I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Biết được quy trình cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết
và quy trình cắm hoa.
2. Kĩ năng: - Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa
trang trí, làm đẹp nhà ở, cho phòng học của mình.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
- Giáo dục HS có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.
- Chuẩn bị một số mẫu vật về dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp, bàn
chông, một số loại bình cắm, vật liệu hoa, lá, cành.
- Tranh ảnh về cắm hoa nghệ thuật.
- Hình vẽ 2.23 SGK phóng to.
2. Học sinh
- Đọc trước bài 13 SGK
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan; Dạy học nhóm
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm. Kĩ thuật công não.
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 29+30 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/11/2019
Ngày giảng: 13/11 (6A2, 6A3)
Tiết 29 - Bài 13
CẮM HOA TRANG TRÍ (T.2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Biết được quy trình cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết
và quy trình cắm hoa.
2. Kĩ năng: - Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa
trang trí, làm đẹp nhà ở, cho phòng học của mình.
3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
- Giáo dục HS có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.
- Chuẩn bị một số mẫu vật về dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp, bàn
chông, một số loại bình cắm, vật liệu hoa, lá, cành.
- Tranh ảnh về cắm hoa nghệ thuật.
- Hình vẽ 2.23 SGK phóng to.
2. Học sinh
- Đọc trước bài 13 SGK
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, dạy học trực quan; Dạy học nhóm
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật thảo luận nhóm. Kĩ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
+ Hãy kể tên những vật liệu và dụng cụ cắm hoa thông dụng
+ Hãy trình bày những nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Để làm đẹp cho nơi ở, hoa có rất nhiều ở quanh ta, chỉ cần ít chút thời
gian cùng với sự sáng tạo, khéo léo chúng ta có thể thực hiện được một bình hoa
dơn giản nhưng đẹp, để trang trí cho ngôi nhà của mình. Chúng ta cùng tìm hiểu
qua bài 13 - tiết 29
HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1. Tìm hiểu quy trình cắm
hoa:
? Muốn cắm một bình hoa cần chuẩn bị
vật liệu và dụng cụ gì?
HS: Dao, kéo, bình, hoa, lá, cành
GV : Lưu ý đã có hoa ta chọn bình phù
hợp, đã có bình ta chọn hoa phù hợp.
? Nêu cách bảo quản và giữ hoa cho tươi
lâu trước khi cắm? .
HS: Trả lời.
GV: Bổ xung, nhận xét.
GV: Giới thiệu cách bảo quản và giữ hoa
tươi lâu ở giai đoạn trước khi cắm.
GV: Khi cắm một bình hoa đẹp cần tuân
theo quy trình, việc thực hiện sẽ nhanh
chóng và hiệu quả.
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK
? Nêu quy trình cắm một bình hoa?
HS: Đọc thông tin SGK, trả lời.
GV: Chốt lại quy trình cắm hoa và tiến
hành thao tác cắm một bình hoa theo quy
trình, sau mỗi thao tác đều dừng lại để
khắc sâu lí thuyết.
HS: Quan sát, theo dõi.
GV: Trong quá trình thao tác cần chú ý
HS một số thao tác kĩ thuật như:
- Cắt tỉa cành tránh dập nát.
- Cách bảo quản hoa để hoa tươi lâu ở
giai đoạn trong và sau khi cắm.
+ Cắt dưới nước: Nhúng phần gốc của
hoa vào trong nước cắt ở trong nước
nhiều lần đến độ dài cần sử dụng tạo sức
ép cho nước hút lên để hoa tươi lâu.
- Xử lí nước: Nhúng vết cắt cuối cùng của
hoa vào nước nóng 1- 2 phút sau đó nhúng
vào nước lạnh, sự thay đổi nhiệt độ làm
tăng khả năng hấp thụ nước của hoa.
- Đốt cháy phần gốc trước khi cắm sau đó
nhúng vào nước lạnh.
- Phương pháp hóa học: Trước khi cắm cắt
phần cuối thân nhúng ngay vào cốc nước
dấm( muối) hoặc phèn và thả vào bình 1-2
viên vitamin C, B1, 1/2 viên Aspirin.
III. Quy trình cắm hoa.
1. Chuẩn bị
- Dụng cụ: Dao, kéo, bàn chông, mút xốp,
bình.
- Vật liệu: Hoa, lá, cành.
* Cách bảo quản giữ hoa tươi lâu.
- Cắt hoa vào buổi sáng sớm.
- Tỉa bớt lá vàng, lá sâu, cắt vát cuống.
- Cho vào xô nước sạch ngập nửa thân
cành.
- Để nơi mát mẻ.
2. Quy trình thực hiện.
- Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với
dạng cắm và vị trí trang trí.
- Cắt cành và cắm các cành chính trước.
- Cắt cành phụ độ dài ngắn khác nhau
cắm xen vào cành chính điểm thêm hoa,
lá.
- Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí.
- Thay nước thường xuyên mỗi ngày.
GV: Sau khi thao tác xong GV chốt lại
quy trình gồm 4 bước.
HS: Nghe, ghi nhớ.
GV: Gọi một số HS lên thực hiện lại thao
tác cắt các cành chính và cành phụ
HS: Quan sát , nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập:.
- Yêu cầu Hs hoàn thiện một số bài tập :
- Hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống.
Khi cắm một bình hoa, người cắm hoa cần chú ý:
+ Chọn hoa và bình cắm phù hợp vềvà
+ Sự cân đối về.............giữa cành hoa và bình căm.
+ Sự phù hợp giữa bình hoa và.
HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng:
- Chia sẻ với mọi người trong gia đình về cách cắm hoa để có bình hoa
đẹp, cách bảo quản và giữ hoa được tươi lâu.
- Tận dụng những loại hoa có sẵn trong vườn nhà hoawck mọc dại để
cắm những dạng hoa em thích hoặc có thể làm hoa giả bằng giấy, lụa để trang trí
góc học tập hay trang trí lớp học của mình.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo:
- Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa ở Việt Nam và các nước trên thế
giới qua sách, báo, các chương trình dạy cắm hoa trên truyền hình, trên các trang
web và qua người thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học bài theo vở ghi và trả lời câu hỏi 2,3 cuối bài
- Đọc bài: Thực hành: cắm hoa. Chuẩn bị : Hoa, lá, cành, bình
STT Nội dung Đúng Sai
1 Không nên dùng hoa giả và hoa khô để cắm hoa trang
trí.
S
2 Lựa chọn hoa, lá, bình cắm phù hợp với dạng cắm và
vị trí trang trí
Đ
3 c. Có thể sử dụng các loại quả có màu sắc và hình
dáng đẹp để trang trí bình hoa.
Đ
4 d. Căm thêm một số loại cành tạo nên đường nét
chính cho bình hoa
Đ
Ngày soạn : 10/11/2019
Ngày giảng: 14/11 (6A2, 6A3)
Tiết 30- Bài 14
THỰC HÀNH - CẮM HOA (T.1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sơ đồ cắm hoa, vận dụng được nguyên tắc cơ bản để
cắm được một lẵng hoa dạng tỏa tròn, cuối giờ hoàn thành sản phẩm.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các nguyên tắc cơ bản một cách sáng tạo để cắm
được lẵng hoa dạng toả tròn trang trí nơi ở, góc học tập của mình một cách phù
hợp.
3. Thái độ: - Có thái độ yêu thích bộ môn.
- Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí.
4. Định hướng năng lực:
a- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b- Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ. Đánh giá công nghệ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đọc SGK và tài liệu tham khảo lên kế hoạch dạy học.
- Chuẩn bị mẫu vật về dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút xốp, bàn chông,
một bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng
tiền.
- Tranh ảnh về cắm hoa nghệ thuật dạng thẳng đứng. Hình vẽ 2.24, 2.25
SGK
2. Học sinh:
- Đọc trước bài 14 SGK
- Dao, kéo, mút xốp, bàn chông, bình cắm hoa dạng thấp, vật liệu: Cành
thông nhỏ (hoặc lá măng), hoa đồng tiền.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Dạy học trực quan; Dạy học thực hành
2. Kĩ thuật
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, KT làm mẫu. KT quan sát. TK tổ chức thực
hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu quy trình cắm hoa ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Em hãy vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về cắm hoa trang
trí để trả lời các câu hỏi sau:
+ Ở nhà, em thường cắm hoa vào những dịp nào?
+ Khi cắm hoa, em thường chuẩn bị những dụng cụ, vật liệu gì?
Hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm -> Thảo luận-> Thư ký ghi chép ý
kiến của nhóm-> Báo cáo kết quả làm được của nhóm.
HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dungUIOL
Hoạt động 1. Tổ chức kiểm tra sự
chuẩn bị của học sinh.
GV: Nêu mục tiêu yêu cầu cần đạt của bài
thực hành.
HS: Nghe nắm rõ mục tiêu bài học.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về
dụng cụ vật liệu cắm hoa
HS: Các nhóm lấy dụng cụ vật liệu ra cho
GV kiểm tra.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn quy
trình thực hành.
GV: Treo sơ đồ cắm hoa dạng thẳng đứng
hình 2.24 cho HS quan sát và giới thiệu
về sơ đồ cắm hoa dạng cơ bản.
HS: Quan sát, nghe.
GV: Đưa phần chuẩn bị của mình lên
bảng cho HS quan sát và giới thiệu ở
dạng cắm này người ta hay sử dụng
những hoa có dáng vươn thẳng để cắm
hoặc khi người ta muốn thể hiện sức sống
ý chí vươn lên mạnh mẽ.
GV: Giới thiệu hình 2.25 cho HS quan sát
sau đó hướng dẫn quy trình thực hành
cắm hoa dạng thẳng đứng trên bình thấp.
HS: Nghe nắm rõ quy trình cần thực
hành.
GV: Lưu ý HS cách xác định các cành
chính: Sau khi tính được cành chính thứ
nhất GV lấy cành chính thứ 2 đặt song
song với cành chính thứ nhất bằng 2/3 cắt
bằng gốc, tương tự với cành chính thứ 3.
HS: Quan sát thấy được sự chênh lệch
giữa 3 cành trên 1 đường thẳng.
GV: Thao tác mẫu cắm bình hoa dạng
thẳng đứng trên bình thấp cho HS quan
sát.
HS: Quan sát
I. Chuẩn bị
- Dụng cụ cắm hoa: Dao, kéo, mút
xốp, bàn chông, một bình cắm
hoa dạng thấp.
- Vật liệu: Cành thông nhỏ (hoặc
lá măng) hoa đồng tiền.
II. Nội dung thực hành: Cắm
hoa dạng thẳng đứng.
1. Dạng cơ bản.
a- Sơ đồ cắm hoa:
10- 150 00
450
750
900 900
* Quy ước về góc độ cắm:
- Cành cắm thẳng đứng là cành 0o
- Cành cắm ngang miệng bình về
2 phía là cành 90o
Góc độ cắm 3 cành chính:
- Cành chính thứ nhất nghiêng
khoảng 10 – 15o hoặc thẳng đứng.
- Cành chính thứ 2 thường
nghiêng 45o
- Cành chính thứ 3 thường
nghiêng 75o về phía đối diện.
- Có thể dùng hoa hoặc cành, lá
làm cành chính.
b- Quy trình cắm hoa:
- Cành chính thứ nhất = 1,5.(D +h)
nghiêng 15o về trái.
Hoạt động 3. Học sinh thực hành
GV: Yêu cầu một số HS thực hành theo
quy trình đã hướng dẫn trên các dụng cụ
và vật liệu đã chuẩn bị.
HS: Thực hành theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát theo dõi uốn nắn các thao
tác kĩ thuật, cần bổ xung hoặc đề xuất các
giải pháp cho HS thực hiện.
GV: Yêu cầu các HS lên trình bày bình
hoa sau khi đã cắm.
HS: Nhận xét cách cắm hoa của bạn.
- Cành chính thứ 2 = 2/3 cành
chính thứ nhất nghiêng 45o ngả về
phía sau.
- Cành chính thứ 3 = 2/3 cành chính hai
nghiêng 75o về phía phải hơi chếch về
phía trước.
- Cắm cành phụ xen vào cành
chính.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
GV: Căn cứ vào sản phẩm của HS, dựa vào mục tiêu bài học để rút kinh
nghiệm chung về thao tác kĩ thuật, cách cắt các cành chính, góc độ cắm các
cành.
GV: Nhận xét chung giờ thực hành về:
- Sự chuẩn bị của HS.
- Cách thực hiện quy trình.
- Thái độ thực hành.
- Thu báo cáo về nhà chấm.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Tận dụng những loại hoa có sắn trong vườn nhà hoặc hoa mọc dại để cắm
những dạng hoa em thích hoặc có thể làm hoa giả bằng giấy, lụa để trang trí góc
học tập hay trang trí lớp học của mình.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo:
- Tìm hiểu thêm về nghệ thuật cắm hoa của Việt Nam và các nước trên
thế giới qua sách báo, các chương trình dạy học cắm hoa trên truyền hình, trên
các trang web và người thân hoặc các nghệ nhân cắm hoa.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà đọc bài 14 phần IV - Xem lại các mẫu đã học tự sáng tạo các
mẫu mới
- Chuẩn bị hoa, cành, lá.. (hoa hồng các màu, hoa baby, lá dương xỉ, các
kim) và bình, hoặc đĩa sâu lòng, lẵng hoa thấp, mút xốp.cắm dạng tự do để thực
hành tiết 2
- Khuyến khích HS chuẩn bị bài thực hành riêng.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2930_nam_hoc_2019_2020_truong_t.pdf