Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8+9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau bài này HS phải:

- Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm, xác định tỉ lệ nảy mầm, sức nảy mầm

của hạt giống.

- Nắm được công thức tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống.

2. Kĩ năng:

- Làm được các công việc xác định sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm và xử lý hạt

giống bằng nước ấm.

3. Thái độ: Yêu thích, say mê môn học để vận dụng vào thực tế sản xuất.

4. Kĩ năng:

- Bảo vệ môi trường trong trồng trọt an toàn, không làm ô nhiễm môi trường.

- Sử dụng các biện pháp xử lý hạt giống phù hợp không ảnh hưởng đến sức nảy

mầm của cây trồng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Mẫu hạt lúa, ngô.

- Nhiệt kế, chậu nước, giấy lọc, khay, phích đựng nước nóng.

2. Học sinh:

- Mẫu hạt lúa, ngô.

- Mẫu bảng kết quả thực hành.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Bài mới

Giới thiệu bài: Trước khi đem gieo trồng, hạt giống cần được xử lí để kết quả

nảy mầm cao. Vậy, xử lí hạt giống ra sao? Làm sao xác định sức nảy mầm và tỉ lệ

nảy mầm của hạt giống?

- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:

Kiểm tra hạt giống (lúa, ngô) HS chuẩn bị ở nhà

pdf10 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8+9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 1 Ngày giảng: 26/10/2020 – Lớp 7C Tiết 15 - Bài 17: THỰC HÀNH XỬ LÝ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài này HS phải: - Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm, xác định tỉ lệ nảy mầm, sức nảy mầm của hạt giống. - Nắm được công thức tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. 2. Kĩ năng: - Làm được các công việc xác định sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm và xử lý hạt giống bằng nước ấm. 3. Thái độ: Yêu thích, say mê môn học để vận dụng vào thực tế sản xuất. 4. Kĩ năng: - Bảo vệ môi trường trong trồng trọt an toàn, không làm ô nhiễm môi trường. - Sử dụng các biện pháp xử lý hạt giống phù hợp không ảnh hưởng đến sức nảy mầm của cây trồng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Mẫu hạt lúa, ngô. - Nhiệt kế, chậu nước, giấy lọc, khay, phích đựng nước nóng. 2. Học sinh: - Mẫu hạt lúa, ngô. - Mẫu bảng kết quả thực hành. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài mới Giới thiệu bài: Trước khi đem gieo trồng, hạt giống cần được xử lí để kết quả nảy mầm cao. Vậy, xử lí hạt giống ra sao? Làm sao xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống? - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Kiểm tra hạt giống (lúa, ngô) HS chuẩn bị ở nhà. Tên thực hành Vật liệu – dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Xử lí hạt giống bằng nước ấm – Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống - Mẫu hạt lúa, ngô. - Nhiệt kế, chậu nước, giấy lọc, khay, phích đựng nước nóng. - Mẫu bảng kết quả thực hành. - GV thao tác mẫu. - HS tiến hành thực hành. c. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức thực hành - GV: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. - HS: Đưa bảng tường trình đã kẻ. Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 2 Chia nhóm thực hành; Ổn định chỗ ngồi cho nhóm thực hành. - GV: Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. Các nhóm thực hành về chỗ. - HS: Nhận dụng cụ thực hành. Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hành - GV: Hướng dẫn các thao tác thực hành: Làm mẫu các bước thực hành khi xử kí hạt giống bằng nước ấm; xác định sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm củ hạt giống. - GV: Nêu một số lưu ý khi HS thực hành để kết quả được chính xác và thành công. - HS: Theo dõi các thao tác hướng dẫn của GV và ghi nhớ các thao tác đó để vận dụng vào bài thực hành của nhóm mình. - HS: Nghe và ghi nhớ các lưu ý của GV. Hoạt động 3. Thực hành - GV: Chia nhóm HS và phân công khu vực thực hành. - GV: Theo dõi các nhóm thực hành, chỉnh sữa và uốn nắn những thao tác sai, giúp HS làm đúng các thao tác thực hành. - HS: Thực hiện phân công theo yêu cầu của GV. Bầu nhóm trưởng, thư kí, phân công công việc cho từng thành viên của nhóm. - HS: Tiến hành thực hành theo nhóm đã phân công. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành - GV: Đánh giá tiết học, chấm điểm cho các nhóm. Rút kinh nghiệm về sự chuẩn bị của HS. - GV: Nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm trong buổi thực hành và yêu cầu các nhóm tích cực trong những bài tiếp theo -GV: Hướng dẫn công thức tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. - HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm cho tiết tiếp theo. - HS: Lắng nghe. - HS: Theo dõi và ghi chép lại cách tính toán. 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: - HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. - Hoàn chỉnh và nộp lại kết quả thực hành. 4. Nhận xét - Dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục theo dõi kết quả thực hành của nhóm mình và tính tỉ lệ nảy mầm, sức nảy mầm của hạt giống. Sau đó nộp kết quả cho GV kiểm tra và chấm điểm. - Về nhà chuẩn bị bài mới: Các biện pháp chăm sóc cây trồng: - Nêu được các biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt - Trình bày được các cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 3 ------------*********------------- Ngày giảng: 27/10/2020 Tiết 16 Bài 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được các biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt - Trình bày được các cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc - Nêu được vai trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước. - Trình bày được cách bón thúc cho cây khi cần và nêu được loại phân sử dụng bón thúc có hiệu quả 2. Kĩ năng: Tham gia cùng gia đình chăm sóc cây trồng ở vườn như tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới gốc, tưới nước 3. Thái độ: Có thái độ tích cực trong học tập và lao động. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Năng lực sử dụng ngôn ngữ. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tranh ảnh, bảng phụ 2. Học sinh: đồ dùng , dụng cụ học tập. III. Phương pháp: Thuyết trình, Trực quan, đàm thoại, vấn đáp... IV.Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi kiểm tra bài cũ. Đáp án biểu điểm - Nêu phương pháp gieo trồng? * phương pháp gieo trồng. - Gieo bằng hạt: Cây ngắn ngày (lúa, ngô, đỗ, rau) và trong các vườn ươm.. + Gieo vãi: nhanh, ít tốn công, số lượng hạt nhiều, nhưng chăm sóc khó khăn. + Gieo hàng và gieo hốc: Tiết kiệm giống, chăm sóc dễ, tốn nhiều công. - Trồng bằng cây con: áp dụng rộng rãi với nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. - Trồng bằng củ và trồng bằng hom. 4.3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 (1 phút): GV đặt vấn đề Quá trình sản xuất bất kì 1 loại cây trồng Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 4 nào cũng gồm các giai đoạn như làm đất, bón phân lót, gieo trồng. Sau khi gieo trồng điều quan trọng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch.Vậy kĩ thuật chăm sóc ntn? Hoạt động 2 (5 phút): Tìm hiểu biện pháp Tỉa, dặm cây. Gv: giới thiệu : Chăm sóc cây trồng bao gồm các biện pháp như sau Hs : Nghe giảng và chép bài. I . Tỉa, dặm cây - Tỉa các cây yếu, bị sâu bệnh - Dặm cây khoẻ vào khoảng đất cây không mọc, cây chết. Hoạt động 3 (10 phút): Tìm hiểu nội dung các biện pháp chăm sóc cây trồng. Gv: Yêu cầu Hs quan sát hình vẽ H : 29 a, b Gv: Sau khi hạt đã mọc phải tiến hành làm cỏ, vun xới kịp thời để đáp ứng những yêu cầu sinh trưởng, phát triển của cây trồng. ? Công việc làm cỏ tiến hành vào thời điểm nào ? Mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì? ? Cho vd về làm cỏ và vun gốc cho cây ? II. Làm cỏ, vun xới. - Làm cỏ sau khi gieo hạt khoảng 1 tháng đối với lúa, ngô - Vun xới để cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển. - Làm cỏ, vun xới gốc nhằm mục đích : + Điệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp. + Hạn chế bốc hơi của nước, bốc mặn, phèn. + Chống đổ. Hoạt động 4 (12 phút): Tưới, tiêu nước. Gv : giới thiệu các cách tưới nước Hs : Nghe giảng và chép bài. Gv: yêu cầu Hs quan sát H30. các phư- ơng pháp tưới nước. ? Điền vào các từ còn thiếu trong các hình trên ? a. Tưới ngập b. Tưới theo hốc cây c. Tưới thấm d. Tưới phun mưa. Gv : giới thiệu các cách tưới nước Hs : Nghe giảng và chép bài. III. Tưới, tiêu nước 1. Tưới nước: Cây cần nước để sinh trưởng và phát triển do đó cần tưới nước đầy đủ và kịp thời. 2. Phương pháp tưới: Mỗi loại cây có phương pháp tưới nước thích hợp. Thông thường có các cách tưới như sau : - Tưới theo hàng, vào gốc cây. - Tưới thấm : Nước được đưa vào rãnh luống(liếp) để thấm dần vào luống. - Tưới ngập : cho nước ngập tràn mặt ruộng. - Tưới phun mưa:Nước được phun thành hạt nhỏ toả ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. 3. Tiêu nước: Cây trồng rất cần nước, tuy nhiên nếu thừa nước sẽ gây ngập úng và có thể gây cho cây trồng bị chết. Vì thế phải tiến hành tiêu nước kịp thời, nhanh chóng và bằng biện pháp thích hợp. Hoạt động 5 (5 phút): Bón phân thúc là IV. Bón phân thúc. Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 5 cách bón như thế nào? Gv : giới thiệu các cách bón phân thúc Hs : Nghe giảng và chép bài. ? Hãy kể tên các cách bón phân thúc cho cây ? * Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hoá học theo qui trình như sau : - Bón phân. - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất Nội dung giáo dục môi trường: Khi bón thì bón phân hữu cơ hoai, không bón phân tươi. Phải vùi phân vào đất để vừa không mất chất dinh dưỡng vừa không ô nhiễm môi trường 4. Củng cố Gv: Treo bảng phụ với bài tập như sau : Điền từ vào các câu sau cho thích hợp. a. Khi lúa đang làm đòng nên bón thúc bằng phân b. Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách c. Tước nước cho lúa bằng cách Còn tưới cho rau có thể bằng cách. d. Dụng cụ làm cỏ cho lúa là . Dụng cụ làm cỏ cho rau có thể là 5. Hướng dẫn về nhà Hướng dẫn về nhà - Học sinh trả lời câu hỏi phần cuối bài. - Đọc trước bài 20: mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. ------------*********------------- Ngày giảng:02/11/2020 – Lướp 7C Tiết 17 Bài 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 2. Kĩ năng: Hình thành được các kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Năng lực sử dụng ngôn ngữ. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Hình 31, 32 phóng to. 2. Học sinh: Đồ dùng, dụng cụ học tập III. Phương pháp: Thuyết trình, Trực quan, đàm thoại, vấn đáp... Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 6 IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi kiểm tra bài cũ. Đáp án biểu điểm - Nêu Phương pháp tưới nước? Phương pháp tưới: - Mỗi loại cây có phương pháp tưới nước thích hợp. Thông thường có các cách t- ưới như sau : - Tưới theo hàng, vào gốc cây. - Tưới thấm : Nước được đưa vào rãnh luống(liếp) để thấm dần vào luống. - Tưới ngập : cho nước ngập tràn mặt ruộng. - Tưới phun mưa:Nước được phun thành hạt nhỏ toả ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 (1 phút): GV đặt vấn đề Thu hoạch bảo quản là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất cây trồng. Nếu kĩ thuật làm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây trồng, tới chất l- ượng sản phẩm và giá trị hàng hoá. Để hiểu rõ vấn đề chúng ta cùng nghiên cứu bài:”Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản”. Hoạt động 2 (10 phút): Tìm hiểu yêu cầu và phương pháp thu hoạch nông sản. Gv : giới thiệu yêu cầu. Hs : Nghe giảng và chép bài . ? Giải thích các yêu cầu về thu hoạch - Có thể tuỳ theo từng mùa . ? Yêu cầu thu hoạch đó có trái với cụm từ “ xanh nhà hơn già đồng ” đúng không ?. Gv: treo tranh 31 . Hs : quan sát và thảo luận các phương pháp thu hoạch cho từng loại nông sản. ? Các dụng cụ thu hoạch ? - Hs trả lời - Gv nhận xét, kl Nội dung giáo dục môi trường: Có ý thức trách nhiệm với cộng đồng đối với việc thu hoạch nông sản, đảm bảo I. Thu Hoạch. 1. Yêu cầu : Thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. - Nếu quá chín thì bị rụng nhiều, dập nát. - Nếu quá xanh thì sản phẩm non bị mọt, thiếu tinh bột. - Nếu không cẩn thận làm hư hỏng sản phẩm. 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào ? - Hái : (đỗ, rau, cam quýt). - Nhổ: ( Xu hào, sắn, cà rốt, củ cải ). - Đào : Khoai. - Cắt : Hoa, lúa Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 7 thời gian cách ly sau khi sử dụng thuốc hóa học Hoạt động 3 (12 phút): Tại sao lại phải bảo quản nông sản ? Mục đích của bảo quản nông sản là gì ? ? Các điều kiện để bảo quản nông sản như thế nào ? ? Vậy các phương pháp bảo quản nông sản là gì ? Gv : Các nông sản bằng hạt, bằng củ, sau khi thu hoạch nó còn có 1 phần có thể sống nên vẫn cần tiếp xúc với môi tr- ường Gv : Sau khi phơi khô các hạt sản phẩm phơi khô có sức hút ẩm tốt nên cần kín. ? Bảo quản lạnh thường áp dụng cho những loại nông sản nào ? - Hs trả lời - Gv nhận xét, kl II. Bảo quản 1. Mục đích: - Hạn chế hao hụt số lượng, giảm chất lượng. 2. Các điều kiện để bảo quản tốt - Đối với hạt cần được phơi khô, sấy kỹ để giảm lượng nước trong hạt. - Rau, quả không dập nát, sạch. - Kho bảo quản phải ở nơi cao ráo, thoáng mát, có hệ thống thông gió, trừ mối mọt, chuột. 3. Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng: Nông sản để trong kho vẫn được tiếp xúc với môi tr- ường không khí bên ngoài, do vậy kho phải có hệ thống thông gió hợp lí. - Bảo quản kín: Để nông sản trong kho hay các phương tiện chứa đựng phải kín, không cho không khí xâm nhập. - Bảo quản lạnh: Đưa nông sản vào các kho lạnh, phòng lạnh. ở nhiệt độ thấp, vi sinh vật, côn trùng sẽ ngừng hoạt động và giảm bớt sự hô hấp của nông sản. Họat động 4 (8 phút): Chế biến nông sản như thế nào? ? Tại sao lại phải chế biến nông sản ? - Nâng giá thành. - Sử dụng đất lâu dài . ? Kể tên các loại rau quả thường được sấy khô ? ? Nêu các sản phẩm được đóng hộp ? - Hs trả lời - Gv nhận xét, kl Nội dung giáo dục môi trường: Tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ sử dụng những chất bảo quản, chất phụ gia nhà nước cho phép III. Chế biến 1. Mục đích: - Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng nông sản. 2. Các phương pháp chế biến. - Sấy khô : Lúa, ngô, đậu, rau, quả. - Chế biến thành bột mịn hay thành tinh bột - Muối chua. - Đóng hộp. 4. Củng cố (5 phút). - Gv hệ thống lại kiến thức toàn bài. Treo bảng phụ các câu hỏi như sau : Câu 1 : Câu nào đúng nhất? Cơ sở của việc bảo quản nông sản là : Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 8 a. Giảm thiểu hoạt động sinh lí, sinh hoá trong nông sản. b. Giảm thiểu sự tiếp xúc của nông sản với không khí. c. Giảm thiểu sự phá huỷ của sinh vật với nông sản. d. Giảm thiểu sự phá huỷ của sinh vật và hoạt động sinh hoá của sản phẩm. e. Nâng cao trách nhiệm của người quản lí. 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút). - Trả lời các câu hỏi phần cuối bài vào vở. - Chuẩn bị bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ. ------------*********------------- Ngày giảng: 03/11/2020 – Lớp 7C Tiết 18 Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Kĩ năng: Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt. Vận dụng, liên hệ vào thực tế. 3. Thái độ: Có ý thức cùng gia đình luân canh, xen canh, tăng vụ cây rau, màu đúng kĩ thuật để tăng giá trị kinh tế. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Năng lực sử dụng ngôn ngữ. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Hình 31, 32 phóng to. 2. Học sinh: Đồ dùng, dụng cụ học tập. III. Phương pháp: Thuyết trình, Trực quan, đàm thoại, vấn đáp... IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi kiểm tra bài cũ. Đáp án biểu điểm Nêu Mục đích và phương pháp chế biến nông sản? - Mục đích: Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng nông sản. (5điểm) - Các phương pháp chế biến. Sấy khô (Lúa, ngô, đậu, rau, quả). Chế biến thành bột mịn hay thành tinh bột. Muối chua. Đóng hộp. (5điểm) 3. Bài mới Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 9 Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 (1 phút): GV đặt vấn đề So với độc canh, luân canh, xen canh, là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế đợc sâu, bệnh phá hại, tăng thêm độ phì nhiêu của đất. Chúng ta cùng nghiên cứu để nắm vững và áp dụng. Hoạt động 2 (15 phút): Tìm hiểu khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ. Gv: yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và đặt câu hỏi.. + Trên ruộng nhà em hiên nay đang trồng cây gì ? - Sau khi thu hoạch xong thì trồng tiếp cây gì ? - Luân canh là gì ? - Có những loại hình luân canh nào ? - Hiện nay trên cánh đồng quê em đang trồng Ngô với cây gì ? - Xen canh là gì ? - Lấy VD về xen canh mà em biết ? Gv : Lấy ví dụ Hs : Nghe giảng. Vậy theo em thế nào là tăng vụ ? I. Luân canh, xen canh, tăng vụ 1. Luân canh. Vd : Từ tháng 5-9 : cấy lúa mùa. Từ tháng 9-12 : trồng ngô. Từ tháng 12-5 : Năm sau trồng lúa xuân. => Nh vậy ngời ta gọi là luân canh ĐN: Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích. + Các loại hình luân canh : - Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. - Luân canh giữ các cây trồng cạn và cây trồng nớc. 2. Xen canh. Vd : Ngô vụ đông xen cây cải, rau khoai hoặc đậu tương . ĐN : Trên cùng 1 đơn vị diện tích, trồng 2 lại hoa màu cùng một lúc hoặc cách 1 thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng và ánh sáng. 3. Tăng vụ . - Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trên một đơn vị diện tích. Hoạt động 3 (15 phút): Tìm hiểu về tác dụng luân canh, xen canh, tăng vụ. - ở địa phơng em đã gieo trồng đợc mấy vụ trong năm trên 1 mảnh ruộng ? Gv : Để thực hiện tác dụng của việc luân canh, xen canh, tăng vụ em hãy dùng các từ trong ngoặc (SGK) để điền từ vào chổ trống thích hợp. Luân canh cây họ đậu và cây ngô có tác dụng gì ? II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - Luân canh làm cho đất tăng : độ phì nhiêu, điều hoà chất dinh dỡng và giảm sâu bệnh. - Xen canh sử dụng hợp lý đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh. - Tăng vụ : góp phần tăng thêm sản phẩm 4.4. Củng cố (5 phút). - Gv hệ thống lại kiến thức toàn bài. - Gv gọi 1-2 học sinh đọc phần “ghi nhớ”. - Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì ? Giáo án Công nghệ 7 Năm học 2020 - 2021 Gv: Vũ Thị Oanh Trường THCS xã Mường Than 10 - ở địa phương em áp dụng hình thức canh tác này nh thế nào ? - Gv: Tổng hợp lại các kiến thức đã học, các kĩ năng cần nắm vững 4.5. Hướng dẫn về nhà (2 phút). - Về nhà học kĩ lại lý thuyết. - Làm bài tập cuối bài. - Đọc trước bài 22: Ôn tập: + Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt: Thành phần của đất trồng, tính chất của đất trồng, biện pháp sử dụng và cải tạo đất. + Phân bón: Tác dụng của phân bón, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón. + Giống cây trồng: vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng; sản xuất và bảo quản hạt giống. + Sâu, bệnh hại: Tác hại của sâu, bệnh hại, khái niệm về sâu, bệnh hại; Các phương pháp phòng trừ. ------------*********-------------

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_89_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.pdf