I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính.
- Biết vận dụng các yêu cầu kĩ thuật trong việc thiết kế vườn ươm và nhân giống vào thực tế.
2. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- PP vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
- Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk
- Một số sơ đồ cần thiết.
b.Học sinh:
- Học thuộc bài 2
- Nghiên cứu trước nội dung bài 3
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 4: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/9/2020
Ngày dạy: 29/9/2020(9E)
Tiết 4 - Bài 3:
CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính.
- Biết vận dụng các yêu cầu kĩ thuật trong việc thiết kế vườn ươm và nhân giống vào thực tế.
2. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- PP vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
Kĩ thật đặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
- Hình 4,5,6,7,8.SGK và bảng 3.SGk
- Một số sơ đồ cần thiết.
b.Học sinh:
- Học thuộc bài 2
- Nghiên cứu trước nội dung bài 3
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là tạo hình sửa cành? Khi tiên hành vào mấy thời kì?
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động
- GV nêu: Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt hiệu quả kinh tế cao phải có nhiều giống tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh, chất lượng cao.Muốn vậy cần phải coi trọng khâu thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả. Bài học hôm nay chúng ta cùng thiết kế vườn ươm và nhân giống cây trồng bằng hạt.
- Hình ảnh một số vườn ươm, nhân giống cây ăn quả hữu tính
* Hoạt động 1: Hình thành kiến thức
Họat động của GV và HS
Nội dung
- GV y/c HS đọc tìm hiểu vai trò vườn ươm.
- Xây dựng vườn ươm phải theo những yêu cầu kỹ thuật nào?.
- HS trả lời
+ Là nơi chọn lọc .
+ Là nơi sủ dụng các phương pháp nhân giống.
+ Chọn địa điểm
* 3 yêu cầu (SGK ).
1. Cung cấp cây giống.
2. Cung cấp nước.
3. Cách chọn.
- GV y/c HS đọc mục tiếp theovà đưa ra phương pháp thiết kế vườn ươm .
- GV y/c HS trả lời câu hỏi SGK phân tích nội dung từng khu
- HS thảo luận y/c của GV
Thiết kế vườn ươm .
- HS đọc và trả lời :
+ Khu cây giống.
+ Khu nhân giống.
+Khu luân canh.
- GV nhận xét cho HS ghi nội dung
I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả:
1. Chọn địa điểm.
- Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển .
- Gần nguồn nước tưới.
- Phải thóat nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dày, độ màu mở cao.
2. Thiết kế vườn ươm.
Vườn cây ăn quả được chia làm 3 khu vực.
+ Khu cây giống.
+ Khu nhân giống.
+ Khu luân canh.
- GV y/c HS nhắc lại sinh sản vô tính , hữu tính? phương pháp tạo giống đã học ở công nghệ 7.
- HS trả lời theo nội dung sinh 7.
Phương pháp lai, phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô.
- Phương pháp nhân giống cây ăn quả có mấy phương pháp ?.
HS : Có 2 phương pháp chính.
- Hãy trình bày khái niệm , lưu ý?
- GV nhận xét cho HS ghi.
- Hãy nêu ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này.
+ Ưu: đơn giản, dễ làm, hệ số nhân giống cao, cây sống lâu.
+ Nhược: Khó giữ được đặc tính của cây mẹ.
- GV cho HS thấy được phương pháp ứng dụng rộng rãi cho các trường hợp.
+ Cây làm gốc ghép.
+ Cây chưa có phương pháp nhân giống khác .
+ Chọn cây giữ được đặc tính của cây mẹ.
- GV tổng kết lại kt cơ bản
II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
1. Phương pháp nhân giống hữu tính.
- Là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Phải biết được đặt tính chọn của hạt để có biện pháp xử lý phù hợp.
- Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên cho cây phát triển tốt.
* Hoạt động 3: Luyện tập.
GV nêu câu hỏi:
- Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống? Hãy nêu y/c khi chọn vườn ươm ?
- Hãy nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ?
* Hoạt động 4: Vận dụng.
- Liên hệ: Tìm hiểu liệu pháp nhân giống cây ăn quả ở địa phương em để thảo luận ở bài học sau
* Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng.
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về kĩ thuật thiết kế vườn ươm và nhân giống cây ăn quả
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- GV yêu cầu HS về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi cuối bài
- Đọc trước nội dung phần II.2 SGK
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_4_cac_phuong_phap_nhan_giong_ca.doc