I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Ôn lại những kiến thức cơ bản của phần kiến thức trong học kỳ I.
2. Kỹ năng
Có kỹ năng tóm tắt các kiến thức đã học ở phần vẽ kĩ thuật, phần cơ khí và phần
kĩ thuật điện để trả lời câu hỏi dưới dạng sơ đồ
3. Thái độ
Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài kiểm tra.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Các bảng biểu, sơ đồ để giới thiệu, các hệ thống câu hỏi.
2. Học sinh: Ôn tập nội dung kiến thức trong chương .
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 32: Ôn tập - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/ 1 /2019
Ngày giảng: 25/11(8A1); 26/11 (8A2); 27/11 (8A3)
Tiết 32 : ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Ôn lại những kiến thức cơ bản của phần kiến thức trong học kỳ I.
2. Kỹ năng
Có kỹ năng tóm tắt các kiến thức đã học ở phần vẽ kĩ thuật, phần cơ khí và phần
kĩ thuật điện để trả lời câu hỏi dưới dạng sơ đồ
3. Thái độ
Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài kiểm tra.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Các bảng biểu, sơ đồ để giới thiệu, các hệ thống câu hỏi.
2. Học sinh: Ôn tập nội dung kiến thức trong chương .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan; Dạy học nhóm
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm. Kĩ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong ôn tập
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Chúng ta đã học xong phần vẽ kĩ thuật, phần cơ khí và phần kĩ thuật điện
+ Trong phần kĩ thuật chúng ta đã được học những nội dung gì?
+ Trong phần cơ khí, phần kĩ thuật điện chúng ta đã được học những nội
dung gì? Hôm nay chúng ta vào tiết học hôm nay
HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới :
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1 : Hệ thống hoá nội
dụng ôn tập
GV: cho HS hệ thống hoá các kiến
thức trọng tâm của các phần.
HS: hoạt động nhóm lớn trong 5
phút tóm tắt dưới dạng bản đồ tư duy.
Nhóm 1: phần vẽ kĩ thuật
Nhóm 2: phần cơ khí
Nhóm 3: phần kĩ thuật điện.
> Đại diện nhóm lên bảng báo cáo->
Nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV: Chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hướng dẫn trả lời
câu hỏi và bài tập.
GV : giao câu hỏi cho các nhóm :
phân nhóm theo tổ.
HS : các nhóm thảo luận.
GV : tập trung các nhóm trình bày kết
quả thảo luận của nhóm mình.
GV : nhận xét bổ sung.
I. Hệ thống hoá kiến thức.
* Phần vẽ kĩ thuật:
+ Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản
xuất và đời sống.
+ Bản vẽ các khối hình học.
+ Bãn vẽ kĩ thuật
* Phần cơ khí:
+ Vật liệu cơ khí.
+ Tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
+ Dụng cụ và phương pháp gia công
cơ khí.
+ Vai trò của cơ khí trong sản xuất và
đời sống.
+ Chi tiết máy và lắp ghép
Chi tiết máy gồm:
+ Nhóm các chi tiết có công dụng
chung.
+ Nhóm các chi tiết có công dụng
riêng
- Đặc điểm của các mối ghép
* Mối ghép cố định :
* Mối ghép động.
- Các loại khớp động:
+ Khớp tịnh tiến
+ Khớp quay
+ Truyền và biến đổi chuyển động
* Phần kĩ thuật điện
+ Vai trò của điện năng trong sản
xuất và đời sống.
+ An toàn điện.
II. Trả lời câu hỏi và bài tập.
Câu 1: Tthế nào là bản vẽ kĩ thuật?
TL: Bản vẽ kĩ thuật trình bày các
thông tin kĩ thuật của sản phẩm dưới
dạng các hình vẽ và các kí hiệu theo
các quy tắc thống nhất và thường vẽ
theo tỉ lệ.
Câu 2: Các em đã học những loại bản
vẽ kĩ thuật nào?
TL: Những loại bản vẽ đã học: bản vẽ
chi tiết, bản vẽ lắp, bản vẽ nhà.
Câu 3: Vẽ hình chiếu đứng, chiếu
bằng, chiếu cạnh vật thể thể B trang
54 (SKG)
Câu 4: Nêu vai trò của cơ khí trong
sản xuất và đời sống:
TL: Cơ khí tạo ra các máy và các
phương tiện thay lao động thủ công
thành lao động bằng máy và tạo ra
năng suất cao.
- Cơ khí giúp cho lao động và sinh
hoạt của con người trở nên nhẹ nhàng
và thú vị hơn.
- Nhờ có cơ khí, tầm nhìn con người
được mở rộng, con người có thể chiếm
lĩnh được không gian và thời gian.
Câu 5: Nêu một số biện pháp an toàn
điện khi sử dụng điện.
TL: - Thực hiện tốt cách điện dây dẫn
điện.
- Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện.
- Thực hiện nối đất các thiết bị, đồ
dùng điện.
- Không vi phạm khoảng cách an toàn
đối với lưới điện cao áp và trạm biến
áp.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hệ thống hoá lại những kiến thức trọng tâm.
HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng:
Chia sẻ với gia đình và người thân những hiểu biết của mình về vai trò của cơ
khí trong sản xuất và đời sống, gia công cơ khí, chi tiết máy và lắp ghép. Quan sát
các sản phẩm cơ khí và chi tiết máy xung quanh. Ghi lại những đồ vật xung quanh
mình xem chúng sử dụng những loại mối ghép gì, chúng có chuyển động được
không, làm bằng chất liệu gì....
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo:
Tìm thông tin trên mạng internet, hỏi người có kinh nghiệm về làm cơ khí xem
chất liệu làm cửa sổ, xoong, nồi, khung xe đạp... làm băng chất liệu gì là hợp lí
nhất, tại sao....
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
GV dặn dò học sinh ôn lại kiến thức, chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cần thiết giờ
sau làm bài kiểm tra học kì I..
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_32_on_tap_nam_hoc_2018_2019_tru.pdf