Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 24: Thực hành làm xirô quả - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết quy trình kĩ thuật làm xi rô quả.

2. Kỹ năng: Làm được xi rụ quả theo đúng yêu cầu kĩ thuật

3. Thái độ: Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.

4. Năng lực: Phát triển các năng lực như:

- Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác,

- Năng lực đặc thù: Năng lực nhận thức công nghệ, giao tiếp công nghệ.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: Quả, đường trắng. Lọ thuỷ tinh sạch (Lọ nhựa)

2. Học sinh: Kiến thức liên quan.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật công não, kĩ thuật chia sẻ nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động: Gv tổ chức chơi trò chơi.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 24: Thực hành làm xirô quả - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 18/5/2020 (9A4) ; 21/5/2020 (9A2,3) ; 23/5/2020 (9A1) TIẾT 24. THỰC HÀNH LÀM XIRÔ QUẢ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết quy trình kĩ thuật làm xi rô quả. 2. Kỹ năng: Làm được xi rụ quả theo đúng yêu cầu kĩ thuật 3. Thái độ: Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. 4. Năng lực: Phát triển các năng lực như: - Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, - Năng lực đặc thù: Năng lực nhận thức công nghệ, giao tiếp công nghệ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Quả, đường trắng. Lọ thuỷ tinh sạch (Lọ nhựa) 2. Học sinh: Kiến thức liên quan. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.... 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật công não, kĩ thuật chia sẻ nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Gv tổ chức chơi trò chơi. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS I. DỤNG CỤ VÀ VẬT LIỆU - Quả, đường trắng. - Lọ thuỷ tinh sạch (Lọ nhựa) II. QUY TRÌNH THỰC HÀNH B1. Lựa chọn quả đều, không dập nát rồi rửa sạch, để ráo nước. B2. Xếp quả vào lọ, cứ một lớp quả , một lớp đường sao cho lớp đường phủ kín quả. Tỉ lệ đường và quả là 1,5kg đường với 1kg quả. Sau đó đậy kín và để ở nơi quy định. B3. Sau 20 - 30 ngày chắt lấy nước, sau đó thêm đường để chiết cho hết dịch quả. Tỉ lệ đường và quả theo tỉ lệ là 1 : 1. Sau 1 - 2 tuần chắt lấy nước lần thứ hai. Đổ lẫn nước của 2 lần chắt với nhau sẽ được loại nước xirô đặc có thể bảo quản được trong 6 tháng. III. THỰC HÀNH Làm theo hướng dẫn của giáo viên. Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ và vật liệu thực hành. Gv: Tổ chức kiểm tra dụng cụ và vật liệu Gv: Nêu mục tiêu bài thực hành. - Biết cách làm xirô quả. - Đảm bảo an toàn, vệ sinh cho sản phẩm. Gv: Chia nhóm thực hành Hoạt động 2: Hướng quy trình thực hành. Gv: Hướng dẫn nội dung quy trình làm xi rô - Lưu ý các bước cần chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. - Cần đảm bảo các tỉ lệ và thời gian làm xirô quả. Hoạt động 3 : Thực hành. - Giáo viên làm mẫu cho cả lớp quan sát. - Cho 1- 2 học sinh lên thực hiện lại thao tác. Gv : Quan sát hướng dẫn HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập – Vận dụng - Cho các nhóm tiến hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu trí đưa ra. - Nhắc nhở các em cần chú ý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - GV Nhận xét đánh giá giờ thực hành. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Về nhà học bài. - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_24_thuc_hanh_lam_xiro_qua_nam_h.doc
Giáo án liên quan