I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. Nêu được các cách
gây hại của, sâu bệnh trên các bộ phận của cây trồng.
- Nêu ra một số tác hại về chất và lượng của sản phẩm cây trồng.
2. Kỹ năng
- Biết vận dụng những biện pháp đã học vào việc phòng trừ sâu bệnh tại vườn trường
hay ở gia đình.
3. Thái độ
- Có ý thức chăm sóc bảo vệ cây trồng thường xuyên, có ý tức bảo vệ côn trùng có ích,
phòng trừ côn trùng gây hại để hạn chế tác hại của sâu bệnh.
- Có ý thức đảm bảo an toàn khi sử dụng và bảo vệ môi trường
4. Định hướng năng lực:
1. Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Hợp tác, sáng tạo, tự học, lựa chọn đánh giá.
2. Năng lực đặc thù : Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến thức công nghệ
vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh vẽ các biện pháp thủ công (bẩy đèn), cách sử dụng thuốc hoá học trừ sâu, bệnh.
- Bảng nhóm, máy chiếu
2. HS: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ở địa phương.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp tìm tòi, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng?
Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 7A2 : 05/11/2019
7A3 : 09/11/2019
7A4 : 09/11/2019
Tiết 13
PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. Nêu được các cách
gây hại của, sâu bệnh trên các bộ phận của cây trồng.
- Nêu ra một số tác hại về chất và lượng của sản phẩm cây trồng.
2. Kỹ năng
- Biết vận dụng những biện pháp đã học vào việc phòng trừ sâu bệnh tại vườn trường
hay ở gia đình.
3. Thái độ
- Có ý thức chăm sóc bảo vệ cây trồng thường xuyên, có ý tức bảo vệ côn trùng có ích,
phòng trừ côn trùng gây hại để hạn chế tác hại của sâu bệnh.
- Có ý thức đảm bảo an toàn khi sử dụng và bảo vệ môi trường
4. Định hướng năng lực:
1. Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Hợp tác, sáng tạo, tự học, lựa chọn đánh giá.
2. Năng lực đặc thù : Năng lực quan sát tìm tòi, năng lực vận dụng kiến thức công nghệ
vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh vẽ các biện pháp thủ công (bẩy đèn), cách sử dụng thuốc hoá học trừ sâu, bệnh.
- Bảng nhóm, máy chiếu
2. HS: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ở địa phương.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp tìm tòi, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu tác hại của sâu, bệnh hại cây trồng?
Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Gv: Cho học sinh đọc các nguyên tắc
phòng trừ sâu bệnh hại.
- Phòng trừ sâu bệnh hại phải đảm bảo
những nguyên tắc nào?
- HS đọc TT và trả lời
* GV KL ghi bảng
- HS phân tích ( HSKG)
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
KL
- Phòng là chính
- Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt
để
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng
trừ.
GV: Yêu cầu HS Phân tích từng nguyên
tắc mỗi nguyên tắc lấy 1 VD.
- Trong nguyên tắc “Phòng là chính”. gia
đình, địa phương đã áp dụng biện pháp
tăng cường sức chống chịu của cây với
sâu, bệnh như thế nào?
(Bón phân hữu cơ, làm cỏ, vun xới, trồng
giống cây chống sâu bệnh, luân canh)
- HS KG trả lời
? Nâng cao: Tại sao lấy nguyên tắc
phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh
hại?
GV: Yêu cầu hs thảo luận nhóm, ghi vào
vở bài tập tác dụng phòng trừ sâu, bệnh
hạicủa biện pháp canh tác và sử dụng
giống chống sâu bệnh theo bảng(sgk)
GV: Phân tich khía cạnh chống sâu bệnh
của các khâu kỹ thuật.
*GVKL gọi 1 HS đọc lai ND
*HS: Thảo luận theo nhóm, đại diện các
nhóm trả lời
- HS TBY
Gv yêu cầu học sinh đọc nội dung sgk
Nêu các nội dung biện pháp và nhận xét
ưu, nhược điểm của biện pháp này.
GV yêu cầu HS đọc TT sgk và trả lời
- Khi sử dụng thuốc hoá học cần lưu ý
gì?
GV đi sâu giảng cho học sinh hiểu ưu,
nhược điểm.
GV: KL
* HS quan sát và trả lời
? Nêu nội dung của biện pháp sinh học?
Tác dung?
II. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh
hại
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống
chống sâu, bệnh hại.
KL:- VÖ sinh; Làm đất; Trừ mầm mống
sâu bệnh nơi ẩn nấp.
- Gieo trồng tránh thời kỳ sâu bệnh
phát sinh.
- Luân phiên, thay đổi thức ăn điều kiện
sống của sâu.
2. Biện pháp thủ công.
- Bắt sâu,ngắt lábị bệnh, bẩy đèn..
- Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện.
- Nhược điểm: Tốn công.
3. Biện pháp sinh hoá học.
* Dùng các loại thuốc diệt sâu, bệnh
- Ưu điểm: diệt sâu bệnh nhanh
- Nhược điểm: Dễ gây ngộ độc cho người,
cây trồng, vật nuôi... ô nhiễm môi trường,
giết chết các sinh vật khác.
4. Biện pháp sinh học
? Nêu nội dung của biện pháp kiểm dịch
TV? Tác dung?
- HS đọc TT và trả lời (HSTB)
GV: Giải thích việc phòng trừ sâu, bệnh
hại cần vận dụng tổng hợp các biện pháp
* HS trả lời
- Sử dụng một số sinh vật để diệt sâu hại.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật.
* HS trả lời
- Kiểm tra, xử lí nông sản khi xuất, nhập
khẩu từ vùng này sang vùng khác, ngăn
chặn sự lây lan của sâu bệnh hại nguy
Hoạt động 3: Vận dụng
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
- Hệ thống lại các nội dung bài học về cách phòng trừ sâu bệnh hại.
3. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Xem lại các bài đã học để tiết sau ôn tập
****************************************************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_13_phong_tru_sau_benh_hai_nam_h.pdf