Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 5
Tuần 1, 2
Thø 6 ngµy 25 th¸ng 9 n¨m 2020
Thø 6 ngµy 2 th¸ng 10 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 1: : CHÂN DUNG TỰ HỌA
Thời lượng: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận ra đặc điểm riêng , sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Thể hiện tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp:
- Gợi mở, trực quan, thực hành, luyện tập.
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Tranh chân dung phù hợp với nội dung chủ đề.
- Sản phẩm của học sinh về tranh chân dung tự họa.
2. Học sinh
- Sách học mĩ thuật 5.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
Khởi động
Trò chơi: Đoán tâm trạng qua khuôn -Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
mặt, gọi 4- 5 hs lên thể hiện biểu cảm
trên khuôn mặt, các HS khác theo dõi -HS tham gia trò chơi phát biểu ý kiến
và nhận xét, GV giới thiệu bài mới. theo gợi ý hướng dẫn của GV.
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho hs hoạt động theo
nhóm
- GV giới thiệu tranh để HS quan sát.
-Yêu cầu HS quan sát H1,để tìm hiểu
về chân dung tự họa và cách vẽ chân - HS quan sát tranh GV,theo dõi SGK
1 dung tự họa,đặt câu hỏi theo hướng dẫn của GV và trả lời câu
+ Thế nào là chân dung tự họa? hỏi.
+Chân dung tự họa thể hiện khuôn
mặt,nử người hay cả người?
+ Tranh chân dung tự họa thường vẽ
theo hình thức nào?( vẽ theo quan sát,
vẽ theo trí nhớ,..)có thể vẽ bằng -HS trả lời câu hỏi,
những chất liệu gì?
+ Bố cục màu trong tranh thể hiện
như thế nào?
- Những bộ phận nào trên khuôn mặt
đối xứng với nhau qua trục dọc?
Nhận xét các bộ phận đó( Bằng nhau,
giống nhau, )
*GV nhận xét và chốt kiến thức. - HS chú ý lắng nghe.
Tranh chân dung tự họa có thể vẽ
theo quan sát qua gương mặt hoặc vẽ
theo trí nhớ nhằm thể hiện đặc điểm
của khuôn mặt và biểu đạt trạng thái
cảm xúc của chính người vẽ.
+ Khuôn mặt người bao gồm các bộ
phận : Mắt, mũi, miệng, tai nằm đối
xứng qua trục dọc chính giữa khuôn
mặt.
+ Tranh chân dung tự họa có thể vẽ
khuôn mặt, nữa người
+Tranh chân dung tự họa có thể vẽ
khuôn mặt, nửa người hay vẽ cả
người,bằng nhiều hình thức chất liệu
khác nhau như vẽ màu ,xé, cắt dán
bằng giấy màu, vải, đấtnặn
Tranh chân dung có bố cục cân đối; -HS thể hiện sản phẩm cân đối, hài hòa,
màu săc hài hòa, kết hợp đậm nhạt để chân dung rõ đặc điểm, biểu đạt tốt, màu
biểu đạt cảm xúc của nhân vật. sắc có đậm nhạt
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực
hiện.
HS tự tìm ra cách thể hiện cho mình: - HS quan sát.
có thể vẽ, xé, cát dán bằng giấy màu,
hoặc các chất liệu khác.hs làm bài cá
nhân hoặc theo nhóm..
HS xem h1.2 để tìm hiểu về cách vẽ - HS xem h1.2 để tìm hiểu về cách vẽ
chândung. chân dung
2 cáchvẽ:
+ Vẽ phác các bộ phận chính của
chân dung như phần đầu, cổ, vai,
thân
+ Vẽ các bộ phận mắt, mũi, miệng,
tóc..
+ Vẽ màu hoàn thiện theo ý thích .
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực
hành.
-HS thể hiện chân dung tự họa .có thể -HS làm bài
vẽ, xé dán hay dùng các vật liệu khác
-HS tham khảo hình 1.3 sgk để có - HS tham khảo hình 1.3 sgk để có thêm
thêm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm. ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm
-GV theo dõi giúp hs hoàn thành sản
phẩm theo ý mình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 2
Hoạt động tiếp nối: hs hoàn thiện nốt
bài vẽ ở tiết 1
4.Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm.
-HS thuyết trình về sản phẩm của -HS có thể vận dụng bài học tạo sp bằng
mình, các hs khác tham gia đặt câu những vật liệu khác nhau, có thẻ vẽ chân
hỏi để cùng chia sẻ để khắc sâu kiến dung nhiều người.
thức và rèn luyện kỹ năng thuyết
trình, tự đánh giá.
câu hỏi:
- em thấy bức chân dung nào giống
tác giả nhất, nhân vật trong tranh thể
hiện cảm xúc gì?em có nx gì về bố
cục , màu sắc trong sản phẩm của
mình,củabạn.
+Giới thiệu vài nét về bản , như tên
tuổi, sở thích,..mời tác giả bức chân
dung em thích nhất lên chia sẻ về tác
phẩm của mình.
*GV tổng kết chủ đề, đánh giá giờ -Lắng nghe.
học, tuyên dương hs có sản phẩm
đẹp.
Dặn dò:
-Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau. -Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau.
3 Tuần 3, 4, 5
Thø 6 ngµy 9 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 6 ngµy 16 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 6 ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2020
MÜ thuËt
SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI
Thời lượng: 3 tiết
I/ môc tiªu
HS cần đạt được:
- Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,..
-Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật,
con vật, ngôi nhà, phương tiện giao thông,..theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình
- Tạo hình ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề
- Điêu khắc- Nghệ thuật tạo hình không gian
Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
Ii/ ®å dïng VÀ PHƯƠNG TIỆN d¹y- häc
GV: Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh, ảnh, đồ vật , mô hình con vật, ngôi nhà, .
- Những sản phẩm tạo hình của học sinh đã được học.
HS: - Giấy màu, màu vẽ, hồ gián,kéo, các vật tìm được( vỏ đồ hộp, chai, đá, sỏi,.. .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm
-Yêu cầu HS quan sát các hình khối trong -Hình cầu,hình lập phương, hình hộp
H2,1 để cùng nhau thảo luận theo nhóm chữ nhật,hình nón cụt, hình trụ,hình
nêu tên và đặc điểm của các hình khối. chop, hình nón,
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2, hoặc một - HS quan sát hình 2.2
số đồ vật GV đã chuẩn bị và cho biết đồ
vật đó được tạo thành từ những hình khối
chính nào?
-VD: cấu trúc của cái phích bao gồm 2 - HS chú ý lắng nghe.
4 khối chính: Khối trụ( nắp và thân), khối
nón cụt( vai).
- Yêu cầu HS quan satsH2.3 thảo luận để - HS quan sat H2.3 thảo luận
tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản
phẩm từ các hình khối.
VD: Ngôi nhà được kết hợp bởi hình hộp
chữ nhật và hình chop. Ngôi nhà được
làm bằng bìa các-tông và giấy màu.
-Yêu cầu HS liên hệ thực tế để kể tên các - HS liên hệ thực tế để kể tên các đồ
đồ vật, công trình kiến trúc,.. được tạo vật, công trình kiến trúc,.. được tạo
nên từ một số hình khối. nên từ một số hình khối.
-VD: Chùa Một Cột được liên kết bởi 3
khối chính: Hình trụ là chân, thân có dạng
hình hộp và mái có dạng hình chóp.
*GV tóm tắt:
+ Trong cuộc sống có rất nhiều công trình
kiến trúc các đồ vật,sự vật, được tạo - HS lắng nghe cô nhận xét.
nên bởi sự liên kết của các hình khối.
+ Có thể tạo các sản phẩm dựa trên sự
liên kết của các hình khối.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
-Gợi ý cho HS thảo luận để lựa chọn nội
dung, hình thức và vật liệu để tạo hình
sản phẩm từ sự liên kết của các hình khối
+ Em đã chuẩn bị những vật liệu gi? - HS trả lời.
+ Từ vật liệu đó, em tạo được những sản
phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm đó
như thế nào?
- Yêu cầu quan sát H2.4và 2.5 sách HMT - HS quan sát sát H2.4và 2.5 sách
để tham khảo cách tạo sản phẩm. HMT
VD1: Tạo hình ngôi nhà bằng vỏ đồ hộp
và giấy màu.
VD2: Tạo con vật bằng các vật liệu tìm
được.
* GV tóm tắt:
+ Hình thành ý tưởng tạo sản phẩm từ - Học sinh lắng nghe
những vật liệu đã chuẩn bị.
+ Liên kết các khối chính tạo dáng sản
phẩm.
+ Thêm chi tiết trang trí để hoàn thiện sản
phẩm.
- Yêu cầu HS quan sát H2.6 ham khảo - HS quan sát
5 một số sản phẩm để có ý tưởng tạo hình
sản phẩm của cá nhân, nhóm.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
* Hoạt động cá nhân
+ Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đã - Học sinh thực hiện cá nhân hoặc
chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý tưởng đã nhóm.
chọn.
Tiết 2
*Hoạt động nhóm:
+ Gợi ý HS lựa chọn một trong hai cách
sau để thể hiện:
-Thảo luận nhóm, thống nhất ý tưởng về - Học sinh thực hiện bài làm phối
sản phẩm, sau đó thực hiện tạo hình các hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm,
chi tiết chính sắp xếp thành một bố cục và theo tư vấn, gợi mở thêm của gv.
thêm các chi tiết tạo không gian cho sản
phẩm của nhóm.
-Chọn sản phẩm cá nhân,sắp xếp thành
một bố cục và thêm các chi tiết tạo không
gian cho sản phẩm của nhóm.
*Lưu ý: Sauk hi tạo khối chính từ các vật -HS lắng nghe ghi nhớ và thực hiện
liệu tìm được, có thể dùng giấy bọc, bồi
lại trước khi liên kết khối.
Có thể sử dụng chất liệu khác nhau để
trang trí, hoàn thiện tác phẩm.
TIẾT 3
4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày
đánh giá và giới thiệu sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm
phẩm. theo hướng dẫn của Gv
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt - Lần lượt các thành viên của mỗi
câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát nhóm lên thuyết trình về sản phẩm
triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, của mình, nhóm theo các hình thức
cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập khác nhau, các nhóm khác đặt câu
lẫn nhau. hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho
+ Sản phẩm của em được tạo bởi những nhóm, bạn.
hình khối gì? Sử dụng những vật liệu gì
để tạo hình?
+ Trong quá trình thực hành,em thấy khó
nhất ở công đoạn nào? Bằng cách nào mà
em khắc phục khó khăn để hoàn thiện
được sản phẩm của mình?
+ Em hãy giới thiệu về sản phẩm của
6 nhóm mình:
-Tên các sản phẩm đã được tạo ra
-Nội dung chủ đề
-Cách sắp xếp sản phẩm để thể hiện nội
dung chủ đề
-Thông điệp mà nhóm muốn truyền đạt.
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề.
Tuyên dương học sinh tích cực, động viên - Lắng nghe.
khuyến khích các học sinh chưa hoàn
thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện
phần: Vận dụng sáng tạo và chuẩn bị đồ
dùng cho tiết học sau.
- Vệ sinh lớp học - Vệ sinh lớp.
DẶN DÒ:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và -Lắng nghe và ghi nhớ
chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau: “Chúng
em với thế giới động vật”.
7 Thø 5 ngµy 28 th¸ng 10 n¨m 2021
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU
I.MỤC TIÊU:
- Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc,chuyển được âm thanh và giai
điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường
nét, màu sác có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- P hương pháp : vận dụng quy trình vẽ theo nhạc.
- Hình thức tổ chức hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên
Sách học Mt
Âm nhạc
Sản phẩm của hs: Hình ảnh, bìa, sách, bưu thiếp,..đã được sáng tạo từ bài vẽ theo
nhạc.
- Học sinh
Sách học Mt
Giấy vẽ màu vẽ, thước kẻ, kéo, băng dính..
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
khởi động: -Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
1/ Kiểm tra sách vở, đồ dùng.
2/ khởi động
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
1.1. Vẽ theo nhạc
- Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm - hs hoạt động theo nhóm
- Hướng dẫn HS trải nghiệm vẽ theo -HS thể hiện sản phẩm cân đối, hài
nhạc: hòa, chân dung rõ đặc điểm, biểu đạt
+ Dùng băng dính cố định tờ giấy vào tốt, màu sắc có đậm nhạt tươi sáng.
mặt bàn hoặc bảng vẽ
+ Lựa chọn màu săc để vẽ theo thứ tự các
màu từ nhạt đến đậm.
+ Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc
và vẽ.
1.2 Thường thức cảm nhận và tưởng
tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ
theo nhạc
8 Hướng dẫn HS:
+ Treo các bức tranh vẽ theo nhạc của
nhóm lên tường, giá vẽ.
+ Sử dụng khung giấy hình chữ nhật,.. để
lựa chọn phần màu sắc mình thích trên -HS chọn phần màu mình thích và
bức tranh vẽ theo nhạc và tượng tượng ra nêu hình ảnh mà mình tưởng tượng.
những hình ảnh có ý nghĩa.
+ Tìm ra những phần màu có hòa sắc
nóng- lạnh, tương phản, đậm- nhạt trong
bức tranh.
+ Nêu các hình ảnh hoặc kể tên các câu
chuyện tưởng tượng được từ bức tranh.
• GV đặt câu hỏi gợi mở.
+ Mảng màu nào có hòa sắc nóng- lạnh,
đậm- nhạt, sáng – tôi, tương phản,
+ Em liên tưởng tới những hình ảnh gì từ
những đường nát và màu sắc trong bức
tranh( Hoa, lá, cây, mặt trời, cáh đồng,
núi, nhà, con vật, người, )
+ Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng
đến câu chuyên, đề tài gì? (Phong cảnh,
tỉnh vật,hoạt động của con người,..)
1.3. Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ
bức tranh vẽ theo nhạc.
- Yêu cầu HS quan sát H3.3 SGK và tháo
luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa - HS quan sát tranh GV,theo dõi
sách,bưu thiếp, bìa lịch,.. SGK theo hướng dẫn của GV và trả
+ Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có thể lời câu hỏi.
tạo ra những sản phẩm gì?
+ Có những gì trên các sản phẩm đó?
+ Trên bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,.. phần
hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế
nào?
+Em sẽ sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc
của mình để trang trí cho bìa sách, bưu
thiếp hay bìa lịch?
*GV tóm tắt:
Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm kết
hợp giữa âm nhạc và hội họa. Màu sắc -HS lắng nghe
trong bức tranh là các hòa sắc nóng- lạnh,
đậm- nhạt, sáng- tối,tương –phản.
Từ những bức tranh đầy màu sắc, có thể
9 tưởng tượng ra những hình ảnh phong
phú và đa dạng,mang nhiều ý nghĩa.
Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra
được nhiều sản phẩm mĩ thuật mới như:
Bìa sách, truyện, thơ, bưu thiếp, bìa lịch.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
Yêu cấu HS quan satsH 3.4 SGK, thảo - HS quan sat H 3.4 SGK
luận nhóm.
+ Hình ảnh được đặt vị trí nào trong sản
phẩm của em?
+ Nội dung nào của phần chữ được viết
to, nội dung nào được viết nhỏ? Các nội
dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa
sách, bưu thiếp?Sử dụng những kiểu chữ
như thế nào?
*GV tóm tắt:
Nội dung phần chữ phải phù hợp với -HS lắng nghe.
các hình ảnh mà em tưởng tượng được từ
bức tranh vẽ theo nhạc. Có thể vẽ thêm
các đường nét và màu săc để làm rõ ý
tưởng.
+ HS tham khảo hình 3.5 sgk để có thêm - HS tham khảo hình 3.5 sgk để có
ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm. thêm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm
Tiết2
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
-Yêu cầu HS lựa chọn phần hình đã cắt - HS lựa chọn phần hình đã cắt rời từ
rời từ bức tranh vẽ theo nhạc sau đó thêm bức tranh vẽ theo nhạc sau đó thêm
các đường nét và màu sắc để trang trí bìa các đường nét và màu sắc để trang trí
sách ,bưu thiếp, bìa lịch theo ý thích. bìa sách ,bưu thiếp, bìa lịch theo ý
-GV theo dõi giúp hs hoàn thành sản thích
phẩmtheoýmình.
TIẾT3
Hoạt động tiếp nối: hs hoàn thiện nốt bài
vẽ ở tiết 1
4.Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm
giá sản phẩm. theo hướng dẫn của Gv
-HS thuyết trình về sản phẩm của mình, - Lần lượt các thành viên của mỗi
các hs khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhóm lên thuyết trình về sản phẩm
chia sẻ để khắc sâu kiến thức và rèn luyện của mình, nhóm theo các hình thức
kỹ năng thuyết trình, tự đánh giá. khác nhau, các nhóm khác đặt câu
câu hỏi: hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho
+Giới thiệu vài nét về bản , như tên tuổi, nhóm, bạn.
10 sở thích,..mời tác giả bức chân dung em
thích nhất lên chia sẻ về tác phẩm của
mình.
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhất?
Vì sao?
+ Em học hỏi được điều gì từ sản phẩm
của các bạn trong lớp?
*GV tổng kết chủ đề, đánh giá giờ học, - Dọn vệ sinh lớp học.
tuyên dương hs có sản phẩm đẹp.
Dặn dò:
- Đọc trước bài 3,quan sát các loại lá. - Lắng nghe và ghi nhớ ,chuẩn bị đồ
-Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau. dùng cho chủ đề sau: “ Sáng tạo với
những chiếc lá”.
11 Tuần 9, 10
Buổi chiều
Thø 5 ngµy 2 th¸ng 11 n¨m 2017
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
Thời lượng: 2 tiết
( 2 tiết chính+2 tiết luyện)
I.MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
- Biết sử dụng lá cây để tạo hình các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
- Phương pháp: Vận dụng quy trình tạo hình ba chiều – tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: Sách học Mt
Giáo viên:
Hình ảnh lá hoặc một số lá cây.
Sản phẩm sáng tạo từ lá cây.
Hình minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây.
Học sinh:
Sách học Mt
Lá cây, giấy vẽ, màu vẽ, băng dính hai mặt
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng.
3. Bài mới
Khởi động: chơi trò chơi ‘ Tạo hình cho những chiếc lá’’
Gv vẽ một số chiếc lá có hình dáng khác nhau. Yêu cầu Hs tưởng tượng và vẽ thêm
nét vào chiếc lá vẽ trên bảng để tạo thành những hình ảnh mới theo trí tưởng tượng.
Gv giới thiệu chủ đề.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
* HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu.
- Tổ chức Hs hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu Hs quan sát hình 4.1, thảo - Hs quan sát hình 4.1, thảo luận để tìm
luận để tìm hiểu hình dáng cấu tạo, màu hiểu hình dáng cấu tạo, màu sắc của lá
sắc của lá cây. cây.
+ Em nhận ra những loại lá cây gì? - Lá bàng, sắn, tía tô
+ Hình dáng cấu tạo và màu sắc của - Phiến lá to, nhỏ, có hình tròn, hình
những chiếc lá đó như thế nào? bầu dục, hình tam giác, hình traí tim,
12 mép lá răng cưa, lượn sóng.
- Yêu cầu Hs quan sát hình 4.2 để tìm - Hs quan sát hình 4.2 để tìm hiểu các
hiểu các sản phẩm được tạo hình từ lá sản phẩm được tạo hình từ lá cây
cây.
+ Từ lá cây có thể tạo ra những sản -Con chim, rùa, bướm, lọ hoa, cá,
phẩm gì? váy,
+ Có thể sử dụng nhiều loại lá cây để tạo - Có.lá to, nhỏ, dài, ngắn, màu sắc đậm,
một sản phẩm không? Các lá cây được nhạt khác nhau.
kết hợp với nhau như thế nào?
+ Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết - Có giấy màu, vải, đất,màu
hợp được với các chất liệu khác không?
Vì sao?
Gv tóm tắt.
* HĐ2. Hướng dẫn thực hiện:
Yêu cầu Hs thảo luận để tìm hiểu cách - Hs thảo luận để tìm hiểu cách tạo hình
tạo hình sản phẩm từ lá cây. sản phẩm từ lá cây.
+ Em sẽ tạo hình gì từ lá cây?
+ Em sẽ sử dụng lá cây để tạo hình như - Hs trả lời
thế nào?
+ Em có kết hợp lá cây với các vật liệu
khác không?
Yêu cầu Hs quan sát hình 4.3, 4.4 để - Hs quan sát hình 4.3, 4.4 để tham
tham khảo cách tạo hình sản phẩm con khảo cách tạo hình sản phẩm con vật,
vật, đồ vật từ lá cây. đồ vật từ lá cây.
* Gv tóm tắt. - Hs đọc ghi nhớ
Hs tham khảo một số sản phẩm hình 4.5.
* HĐ3: Hướng dẫn thực hành.
Em sẽ sử dụng các loại lá cây đã chuẩn - Hs làm bài
bị để tạo sản phẩm theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 2
* HĐ3: Hướng dẫn thực hành. - Hs làm bài
Em sẽ sử dụng các loại lá cây đã chuẩn
bị để tạo sản phẩm theo ý thích.
- Yêu cầu Hs lựa chọn hình thức để tạo
sản phẩm từ lá cây theo ý thích.
+ Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn lá cây
phù hợp để tạo hình sản phẩm .
+ Chọn lá cây, từ hình dạng của lá cây
tưởng tượng ra hình ảnh và tạo hình sản
phẩm.
* HĐ4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm.
13 Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm. - Hs trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn Hs thuyết trình về sản phẩm - Hs thuyết trình về sản phẩm của
của mình. Gợi ý các Hs khác cùng tham mình.
gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày - Hs khác cùng tham gia đặt câu hỏi để
cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học
gợi mở giúp Hs khắc sâu kiến thức và tập lẫn nhau.
phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh
giá.
+ Em có thấy thích thú khi tham gia tạo
hình sản phẩm từ lá cây không? Vì sao?
+ Em đã tạo hình sản phẩm gì?
+ Em làm như thế nào để hoàn thiện sản - Hs trả lời
phẩm?
+ Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì
sao? Em học hỏi được gì từ sản phẩm
của bạn?
* HĐ5. Nhận xét đánh giá.
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương - HS nghe
Hs tích cực, động viên, khuyến khích
các Hs chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo: Em hãy bôi màu
vào lá cây rồi in lên giấy vẽ, thêm các
chi tiết để tạo thành bức tranh theo ý
thích.
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết
học sau.
Tuần 11, 12, 13, 14
14 Thø 2 ngµy 18 th¸ng 11 n¨m 2019
Thø 2 ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2019
Thø 2 ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2019
Thø 2 ngµy 9 th¸ng 12 n¨m 2019
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 5: TRƯỜNG EM
Thời lượng: 4 tiết
I. Mục tiêu:
- Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình
sản phẩm hai chiều, ba chiều.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm
bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình
+ Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề.
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện
GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh minh họa mô hình sp phù hợp nd chủ đề.
HS chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ A4, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ, keo, hộp, tre, vải, đá, sỏi, dây kim
loại mềm
IV . Hoạt động dạy và học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng
Cả lớp hát bài em yêu trường em, mái - Cả lớp hát bài em yêu trường em,
trường mến yêu, bụi phấn giới thiệu chủ mái trường mến yêu, bụi phấn
đề.
TIÊT 1
*Nội dung
HĐ1.Hướng dẫn tìm hiểu
1- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung chủ đề
15 qua trãi nghiệm thực tế.
Cho hs liên hệ thực tế thảo luận nhóm trả - HS liên hệ thực tế thảo luận nhóm
lời. trả lời
+ Quang cảnh trường em như thế nào? Có - Thư ký ghi nội dung thảo luận lên
những hoạt động gì diễn ra? báo cáo.
+ Em có tham gia hoạt động đó không?
Hoạt đồng nào em nhớ nhất?
GV tóm tắt: - HS nghe
2- Tìm hiểu cách thể hiện chủ đề qua các
sản phẩm
HS xem h5.1 hoặc hình minh họa của giáo - HS xem h5.1 để các em tìm hiểu sp .
viên chuẩn bị để các em tìm hiểu sp .
Yêu cầu học sinh thảo luận để tìm hiểu - HS thảo luận để tìm hiểu cách tạo
cách tạo hình từ lá cây. hình từ lá cây.
+ Những hoạt động nào được thể hiện trong - Thư ký nhóm ghi nội dung thảo luận
sp? lên báo cáo.
+ Những vật liệu gì được sử dụng? - Hs trả lời
+ Hình thức thể hiện sp?
+ Đậm, nhạt, màu sắc có thể hiện trên sp
không?
2- Hướng dẫn thực hiện
- Gợi ý cho HS thảo luận nhóm để lựa chọn - HS thảo luận nhóm để lựa chọn nội
nội dung và hình thức, vật liệu để thực hiện dung và hình thức, vật liệu để thực
tạo hình sp với chủ đề Trường em hiện tạo hình sp với chủ đề Trường
+ Nhóm em thể hiện hoạt động, sự kiện gì? em
+ Nhóm em thể hiện quang cảnh ngoài sân
hay trong lớp?...
- Yêu cầu học sinh xem hình 5.2; 5.3 SGK - Học sinh xem hình 5.2; 5.3 SGK
hoặc gv trang bị minh họa “ “Trường em”
- Yêu cầu Hs xem hình 5.4 nếu có. - Hs xem hình 5.4.
GV tóm tắt: - HS nghe
3- Hướng dẫn thực hành.
- YC HS thảo luận và thống nhất nội dung, - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ
vật liệu, hình thức thể hiện sau đó phân cho từng tành viên
công nhiệm vụ để tạo hình sp.
- Thực hành cá nhân.
- YC HS thực hành tạo sp cá nhân từ những - HS thực hành tạo sp cá nhân từ
vật liệu đã chuẩn bị theo sự phân công để những vật liệu đã chuẩn bị theo sự
tạo kho hình ảnh. phân công để tạo kho hình ảnh.
* Nhận xét ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò tuần sau:
16 TIẾT 2
*Khởi động - Học sinh thực hành
* Nội dung
- Thực hành nhóm
- Yêu cầu hoc sinh lựa chọn, sắp xếp các sp - Thảo luận nhóm sắp xếp hình ảnh,
ca nhân tạo thành sp tập thể, tạo không gian quang cảnh, màu sắc
thêm chi tiết cho sp thêm sinh động.
- Quan sát hướng dẫn phù hợp từng cá nhân
- Nhân xét chung tiết học, nêu những điểm
quan trọng để các em hoàn thiện bài
- Chuẩn bị tuần sau.
TIẾT 3
*Khởi động
* Nội dung
- Xây dựng câu chuyện - Phân công nhiệm vụ viết lời thoại,
- Cho HS thảo luận tìm nội dung, cốt thuyết trình sắp vai.
truyện, lời thoai. - Thể hiện dúng tính cách nhân vật.
- Gợi ý: - Phân công chỉnh sữa hoàn thiện sp
Quan sát giúp đỡ phù hợp từng nhóm. của nhóm
- Nhận xét tiết học
- Hoàn thành chủ đề ở tuần sau .
TIẾT 4
*Khởi động
* Nội dung
4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh
giá sản phẩm
- Lần lược 4 tổ lên trưng bày - Chọn bạn lên giới thiệu sp
* GV hỏi gợi mở: Em có thấy thú vị khi - Giới thiệu sp
thực hiện bài vẽ này không?
* Nhận xét về bố cụ màu sắc? - HS nhận xét
* Nhóm em trình bày sp bằng hính thức
sắm vai thuyết trình hay biểu diễn?
* Chia sẽ cảm xúc mình sau quá trình tạo - HS đại diện tổ nhóm giới thiệu sản
hình sp nhóm phẩm của mình.
*Nhận xét ,đánh giá
- Khi hoàn bước gt sp xong GV ra hiệu cho
các em nhận xét.
* Vận dụng sáng tạo:
Em hãy vận dụng kiến thức đã học để tạo
nhân vật và câu chuyện yêu thích với các
hình thức, chất liệu khác
17 Tuần 15, 16
Thø 5 ngµy 14 th¸ng 12 n¨m 2017
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 5: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM
Thời lượng 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
- Biết được một số hoạt động cơ bản của chú bộ đội và đặc điểm về trang phục của
một số quân chủng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Thể hiện được hình ảnh của chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của
nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp:
- Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện – Tiếp cận theo chủ đề .
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Tranh ảnh hoặc video, sản phẩm của học sinh vẽ về chú bộ đội
- Hình minh họa cách tạo hình sp từ lá cây.
2. Học sinh
- Sách học mĩ thuật 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo hai mặt, keo, kéo...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
- Kiểm tra đồ dùng - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
* Khởi động:
Cho cả lớp hát bài “ màu áo chú Bộ đội” - Cả lớp hát bài “ màu áo chú Bộ đội”
* Giáo viên giới thiệu bài
HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu
- Yêu cầu học sinh quan sát từng ảnh - Quan sát từng ảnh trong hình 6,1, thảo
trong hình 6,1, thảo luận nhóm để tìm luận nhóm trả lời các câu hỏi.
hiểu nội dung chủ đề.
+ Các chú bộ đội trong hình thuộc quân - Các chú bộ đội trong hình thuộc lục
chủng nào ?. Trang phục của các chú quân, hải quân ..vv.
như thế nào? . Các chú bộ đội có những
nhiệm vụ gì?
18 + Chú bộ đội đang làm những công việc - Các nhóm báo cáo nội dung câu trả lời.
gì, ở đâu ?
+ Chú bộ đội có những hoạt động gì - HS trả lời
trong đời sống hàng ngày?
+ Em còn biết Chú bộ đội làm những
công việc gì khác để giúp đỡ nhân dân
và các cháu thiếu nhi?
-Yêu cầu học sinh quan sát từng ảnh - Quan sát từng ảnh trong hình 6,2, thảo
trong hình 6,2, thảo luận nhóm để tìm luận nhóm trả lời các câu hỏi.
hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung
của các sản phẩm về chủ đề chú bộ đội
của chúng em.
+ Em thấy có những hình ảnh gì trong
các bức tranh? Hình ảnh nào là hình ảnh - Các nhóm báo cáo nội dung câu trả lời
chính, hình ảnh phụ?
+ Các bức tranh thể hiện nội dung gì.?
+ Chất liệu, màu sắc trong tranh như thế
nào?
Giáo viên tóm tắt:
- Quân đội nhân dân có nhiều binh Học sinh nghe
chủng như Lục quân, hải quân, không
quân
- Đặc điểm trang phục mỗi quân chủ có
sự khác nhau: như lục quân màu xanh lá
cây, không quân màu xanh da trời, hải
quân màu trắng
- Hoạt động của các chú bộ đội như:
Luyện tập trên thao trường, hành quân,
chiến đấu
- Ngoài giờ tập luyện các chú tham gia
trông cây, vệ sinh doanh trại, sinh hoạt
văn nghệ.
- Đối với nhân dân các chú làm các công
việc như đào mương, trồng cây, gặt lúa,
làm nhà..
- Với các em thiếu nhi các chú dạy học,
dạy văn nghệ..
HĐ2. Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để - Quan sát hình 6.3 để tham khảo cách
lựa chọn nội dung, hình thức thể hiện thực hiện bức tranh về chú bộ đội.
sản phẩm tạo hình “ Chú bộ đội của
chúng em”
19 ? Em sẽ thể hiện hoạt động gì của chú
bội đội.
? Em chọn hình thức, chất liệu như thế
nào để thể hiện?
- Nhóm trưởng các nhóm nêu ý tưởng
thực hiện.
- Quan sát 1 số bức tranh trong hình 6.4
để có thêm ý tưởng sáng tác.
- Giáo viên tóm tắt:
+ Lựa chọn nội dung theo chủ đề - Học sinh nghe
+ Tạo kho hình ảnh ( Vẽ, cắt, xé dán,
nặn )
+ Lựa chọn từ kho hình ảnh sắp xếp
thành 1 bức tranh hoàn chỉnh.
+ Lựa chọn thêm hình ảnh khác cho bức
tranh thêm sinh động.
HĐ3. Hướng dẫn thực hành
- Yêu cầu học sinh thảo luận chọn nội - Học sinh thảo luận
dung hình thức thể hiện của nhóm
1 Hoạt động cá nhân - HS hoạt động theo nhóm
- Tổ chức cho HS vẽ ky họa dáng người - HS vẽ ky họa dáng người theo quan sát
theo quan sát
- Hướng dẫn HS vẽ thêm chi tiết cho - HS vẽ thêm chi tiết cho trang phục như
trang phục như mũ, giày, ba lô mũ, giày, ba lô
- HS có thể vẽ dáng hoạt động của chú
bộ đội theo trí nhớ hoặc theo trí tưởng
tượng
2. Hoạt động nhóm
- Thảo luận để lựa chọn nội dung của - Học sinh làm bài theo nhóm dưới sự
bức tranh phân công của nhóm trưởng.
- Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình
ảnh để sắp xếp thành một bố cục theo
nội dung đã thống nhất
- Thêm các hình ảnh khác tạo không
gian cho bức tranh.
HĐ4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm
- Hướng dẩn học sinh trưng bày sản - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng
phẩm của nhóm minh, thảo luận chia sẽ . trưng bày sản phẩm
- Học sinh chuận bị .
- Chọn bạn lên giới thiệu sp thuyết trình
về sản phẩm của mình, các hs khác tham
20
File đính kèm:
giao_an_chuong_trinh_ca_nam_mi_thuat_lop_5.doc



