I./ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết các thao tác của quy trình kỹ thuật ghép mắt.
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành ghép mắt nhỏ có gỗ.
2. Năng lực:
Năng lực chung: Tự học. Kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm với các thành viên
khác
Năng lực chuyên môn: thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu về tự nhiên và xã hội
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Khay nhựa.
2. Học sinh:
- Cành , mắt để ghép.
- Dao nhỏ sắc.
- Dây buộc.
III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên các bước của quy trình ghép cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả
sử dụng phương pháp ghép cành?
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 12: Thực hành ghép (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2020
Ngày dạy: 18/11/2020 (9A2+9A3)
Tiết 12.
THỰC HÀNH GHÉP (Tiết 2)
I./ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết các thao tác của quy trình kỹ thuật ghép mắt.
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành ghép mắt nhỏ có gỗ.
2. Năng lực:
Năng lực chung: Tự học. Kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm với các thành viên
khác
Năng lực chuyên môn: thẩm mĩ, công nghệ, tìm hiểu về tự nhiên và xã hội
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Khay nhựa.
2. Học sinh:
- Cành , mắt để ghép.
- Dao nhỏ sắc.
- Dây buộc.
III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy kể tên các bước của quy trình ghép cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả
sử dụng phương pháp ghép cành?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Giới thiệu bài thực hành.
- GV nêu mục tiêu bài thực hành.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS. NỘI DUNG
ổn định tổ chức thực hành.
- Cho HS quan sát quy trình trong
SGK.
- Hãy cho biết để ghép mắt nhỏ có gỗ
đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy
bước?
- Cho HS quan sát H13.
I. Mục tiêu:
- Làm được các thao tác kỹ thuật trong
việc ghép mắt nhỏ có gỗ.
- Đảm bảo an toàn trong khi thực
hành.
II. ổn định tổ chức thực hành:
- HS đưa ra sự chuẩn bị của mình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS. NỘI DUNG
- Hãy cho biết chọn cành ghép như
thế nào là tốt nhất?
- Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất -
MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu
mùa mưa)
- Cho HS quan sát H14. và đọc các
yêu cầu khi ghép cành?
- GV làm các thao tác cho HS quan
sát.
Hoạt động 3: Tiến hành:
- Phân công vị trí cho các nhóm làm
thực hành.
- Phát dụng cụ cho các nhóm.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Cho các nhóm làm thực hành theo
nội dungđã hướng dẫn.
- Thường xuyên kiểm tra và hướng
dẫn các nhóm.
- GV cho HS nhắc lại các dụng cụ,
vật liệu cần có cho bài.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh.
- Phân nhóm và chia khu vực làm
thực hành của các nhóm.
- Cho các nhóm trưởng lên nhận dụng
cụ, vật liệu để làm thực hành.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí để các
nhóm tự đánh giá kết quả của nhau.
- Các nhóm đánh giá kết quả chéo
của nhau theo các tiêu chí đánh giá
của GV đưa ra.
- Thành lập nhóm theo phân công.
- Nhận dụng cụ, vật liệu cho nhóm.
III. Tiến hành:
Ghép mắt nhỏ có gỗ:
B1: Chọn vị trí và tạo miệng ghép:
B2: Cắt mắt ghép:
B3: Ghép mắt:
B4: Kiểm tra sau khi ghép:
IV. Đánh giá kết quả:
Các tiêu chí để đánh giá:
- Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
- Thực hiện quy trình.
- Thời gian hoàn thành.
- Số lượng ghép được.
- Đảm bảo vệ sinh và anh toàn
trong giờ học
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp.
-Nêu các ưu, nhược điểm của các nhóm, nguyên nhân.
- Cho điểm các nhóm.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU:
- Về nhà làm lại các bước của quy trình ghép mắt nhỏ có gỗ.
- Chuẩn bị cho giờ sau.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_12_thuc_hanh_ghep_tiet_2_nam_ho.pdf