cho 2 so a,b thi chúng phải thỏa đk gì?
+ cĩ thỏa đk đĩ ko?
-Theo hệ quả 2 hai số phải thỏa đk thêm đk gì thì cĩ thể tìm đc gtln của tích 2 số đĩ?
+ cĩ thỏa đk đĩ ko?
-Nhận xét,Hồn chỉnh lời giải
-HS lên bảng
-Hai số phải không âm
-HS áp dụng bđt côsi và đưa ra kết qủa
-Lớp theo dõi và đưa ra nhận xét bài làm của bạn
Bài 2:
tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hs
với
Giải:
vì nên
Áp dụng bđt cauchy cho 2 số ta cĩ:
Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi
Vậy đạt giá trị lớn nhất là 16 khi x=1
Mặt khác
Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi hoặc
Vậy đạt giá trị bé nhất là 0 khi hoặc
HĐ3:GV đưa bài toán lên bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-GV mời 1 HS lên bảng
Để tìm gtnn của ta ad bđt cauchy cho 2 số nào?
Tìm giá trị nhỏ nhất của ?
đạt gtnn khi và chỉ khi?
-GV chính xác hóa bài của HS lên bảng
-HS lên bảng
-HS áp dụng bđt côsi cho 2 số dương x và
-HS đưa ra gtnn
-lớp theo dõi và đưa ra nhận xét
Bài 3:
Tìm giá trị nhỏ nhất của hs với
Giải:
Vì nên
Nên ta cĩ:
Dấu bằng xảy ra khi và chi khi
Vậy đạt gtnn là khi
II.Củng cố,Dặn dò:(4’)
1.Củng cố (3’):Nhắc lại các tìm giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của hàm số
2.Dặn dò (1’):Yêu cầu học sinh về nhà coi lại các bài đã làm và xem trước bài mới
File đính kèm:
- D55a.doc