Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật Lớp 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 3
Tuần 1, 2
Thø 4 ngµy 29 th¸ng 9 n¨m 2021
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU
Thời lượng: 2 tiết
I/ MỤC TIÊU
*Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét điều và chữ trang trí.
*Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình , nhóm
bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
-Phương pháp : + gợi mở ; +trực quan ; +luyện tập
-Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân , hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV chuẩn bị :
-SGK, bảng chữ cái nét đều và chữ được trang trí.
HS chuẩn bị:
-SGK, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, hồ dán, kéo....
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
A. KHỞI ĐỘNG
Mời HS lên bảng viết tên của mình sau - Học sinh quan sát.
đó phân tích chữ của các em đã viết và - Trả lời câu hỏi
dẫn vào bài học
B.NỘI DUNG CHÍNH
1. Hướng dẫn tim hiểu:
-Tổ chức HS hoạt động theo nhóm
-Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và - HS quan sát hình 1.1 và 1.2SGK
1.2SGK, và một số hình ảnh do GV
chuẩn bị về chữ nét đều và chữ trang - Lắng nghe
trí.
- Nếu câu hỏi gợi mở cho HS thảo - Học sinh quan sát và trả lời.
luận nhóm để tìm hiểu nội dung bài
học.
* Độ dày của các nét trong một chữ
cái có bằng nhau không?
* Chữ cái có các nét bằng nhau là
kiểu chữ gì?
1 *Những chữ cái được tạo dáng và
trang trí có thể là chữ in hay chữ
thường?
*Các chữ cái được tạo dáng và trang
trí như thế nào? - HS quan sát hình 1.3SGK
-Yêu cầu HS quan sát hình 1.3SGK và
nêu cách trang trí chữ cái trong hình.
Câu hỏi gợi mở:
* Chữ L được trang trí bằng nét gì?
*Chữ G được trang trí bằng họa tiết
gì?
GV chốt:
+ Chữ nét đều là chữ có độ dày của - Lắng nghe và quan sát
các nét chữ bằng nhau trong một chữ
cái. Chữ nét đều có dáng cứng cáp,
chắc khỏe người ta thường dùng để kẻ
các khẩu hiệu.
+ Chữ trang trí có thể là chữ có các nét
đều nhau hoặc nét thanh nét đậm.
+ Có nhiều cách để trang trí chữ. Có
thể sử dụng các nét cơ bản đã học để
tạo dáng chữ và vẽ thêm họa tiết trang
trí.
2. Hướng dẫn thực hiện: - Nêu ý tưởng cá nhân về chữ mà HS sẽ
- Gợi ý HS nêu ý tưởng cá nhân về tạo dáng và trang trí.
chữ mà HS sẽ tạo dáng và trang trí. - Học sinh quan sát và trả lời.
* Em sẽ tạo dáng chữ gì?
* Em dùng nét , họa tiết và màu sắc
như thế nào để trang trí?
GV chốt. - Lắng nghe
- Các em có thể vận dụng nhiều cách
để trang trí chữ, thỏa sức sáng tạo.
VD: Chữ C các em có thể đưa hình
ảnh con Tôm hay chữ O là hình ảnh
mèo dodemon, m là con voi, Nhưng
khi tạo dáng và trang trí chữ có độ
rộng, cao tương đối bằng nhau để ghép
thành từ có nghĩa và phù hợp với nhau
về cách trang trí.
- Vẽ minh họa cho HS quan sát mọt số
chữ.( C, O, D..)
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
2 3. Hướng dẫn thực hành:
Gợi ý HS thảo luận nhóm và chọn cụm
từ có nghĩa để tạo dáng và trang trí.
3.1.Hoạt dộng cá nhân:
Hướng dẫn HS phát thảo nét chữ cho
họp lý với tờ giấy, tìm được dáng chữ -HS làm bài cá nhân
và họa tiết đẹp. - Học sinh thực hiện bài làm thành bức
3.2.Hoạt động nhóm: tranh về chữ, theo tư vấn, gợi mở thêm
Gợi ý HS mỗi nhóm ghép các chữ cái của gv.
đã được tạo dáng và trang trí thành
cụm từ có nghĩa.
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm:
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản
phẩm.(sản phẩm cá nhân hoặc nhóm) - Các HS lên trưng bày sản phẩm theo
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt hướng dẫn của GV.
câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát - Lần lượt các HS lên thuyết trình câu
triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, chuyện và thuyết trình về sản phẩm của
cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học mình theo các hình thức khác nhau, các
tập lẫn nhau. HS khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ
+ Các chữ cái của nhóm em được tạo sung cho bạn.
dáng và
trang trí như thế nào? (Cách sử dụng
đường nét, màu sắc và họa tiết)
+ Em có nhận xét gì về độ dày của các
nét chữ trong một chữ cái?
+ Cụm từ được ghép của nhóm em có
nghĩa gì? Các chữ được ghép đã đẹp
chưa?
+ Em thích bài tập của nhóm nào? Hãy
nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường
nét, màu sắc trong các chữ cái của
nhóm bạn. Em học hỏ được điều gì ở
bài vẽ của nhóm bạn?
GV chốt: Đánh giá giờ học
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề.
Tuyên dương học sinh tích cực, động - Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo
viên khuyến khích các học sinh chưa vào dòng tiếp theo trong Sách HMT
hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh
thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo và
chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Vệ sinh lớp học.
3 DẶN DÒ: Nhắc nhở học sinh bảo quản
sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng cho - Lắng nghe và ghi nhớ ,chuẩn bị đồ
chủ đề sau: “Mặt nạ con thú”. dùng cho chủ đề sau: “Mặt nạ con thú
4 Tuần 3, 4, 5
Thø 4 ngµy 7 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 4 ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 3 ngµy 20 th¸ng 10 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 2: MẠT NẠ CON THÚ
Thời lượng: 3 tiết
I/ MỤC TIÊU:
*Nhận ra và phân biệt được một số mặt nạ con thú
*Tạo dáng và trang trí được mặt nạ con thú theo ý thích.
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình , nhóm
bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
-Phương pháp : xây dựng cốt truyện và tiếp cận chủ đề.
-Hình thức tổ chức: hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV chuẩn bị :
-SGK, một số mặt nạ con thú.
HS chuẩn bị:
-SGK, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, hồ dán, kéo....
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
A. KHỞI ĐỘNG
-Gợi ý HS liên tưởng đến tết trung thu : - HS liên tưởng đến tết trung thu
tết trung thu các em có chơi những
món đồ chơi gì? Em có biết lễ hội
Hallowen không? Em hãy kể lại lễ hội - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
Hallowen mà em đã từng được xem
trên truyền hình?
B.NỘI DUNG CHÍNH
1. Hướng dẫn Tim hiểu:
-Tổ chức HS hoạt động theo nhóm
-Yêu cầu HS quan sát hình 2.1SGK, và - HS quan sát hình 2.1SGK, và một số
một số hình ảnh do GV chuẩn bị về hình ảnh do GV chuẩn bị về mặt nạ.
mặt nạ.
- Nếu câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận -hoạt động nhóm , thảo luận và trả lời
nhóm để tìm hiểu nội dung bài học. các câu hỏi
5 * Trong hình có mặt nạ của những con
vật gì?
* Mặt nạ có được vẽ trang trí đối xứng
không?
* Màu sắc của mặt nạ như thế nào? - Hs quan sát ,lắng nghe và trả lời câu
* Mặt nạ thường được làm bằng chất hỏi
liệu gì? Chúng thường được sử dụng
khi nào?
- Em thường thấy trên mặt nạ có nét
biểu cảm gì?
GV chốt
- Mặt nạ con thú rất phong phú và đa - Hs nghe
dạng, có thể che một nữa hoặc cả
khuôn mặt. Mặt nạ có thể ở dạng 2 D
hoặc 3 D
- mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân
đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ
tương phản. Đôi khi cảm xúc, tính cách
của con người như buồn, vui, cáu, giận;
hài hước, hung dữ được gửi gắm
trong mặt nạ con thú
- Mặt nạ con thú có thể được sử dụng
trong các trò chơi dân gia, trong các lễ
hội truyền thống: tết Trung thu, Tết cổ
truyền,
2. Hướng dẫn cách thực hiện:
Gợi ý HS thảo luận nhóm và tìm hiểu - Hs thảo luận nhóm
cách thực hiện tạo hình cho mặt nạ.
-Yêu cầu HS quan sát hình 2.2SGK để - HS quan sát hình 2.2SGK để tìm hiểu
tìm hiểu cách làm mặt nạ. cách làm mặt nạ.
+ Để làm mặt nạ, mủ con thú, em cần
chuẩn bị những vật liệu gì?
+ Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con
thú đó có đặc điểm gì ?
+ Con thú mà em tạo hình có tính cách
gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện
được nét tính cách đó?
+ Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ, em
sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc
mặt nạ/ mũ này?
GV chôt
- Cách làm mặt nạ con thú:
6 - Gập đôi hoặc kẻ trục dọc lên tờ giấy - HS nghe
khổ A4 hoặc tờ bìa để vẽ hình câc bộ
phận hai bên cho bằng và giống nhau.
Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt của
mình, lưu ý nét biểu cảm thể hiện tính
cách nhân hóa của con thú đó
- vẽ màu theo ý thích
- Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ giấy. Có
thể làm thêm đai vòng bằng bìa để đội
đầu, đính khuy hai bên để luồn dây đeo
hoặc làm tay cầm cho mặt nạ.
-Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3SGK - HS tham khảo hình 2.3SGK để có
để có thêm ý tưởng sáng tạo về cách thêm ý tưởng sáng tạo về cách tạo mặt
tạo mặt nạ. nạ.
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Tiết 2
3. Hướng dẫn thực hành: -HS hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS :
*Vẽ trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy *Vẽ trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy
vẽ vẽ
*dán mặt nạ vào bìa cứng. *dán mặt nạ vào bìa cứng.
*cắt hình mặt nạ ra khỏi bìa cứng và *cắt hình mặt nạ ra khỏi bìa cứng và
làm dây đeo cho mặt nạ. làm dây đeo cho mặt nạ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 3
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm:
-Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm -Trưng bày sản phẩm,
-Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - HS thuyết trình về sản phẩm của
phẩm của nhóm mình. Gợi ý HS tham nhóm mình.
gia đặt câu hỏi để chia sẻ cảm xúc,
trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sau
kiến thức và phát triển kỹ năng thuyết
trình, tự đánh giá.
Câu hỏi gợi mở:
-Nhóm của em làm mặt nạ hình con thú - HS trả lời
nào ?
- Tính cách của các con thú trong mặt
nạ đó là gì?
- Em sẽ sử dụng mặt nạ vào những dịp
nào?
7 - Em có thể dựa vao những câu chuyện
đã học về các con thú để xây dựng một
vở kịch có lời thoại giữa các con thú -HS lắng nghe
không? Lời thoại đó như thế nào?
- Em định kể câu chuyện gì về các con
thú?( một cuộc phiêu lưu hay một sự
kiện? Cuộc phiêu lưu, sự kiện đó diễn
ra như thế nào? Ở đâu? Bài học gì
được rút ra sau đó?
- Nhóm em sẽ phân công nhiệm vụ sắm
vai các nhân vật cho những bạn nào?
Ai sẽ là người giới thiệu, thuyết trình?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
Đánh giá giờ học , tuyên dương học
sinh tích cực, động viên , khuyến khích
hoạc sinh chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Gợi ý HS làm mặt nạ bằng những chiếc -HS ghi nhớ và làm bài ở nhà
đĩa giấy.
8 Tuần 6 ,7
Thø 3 ngµy 27 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 3 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 3: CON VẬT QUEN THUỘC
Thời lượng: 2 tiết
I/ MỤC TIÊU
- Nhận ra và nêu được hình dáng , đặt điểm các bộ phận, màu sắc, hoạt động... của
một số con vật quen thuộc.
- vẽ được con vật theo ý thích bằng nét và màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình , nhóm
bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
-Phương pháp : xây dựng cốt truyện và tiếp cận chủ đề.
-Hình thức tổ chức:hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
GV chuẩn bị :
-SGK, hình ảnh một số con vật quen thuộc và tranh vẽ một số con vật.
HS chuẩn bị:
-SGK, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, hồ dán, kéo....
IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng.
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
Khởi động: Cho Hs hát bài ‘Vì sao chim - Hs hát ‘Vì sao chim hay hót’’, ‘Con
hay hót’’, ‘Con lợn éc, biết ăn không lợn éc, biết ăn không biết hát, con vịt
biết hát, con vịt nâu, cạc cạc không lên nâu, cạc cạc không lên câu’’
câu’’
+ Trong bài hát các em vừa hát có - Hs trả lời
những con vật nào?
+ Em còn biết những con vật nào khác? - Hs trả lời
* HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu:
Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm.
+ Em hãy kể tên các con vật và nêu hình
dáng, các bộ phận, đặc điểm con vật
quen thuộc mà em biết.
9 + Trong hình 3.1có những con vật nào?
+ Các con vật có hình dáng, đặc điểm gì - Con gà trống có bộ lông sặc sỡ nhiều
nổi bât? màu, lông đuôi dài và cong, có mỏ,
mào đỏ
+ Chúng có những bộ phận nào?
+ Em thích con vật nào nhất?
+ Con vật em thích có những bộ phận
gì? Hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em - Con thỏ tai dài, đuôi ngắn, thích ăn cà
thích là gì? rốt
+ Con vật đó có những hoạt động gì?
Nó thường sống ở đâu?
+ Con vật đó có lợi ích gì đối với cuộc - Hs trả lời
sống của con người?
Hs quan sát hình 3.2. - Hs quan sát hình 3.2
+ Em thấy hình con vật được vẽ như thế
nào? Đã cân đối với tờ giấy chưa?
+ Em nhận thấy các con vật được trang
trí như thế nào? Cách trang trí trên các
con vật có giống nhau không?
* Gv tóm tắt: - Mỗi con vật có hình
dáng, màu sắc, đặc điểm khác nhau.
- Khi tạo dáng và trang trí, cần dựa vào - HS nghe
đặc điểm đặc trưng của con vật để lựa
chọn các đường nét, màu sắc cho phù
hợp.
* HĐ2. Hướng dẫn thực hiện.
Hướng dẫn Hs vẽ nhanh vào sách Mt và - HS vẽ vào sách mỹ thuật
nêu cảm nhận về cách vẽ con vật. - HS quan sát
Hs quan sát gv vẽ minh họa trên bảng.
+ Em định vẽ con vật nào? Con vật đó
đang làm gì?
+ Theo em để vẽ được con vật cần vẽ bộ
phận nào trước, bộ phận nào sau?
+ Em sẽ sử dụng các nét và màu sắc như
thế nào để tranh trí cho con vật trong bài
vẽ?
+ Em định vẽ thêm những hình ảnh nào
cho phù hợp với hoạt động của con vật?
* Gv tóm tắt: Vẽ các bộ phận chính và - Hs nghe
vẽ chi tiết các bộ phận khác của con vật.
- Vẽ trang trí bằng nét và màu.
10 - Tạo thêm không gian thể hiện môi
trường sống của con vật.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 2
HĐ1: Thực hành
* Hoạt động cá nhân:
- Cho HS tạo dáng và trang trí con vật - HS thực hành vẽ và trang trí con vật
theo ý thích. ( Mỗi HS có thể tạo dáng theo ý thích.
từ 2-3 con vật)
- GV theo dõi, giúp đỡ HS .
- Cho HS trưng bày bài vẽ theo nhóm. - HS đính bài lên bảng.
thành ngân hàng hình ảnh
- Tổ chức cho HS nhận xét về: - HS nhận xét, chia sẽ cảm nhận
+ Hình dáng
+ Đường nét trang trí
* Hoạt động nhóm:
- GV chia nhóm - HS hoạt động theo nhóm
- Tổ chức cho HS các nhóm thảo luận - HS thảo luận tìm nội dung câu
tìm nội dung câu chuyện sẽ thể hiện. chuyện.
- Cho HS lựa chọn hình ảnh từ ngân - HS thực hiện
hàng để thể hiện về một câu chuyện phù
hợp với chủ đề.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác để
tạo bức tranh tập thể sinh động, phong - HS vẽ thêm hình ảnh phụ
phú hơn.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý - HS thực hành trên giấy A3
để HS làm bài tốt hơn.
* HĐ2: Trưng bày, giới thiệu sản
phẩm
- Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết
trình về bức tranh. Gợi ý các Hs khác - HS trưng bày bài và đại diện nhóm
tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, giới thiệu, chia sẽ về câu chuyện của
trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt nhóm mình.
câu hỏi gợi mở để giúp Hs khắc sau
kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết - HS lắng nghe
trình, tự đánh giá.
+ Em đã sử dụng những đường nét và
màu sắc như thế nào trong bài vẽ của - Hs trả lời
mình?
+ Em thích nhất bước nào trong quá
trình thực hiện bài vẽ?
11 +Em hãy chia sẻ những điều em thích
nhất về con vật trong bài vẽ của mình?
+ Hình vẽ con vật và các hình ảnh khác
trong bức tranh tập thể đã phù hợp với
nhau chưa? Em muốn vẽ thêm hay lượt
bớt hình ảnh nào?
+ Em hãy tưởng tượng một câu chuyện
về các con vật trong bài vẽ của nhóm?
* HĐ3.Nhận xét đánh giá:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương Hs tích - Hs lắng nghe
cực, động viên, khuyến khích các Hs
chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo: Hs tạo hình và
trang trí con vật theo ý thích như xé dán,
nặn, tạo hình từ vật tìm được như lá cây,
chai,
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học
sau:
12 Tuần 8 , 9
Thø 3 ngµy 10 th¸ng 11 n¨m 2020
Thø 3 ngµy 17 th¸ng 11 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 4: CHÂN DUNG BIỂU CẢM
Thời lượng: 2 tiết
I.MỤC TIÊU:
- Bước đầu làm quen với cách vẽ chân dung biểu cảm.
- Vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm.
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, Hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
Giáo viên:
- Sách học Mt
- Bài vẽ chân dung và tranh chân dung biểu cảm của Hs.
- Hình minh họa các bước vẽ chân dung.
Học sinh:
- Sách học Mt
- Giấy vẽ, màu , hồ dán,..
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng .
3. Bài mới.
Khởi động: Cho Hs quan sát hình ảnh khuôn mặt với những biểu cảm khác nhau.
Yêu cầu Hs nêu nhận xét cảm xúc của từng khuôn mặt, Gv giới thiệu nội dung chủ
đề.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
* HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- GV cho HS xem hình 4.1/ SGK. - HS quan sát hình 4.1/ SGK.
- Cho HS thảo luận để tìm ra sự khác - HS thảo luận theo nhóm để trả lời các
nhau của 2 bức tranh với một số gợi ý câu hỏi.
sau:
+ Hai bức tranh có gì giống nhau và + Giống: đều vẽ chân dung người, đầy
khác nhau? đủ các bộ phận trên khuôn mặt.
+ Khác: Hình a vẽ hình, các bộ phận
trên khuôn mặt, màu sắc rõ ràng còn
hình b vẽ các nét và màu chưa rõ hình
13 + Màu sắc được thể hiện như thế nào? + Màu sắc tươi sáng.
+ Các bộ phận trên khuôn mặt của bức + Các bộ phận trên khuôn mặt đặt sai
tranh (Hb) được vẽ như thế nào? lệch vị trí, trông rất hài hước.
- Gọi đại diện một số nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét,
bày.Yêu cầu nhóm khác nhận xét. bổ sung
- GV nhận xét, chốt ý - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV giới thiệu để HS hiểu thế nào là vẽ - Quan sát, tìm hiểu thêm
chân dung biểu cảm
- GV cho HS xem thêm một số tranh
chân dung biểu cảm trong hình 4.2 để
HS hiểu hơn .
* HĐ2: Hướng dẫn thực hiện
* Trải nghiệm và vẽ không nhìn giấy
- Cho HS quan sát hình 4.3/ SGK, giới Quan sát, lắng nghe, nhận biết
thiệu cách vẽ không nhìn giấy - HS nhắc lại các bước thực hiện
- Vừa hướng dẫn vừa vẽ minh hoạ lên
bảng để HS rõ hơn cách bước
+ Sau khi quan sát bức chân dung cô
vừa vẽ em có cảm xúc gì?
+ Khi vẽ, mắt thầy cô nhìn vào đâu? Có
nhìn vào trang giấy khi vẽ không?
- Cho HS tham khảo hình 4.4 / SGK - Tham khảo hình 4.4 / SGK
- Yêu cầu HS trải nghiệm vẽ bảng con - Từng cặp HS ngồi đối diện thực hành
hoặc giấy ở bảng con ( giấy vẽ A4)
- GV theo dõi, nhắc nhỡ HS tập không
nhìn giấy, giúp đỡ thêm cho HS còn
lúng túng.
+ Em đã vẽ bức chân dung bạn như thế
nào?
+ Em có cảm nhận như thế nào khi tham
ra trải nghiệm cách vẽ không nhìn giấy?
+ Hình em vẽ có quá nhỏ hay quá to so
với tò giấy không? Em làm gì để hình vẽ
của mình cân đối, hợp lí với tờ giấy?
- Cho HS trưng bày, GV chọn một số Trưng bày, nêu cảm nhận về hoạt động
bài tốt và chưa tốt để cho HS nhận xét, và sản phẩm tạo ra
gv nhận xét, lưu ý thêm về cách vẽ, bố - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
cục,...
*. Cách thể hiện đường nét và màu sắc
tranh chân dung biểu cảm
Cho Hs quan sát một số bài vẽ
- Cho HS quan sát hình 4.5/ SGK, thảo - HS quan sát hình 4.5/ SGK, thảo luận
14 luận nhóm để tìm hiểu về nét vẽ biểu nhóm để tìm hiểu về nét vẽ biểu cảm và
cảm và vẻ đẹp của đường nét. vẻ đẹp của đường nét.
+ Hình vẽ có cân đối với tờ giấy không?
+ Sau khi thêm các nét vào bức chân
dung, em có nhận xét gì? Các nét được
vẽ như thế nào?
+ Em đoán xem nhân vật trong tranh vui
hay buồn, cáu giận hay lo lắng?Theo em
làm thế nào để thể hiện những cảm xúc
đó?
+ Sau khi thêm nét vẽ, cảm xúc của
nhân vật có rõ ràng không?
- Gọi đại diện một vài nhóm trình bày - Đại diện trình bày: vẽ các nét liền
mạch, có nét mảnh, nét đậm,...
- Nhận xét, bổ sung, chốt ý - Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.6 để nêu - Quan sát hình 4.6, phát biểu các bước
các bước thực hiện thực hiện
- GV nhắc lại, hướng dẫn HS trang trí - Lắng nghe, ghi nhớ
theo cảm xúc
- Gọi HS đọc ghi nhớ - Vài HS đọc ghi nhớ
- Cho HS tham khảo H4.7/ SGK và bài - Tham khảo, lấy cảm hứng và ý tưởng
vẽ đã chuẩn bị để lấy cảm hứng và ý sáng tạo tranh chân dung biểu cảm cho
tưởng sáng tạo. bản thân
+ Khuôn mặt được vẽ bởi những màu
sắc gì?
+ Màu sắc trong bức tranh được thể hiện
như thế nào?
* Gv tóm tắt.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 2
* HĐ1: Hướng dẫn thực hành. - Hai HS ngồi cùng bàn ngồi đối diện
- GV phân công và ổn định chỗ ngồi cho nhau
HS - Thực hành cá nhân vào Tập vẽ: Tập
- Nhắc lại cách thực hiện. Lưu ý để có trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ
bức trang chân dung sinh động và bộc lộ chân dung biểu cảm không nhìn giấy
rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ theo các bước và theo cảm nhận riêng
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc của HS.
nhở thêm với từng đối tượng HS
* HĐ2: Trưng bày, giới thiệu sản
phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới - HS trưng bày ,giới thiệu về bức tranh
15 thiệu về bức tranh. của mình và của bạn.
Hướng dẫn Hs thuyết trình về sản phẩm - Hs thuyết trình về sản phẩm của mình.
của mình. Gợi ý các Hs khác tham gia - Lắng nghe
đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày
cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi
gợi mở để giúp Hs khắc sâu kiến thức và
phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh
giá.
+ Cảm nhận của em khi tham gia hoạt - Hs trả lời
động vẽ tranh biểu cảm như thế nào?
+ Em có thích bức tranh của mình
không? Nhân vật trong tranh của em là
ai? Có giống với tính cách ngoài đời của
nhân vật hay không?
+ Vì sao em sử dụng màu sắc đó?
+ Em thích bài vẽ nào nhất trong số bài
vẽ của các bạn? Vì sao?
+ Cảm nhận của em như thế nào khi
được bạn vẽ chân dung biểu cảm? Hãy
giới thiệu về bản thân mình với cô giáo
và các bạn?
+ Em sẽ sử dụng tác phẩm của mình để
làm gì?
+ Qua bài học hôm nay, em muốn chia
sẻ điều gì với thầy cô và các bạn?
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV đánh giá - HS lắng nghe
- Tuyên dương các HS có bài vẽ đẹp, - Tuyên dương
sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của
dẫn HS ghi lời nhận xét . GV vào phần đánh giá ở trang 23/ SGK
- GV nhận xét tiết học.
* Vận dụng – Sáng tạo:
- Hướng dẫn HS dùng sản phẩm của chủ
đề làm khung tranh trang trí lớp hay
đóng thành an- bum để lưu niệm như - Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện
hình 4.10 / SGK.
- Vẽ chân dung biểu cảm của một người
mà em yêu quý
16 Thø 4 ngµy 27 th¸ng 10 n¨m 2021
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRI BẰNG NÉT
I. Mục tiêu:
- Biết cách tạo hình theo chủ đề lựa chọn.
- Tạo hình được những sản phẩm trang trí teo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc
các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh thong qua trí tưởng tượng.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Phương pháp
+ Gợi mở.
+Trực quan.
+ Luyện tập, thực hành.
+Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dung dạy học và phương tiện:
GV chuẩn bị
- Sách học Mĩ thuật lớp 3.
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
HS chuẩn bị
- Sách học mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, sợi, đất nặn .
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Tiết 1
* Khởi động:
1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Cho HS vẽ nhanh một h/a vào giấy vẽ và - HS vẽ nhanh một h/a vào giấy vẽ
treo lên bảng. và treo lên bảng
GV dựa vào các h/a của HS để giới thiệu -HS nghe
bài.
- Chia nhóm.
- QS hình 5.1 và thảo luận nhóm: - QS hình 5.1 và thảo luận nhóm
? Em thích h/a nào nhất? Vì sao? - Các nhóm trình bày phần thảo
? Em còn biết những đồ, vật h/a nào khác luận.
trong tự nhiên và trong cuộc sống?
17 ? Chúng có hình dáng, màu sắc như thế
nào?
- GVTT: Thiên nhiên và các sự vật trong - HS nghe.
cuộc sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và
phong phú. Nhiều đồ vật có đường nét và
màu sắc trang trí.
- QS hình 5.2 và thảo luận nhóm: - QS hình 5.2 và thảo luận nhóm:
? Em thấy các bạn đã tạo hình được những
sản phẩm gì?
? Các sản phẩm đó được trang trí như thế - Các nhóm trình bày phần thảo
nào? luận.
? Các sản phẩm đó được tạo nên bằng các
chất liệu gì?
- GVTT: - HS nghe.
+ Cây cối, con vật, đồ vật . trong cuộc
sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và phong
phú.
+ Chúng ta có thể tạo hình và trang trí cây
cối, con vật, đồ vật, bằng nhiều hình thức
khác nhau như vẽ, xé dán, nặn
2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện.
- Cho HS thảo luận nhóm các câu hỏi sau: - HS thảo luận nhóm, tìm hiểu cách
? Theo em để tạo ra những sản phẩm đó ta thực hiện.
phải làm như thế nào?
? Theo em các sản phẩm có cần chỉnh sửa, - Các nhóm trình bày phần thảo
them hay bớt chi tiết nào không? luận.
? Em sẽ lựa chọn vật liệu gì, cách tạo hình
và trang trí sản phẩm như thế nào?
- QS hình 5.3 để biết một số cách tạo hình - QS hình 5.3 để biết một số cách
và trang trí bằng nét. tạo hình và trang trí bằng nét
- GVTT: Cách tạo hình tự do: - HS nghe.
+ Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm.
+ Phối hợp các nét to, nhỏ, đậm, nhạt bằng
những màu sắc khác nhau để trang trí.
+ Bổ sung thêm các đường nét trang trí khác
cho sản phẩm mĩ thuật thêm sinh động.
Tiết 2
* Khởi động.
3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành.
- Cho HSQS một số hình vẽ hợp lí và chưa - HSQS một số hình vẽ hợp lí và
hợp lí để rút kinh nghiệm cho bài thực hành. chưa hợp lí để rút kinh nghiệm cho
18 bài thực hành
- GV gợi ý cho HS chọn các h/a về phong - HS chọn các h/a về phong cảnh,
cảnh, tĩnh vật, chân dung, con vật để tạo tĩnh vật, chân dung, con vật để
hình và trang trí. tạo hình và trang trí.
- Gợi ý HS chọn các chất liệu, thực hiện - HS nghe.
hoạt động vẽ, cắt, dán . Theo ý thích.
- QS hình 5.5 để có ý tưởng sáng tạo sản - QS hình 5.5 để có ý tưởng sáng
phẩm. tạo sản phẩm.
4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm.
- GVHD trưng bày sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm.
- GVHD thuyết trình vè sản phẩm của mình: - HS thuyết trình về sản phẩm theo
? Em thích bức tranh nào nhất? gợi ý.
? Em có nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục,
màu sắc, đường nét trang trí trong sản
phẩm?
? Em đã tạo ra h/a gì? Em đã trang trí sản
phẩm bằng những nét gì? Màu sắc như thế
nào?
* Tổng kết chủ đề.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích - HS nghe.
cực, động viên, khuyến khích các HS chưa
hoàn thành bài.
* Vận dụng – sáng tạo
- Gợi ý HS sáng tạo:
+ Tự trang trí, làm khung để trưng bày bức - HS nghe.
tranh của mình và tham gia triển lãm tranh
hoặc trang trí góc học tập của mình.
+ Đóng thành quyển anbum của cả lớp và
có phần ghi cảm nhận của tác giả về từng
bức tranh và lưu lại cho triển lãm.
* Dặn dò:- Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học
sau.
19 Tuần 12, 13, 14
Thø 5 ngµy 28 th¸ng 11 n¨m 2019
Thø 5 ngµy 5 th¸ng 12 n¨m 2019
Thø 5 ngµy 12 th¸ng 12 n¨m 2019
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 6: BỐN MÙA
Thời lượng: 3 tiết
I. Mục tiêu:
- Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).
- Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong
năm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm
bạn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
- Tranh vẽ về các mùa trong năm.
- Giấy vẽ, màu vẽ, kéo.
Học sinh:
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
Ổn định.
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.
Bài mới:
GV dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
TIẾT 1
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các mùa trong
năm:
- GV cho HS quan sát những hình ảnh - HS quan sát những hình ảnh đặc
đặc trưng của các mùa trong năm. Đặt câu trưng của các mùa trong năm
hỏi:
+ Em nhận ra những mùa nào trong các + Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa
bức ảnh? đông.
+ Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì? + Mùa xuân: thời tiết ấm áp, cây cối
( Ví dụ: Về thời tiết, cây cối, con người ) xanh tươi, mọi người thường ăn mặc
đẹp mùa hạ trời nóng nực, hoa
phượng nở đỏ thắm .
20
File đính kèm:
giao_an_chuong_trinh_ca_nam_mi_thuat_lop_3.doc



