Tiết 1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò, công việc trồng cây ăn quả trong sản xuất đời sống và nền kinh tế.
- Xác định được vị trí, biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Qua đó biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
2. Kỹ năng
Rèn luyện năng lực khái quát hoá.
3. Thái độ
Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới:
Các em có thích ăn quả không ? Làm thế nào để có nhiều quả để ăn? Quả mang lại giá trị gì cho con người ? Để hiểu được những nét cơ bản của trồng cây ăn quả. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài
37 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1 đến 18 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/08/2019
Tiết 1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò, công việc trồng cây ăn quả trong sản xuất đời sống và nền kinh tế.
- Xác định được vị trí, biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Qua đó biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.
2. Kỹ năng
Rèn luyện năng lực khái quát hoá.
3. Thái độ
Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới:
Các em có thích ăn quả không ? Làm thế nào để có nhiều quả để ăn? Quả mang lại giá trị gì cho con người ? Để hiểu được những nét cơ bản của trồng cây ăn quả. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài
HĐ của GV - HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả
? Hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết?
(Vải thiều - Hải Dương, nhãn lồng- Hưng Yên, bưởi - Đoan Hùng, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm)
? Quan sát hình 1 SGK em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế?
? Em có biết hiện nay nước ta có bao nhiêu nhà máy chế biến rau, quả ?
I- Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả
* Vai trò
- Cung cấp cho người tiêu dùng các chất: Vitamin, đường, chất khoáng, năng lượng...
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
- Xuất khẩu
* Vị trí
Chiếm vị trí quan trọng trong nền KT
HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với nghề.
? Đọc mục II SGK-T6 em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì ?
? Em hãy nêu dụng cụ lao động làm vườn mà em biết ?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét và phân tích đặc điểm của nghề
? Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ?
Hs: Trả lời
Gv: Phân tích yếu tố của ngề trồng cây ăn quả
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
1. Đặc điểm của nghề
a. Đối tượng lao động: Là loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.
b. Nội dung lao động: Nhân giống -> làm đất -> gieo trồng -> chăm sóc -> thu hoạch -> bảo quản->chế biến.
c. Dụng cụ lao động: Cuốc, xẻng, bình tưới ....
d. Điều kiện lao động: Lao động chủ yếu ở ngoài trời.
e. Sản phẩm: Các loại quả
2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động.
a. Có tri thức về khoa học sinh học, hóa học, kĩ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiến sản xuất.
b. Có lòng yêu nghề, yêu thiên nhiên cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động sáng tạo. Có kĩ năng quan sát
c. Có sức khoẻ tốt, dẻo dai thích nghi với hoạt động ngoài trời. Có đôi mắt tinh tường bàn tay khéo léo.
HĐ3: Tìm hiểu triển vọng của nghề.
Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK nêu triển vọng của nghề.
? Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại được khuyến khích phát triển?
Gv: Yêu cầu Hs đọc bảng 1.SGK
? Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nghề cần thực hiện tốt các công việc gì?
(Làm tăng năng suất và chất lượng...)
? Theo em hiện nay cần có những biện pháp nào để phát triển nghề trồng cây ăn quả ?
Hs: Tự do phát biể ý kiến
Gv: Nhận xét kết luận
III. Triển vọng của nghề.
- Tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.
- Tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước.
- Xây dựng cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng chuyên canh và thâm canh.
- Áp dụng các tiến bộ kĩ thuật.
- Xây dựng các chính sách phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyên cán bộ kĩ thuật.
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu Hs đọc "ghi nhớ "SGK
? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì với đời sống và nền kinh tế ?
? Nêu yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của nó?
5. Dặn dò
- Hs trả lời câu hỏi cuối bài học.
- Đọc trước và chuẩn bị bài 2 -SGK
Ngày giảng: 26/08/2019
Tiết 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Biết dược gía trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật, của cây ăn quả
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phát triển tư duy kỹ thuật.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
? Ngề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ?
3. Bài mới:
Tiết trước các em đã tìm hiểu các vấn đề chung về cây ăn quả, để biết được quả mang lại giá trị gì cho con người ? Đặc điểm thực vật yêu cầu ngoại cảnh của chúng Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài
HĐ của GV - HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả.
? Theo các em trong quả cây có chất dinh dưỡng gì ?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK
?Ngoài giá trị dinh dưỡng quả và các bộ phân khác còn có giá trị gì ?
Gv: Mở rộng thêm cho Hs về những khó khăn trong việc xuất khẩu quả của Việt Nam sang các nước khác.
? Cây ăn quả có tác dụng gì trong việc bảo vệ môi trường?
? Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là qua trọng nhất ?
Hs: Phát biểu cá nhân
Gv: Nhận xét kết luận
I- Giá trị của việc trồng cây ăn quả
1. Giá trị dinh dưỡng.
- Chứa nhiều loại đường dễ tiêu, các axit hữu cơ, protein...
- Chứa nhiều loại vitamin: A, B1, ...
2. Quả và các bộ phận khác có khả năng chữa một số bệnh: Dạ dày, tim mạch, cao huyết áp..
3. Quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến đồ hộp. Ngoài ra còn là mặt hàng xuất khẩu.
4. Bảo vệ môi trường sinh thái: Làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm rừng phòng hộ, làm hàng rào chắn gió, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên, chống xói mòn, bảo vệ đất.
HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
Gv: Treo hình vẽ dặc điểm của thân, rễ nêu yêu cầu Hs quan sát và cho biết
? Cây ăn quả có mấy loại rễ, nêu tác dụng của mỗi loại rễ? (2 loại rễ: Rễ cọc giữ cho cây đứng vững, rễ chùm hút nước và các chất dinh dưỡng nuôi cây)
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
? Cây ăn quả thường có thân gì, có tác dụng như thế nào?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
? Thông thường cây ăn quả có mấy loại hoa đó là những loại hoa nào ?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
? Kể tên một số loại cây ăn quả thuộc vào quả hạch, quả mọng, quả vỏ cứng ?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
? Tại sao chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm thực vật của cây ăn quả?
Gv: Nhận xét kết luận
Để chọn giống, thu hoạch, bảo quản, chế biến và vận chuyển phù hợp
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
1. Đặc điểm thực vật
a. Rễ
- Loại mọc thẳng sâu xuống đất sâu từ 1-10m tác dụng giữ cho cây đứng vững, hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây;
- Loại mọc ngang: Ăn sâu từ 0,5-1m hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây
b. Thân
- Đa số là thân gỗ, tác dụng đỡ khối lượng quả lớn.Từ thân có nhiều cành cấp I, từ cành cấp I có nhiều cành cấp 2 cứ như vậy cho đến cành cấp 5,6; cành cấp 5 thường mang quả
c. Hoa
- Có loại hoa đực hoa cái riêng, có loại hoa lưỡng tính
d. Quả và hạt
- Quả hạch: Đào, mơ, mận..
- Quả mọng: Cam, quýt....
- Quả vỏ cứng: Dừa. đào lộn hột..
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá
? Em hãy phân tích ý nghĩa giá trị của trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường?
? Cho biết đặc điểm thực vật của cây ăn quả ?
Gv: Tổng kết nội dung cần ghi nhớ
5. Dặn dò
- Hs: Trả lời câu hỏi một cuối bài học.
- Đọc trước và chuẩn bị mục III - SGK. Tr11
Ngày giảng: 09/09/2019
Tiết 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả, biết được một số loại giống và cách nhân giống cây ăn quả.
- Biết được một số cây ăn quả thuộc 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, á nhiệt đới, ôn đới.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phát triển tư duy kỹ thuật.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
? Ngề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ?
3. Bài mới:
HĐ của GV – HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng .
Gv: Phát phiếu học tập và yêu cầu Hs hoàn thành:
Đọc mục 2 yêu cầu ngoại cảnh tìm ý điền vào chỗ trống trong phiếu học tập cho phù hợp
- Nêu được yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm. ánh sáng, đất và chất dinh dưỡng đối với cây ăn quả
- Thời gian 7 phút
Hs: Thực hiện
Gv: Quan sát hướng dẫn
2. Yêu cầu ngoại cảnh
Các yếu tố ngoại cảnh
Mức độ phù hợp của cây ăn quả
Nhiệt độ
-Tuỳ từng loại cây 25-30o
Độ ẩm, lượng mưa
- Độ ẩm: 80-90%, không chịu úng
- Lượng mưa: 1000-2000 mm/năm
Ánh sáng
- Cây ưa ánh sáng: Hầu hết các loại cây ăn quả ưa ánh sáng: Cam, nhãn, vải, xoài...
- Cây ưa bóng râm: Dâu tây, dứa...
Chất dinh dưỡng
- Cần đủ N, P, K, vi lượng
Đất
- Tầng đất dầy,có kết cấu tốt ít chua
HĐ2: Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả
Gv: Cây ăn quả nước ta gồm 3 nhón, cây ăn qủa nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới
Gv: Cho Hs làm BT SGK hãy điền các loại cây ăn quả mà em biết theo mẫu bảng 2 trong SGK.
Hs: Thảo luận nhóm theo trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
? Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận
Gv: Cho Hs đọc mục 3 SGK
? Thời gian nào trồng cây ăn quả là thích hợp?
Gv: Phân tích thêm về thời vụ trồng ở hai miền
? Tại sao nên trồng dày hợp lí? (Tận dụng được đất, vừa dễ chăm sóc)
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét, phân tích thêm về khoảng cách trồng cây
? Hố trồng cây ăn quả có giống hố trồng các loại cây khác không?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận, phân tích về cách đào hố và trộn phân cho Hs.
? Khi trồng cần lưu ý những vấn đề gì? Cần phải làm như thế nào để giữ ẩm, hạn chế cỏ dại và chống xói mòn đất?
Hs: Trả lời
Gv: Kết luận
III- Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả
1. Giống cây
- Cây ăn quả nhiệt đới: Chôm chôm, thanh long, măng cụt, sầu riêng ...
- Cây ăn quả á nhiệt đới: Cam, quýt, chanh, bưởi, hồng xiêm...
- Cây ăn quả ôn đới: Lê, đào, mận, nho...
2. Nhân giống
- Phương pháp hữu tính: Gieo hạt.
- Phương pháp vô tính: Giâm cành, chiết cành, ghép, tách chồi...
3. Trồng cây ăn quả
a. Thời vụ
- Đối với các tỉnh phía Bắc: Vụ xuân và vụ thu.
- Đối với các tỉnh phía Nam: Đầu mùa mưa.
b. Khoảng cách trồng
- Tùy vào loại đất loại cây có khoảng cách trồng khác nhau
c. Đào hố, bón phân lót
- Trước khi trồng 15-30 ngày phải đào hố, kích thước hố khác nhau tùy mỗi loại cây, chộn lớp đất mặt cho vào hố rồi lấp đất
d. Trồng cây
QT: Đào hố - Bóc vỏ bầu - Đặt cây vào hố - Lấp đất, tưới nước.
* Lưu ý
- Nên trồng cây có bầu đất
- Đặt cây và giữa hố cho ngay ngắn lấp lớp đất mặt xuống dưới, lớp đất dưới phủ lên trên
- Không trồng cây khi có gió, giữa trưa nắng.
- Trồng xong nên buộc dây với cọc đỡ.
- Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác xung quanh gốc cây. Trồng xen cây ngắn ngày
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá
? Em hãy phân tích ý nghĩa giá trị của trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường?
? Cho biết yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ?
5. Dặn dò
- Hs: Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài học.
- Đọc trước và chuẩn bị bài mới. Tìm hiểu cách trồng cây ăn quả tại địa phương
Ngày giảng: 1609/2019
Tiết 4. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết được những yêu cầu cơ bản của kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả, nêu được đặc điểm của hạt cây ăn quả, biên pháp sử lí, kĩ thuật gieo
- Biết được phương pháp nhân giống vô tính, hữu tính và các biện pháp kĩ thuật.
2. Kỹ năng:
Xác định được các khu của vườn ươm, gieo và chăm sóc đảm bảo đủ ẩm, mọc đều giứ nhiệt độ phù hợp
3. Thái độ:
Có ý thức cải tiến kĩ thuật nhân giống, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
? Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ?
3. Bài mới:
GTB: Để trồng cây ăn quả có năng suất cao, phẩm chất tốt cần có các điều kiện nào? (gống, áp dụng đúng kỹ thuật, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quả). Vậy muốn có gống cây ăn quả năng suất cao, phẩm chất tốt. Hôm nay
HĐ của GV - HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả
? Mục đích của xây dựng vườn ươm cây trồng là gì ? (Chủ đông tạo nguồn nguyên liệu, chủ động sản xuất số lượng cây nhiều, năng suất cao)
? Địa điểm để làm vườn ươm cây ăn quả phải đảm bảo yêu cầu gì ?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét kết luận và phân tích về yêu cầu của vườn ươm
? Em hãy cho biết loại đất nào thích hợp với vườn ươm cây ăn quả ?
Gv: Cho Hs quan sát sơ đồ 4 SGK
Gv: Gới thiệu các bước thiết kế vườn ươm cây ăn quả
Gv: Phân tích ý nghĩa của khu vực trồng cây giống trong vườn ươm. Đây là khu vực cung cấp nguyên liệu để tạo giống và nhân giống, cho nên cây mẹ phải là cây tốt, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao
? Ý nghĩa của khu vực luân canh cây trồng trong vườn ươm ? (Tăng độ màu cho đất như cây họ đậu, lạc, những cây này có nốt sần cố định đạm cho đất canh tác)
Gv: Nhận xét kết luận
I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả
1. Chọn địa điểm
- Gần vườn trồng gần nơi tiêu thụ, thuận tiện cho việc vận chuyển
- Gần nguồn nước tưới
- Đất phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, thành phần cơ giới cao, độ chua trung bình
2. Thiết kế vườn ươm
a. Khu cây giống
b. Khu nhân giống
c. Khu luân canh
HĐ2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả
?Nhân dân ta thường dâm cành những loại cây nào?Kể tên các bước khi dâm cành ?
? Nhân giống hữu tính là gì?
? Khi tiến hành nhân giống bằng phương pháp này chúng ta cần chý ý những vấn đề gì?
Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình.
Gv: Nhận xét kết luận
?Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này?
Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs nhận ra ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống này.
Gv: Phương pháp nhân giống vô tính bap gồm các phương pháp: chiết cành, giâm cành, ghép.
? Chiết cành là gì?
? Cành chiết phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK nêu những yêu cầu của cành chiết.
? Gia đình em đã thực hiện nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp này chưa?
? Chiết cành có ưu và nhược điểm gì?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét, kết luận, phân tích về ưu nhược điểm
II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
1. Phương pháp nhân giống hữu tính.
- Là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước phủ rơm để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên
* Ưu điểm:
- Đơn giản, dễ làm, chi phí ít.
- Hệ số nhân giống cao.
- Cây sống lâu
* Nhược điểm:
- Khó giữ được đặc tính của cây mẹ, lâu ra hoa quả.
2. Phương pháp nhân giống vô tính.
a. Chiết cành
- Là phương pháp nhân giống bằng cách tách từ cây mẹ để tạo ra cây con.
- Cành triết phải là cành khỏe, có 1-2 năm tuổi, không sâu, bệnh, ở giữa tán cây vươn ra ánh sáng, có đường kính 1-1,5 cm.
- Thời vụ chiết cành:
+ Vụ xuân và vụ thu: Với các tỉnh phía Bắc.(2-4-8-9)
+ Đầu mùa mưa: (4-5)Với các tỉnh phía Nam.
* Ưu điểm:
- Giữ được đặc tính của cây mẹ
- Mau cho cây giống và ra hoa đậu quả sớm.
* Nhược điểm:
- Hệ số nhân giống thấp
- Cây chóng cỗi và tốn công.
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá.
- Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài :
? Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống ? nêu các yêu cầu khi chọn vườn ươm?
- Gv: Nhận xét, đánh giá giờ học.
5. Dặn dò
- Hs: Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học
- Đọc trước và chuẩn bị bài 3 mục 2.Tr18- SGK.
Ngày giảng: 23/09/2019
Tiết 5. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Trình bầy được phương pháp nhân giống vô tính và các biện pháp kĩ thuật.
2. Kỹ năng:
Chọn được cành để ghép, giâm đạt tiêu chuẩn kĩ thuật.
3. Thái độ :
Có ý thức cải tiến kĩ thuật nhân giống, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Gáo án, SGK,GV
Hs: Đọc trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống ? nêu các yêu cầu khi chọn vườn ươm?
3. Bài mới:
HĐ của GV - HS
Nội dung
HĐ1:Tìm hiểu phương pháp giâm cành
Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK
? Giâm cành là gì?
? Nhân dân ta thường giâm cành những loại cây ăn quả nào?
? Để thực hiện phương pháp giâm cành đạt kết quả cần làm tốt những khâu kĩ thuật nào?
Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình.
?Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này ?
Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs dễ dàng nhận ra ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống này.
2. Phương pháp nhân giống vô tính.
b. Giâm cành: Là phương pháp nhân giống dựa trên sự hình thành rễ phụ của các đoạn cành đã cắt rời khỏi cây mẹ.
Kĩ thuật:
-Làm nhà dâm cành ở nơi thoáng mát, gần nơi ra ngôi cây con
-Chọn cành non 1-2 năm tuổi, ở giữa tầng tán cây vươn ra ánh sáng, chưa ra hoa quả, không bị sâu, bệnh.
-Thời vụ dâm thích hợp: Tháng 2-4 vụ xuân, từ tháng 8-10 vụ thu ở các tỉnh phía bắc; đầu mùa mưa 4-5 ở các tỉnh phía Nam
-Trước khi dâm, nhúng gốc hom vào dung dịch chất kích thích ra rễ với nồng độ và thời gian tùy theo mỗi loại cây
- Mật độ cành dâm phải đảm bảo nguyên tắc các lá không che khuất nhau
-Từ sau khi cắt cành dâm đến lúc ra rễ, phải thường xuyên duy trì độ ẩm trên mặt lá và đất.
* Ưu điểm:
-Giữ được đặc tính của cây mẹ
-Mau cho cây giống và ra hoa đậu quả sớm.
-Hệ số nhân giống cao
* Nhược điểm:
-Đòi hỏi kĩ thuật và thiết bị cần thiết.
HĐ 2: Tìm hiểu phương pháp ghép cành
Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK
? Ghép là gì?
? Để thực hiện phương pháp ghép đạt kết quả cần làm tốt những khâu kĩ thuật nào?(Mắt ghép, cành ghép khỏe, không sâu bệnh, khi ghép các mo tương ứng phải phù hợp với nhau và giữu chỗ ghép không bị nhiễm trùng hoặc sâu phá hoại)
Gv: Yêu cầu Hs quan sát H 5,6,7 SGK
Gv: Giới thiệu các cách ghép cành.
Gv: Cho Hs quan sát H8
Gv: Giới thiệu các cách ghép mắt.
? Phương pháp ghép có ưu và nhược điểm gì ?
Gv: Nhận xét, kết luận
c. Ghép: Là phương pháp cắt một đoạn cành hay mắt để ghép lên gốc của cây cùng họ để tạo nên một cây con mới.
* Ghép cành:
- Áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt, vỏ cứng, vỏ mỏng, giòn, khó bóc, có các kiểu ghép:
+ Ghép áp
+ Ghép nêm
+ Ghép chẻ bên
* Ghép mắt:
+ Ghép cửa sổ
+ Ghép chữ T
+ Ghép mắt nhỏ có gỗ.
- Kĩ thuật ghép:
* Ưu điểm:
- Giữ được đặc tính của cây mẹ
- Ra hoa đậu quả sớm.
- Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh
- Hệ số nhân giống cao
- Duy trì được nòi giống.
* Nhược điểm: Đòi hỏi kĩ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép, cành ghép và thao tác ghép
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá.
- Gv: Gọi HS đọc “ghi nhớ “ SGK
- Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài:
? Thế nào là giâm cành ? Cho biết ưu, nhược điểm của giâm cành?
? Giâm, chiết, ghép khác nhau ở những điểm nào?
? So sánh ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống vô tính và hữu tính?
- GV nhận xét, đánh giá giờ học.
5. Dặn dò
- HS học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học
- Đọc trước và chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài 4: Thực hành.
Ngày giảng: 01/10/2019
Tiết 6. THỰC HÀNH GIÂM CÀNH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Hiểu được các bước của quy trình giâm cành, yêu cầu kĩ thuật cần đạt được trong từng bước.
2. Kỹ năng:
Chọn được cành giâm đảm bảo yêu cầu, xử lí cành giâm bằng thuốc kích thích ra rễ, giâm cành xuống đất đúng kĩ thuật
3. Thái độ :
Có ý thức thực hành nghiêm túc, đảm bảo vệ sinh an toàn, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Nghiên cứu bài
Hs: Dụng cụ và các vật liệu cần thiết như mục I SGK .Tr24
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
? Thế nào là giâm cành ? Cho biết ưu, nhược điểm của giâm cành?
3. Bài mới:
HĐ của GV – HS
Nội dung
HĐ1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của Hs
Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs
Gv: Nêu mục tiêu cần đạt được và các yêu cầu của bài thực hành.
- Phân chia nhóm và nơi thực hành của từng nhóm.
- Phân công và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Mỗi nhóm giâm 1 luống đất để so sánh sự ra rễ nhanh hay chậm.
- Tiến hành giâm trên luống đất.
I. Chuẩn bị
- Dao nhỏ sắc
- Kéo cắt cành
- Khay đựng đất bột mịn hoặc cát
- Bình tưới nước có vòi sen hoặc bình bơm thuốc trừ sâu
- Cành để giâm, cành tranh hoặc bưởi
- Túi bầu
- Thuốc kích thích ra rễ
HĐ2: Gv: Hướng dẫn quy trình thực hành
Gv: Hướng dẫn quy trình thực hành
Gv: Yêu cầu Hs nhắc lại quy trình giâm cành.
Sau khi thấy Hs đã nắm được quy trình và các yêu cầu kĩ thuật.
II. Quy trình thực hành
Cắt cành giâm Xử lí cành giâm Cắm cành giâm Chăm sóc cành giâm
Bước 1: Cắt cành giâm
Đung dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính 0,5 cm thành từng đoạn 5-7 cm, có 2-4 lá. Bỏ đoạn ngọn cành và sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá.
Bước 2: Xử lí cành giâm: Nhúng gốc cành giâm vào dung dịch thuốc kích thích ra rễ, nhúng sâu từ 1-2 cm trong 5-10 giây. Sau đó vẩy cho khô.
Bước 3: Giâm cành
Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống hoặc cát với độ sâu 3-5 cm, khoảng cách các cành 5cm x 5cm hoặc 10 cm x 10 cm. Nếu cắm vào bầu đất thì mỗi bầu một cành và xếp bầu sát nhau để tiện chăm sóc.
Bước 4: Chăm sóc cành giâm.
- Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù, đảm bảo cho đất cát và mặt lá luôn ẩm.
- Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn.
- Sau 10-15 ngày kiểm tra thấy rễ mọc nhiều, dài và hơi chuyển màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc đưa vào bầu đất.
HĐ3: Thực hành
Hs: Thực hành theo quy trình
Gv: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của Hs trong khi thực hành
III. Thực hành
Học sinh thực hành
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá.
Hs: Tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí :
+ Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
+ Thực hiện đúng quy trình.
+ Thời gian hoàn thành
+ Số lượng cành giâm được.
- Gv: Đánh giá nhận xét kết quả thực hành của Hs và nhận xét đánh giá chung đối với giờ thực hành.
5. Dặn dò.
- Nhắc nhở Hs tiếp tục chuẩn bị các dụng cụ vật liệu để tiết sau tiếp tục thực hành.
- Dao nhỏ sắc
- Kéo cắ cành
- Khay đựng đất bột mịn hoặc cát
- Bình tưới nước có vòi sen hoặc bình bơm thuốc trừ sâu
- Cành để giâm, cành tranh hoặc bưởi
- Túi bầu
- Thuốc kích thích ra rễ
Ngày giảng: 09/10/2019
Tiết 7. THỰC HÀNH GIÂM CÀNH (T2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Nắm được các bước của quy trình giâm cành, yêu cầu kĩ thuật cần đạt được trong từng bước.
2. Kỹ năng:
Thực hành giâm cành đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật, chăm sóc cành giâm đúng yêu cầu như giữ độ ẩm, tạo bóng mát, xác định đúng thời điểm chuyển ra vườn.
3. Thái độ :
Tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt, có ý thức thực hành nghiêm túc, đảm bảo vệ sinh an toàn.
II. CHUẨN BỊ
Gv: Giáo án, sgk, làm trước các thao tác
Hs: Dụng cụ và các vật liệu cần thiết như mục I SGK .Tr24
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
? Nêu các bước của quy trình giâm cành ?
3. Bài mới:
HĐ của GV - HS
Nội dung
HĐ1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị của Hs
Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs
Gv: Nêu mục tiêu cần đạt được và các yêu cầu của bài thực hành.
- Phân chia nhóm và nơi thực hành của từng nhóm.
- Phân công và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Mỗi nhóm giâm 1 luống đất để so sánh sự ra rễ nhanh hay chậm.
- Tiến hành giâm trên luống đất.
I. Chuẩn bị
- Dao nhỏ sắc
- Kéo cắ cành
- Khay đựng đất bột mịn hoặc cát
- Bình tưới nước có vòi sen hoặc bình bơm thuốc trừ sâu
- Cành để giâm, cành tranh hoặc bưởi
- Túi bầu
- Thuốc kích thích ra rễ
HĐ2: Gv: Hướng dẫn quy trình thực hành
Gv: Yêu cầu Hs nhắc lại quy trình
Hs: Nhắc lại quy trình
Gv: Sau khi thấy Hs đã nắm được quy trình và các yêu cầu kĩ thuật.
Gv: Tổ chức cho Hs thực hành theo nhóm đã chia
II. Quy trình thực hành
Bước 1: Cắt cành giâm
Bước 2: Xử lí cành giâm
Bước 3: Giâm cành
Bước 4: Chăm sóc cành giâm.
HĐ3: Thực hành
Hs: Thực hành theo quy trình
Gv: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của Hs trong khi thực hành
III. Thực hành
4. Củng cố, nhận xét, đánh giá.
Gv: tổ chức cho Hs các nhóm đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí ở tiết trước đã nêu.
Gv: Đánh giá nhận xét kết quả thực hành của Hs dựa vào kết quả đánh giá của các nhóm và kết quả theo dõi của Gv trong quá trình Hs thực hành. Cho điểm một số nhóm giâm cành đẹp đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
Gv: Nhận xét đánh giá chung đối với giờ thực hành.
5. Dặn dò
Nhắc nhở Hs chuẩn bị các dụng cụ vật liệu như :
- Dao sắc
- Kéo cắ cành hoặc cưa
- Chậu nhào đất, rổ sọt đựng vật liệu chiết cành
- Cành cam, tranh, bưởi, vải nhãn, xoài
- Mảnh PE trong để bó bầu có kích thước 20x30cm
- Dây buộc bằng lạt giang, đay hoặc li lông.
- Thuốc kích thích ra rễ
- Đất bột, rễ bèo tây hoặc rơm, rác được băm nhỏ.
Ngày giảng: 16/10/2019
Tiết 8. THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Nắm được các bước của quy trình chiết cành, yêu cầu kĩ thuật cần đạt được trong từng bước.
2. Kỹ năng
- Chọn được cành chiết đạt tiêu chuẩn kĩ thuật đói với một số cây ăn quả phổ biến ở địa phương
- Khoanh vỏ và chiết đạt tiêu chuẩn, tạo được hỗn hợp đất bó bầu đúng yêu cầu kĩ thật, xác định được thời điểm triết cành, cắt đúng yêu cầu kĩ thuật.
3. Thái độ
Có ý thức thực hành nghiêm túc, tin tưởng
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_den_18_nam_hoc_2019_2020_truo.doc