Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 4

doc38 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 4 Tuần 1 , 2 Thø 5 ngµy 30 th¸ng 9 n¨m 2021 Môn Mỹ Thuật Chủ đề 1 : NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ I / MỤC TIÊU Học sinh cần đạt được * Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của mà sắc trong cuộc sống. * Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc , màu nóng , màu lạnh. * Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng , màu lạnh tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. * Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạ II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp : vẽ cùng nhau, vẽ biểu cảm. - Hình thức tổ chức : hoạt động nhóm III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV chuẩn bị : - Sách mỹ thuật lớp 4 - Tranh ảnh, đồ vật có nhiều mảng màu khác nhau. - Tranh được đóng khung từ bài vẽ theo nhạc HS chuẩn bị : - Sách mỹ thuật lớp 4 - Màu vẽ , giấy vẽ, kéo , hồ dán, thước... IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Khởi động: - Các nhóm khởi động 1/ Kiểm tra sách vở, đồ dùng. 2/ Khởi động - GV chia lớp thành 2 đội chơi trò - HS quan sát và trả lời câu hỏi. chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em. GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên cuộc sống rất phong phú và đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo nên. Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm - GV giới thiệu tranh để HS quan sát. - HS quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi -Yêu cầu HS quan sát H1,1(trang 5) để - HS quan sát H1,1(trang 5) 1 cùng nhau thảo luận theo nhóm về màu sắc có trong thiên nhiên, trong các sản phẩm Mĩ thuật do đó con người tạo ra với nội dung câu hỏi. - HS trả lời + Màu sắc do đâu mà có? + Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có điểm gì khác nhau? + Màu sắc có vai trò gì trong cuộc sống? -Yêu cầu thảo luận nhóm 1phút Hết thời gian thảo luận. - HS nghe GV chốt ý: Mắt người nhìn thấy mầu sắc là do ánh sáng, không có ánh sáng( Trong bóng tối) mọi vật không có màu sắc. + Màu sắc trong thiên nhiên vô cùng phong phú, đa dạng +Màu sắc trong tranh vẽ, sản phẩm trang trí,công trình kiến trúc,.. đều do người tạo ra. +Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn, khiến cho cuộc sống vui tươi phong phú hơn.Cuộc sống không thể không có màu sắc. - Màu cơ bản chúng ta đã được học ở lớp 1 vậy đó là những màu nào? - Quan sát H1.3 sách HMT (Tr6) rồi trải * Yêu cầu quan sát H1.3 sách HMT nghiệm với màu sắc và ghi tên màu thứ (Tr6) rồi trải nghiệm với màu sắc và 3 sau khi kết hợp 2 màu gốc với nhau. ghi tên màu thứ 3 sau khi kết hợp 2 màu gốc với nhau. - Màu gốc còn lại đặt cạnh màu vừa pha được ta tạo được cặp màu gì? GV chốt: Từ 3 màu gốc ta pha ra được rất nhiều màu. Lấy 2 màu gốc pha chộn với nhau cùng 1 lượng màu nhất định ta sẽ được màu thứ 3, màu thứ ba đó đặt cạnh màu gốc còn lại ta tạo được cặp màu bổ túc – cặp màu tương phản. Các em quan sát H1.4 và 1.5 sách HMT lớp 4. - Khi đặt màu vừa pha được cạnh màu gốc còn lại em thấy thế nào? 2 - Em có cảm giác thế nào khi thấy các cặp màu bổ tức đứng cạnh nhau? - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (Tr7) - Hs quan sát H 1.6 với 2 bảng màu - Yêu cầu HS quan sát H 1.6 với 2 nóng và lạnh và thảo luận bảng màu nóng và lạnh và thảo luận nhóm với câu hỏi: + Khi nhìn vào màu nóng, màu lạnh em thấy cảm giác thế nào? + Nêu cảm nhận khi thấy 2 màu nóng, 2 màu lạnh đứng cạnh nhau? - HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8) - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8) Quan sát các bức tranh H 1.7 để thảo luận nhóm và cho biết: - HS trả lời + Trong tranh có những màu nào? + Các cặp màu bổ túc có trong mỗi tranh là gì? - HS trả lời câu hỏi + Em có nhận xét gì về 2 bức tranh đầu? + Bức tranh nào có nhiều màu nóng, màu lạnh? + Màu sắc trong mỗi bức tranh tạo cho em cảm giác gì? Thời gian thảo luận 1 phút. Hết thời gian thảo luận - HS nghe GV chốt: Sự hài hòa của màu sắc được tạo nên bởi sự kết hợp giữa màu nóng và màu lạnh, màu đậm và màu nhạt trong một tổng thể. Hoạt động 1 :Hướng dẫn thực hiện - HS quan sát hình 1.8 SGK đẻ nhận biết - Yêu cầu HS quan sát hình 1.8 SGK cách vẽ màu . đẻ nhận biết cách vẽ màu . - HS nghe GV chốt: - Vẽ các nét ngẫu nhiên hoặc vẽ kết hợp các hình cơ bản tạo bố cục - vẽ màu hoặc cắt dán giấy màu vào các hình mảng ngẫu nhiên hoặc các hình cơ bản theo ý thích hoặc dựa trên màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương phản, màu nóng, màu lạnh để vẽ màu vào các hình mảng và nền - Vẽ thêm chi tiết và màu sao cho có 3 đậm , nhạt để bức tranh sinh động - Yêu cầu HS quan sát hình 1.9 SGK để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và màu sắc trong tranh. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3/ Hướng dẫn thực hành : - Yêu cầu HS vẽ bức tranh bố cục bằng đường nét , hình mảng, màu sắc vào - HS vẽ tranh cùng nhau giấy vẽ theo ý thích . - yêu cầu HS đặt tên bức tranh vừa vẽ. 4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm : - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình qua các - Các nhóm trưng bày sản phẩm, quan câu hỏi gợi mở : sát và đưa ra những ý kiến của mình về * Em có thấy thích khi thực hiện bài vẽ nhũng bức vẽ. không, em cảm nhận như thế nào về bài vẽ của mình ? * Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình ? - Hs trả lời * Em thích bài vẽ nào của các bạn, em học hỏi được gì từ những bài vẽ của các bạn ? * Hãy nêu ý kiến của em về cách sử dụng màu sắc trong cuộc sống hằng ngày? C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực , động viên, khuyến khích - HS chú ý lắng nghe các em HS chưa hoàn thành bài. VẬN DỤNG – SÁNG TẠO Yêu cầu HS tạo những bức tranh bằng các mảng màu theo ý thích. - HS làm bài thêm ở nhà. 4 Tuần 3, 4, 5 ,6 Thø 4 ngµy 30 th¸ng 9 n¨m 2020 Thø 4 ngµy 7 th¸ng 10 n¨m 2020 Thø ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2020 Thø 3 ngµy 20 th¸ng 10 n¨m 2020 Môn Mỹ Thuật Chủ đề 2 : CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Thời lượng: 4 tiết I / MỤC TIÊU * Nhận biết và nêu được một số hình dáng , môi trường sống của một số vật nuôi. * Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ xé dáng hoặc tạo hình 3D. * Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đè câu chuyện cho nhóm sản phẩm. * Giới thiệu, nhân xét và neu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - phương pháp : Vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện. - hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN GV chuẩn bị : - SGK, tranh ảnh , mô hình sản phẩm về các con vật. HS chuẩn bị : - SGK , màu, giấy vẽ, giấy báo, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn, các đồ vật như vỏ hộp, chai , lọ,.... IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 A. khởi động : cho HS hát một số bài - HS khởi động hát về con vật, Cá vàng bơi , chú ếch - HS hát một số bài hát về con vật con, chú voi con ở Bản Đôn.. B. nội dung chính : 1/ Hướng dẫn tim hiểu : - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS Quan sát hình 2.1 SGK và - HS quan sát thảo luận và trả lời câu thảo luận hỏi. * Trong hình là những con vật gì, thức ăn của chúng là gi? * Những con vật đó có những đặc điểm 5 gì nổi bật? * Con vật thường có nhứng hoạt động gì? Môi trường sống của chúng như thế nào ? GV chốt: Các con vật sống ở các môi trường khác - Hs nghe nhau: trên cạn, dưới nước, trong rừng hay trong gia đình hoặc trang trại, mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi tạo hình các con vật cần lưu ý tới những đặc điểm đó. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 SGK - HS quan sát hình 2.2 SGK thảo luận thảo luận * Em quan sát thấy những hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm ? * Hình dáng, màu sắc của các con vật trong các sản phẩm như thế nào? * Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng những hình thức, chất liệu gì ? GV chốt: - Hs nghe - Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động, khác nhau - Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau. Có thể vẽ, xé/cắt dán, nặn, tạo hình từ vỏ hộp, dây kim loại, khi tạo hình cần chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt động của các con vật. Hoạt động dạy Hoạt động học Tiết 2 2/hướng dẫn thực hiện - Yêu câu HS lựa chọn con vật và hình - HS lựa chọn con vật và hình thức thể thức thể hiện con vật đó qua sự hướng hiện con vật dẫn của GV. * Em sẽ chon con vật nào đẻ tạo hình ? - Hs trả lời * Con vật đó có đặc điểm gì, sống ở đâu ? * Em thể hiện con vật bằng chất liệu gì, bằng cách nào ? 2.1/ Vẽ , xé dán 6 - Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3SGK - HS tham khảo hình 2.3SGK tìm hiểu tìm hiểu và nhận biết cách vẽ, xé dán và nhận biết cách vẽ, xé dán bức tranh bức tranh về con vật. về con vật. 2.2/ nặn - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4SGK - HS quan sát hình 2.4SGK tìm hiểu tìm hiểu cách nặn con vật cách nặn con vật – GV làm mẫu bằng 2 cách nặn cho HS quan sát * cách 1 : nặn từng bộ phận rồi ghép lại * cách 2 : từ một thỏi đất, nặn, vê, vuốt tạo hình khối chính của con vật, sau đó thêm các chi tiết phụ. 2.3/ Tạo hình từ vật liệu tìm được * Dựa vào vật liệu tìm được của HS – GV gợi ý cho HS tạo con vật theo ý thích. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Tiết 3+4 3/hướng dẫn thực hành 3.1/ hoạt động cá nhân - yêu cầu HS suy nghĩ chọn con vật yêu - HS HS suy nghĩ chọn con vật yêu thích để thực hiện xây dưng kho hình thích để thực hiện xây dưng kho hình ảnh ảnh 3.2/ hoạt động nhóm - Yêu cầu HS hợp tác nhóm, tạo sản - HS vẽ tranh cùng nhau phẩm tập thể: + Lựa chọn các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo không gian cho bức tranh sinh động. - Gợi ý xây dựng cho câu chuyện của nhóm : + Tưởng tượng các con vật thành các nhân vật có tính cách : các nhân vật đó đang làm gì, ở đâu? Các nhân vật đó đang tham gia hoạt động gì, sự kiện gì?... + Có thể viết lời thoại cho các nhân vật để xây dựng câu chuyện, tiểu phẩm. -Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất -HS cùng nhau thảo luận xây dựng tiểu câu chuyện, tiểu phẩm của nhóm, phân phẩm của nhóm, phân công nhiệm vụ công nhiệm vụ cho các thành viên trong cho các thành viên trong nhóm: sắm 7 nhóm: sắm vai nhân vật, thuyết trình, vai nhân vật, thuyết trình, dẫn dẫn chuyện.... chuyện.... 4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm : -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm -Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - HS thuyết trình về sản phẩm của phẩm của nhóm mình qua câu hỏi gợi nhóm mình mở : *Em có thấy thích khi làm bài này không, em có cảm nhận gì về sản phẩm của mình? *Em đã thể hiện như thế nào cho sản phẩm của mình? * Em thích sản phẩm nào nhất trong lớp mình? Hãy nêu nhận xét của mình về sản phẩm này? *Em đã học được gì từ sản phẩm của các bạn? C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS - HS nghe tích cực , động viên, khuyến khích các em HS chưa hoàn thành bài. VẬN DỤNG – SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng kiến thức về vẽ, nặn, tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để sáng tạo linh hoạt ở các bài học mỹ thuật khác và áp dụng vào đời sống thực tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp học... của em. 8 Tuần 7,8 Thø 5 ngµy 5 th¸ng 11 n¨m 2020 Thø 5 ngµy 12 th¸ng 11 n¨m 2020 Môn Mỹ Thuật Chủ đề 3 NGÀY HỘI HÓA TRANG Thời lượng: 2 tiết I MỤC TIÊU: - Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. - Biết cách tạo hình mặt nạ. - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật, theo ý thích. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC : -Phương pháp:vận dụng quy trình tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: - Sách học Mt - Tranh ảnh về một số lễ hội hóa trang như Ha-lo-uyn, Cacnaval và một số loại hình nghệ thuật dân tộc như trèo, tuồng, cải lương - Một số sản phẩm tạo hình hóa trang của hs. Học sinh: - Sách học Mt - Giấy vẽ, màu, hồ dán, đất nặn, keo, dây,các loại dễ tìm, IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra đồ dùng học vẽ. 3. Bài mới: Khởi động: cho hs chơi trò chơi ‘’Tôi là ai’’ từ đó dẫn dắt các em vào nội dung bài học ‘Ngày hội hóa trang’’, sáng tạo mặt nạ mũ hóa trang qua chủ đề ‘’Ngày hội hóa trang’’. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 * HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu. Tổ chức cho hs hoạt động theo - Hs thảo luận nhóm nhóm. Yêu cầu hs quan sát mặt nạ hoặc - hs quan sát mặt nạ hoặc hình 3.1 để nhận hình 3.1 để nhận biết hình dáng, kiểu biết hình dáng, kiểu dáng, chất liệu của dáng, chất liệu của mặt nạ. mặt nạ. + Em thấy mặt nạ thường có những - Hình con thú, mặt nạ chú hề 9 hình gì? + Mặt nạ thường được sử dụng khi - Lễ hội, sân khấu, nào, ở đâu? + Em thấy các trang trí màu sắc trên các mặt nạ như thế nào? + Mặt nạ làm bằng chất liệu gì? - Giấy, bìa, nhựa * Gv tóm tắt: * HĐ2. Hướng dẫn thực hiện: Yêu cầu hs quan sát hình 3.2 thảo luận nhóm để nhận ra cách tạo hình - hs quan sát hình 3.2, Hs thảo luận và trả mặt nạ. lời. + Để làm mặt nạ, mũ em cần chuẩn bị những vật liệu gì? + Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra một mật nạ, mũ? * Gv tóm tắt:Cách thực hiện mặt nạ. - Hs lắng nghe - Yêu cầu hs quan sát hình 3.3 để thêm ý tưởng về sản phẩm. * HĐ3. Hướng dẫn thực hành. HS tạo một sản phẩm hóa trang theo ý thích. * Dặn dò: Khen gợi những hs tích cực phát biểu, động viên những bạn chưa hảng hái phát biểu xây dựng bài. Chuẩn bị cho tiết học sau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 2 * HĐ1. Hướng dẫn thực hành. HS tạo một sản phẩm hóa trang theo - HS tạo một sản phẩm hóa trang theo ý ý thích. thích. * HĐ2. Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn Hs thuyết trình về sản - Hs thuyết trình về sản phẩm của nhóm phẩm của nhóm mình. Gợi ý các Hs mình khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp hs khắc sau kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. + Em có thích thú khi thực hiện chủ - Hs trả lời 10 đề không? + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản phẩm hóa trang của mình? + Em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ, mũ của mình? + Mặt nạ, mũ em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay trên sân khấu? *HĐ3. Nhận xét đánh giá Gv đánh giá giờ học, tuyên dương hs - Hs lắng nghe tích cực, động viên, khuyến khích Hs chưa hoàn thành bài. Gv yêu cầu Hs tự đánh giá và ghi - Hs tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá nhận xét, đánh giá của Gv. của Gv Vận dụng sáng tạo: Gợi ý Hs làm mặt nạ , mũ bằng nhàu chất liệu khác nhau. * Dặn dò Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. 11 Buổi sáng Tuần 9, 10, 11 Thø 6 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2017 Môn Mỹ Thuật Chủ đề 3 EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ Thời lượng: 3 tiết ( 3 tiết chính+3 tiết luyện) I MỤC TIÊU: - Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau. - Hình thức tổ chức.Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN. Giáo viên: Sách học Mt Hình ảnh về chữ đã được trang trí. Một số bài trang trí chữ của Hs Học sinh: Sách học Mt Giấy vẽ, màu vẽ Bìa báo, bìa sách, tạp chí IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. - Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra đồ dùng. - Bài mới. * Khởi động: Cho Hs chơi trò chơi HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 * HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu. Tổ chức cho Hs hoạt động theo nhóm. - Hs hoạt động theo nhóm Yêu cầu Hs quan sát 4.1. - Hs quan sát 4.1. + Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và - Chữ nét đều là chữ có độ dày các nét chữ nét thanh nét đậm. Chữ nào tạo cảm bằng nhau trong một con chữ giác khỏe khoắn? Chữ nào tạo cảm giác Chữ thanh đậm là chữ có nét to, nhỏ nhẹ nhàng, thanh thoát? + Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và chữ trang trí? 12 + Em thường thấy các chữ trang trí xuất - Sách học, báo, tạp chí, hiện ở đâu? + Các chữ cái được tạo dáng và trang trí - Bằng nét và màu sắc như thế nào? * Gv tóm tắt. Giới thiệu một số kiểu chữ trang trí và một số hình ảnh chữ trang trí trên sản phẩm phong phú, đa dạng. Quan sát hình 4.3 tham khảo và hình Quan sát hình 4.3 tham khảo và hình thành ý tưởng. thành ý tưởng. *HĐ2. Hướng dẫn thực hiện. - Gợi ý Hs thảo luận về cách tạo dáng và trang trí chữ viết tên mình. + Tên của em có bao nhiêu chữ cái? - Hs trả lời + Em sẽ dùng nét, họa tiết, màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên của em? - Yêu cầu Hs quan sát hình 4.4 tham - Hs quan sát hình 4.4 tham khảo về khảo về cách tạo dáng, trang trí chữ. cách tạo dáng, trang trí chữ *Gv tóm tắt: - Tạo hình nền cho chữ - Lắng nghe theo ý thích. Tạo dáng chữ phù hợp với hình nền và thống nhất kiểu chữ. Vẽ thêm các họa tiết trang trí vào chữ hoặc nền theo ý thích. Vẽ màu. Tiết 2 * HĐ3. Hướng dẫn thực hành. * Hoạt động cá nhân. Yêu cầu Hs tạo dáng chữ tên của mình - Hs tạo dáng tên của mình. và vẽ màu, trang trí theo ý thích * Hoạt động nhóm. Hướng dẫn ghép các sản phẩm cá nhân tên của các bạn trong nhóm hoặc lớp để tạo thành một sản phẩm tập thể. Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ lớn. Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động. Có thể sử dụng giấy màu làm nền thay hình. * GV hướng dẫn quan sát hình 4.5 13 Tiết 3 HĐ4. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm : -Tổ chức HS trưng bày sản phẩm. -HS trưng bày sản phẩm, quan sát và -Đặt câu hỏi gợi mở cho HS thuyết trình đưa ra những ý kiến của mình về các : sản phẩm của bạn. + Em có cảm nhận gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ? + Tên của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào? + Em thích bài trang trí tên của bạn nào trong nhóm? Em hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của bạn. Em học hỏi được điều gì từ bài vẽ của bạn? + Em thích phần trình bày rên của nhóm nào nhất? Vì sao? C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ - GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực , động viên, khuyến khích các - HS chú ý lắng nghe em HS chưa hoàn thành bài. VẬN DỤNG – SÁNG TẠO Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo - HS làm bài thêm ở nhà. tường... hoặc tạo dáng trang trí chữ bằng hình thức và vật liệu khác. 14 Tuần 12, 13, 14 Thø 3 ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2019 Thø 3 ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2019 Thø 3 ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2019 Môn Mỹ Thuật CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI Thời lượng: 3 tiết I. Mục tiêu: - Hiểu và nêu được đặt điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được các dáng người hoạt động của người theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Sử dụng quy trình: +Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề + Điêu khắc tạo hình không gian - Hình thức tổ chức: HĐ nhóm và HĐ cá nhân III. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên - Sách học mĩ thuật lớp 4 - Hình ảnh phù hợp nội dung chủ đề. - Sản phẩm của học sinh các lớp ( nếu có). 2. Học sinh - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, đất nặn, ống, len, sợi . - Vải, kéo, hồ dán . . IV. Các HĐ dạy- học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIÊT 1 *Nội dung Vận động 1- Hướng dẫn tìm hiểu Trò chơi làm tượng: Giới thiệu chủ - HS tham gia trò chơi đề 15 - Tổ chức cho HS HĐ theo nhóm -HS quan sát hình 5.1 & 5.2 SGK hoặc - Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 & 5.2 GV đã chuẩn bị các dáng người cho hs SGK hoặc GV đã chuẩn bị các dáng thảo luận nhận biết. người cho hs thảo luận nhận biết. GV đặt câu hỏi gợi mở. + Em nhận ra họ đang làm gì? Các bộ - HS quan sát tranh trả lời phận chính? Khi con người hoạt động - Khác nhau . em nhận thấy các bộ phận thay đổi như thế nào?... - GV tóm tắt: YC HS quan sát hình 5.3 thảo luận về - HS quan sát hình 5.3 thảo luận về vật vật liệu, cách thể hiện. liệu, cách thể hiện - Gợi ý cho HS. + Hình mô phỏng hoạt động gì? - Học sinh tìm hiểu trả lời + Em thích sp nào? Vì sao? Chất liệu? nội dung. - GV tóm tắt: 2- Hướng dẫn thực hiện Xem sp ở SGK trang 5.4 hoặc GV - Xem sp ở SGK trang 5.4 minh họa nhanh cách thực hiện. - Đất nặn - Dây thép, giấy cuộn. Xem sp ở SGK trang 5.5 hoặc GV Xem sp ở SGK trang 5.5 minh họa nhanh cách thực hiện nặn sp Xem sp ở SGK trang 5.6 hoặc GV Xem sp ở SGK trang 5.6 minh họa nhanh cách thực hiện - Tạo hình, lắp thịt, trang phụ, trang trí, hoàn thành. - Gợi ý: Từ khâu chọn và sử dụng vật liệu, xây dựng chủ đề. - 3 Hướng dẫn thực hành. - Học sinh thực hành . - Thực hành cá nhân. - Thực hành cá nhân. - GV theo dõi hướng dẫn phù hợp từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản phẩm theo khả năng của từng em. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp - Học sinh chuận bị . chuẩn bị tiết 2. TIẾT 2 *Khởi động * Nội dung 16 - Thực hành nhóm - Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt - Học sinh thực hành nhóm động đầu giờ + Hướng dẫn HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm chọn nội dung. chọn nội dung. + Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh + Chỉnh sửa sắp xếp phù hợp nội dung + Thêm chi tiết tạo không gian cho sp * Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 3. TIẾT 3 *Khởi động 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Hướng dẩn HS trưng bày sản phẩm - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng của nhóm minh, thảo luận chia sẽ . trưng bày SP GV gợi ý: - Học sinh chuận bị . + Em có cảm nhận gì sp của mình? - Chọn bạn lên giới thiệu sp + Vật liệu và màu sắc được thể hiện - Giới thiệu sp như thế nào? + Nội dung + Em thích sp nào nhất? Tại sao? + Em hãy nhận xét và nêu bài học từ - HS nhận xét bài của bạn . *Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét đánh giá, tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. *Vận dụng, sáng tạo - Gợi ý HS sử dụng kiến thức về nặn, tạo hình dáng người từ vật tìm được để sáng tạo linh hoạt ở các bài học mĩ thuật khác và tạo ra sp theo ý thích. 17 Tuần 15, 16, 17, 18 Thø 6 ngµy 15 th¸ng 12 n¨m 2017 Môn Mỹ Thuật Chủ đề 6 : NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN Thời lượng: 4 tiết I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được đặt điểm hình dáng, môi trường sống của các con vật. - Thể hiện con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều. - Tạo được bối cản, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sp. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình + Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện. + Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề. + Tạo hình con rối nghệ thuật biểu diễn. - Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện Giáo viên: - Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Tranh minh họa mô hình sp phù hợp nd chủ đề. Học sinh: - Sách học Mĩ thuật lớp 4. - Giấy vẽ A4, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ, keo IV . Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIÊT 1 *Nội dung 1. Khởi động: 2- Hướng dẫn tìm hiểu - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. “ Sắp cho cả lớp cùng hát đầu tiết. đến Tết rồi” - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Ngày - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. Tết, lễ hội, mùa xuân”. 18 - Hướng dẩn hs hoạt động theo nhóm - HS hoạt động theo nhóm - Cho hs xem tranh giáo viên chuẩn bị - Hs xem tranh giáo viên chuẩn bị hoặc hình minh họa trong sách giáo khoa và yêu cầu học sinh quan sát . - Giáo viên đặt một số câu hỏi gợi ý - Học sinh thảo luận học sinh thảo luận tìm hiều . + Em quan sát thấy những hình ảnh - Đại diện nhóm trả lời gì? Đó là hoạt động nào? Diễn ra ở đâu? Khi nào? + Không khí cảnh vật, màu sắc trong hình như thế nào ? + Em hãy kể tên một số lễ hội mà em biết? Kể tên những hoạt động? + Em thích nhất những hoạt động nào? Giáo viên tóm tắt: - Giáo viên cho hs xem SGK hình 6.2 - hs xem SGK hình 6.2 hoặc đồ dùng hay hoặc đồ dùng hay vẽ trực tiếp gợi mở vẽ trực tiếp gợi mở để học sinh quan sát để học sinh quan sát nhận biết về chất nhận biết về chất liệu, nội dung chủ đề “ liệu, nội dung chủ đề “ Ngày Tết, lễ Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”. hội, mùa xuân”. - Gợi mở: + Em thích sp nào nhất? hoạt động gì? + Hình ảnh chính, phụ trong sp là gì? + Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không? Chất liệu gi? các hình ảnh được sắp xếp như thế nào ? * Giáo viên tóm tắt: - HS nghe 3- Hướng dẫn thực hiện - YC nhóm lựa chọn hình thức - Nhóm lựa chọn hình thức - GV minh họa để học sinh tư duy. - YC học sinh xem hình 6.3 để hiểu - học sinh xem hình 6.3 để hiểu thêm thêm cách thể hiện từng chất liệu khác cách thể hiện từng chất liệu khác nhau nhau qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, mùa mùa xuân”. xuân”. 4- Hướng dẫn thực hành -Thực hành cá nhân. - Cá nhận thực hành tạo hình từ vật tìm - YC vẽ, xé/ cắt dán hoặc nặn, tạo hình được theo ND đã chọn từ vật tìm được theo nd đã chọn. + Căn cứ trên vật liệu tìm được, hướng dẫn hs lựa chon tạo hình cho phù hợp. + GV quan sát hướng dẫn phù hợp từng cá nhân. 19 * Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 2. TIẾT 2 *Khởi động * Nội dung - Thực hành nhóm. - HS thảo luận nhóm thực hành. - Vui chơi văn nghệ . - Cho cả lớp hát bài - Yc HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể: - HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể + Lựa chọn các hình ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh. + Thêm một số nhân vật hoặc hình ảnh khác vào bối cảnh để tăng thêm sinh động, phong phú cho sp. - GV nhận xét chung tiết học. - Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp - Học sinh hoàn thiện sp chuẩn bị tiết 3. TIẾT 3 *Khởi động * Nội dung - Gợi ý câu chuyện cho sp của nhóm - HS nghe VD: Mùa xuân đã về, bầu trời buổi sớm sương găng dầy đặt, từng cánh hoa mai còn động làn sương mỏng. Bạn Hoa thức sớm đi chợ cùng Mẹ .. - HS thảo luận: xây dựng câu chuyện, - HS thảo luận nhóm sưu tầm câu chuyện phân chia nhân vật, lời thoại mang tính hoặc sáng tác phân vai cho các bạn phù cách nhân đặc điểm nhân vật . hợp để câu chuyện thêm hấp dẫn - GV quan sát giúp đỡ. - HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn thiện. - YC HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn - HS chú ý thiện. GV nhận xét từng nhóm, nêu những ưu điểm, hạn chế, hướng khắc phục. - Sẵn sàng cho tiết 4. TIẾT 4 *Khởi động * Nội dung 4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Lần lược 4 tổ lên trình diễn bày 20

File đính kèm:

  • docgiao_an_chuong_trinh_ca_nam_mi_thuat_lop_4.doc