Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8+9 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

Tiết 16 - Bài 20: THU HOẠCH BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trình bày được yêu cầu và phương pháp thu hoạch phù hợp với loại sản phẩm để

đảm bảo số lượng, chất lượng, đáp ứng mục đích sử dụng.

- Bổ sung được các ví dụ về thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở địa phương và nêu

được ưu, nhược điểm của mỗi biện pháp đó.

- Nêu được mục đích chung của bảo quản sản phẩm sau thu hoạch , điều kiện cơ

bản về sản phẩm và phương tiện để bảo quản tốt mỗi loại sản phẩm có đặc điểm về

thành phần cấ tạo, hoạt động sinh lý khác nhau.

- Nêu được các phương pháp bảo quản và giải thích cơ sở khoa học của mỗi

phương pháp đó. Lấy ví dụ minh họa về sử dụng phương pháp phù hợp với mỗi

loại sản phẩm.

- Trình bày được mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt, các

phương pháp chế biến tương ứng với từng loại sản phẩm . Liên hệ ở địa phương

những sản phẩm được chế biến và chỉ ra ưu, nhược điểm của cách chế biến đó.

2. Phẩm chất: Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.

3. Năng lực:

a. Năng lực chung:

Năng lực tự học, năng lực tự nghiên cứu, năng lực ngôn ngữ, hợp tác, năng

lực phân tích, tổng hợp thông tin

b. Năng lực đặc thù:

Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng

ngôn ngữ kỹ thuật.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án.

2. Học sinh: - SGK, vở ghi

- Tìm hiểu trước bài

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:1. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; Dạy học nhóm; Liên hệ thực tế;Nêu và giải

quyết vấn đề;

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật khăn trải bàn; Kĩ

thuật trình bày một phút; Cặp đôi;

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Hãy cho biết ưu, nhược điểm các phương pháp tưới nước cho cây trồng.

? Hãy nêu các cách bón phân thúc cho cây và kỹ thuật bón thúc.

3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động:

? Ở nhà em đã được thu hoạch và bảo bảo những loại sản phẩm nào?

pdf13 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8+9 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 27/10/2020( 7A2) Tiết 15 - Bài 19 CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng như: Làm cỏ, vun xới, tưới nước, bón phân thúc. 2. Phẩm chất: Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự nghiên cứu, năng lực ngôn ngữ, hợp tác, năng lực phân tích, tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Tìm hiểu trước bài III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; Dạy học nhóm; Liên hệ thực tế;Nêu và giải quyết vấn đề; 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày một phút; Cặp đôi; IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Mục đích của kiểm tra hạt giống để làm gì? ? Theo em hạt giống đem gieo phải đảm bảo các tiêu chí nào? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” Câu ca giao này có ý nghĩa gì? Kể tên các biện pháp chăm sóc cây trồng Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HS quan sát hình và đọc thông tin SGK, liên hệ thực tế thảo luận cặp đôi (3 phút) trả lời: ? Gia đình em tỉa, dặm cây trong điều kiện nào ? ? Thế nào là tỉa và dặm cây? I. Tỉa, dặm cây - Tỉa bỏ cây yếu, sâu bệnh - Dặm cây khoẻ vào chỗ cây không ? Tỉa và dặm cây nhằm mục đích gì? Hs: Đại diện trả lời, bạn khác nhận xét, bổ sung Gv: Cho Hs liên hệ thực tế địa phương Gv: Nhận xét kết luận mọc, bị chết => Đảm bảo mật độ cây trồng Yêu cầu HS quan sát hình 29a,b cho biết người nông dân đang làm gì? ? Làm cỏ tiến hành vào thời điểm nào? ? Mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì? - HS hoạt động cặp đôi trong thời gian 3 phút quan sát hình , đọc thông tin SGK/45 phát hiện kiến thức.-> Đại diện trả lời -> Nhận xét, bổ sung ; - GV chốt kiến thức. * Chó ý: + Lµm cá vun xíi ph¶i kÞp thêi. + Kh«ng lµm tæn th-¬ng cho c©y vµ bé rÔ. + CÇn kÕt hîp c¸c biÖn ph¸p bãn ph©n, bÊm ngän, tØa cµnh, trõ s©u bÖnh. II. Làm cỏ, vun xới - Làm cỏ sau khi gieo hạt khoảng 1 tháng đối với lúa, ngô. - Vun xới để cây có ĐK sinh trưởng và phát triển. Mục đích + Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp. + Hạn chế bốc hơi của nước, bốc mặn, phèn. + Chống đổ. “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” Nghĩa của câu nói này là gì? ? Tại sao phải cung cấp nước cho cây trồng? Hs: Phát biểu Gv: Nhận xét kết luận Gv: Đọc thông tin SGK ? Em hãy kể tên các phương pháp tưới cây trồng mà em biết? Hs: Nghe giảng và chép bài. Gv: Giới thiệu cho HS các cách tưới trên Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận - Tưới theo hàng, vào gốc cây. - Tưới thấm: Nước được đưa và rãnh luống (liếp) để thấm dần vào luống. - Tưới ngập: Cho nước ngậm tràn mặt ruộng. - Tưới phun mưa: Nước được phun thành hạt nhỏ tỏa ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. III. Tưới, tiêu nước 1. Tưới nước Đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển 2. Phương pháp tưới - Tới theo hàng, vào gốc cây - Tới thấm - Tới ngập - Tới phun mưa Gv: Yêu cầu Hs quan sát H30. Cho biết các phương pháp tưới nước ? Điền vào các từ còn thiếu trong câu hình 30 SGK? a. Tưới ngập b. Tưới theo hốc cây c. Tưới thấm d. Tưới phun mưa. Gv : Phân tích thêm ưu nhược điểm của các phương pháp tưới Gv : Giới thiệu các cách tưới nước Hs : Nghe giảng và chép bài. Gv: Lấy VD chứng minh Cây trồng rất cần nước, tuy nhiên nếu thừa nước sẽ gây ngập úng và có thể gây cho cây trồng bị chết. Gv: Lấy dẫn chứng cụ thể 3. Tiêu nước Tiến hành tiêu nước kịp thời, nhanh chóng và bằng biện pháp thích hợp. Gv: Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi (3 phút) trả lời 1 số câu hỏi ? Bón thúc phân bằng loại phân gì? Và bón ở giai đọan nào? ? Vì sao phải bón phân hữu cơ hoai mục ? ? Phân hữu cơ chưa hoai mục mà bón thì như thế nào? Nhấn mạnh: Bón phân không đúng yêu cầu kĩ thuật -> Gây ô nhiễm môi trường. IV. Bãn ph©n thóc : Quy trình: Bón phân, làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất Hoạt động 3: Luyện tập: - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập Nối nội dung cột A với cột B sao cho đúng ? A B Phương pháp tưới Kỹ thuật tưới Tưới theo hàng Tưới tràn mặt ruộng Tưới phun nước Tưới vào gốc cây Tưới thấm Nước đưa vào rãnh luống Tưới ngập Tưới tỏa ra như mưa Hoạt động 4: Vận dụng: - Chia sẻ với cha mẹ và người thân trong gia đình những hiểu biết của em kĩ thuật chăm sóc cây trồng. - Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng ở gia đình cũng như ở trường. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Tìm hiểu về kĩ thuật chăm sóc một số cây trồng phổ biến ở địa phương V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK - Liên hệ thực tế với bài học. - Tìm hiểu trước bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. ******************************************************** Ngày giảng: 31/10/2020( 7A2) Tiết 16 - Bài 20: THU HOẠCH BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trình bày được yêu cầu và phương pháp thu hoạch phù hợp với loại sản phẩm để đảm bảo số lượng, chất lượng, đáp ứng mục đích sử dụng. - Bổ sung được các ví dụ về thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở địa phương và nêu được ưu, nhược điểm của mỗi biện pháp đó. - Nêu được mục đích chung của bảo quản sản phẩm sau thu hoạch , điều kiện cơ bản về sản phẩm và phương tiện để bảo quản tốt mỗi loại sản phẩm có đặc điểm về thành phần cấ tạo, hoạt động sinh lý khác nhau. - Nêu được các phương pháp bảo quản và giải thích cơ sở khoa học của mỗi phương pháp đó. Lấy ví dụ minh họa về sử dụng phương pháp phù hợp với mỗi loại sản phẩm. - Trình bày được mục đích cơ bản của việc chế biến sản phẩm trồng trọt, các phương pháp chế biến tương ứng với từng loại sản phẩm . Liên hệ ở địa phương những sản phẩm được chế biến và chỉ ra ưu, nhược điểm của cách chế biến đó. 2. Phẩm chất: Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự nghiên cứu, năng lực ngôn ngữ, hợp tác, năng lực phân tích, tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi - Tìm hiểu trước bài III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; Dạy học nhóm; Liên hệ thực tế;Nêu và giải quyết vấn đề; 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Kĩ thuật khăn trải bàn; Kĩ thuật trình bày một phút; Cặp đôi; IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy cho biết ưu, nhược điểm các phương pháp tưới nước cho cây trồng. ? Hãy nêu các cách bón phân thúc cho cây và kỹ thuật bón thúc. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động: ? Ở nhà em đã được thu hoạch và bảo bảo những loại sản phẩm nào? * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV - HS Nội dung GV: Nêu ra yêu cầu thu hoạch. ? Giải thích ý nghĩa các yêu cầu trên? HS: Trả lời. GV: Nêu câu hỏi gợi ý quan sát hình vẽ sách giáo khoa. GV: Cho HS quan sát hình 31 và phân biệt được các phương pháp thu hoạch cây trồng HStb,y: Quan sát các hình và trả lời. GV: Hãy lấy ví dụ về các loại cây trồng được thu hoạch bằng những cách trên ? Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì? HS: Trả lời. ? Bảo quản nông sản tốt cần đảm bảo những điều kiện nào? HS: Trả lời. I. Thu hoạch. 1. Yêu cầu: - Thu hoạch đúng độ chín, nhanh cẩn thận. Nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản. 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào? a. Hái ( Đỗ, đậu, cam, quýt) b. Nhổ ( Su hào, sắn) c. Đào ( Khoai lang, khoai tây) d. Cắt ( Hoa, lúa, bắp cải). II. Bảo quản. 1. Mục đích. - Bảo quản để hạn chế hao hụt về số lượng , giảm sút chất lượng nông sản. 2. Các điều kiện để bảo quản tốt. - Đối với các loại hạt phải được phơi, sấy khô để làm giảm lượng nước trong hạt tới mức độ nhất định. - Đối với rau quả phải sạch sẽ, không dập nát. - Kho bảo quản phải khô ráo, thoáng khí có hệ thống gió và được khử trùng mối mọt. ? Em hãy nêu các phương pháp bảo quản? HS tb: Trả lời GV: Bảo quản lạch thường được áp dụng với nông sản nào? ? Nêu sự cần thiết của việc chế biến nông sản và mục đích của phương pháp chế biến nông sản. HS: Nghiên cứu thông tin sách giáo khoa và trả lời. ? Nêu các phương pháp chế biến nông sản? HS tb,k: Thảo luận nhóm, trả lời. ? Hãy kể tên các loại thực phẩm tương ứng với các phương pháp chế biến nông sản? GV: Nhấn nhấn mạnh đặc điểm từng cách chế biến nêu VD? 3. Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản kín. - Bảo quản lạnh: Nhiệt độ thấp vi sinh vật, côn trùng ngừng hoạt động giảm sự hô hấp của nông sản. III. Chế biến. 1. Mục đích. - Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. 2. Phương pháp chế biến. - Sấy khô, đóng hộp, muối chua, chế biến thành bột. * Hoạt động 3: Luyện tập: ? Tại sao phải thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. ? Người ta thường chế biến nông sản bằng những cách nào? cho ví dụ. * Hoạt động 4: Vận dụng: - Chia sẻ với cha mẹ và người thân trong gia đình những hiểu biết của em kĩ thuật bảo quản nông sản. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Tìm hiểu về kĩ thuật chế biến nông sản phổ biến ở địa phương V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Đọc và nghiên cứu trước nội dung sách giáo khoa bài 21 “Luân canh, xen canh, tăng vụ”. - Tìm hiểu các loại cây trồng được luân canh, xen canh, tăng vụ ở nhà.4. ******************************************************** Ngày giảng: 03/11/2020( 7A2) Tiết 17- Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Phẩm chất: Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực thực hành; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, giáo án; Máy chiếu, bảng phụ, giấy Ao, bút dạ. 2. Học sinh: Tìm hiểu trước bài học: Luân canh, xen canh, tăng vụ III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở; Dạy học nhóm; Nêu và giải quyết vấn đề; 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; Thảo luận nhóm; Kĩ thuật trình bày một phút; IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Thu hoạch nông sản phải đảm bảo yêu cầu gì? Cho biết các phương pháp thu hoạch? Hoạt động 1: Khởi động: Các em có muốn trên một mảnh rộng, nương ta thu được nhiều lúa, ngô không ? Vậy làm thế nào để có được nhiều .... Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Gv: Trong một năm trên mảnh ruộng đã luân phiên nhiều loại cây trồng khác nhau ? Luân canh là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, chốt Gv: cho Hs quan sát một số hình ảnh, yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi ? Có những loại hình luân canh nào? I. Luân canh, xen canh, tăng vụ. 1. Luân canh. Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một diện tích. * Loại hình luân canh - Luân canh giữa cây trồng cạn với nhau. ? Lấy ví dụ luân canh cây trồng cạn với cạn, nước với nước ? Hs : Trả lời Gv : Nhận xét kết luận Gv: Để xây dựng các công thức luân canh hợp lý ta cần chú ý đến các yếu tố Chú ý - Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng nhiều hay ít, khả năng chống sâu, bệnh - Nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm cho đất thiếu chất dinh dưỡng, không đủ cung cấp cho cây, với sâu, bệnh cũng vậy Gv: Đưa bảng thông tin cho Hs quan sát ? Luân canh thì có tác dụng gì ? Gv: Cho Hs liên hệ thực tế về các hình thức luân canh Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Để biết xen canh là làm như thế nào 2 Gv: Cho Hs quan sát một số hình ảnh về xen canh và gới thiệu (H.33) trao đổi trong bàn ? Xen canh là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Xen canh có tác dụng gì? Gv: Lấy VD về loại hình xen canh ở địa phương Chúng ta vừa tìn hiểu...Vậy tăng vụ có tác dụng gì..3 ? Một năm có mấy tháng? ? Nếu dùng giống ngô 6 tháng để trồng một năm trồng được mấy vụ? Nếu dùng giống 3 tháng để trồng được mấy vụ? Gv: Nếu dùng giống ngắn ngàỳ một năm trồng được 2-3 vụ. Như vậy ta đã tăng số - Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước. 2. Xen canh. - Trên cùng một diện tích, trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách một thời gian không lâu - Tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng và giảm sâu, bệnh 3. Tăng vụ. vụ gieo trồng từ 1 vụ lên 2 vụ, 3 vụ trong năm. ? Vậy thế nào là tăng vụ? Hs: Trả lời, nhận xét Gv: Nhận xét kết luận GV: Cho HS đọc VD trong SGK Gv: Cho Hs liên hệ địa phương ? Tăng vụ như vậy thì có tác dụng gì? Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích. Gv: Phát phiếu học tập Gv: bảng phụ, giới thiệu Dùng cụm từ trong ngoặc để điền từ vào các chỗ trống (độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng, giảm sâu, bệnh, sản phẩm thu hoạch, ánh sáng, đất) mỗi nhóm từ có thể điền nhiều lần trong các câu. Hs: Hoạt động theo nhóm bàn (t/g 4p) Gv: Quan sát hướng dẫn Gv: Cho các nhóm trao đổi kết quả cho nhau để chấm điểm Gv: Chiếu kết quả lên bảng hướng dẫn cách đánh giá (Mỗi ý đúng 3 điểm) Gv: Nhận xét kết luận II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - Luân canh làm cho đất tăng: độ phì nhiêu, điều hoà chất dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh - Xen canh sử dụng hợp lý đất, ánh sáng và giảm sâu, bệnh. - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch *Hoạt động 3: Luyện tập: - Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập : 1. Hãy nối các vế cho phù hợp Cột A Cột nối Cột B 1. Luân canh 1 + b a. Tăng số lần gieo trồng trên 1 diện tích. 2. Xen canh 2 + c b. Luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên 1 diện tích. 3. Tăng vụ 3 + a c. Trồng các loại hoa màu cùng lúc,hoặc cách nhau không lâu trên 1 diện tích. 2. Điền vào chỗ trống (........) những hình thức thích hợp - Xen canh............sử dụng hợp lí ánh sáng, đất và giảm sâu bệnh. - Tăng vụ..............góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. - Luân canh..........làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu bệnh *Hoạt động 4: Vận dụng: - Cho ví dụ minh hoạ về các phương thức canh tác này ở địa phương em? - Trên cùng một thửa ruộng người ta trồng một nửa là ngô, nửa còn lại người ta trồng đỗ có gọi là xen canh không? Vì sao? - Vận dụng những kiến thức đã học tiến hành trồng cây luận canh, xen canh trong vườn trường hoặc trên đồng, ruộng,vườn của gia đình. *Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu thêm các loại cây trồng có thể luân canh, xen canh trên internet, sách, báo. - Tìm hiểu các biện pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong chăn nuôi. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Học thuộc ghi nhớ, trả lời các câu hỏi ở cuối các bài và xem lại các bài tập. - Ôn tập các nội dung đã học trong chương I, giờ sau ôn tập ******************************************************** Ngày giảng: 07/11/2020( 7A2) Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs củng cố và khắc sâu được các kiến thức đã học 2. Phẩm chất: Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự nghiên cứu, năng lực ngôn ngữ, hợp tác b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: (Máy chiếu)Tóm tắt kiến thức bằng sơ đồ, phiếu học tập. 2. Học sinh: Ôn kĩ những nội dung đã học III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề; Đàm thoại gợi mở; Dạy học nhóm, liên hệ thực tế; Trực quan 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu, động não ; Kĩ thuật chia nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gv kết hợp trong bài ôn tập 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Chúng ta đã học xong chương I – Đại cương về kĩ thuật trồng trọt. Hôm nay thầy cùng các em hệ thống lại những vấn đề trọng tâm của chương nhằm giúp các em củng cố thêm kiến thức và kĩ năng cơ bản về các loại đất, phân bón, giống cây trồng, sâu bệnh hại cũng như cách phòng trừ sâu, bệnh hại. Giúp cho cây trồng phát triển một cách tốt nhất. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Gv: Hệ thống kiến thức dưới dạng các câu hỏi Gv: Chia Lớp thành 2 nhóm thảo luận các câu hỏi sau: - Nhóm 1: Câu 1: Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt? Câu 2: Đất trồng là gì ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Câu 3: Phân bón là gì? Nêu tác dụng của phân bón? Câu 4: Nêu cách bảo quản các loại phân bón thông thường? - Nhóm 2: Câu 5: Nêu điều kiện để bảo quản hạt giống tốt? Câu 6: Nêu tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng? Dấu hiệu cây trồng bị sâu, bệnh phá hại? Câu 7: Phòng trừ sâu, bệnh hại phải đảm bảo những nguyên tắc nào? Câu 8: Nêu ưu, nhược điểm của biện pháp hóa học phòng trừ sâu bệnh hại? Cho biết cách khắc phục hạn chế nhược điểm? Gv: Yêu cầu Hs nghiên cứu trong vòng 10 phút. Gv: Sau đó gọi học sinh lên trả lời, HS nhận xét cho nhau Gv: Nhận xét và chốt kiến thưc cơ bản Câu 1: Vai trò của trồng trọt - Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. - Cung cấp nông sản xuất khẩu Nhiệm vụ trồng trọt Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc... Phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt,... Trồng cây mía, cây ăn quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu cho XD và công nghiệp Câu 2: Đất trồng là gì ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó thực vật (cây trồng) có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. - Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao, nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng. - Diện tích đất trồng trọt có hạn. Câu 3: Phân bón là gì? Nêu tác dụng của phân bón? Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng. Tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản. Câu 4: Nêu cách bảo quản các loại phân bón thông thường? + Phân hóa học: - Bảo quả trong chum, vại sành, đạy kín hoặc bao túi nilon - Giữ kín khô ráo thoáng mát - Không để lẫn lộn các loại phân với nhau Câu 5: Nêu điều kiện để bảo quản hạt giống tốt? - Hạt giống phải đạt tiêu chuẩn (khô, mẩy, không lẫn tạp chất, không sâu, bệnh). - Nơi cất giữ kín, phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm thấp, kín không để côn trùng, chim, chuột xâm nhập - Trong quá trình bảo quản phải kiểm tra thường xuyên nhệt độ, ẩm độ, sâu, mọt để xử lý kịp thời. + Có thể bảo quản trong chum, vại hoặc trong bao, túi kín + Có thể bảo quản trong các kho lạnh, có thiết bị điều khiển tự động Câu 7: Phòng trừ sâu, bệnh hại phải đảm bảo những nguyên tắc nào? - Phòng là chính. - Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. Câu 8: Nêu ưu, nhược điểm của biện pháp hóa học phòng trừ sâu bệnh hại? + Ưu điểm: Tác dụng diệt sâu bệnh nhanh, ít tốn công + Nhược điểm: Gây độc hại cho người và vật nuôi, gây ô nhiễm môi trường... Hoạt động 4: Vận dụng: - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về vai trò của đất trồng, thành phần của đất trồng, các biện pháp sử dụng và cải tạo đất trồng. - Cùng với mọi người trong gia đình, cộng đồng thu gom và ủ phân hữu cơ để bón cho cây, đồng ruộng. - Hãy giải thích và tuyên truyền cho mọi người áp dụng những hiểu biết của em về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu quy trình bón phân cho cây ở địa phương em V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Ôn lại toàn bộ các kiến thức đã học, bám sát theo nội dung ôn tập - Chuẩn bị giấy KT giữa kì tiết sau

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_89_nam_hoc_2020_2021_truong_ptd.pdf