I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trình bày được thời vụ trồng cây rừng thích hợp với từng vùng của đất nước
và kỹ thuật làm đất trồng cây rừng như: Kích thước của hố
- Mô tả được quy trình kỹ thuật và yêu cầu kỹ thuật của tứng bước trong quy
trình trồng rừng bằng cây con có bầu.
- Mô tả được quy trình và yêu cầu kỹ thuật trong mỗi khâu của quy trình trồng
rừng bằng cây con rễ trần.
2. Kỹ năng:
- HS khá, giỏi: Xác định chính xác thời vụ trồng cây rừng và làm đất trồng cây
rừng( xác định được kích thước hố, kỹ thuật đào hố) .
- HS trung bình: Xác định được thời vụ trồng cây rừng và xác định được kích
thước hố, quy trình đào hố đúng kỹ thuật.
- HS yếu: Biết được cách đào hố trồng cây rừng.
3. Thái độ: Tham gia tích cực vào việc trồng, chăm sóc cây ở vườn trường hay vườn
gia đình để phát triển cây ăn quả hay cây lấy gỗ, góp phần tạo nên các sản phẩm, cải
thiện môi trường sinh thái.
4. Năng lực, phẩm chất.
a) Năng lực chung. Năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp
b) Năng lực riêng. Năng lực nhận thức về nông lâm nghiệp
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế địa phương, hình vẽ 41, 42 SGK và
nghiên cứu nội dung bài 26.
2. Học sinh: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 25: Trồng cây rừng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2019
Ngày giảng: 21/11(7C).
Tiết 25. Bài 26: TRỒNG CÂY RỪNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trình bày được thời vụ trồng cây rừng thích hợp với từng vùng của đất nước
và kỹ thuật làm đất trồng cây rừng như: Kích thước của hố
- Mô tả được quy trình kỹ thuật và yêu cầu kỹ thuật của tứng bước trong quy
trình trồng rừng bằng cây con có bầu.
- Mô tả được quy trình và yêu cầu kỹ thuật trong mỗi khâu của quy trình trồng
rừng bằng cây con rễ trần.
2. Kỹ năng:
- HS khá, giỏi: Xác định chính xác thời vụ trồng cây rừng và làm đất trồng cây
rừng( xác định được kích thước hố, kỹ thuật đào hố) .
- HS trung bình: Xác định được thời vụ trồng cây rừng và xác định được kích
thước hố, quy trình đào hố đúng kỹ thuật.
- HS yếu: Biết được cách đào hố trồng cây rừng.
3. Thái độ: Tham gia tích cực vào việc trồng, chăm sóc cây ở vườn trường hay vườn
gia đình để phát triển cây ăn quả hay cây lấy gỗ, góp phần tạo nên các sản phẩm, cải
thiện môi trường sinh thái.
4. Năng lực, phẩm chất.
a) Năng lực chung. Năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp
b) Năng lực riêng. Năng lực nhận thức về nông lâm nghiệp
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế địa phương, hình vẽ 41, 42 SGK và
nghiên cứu nội dung bài 26.
2. Học sinh: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương.
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
1. Phương pháp.
Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình
2. Kĩ thuật.
Đặt câu hỏi, chia nhóm, hỏi đáp
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên không kiểm tra
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
Trồng cây rừng như thế nào?
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1:Tìm hiểu thời vụ trồng rừng.
GV: Nêu mục tiêu của bài học để học sinh
nắm vưỡng thời vụ trồng rừng, kỹ thuật làm
đất trồng rừng
GV: Các tỉnh miền bắc trồng rừng vào mùa
đông và mùa hè có được không? tại sao?
HS: Trả lời.
Hoạt động 2: Tiến hành làm đất trồng
cây.
GV: Giới thiệu kích thước hố cây rừng
GV: Cho HS quan sát
- Khi lấp cho lớp đất màu đã trộn phân
xuống trước.
GV: Tại sao khi đào hố phải phát quang ở
miệng hố?
HS tb,k: Trả lời.
Hoạt động 3: Trồng rừng bằng cây con.
GV: Cho học sinh quan sát hình 42 rồi
giảng giải cách trồng rừng bằng cây con có
bầu.
GV: Tại sao trồng rừng bằng cây con có
bầu được áp dụng phổ biến ở nước ta?
HS k,g: Trả lời.
GV: Nêu quy trình trồng cây con có bầu?
HS: Nghiên cứu thông tin sách giáo khoa và
trả lời.
GV: Cho HS quan sát hình 43 phóng to và
nêu quy trình trồng cây con rễ trầm?
HS tb: Nghiên cứu và trả lời.
GV: Tại sao trồng rừng bằng cách gieo hạt
vào hố lại ít được áp dụng trong sản xuất?
HS: Trả lời bị chim, côn trùng ăn
GV: Tại sao vùng đồi núi trọc lâu năm nên
trồng cây con có bầu hay dễ trần? Tại sao?
HS: Trả lời ( Cây con có bầu vì trong bầu
có đủ phân bón tơi xốp)
I. Thời vụ trồng rừng.
- Thời vụ gieo trồng thay đổi theo
vùng khí hậu. Do đó mùa trồng rừng
chính là:
- Miền Bắc: Mùa xuân, mùa thu.
- Miền trung và Miền nam: là mùa
mưa.
II. Làm đất trồng cây.
1. Kích thước hố.
Loại
Kích thước hố ( cm )
C. dài Crộng C. sâu
1 30 30 30
2 40 40 40
2. Kỹ thuật đào hố.
- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để
riêng nơi miệng hố
III. Trồng rừng bằng cây con.
1. Trồng cây con có bầu.
- Hình 42 (SGK).
* Quy trình trồng cây con có bầu
- Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn
hơn chiều cao của bầu đất
- Rạch bỏ vỏ bầu
- Đặt bầu vào lỗ trong hố
- Lấp và nén đất lần 1
- Lấp và nén đất lần 2
- Vun gốc
2. Trồng cây con dễ trần.
- Tạo lỗ trong hố
- Đặt cây con
- Lấp đất vào hố
- Nén chặt đất
- Vun gốc
Hoạt động 3. Vận dụng.
Kết hợp trong hoạt động 2
Hoạt động 4. Luyện tập.
Kết hợp trong hoạt động 2
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ sách giáo khoa.
GV: Hệ thống tóm tắt bài học, học sinh nhắc lại.
GV: Đánh giá bài học.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU.
- Học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi sách giáo khoa.
- Nghiên cứu và ôn lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học trong chương trình từ
đầu năm để giờ sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_25_trong_cay_rung_nam_hoc_2019.pdf