Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 5: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dung vườn ươm cây ăn quả.

- Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống vô tính.

2. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

3. Năng lực:

- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin

- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- PP vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

- Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình.

III. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học

- Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk

- Một số sơ đồ cần thiết.

b.Học sinh:

- Học thuộc bài 2

- Nghiên cứu trước nội dung bài 3

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 5: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/10/2020 Ngày dạy: 6/10/2020(9E) Tiết 5 - Bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dung vườn ươm cây ăn quả. - Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống vô tính. 2. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 3. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT 1. Phương pháp - PP vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập 2. Kĩ thuật dạy học - Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học - Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk - Một số sơ đồ cần thiết. b.Học sinh: - Học thuộc bài 2 - Nghiên cứu trước nội dung bài 3 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống? Hãy nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm? 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động Để trồng cây ăn quả có năng suất cao, phẩm chất tốt cần có các điều kiện nào? (gống, áp dụng đúng kỹ thuật, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quả). Vậy muốn có gống cây ăn quả năng suất cao, phẩm chất tốt. ta có các phương pháp nhân giống nào * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Họat động của GV và HS Nội dung Các phương pháp nhân giống vô tính đó được học? Những điểm cần lưu ý khi dựng phương pháp chiết cành? Để giâm cành đạt kết quả cao, cần làm tốt các khâu kĩ thuật nào? Những việc cần làm khi tiến hành ghép? Nêu cách ghép thực tế mà em biết? Hướng dẫn học sinh quan sỏt cỏc hỡnh vẽ của cỏc kiểu ghộp khỏc nhau và yờu cầu học sinh nờu lờn nội dung của cỏc kiểu ghộp đó. Giới thiệu thêm cho học sinh biết: Phương pháp nhân giống bằng chồi, nuôi cấy mô Invitro 2. Phương pháp nhân giống vô tính: - Chết cành, giâm cành, ghép. a. Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ tạo thành cây con. Cành khoẻ, có 1- 2 năm tuổi, không bị sâu ở giữa tầng tán vươn ra ánh sáng, đường kính 1- 1,5 cm. Thời vụ thích hợp: Tháng 2- 4 hoặc tháng 8- 9. b. Giâm cành: Dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của đoạn cành (Đoạn rễ). Làm nhà giâm cành nơi thoáng mát, gần nơi ra ngôi cây con...tơi xốp, ẩm. Chọn cành non 1- 2 năm tuổi, chưa ra hoa. Chọn thời vụ thích hợp. Trước khi giâm, nhúng gốc giâm vào dung dịch chất kích thích ra rễ với nồng độ và thời gian thích hợp. Mật độ giâm đảm bảo các lá không che khuất. Duy trì độ ẩm trên mặt lá và đất. c. Ghép: Gắn một đoạn cành (Hoặc cành) hay mắt (chồi) lên gốc của cây cùng họ... Chọn cành ghép ở cây có năng suất cao, ổn định. Chọn cây gốc ghép của cây cùng họ. Hai cách ghép: Ghép cành và ghép mắt. + Ghép cành: Ghép áp, ghép chẻ, ghép nêm. + Ghép mắt: Ghép cửa sổ, ghép mắt kiểu chữ T, ghép mắt nhỏ có gỗ. (Bảng 3- Tr 22. sgk) P2 nhân giống Ưu điểm Nhược điểm 1. Gieo hạt - Đơn giản, dễ làm, chi phí ít. - Hệ số nhân giống cao. - Cây sống lâu. - Khó giữ được đặc tính của cây mẹ. - Lâu ra hoa, quả. 2. Chiết cành - Giữ được đặc tính của cây mẹ. - Ra hoa, quả sớm. - Mau cho cây giống. - Hệ số nhân giống thấp. - Cây chóng cỗi. - Tốn công. 3. Giâm cành - Giữ được đặc tính của cây mẹ. - Ra hoa, quả sớm. - Hệ số nhân giống cao. - Đòi hỏi kỹ thuật và thiết bị cần thiết (Nhà giâm). 4. Ghép - Giữ được đặc tính của cây mẹ. - Ra hoa, quả sớm. - Hệ số nhân giống cao. - Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh. - Duy trì được nòi giống. - Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép, cành ghép và thao tác ghép. * Hoạt động 3: Luyện tập. - Thế nào là giâm cành ? Cho biết ưu, nhược điểm của giâm cành? - Giâm, chiết, ghép khác nhau ở những điểm nào? - So sánh ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống vô tính và hữu tính? * Hoạt động 4: Vận dụng. - Liên hệ: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả ở địa phương em. * Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng. - Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - HS học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học - Đọc trước và chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài 4: Thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_5_cac_phuong_phap_nhan_giong_ca.doc
Giáo án liên quan