Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chương trình cả năm Mĩ thuật 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 4
Tuần 1 , 2
Thø 4 ngµy 23 th¸ng 9 n¨m 2020
Thø 4 ngµy 30 th¸ng 9 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 1 : NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
Thời lượng: 2 tiết
I / MỤC TIÊU
Học sinh cần đạt được
* Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của mà sắc
trong cuộc sống.
* Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc , màu nóng , màu lạnh.
* Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng , màu lạnh tạo sản
phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
* Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạ
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : vẽ cùng nhau, vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức : hoạt động nhóm
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị :
- Sách mỹ thuật lớp 4
- Tranh ảnh, đồ vật có nhiều mảng màu khác nhau.
- Tranh được đóng khung từ bài vẽ theo nhạc
HS chuẩn bị :
- Sách mỹ thuật lớp 4
- Màu vẽ , giấy vẽ, kéo , hồ dán, thước...
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
Khởi động: - Các nhóm khởi động
1/ Kiểm tra sách vở, đồ dùng.
2/ Khởi động
- GV chia lớp thành 2 đội chơi trò - HS quan sát và trả lời câu hỏi.
chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu
của em.
GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên
cuộc sống rất phong phú và đa dạng.
Màu sắc do ánh sáng tạo nên.
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
1 - Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm - HS quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi
- GV giới thiệu tranh để HS quan sát. - HS quan sát H1,1(trang 5)
-Yêu cầu HS quan sát H1,1(trang 5) để
cùng nhau thảo luận theo nhóm về màu
sắc có trong thiên nhiên, trong các sản
phẩm Mĩ thuật do đó con người tạo ra
với nội dung câu hỏi. - HS trả lời
+ Màu sắc do đâu mà có?
+ Màu sắc trong thiên nhiên và màu
sắc trong tranh có điểm gì khác nhau?
+ Màu sắc có vai trò gì trong cuộc
sống?
-Yêu cầu thảo luận nhóm 1phút
Hết thời gian thảo luận. - HS nghe
GV chốt ý: Mắt người nhìn thấy mầu
sắc là do ánh sáng, không có ánh sáng(
Trong bóng tối) mọi vật không có màu
sắc.
+ Màu sắc trong thiên nhiên vô cùng
phong phú, đa dạng
+Màu sắc trong tranh vẽ, sản phẩm
trang trí,công trình kiến trúc,.. đều do
người tạo ra.
+Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn,
khiến cho cuộc sống vui tươi phong
phú hơn.Cuộc sống không thể không
có màu sắc.
- Màu cơ bản chúng ta đã được học ở
lớp 1 vậy đó là những màu nào? - Quan sát H1.3 sách HMT (Tr6) rồi trải
* Yêu cầu quan sát H1.3 sách HMT nghiệm với màu sắc và ghi tên màu thứ
(Tr6) rồi trải nghiệm với màu sắc và 3 sau khi kết hợp 2 màu gốc với nhau.
ghi tên màu thứ 3 sau khi kết hợp 2
màu gốc với nhau.
- Màu gốc còn lại đặt cạnh màu vừa
pha được ta tạo được cặp màu gì?
GV chốt: Từ 3 màu gốc ta pha ra được
rất nhiều màu. Lấy 2 màu gốc pha chộn
với nhau cùng 1 lượng màu nhất định
ta sẽ được màu thứ 3, màu thứ ba đó
đặt cạnh màu gốc còn lại ta tạo được
cặp màu bổ túc – cặp màu tương phản.
Các em quan sát H1.4 và 1.5 sách
2 HMT lớp 4.
- Khi đặt màu vừa pha được cạnh màu
gốc còn lại em thấy thế nào?
- Em có cảm giác thế nào khi thấy các
cặp màu bổ tức đứng cạnh nhau?
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk
(Tr7) - Hs quan sát H 1.6 với 2 bảng màu
- Yêu cầu HS quan sát H 1.6 với 2 nóng và lạnh và thảo luận
bảng màu nóng và lạnh và thảo luận
nhóm với câu hỏi:
+ Khi nhìn vào màu nóng, màu lạnh
em thấy cảm giác thế nào?
+ Nêu cảm nhận khi thấy 2 màu nóng,
2 màu lạnh đứng cạnh nhau? - HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8)
Quan sát các bức tranh H 1.7 để thảo
luận nhóm và cho biết: - HS trả lời
+ Trong tranh có những màu nào?
+ Các cặp màu bổ túc có trong mỗi
tranh là gì? - HS trả lời câu hỏi
+ Em có nhận xét gì về 2 bức tranh
đầu?
+ Bức tranh nào có nhiều màu nóng,
màu lạnh?
+ Màu sắc trong mỗi bức tranh tạo cho
em cảm giác gì?
Thời gian thảo luận 1 phút.
Hết thời gian thảo luận - HS nghe
GV chốt: Sự hài hòa của màu sắc được
tạo nên bởi sự kết hợp giữa màu nóng
và màu lạnh, màu đậm và màu nhạt
trong một tổng thể.
Hoạt động 1 :Hướng dẫn thực hiện - HS quan sát hình 1.8 SGK đẻ nhận biết
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.8 SGK cách vẽ màu .
đẻ nhận biết cách vẽ màu . - HS nghe
GV chốt:
- Vẽ các nét ngẫu nhiên hoặc vẽ kết
hợp các hình cơ bản tạo bố cục
- vẽ màu hoặc cắt dán giấy màu vào
các hình mảng ngẫu nhiên hoặc các
hình cơ bản theo ý thích hoặc dựa trên
màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương
3 phản, màu nóng, màu lạnh để vẽ màu
vào các hình mảng và nền
- Vẽ thêm chi tiết và màu sao cho có
đậm , nhạt để bức tranh sinh động
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.9 SGK
để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và
màu sắc trong tranh.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 2
3/ Hướng dẫn thực hành :
- Yêu cầu HS vẽ bức tranh bố cục bằng - HS vẽ tranh cùng nhau
đường nét , hình mảng, màu sắc vào
giấy vẽ theo ý thích .
- yêu cầu HS đặt tên bức tranh vừa vẽ.
4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá
sản phẩm :
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, quan
- Hướng dẫn HS thuyết trình qua các sát và đưa ra những ý kiến của mình về
câu hỏi gợi mở : nhũng bức vẽ.
* Em có thấy thích khi thực hiện bài vẽ
không, em cảm nhận như thế nào về
bài vẽ của mình ?
* Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc - Hs trả lời
như thế nào trong bài vẽ của mình ?
* Em thích bài vẽ nào của các bạn, em
học hỏi được gì từ những bài vẽ của
các bạn ?
* Hãy nêu ý kiến của em về cách sử
dụng màu sắc trong cuộc sống hằng
ngày?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương - HS chú ý lắng nghe
HS tích cực , động viên, khuyến khích
các em HS chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Yêu cầu HS tạo những bức tranh bằng
các mảng màu theo ý thích. - HS làm bài thêm ở nhà.
4 Tuần 3, 4, 5 ,6
Thø 4 ngµy 30 th¸ng 9 n¨m 2020
Thø 4 ngµy 7 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2020
Thø 3 ngµy 20 th¸ng 10 n¨m 2020
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 2 : CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Thời lượng: 4 tiết
I / MỤC TIÊU
* Nhận biết và nêu được một số hình dáng , môi trường sống của một số vật nuôi.
* Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ xé dáng hoặc tạo hình 3D.
* Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đè câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
* Giới thiệu, nhân xét và neu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm
bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- phương pháp : Vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện.
- hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị :
- SGK, tranh ảnh , mô hình sản phẩm về các con vật.
HS chuẩn bị :
- SGK , màu, giấy vẽ, giấy báo, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn, các đồ vật như
vỏ hộp, chai , lọ,....
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
A. khởi động : cho HS hát một số bài - HS khởi động
hát về con vật, Cá vàng bơi , chú ếch - HS hát một số bài hát về con vật
con, chú voi con ở Bản Đôn..
B. nội dung chính :
1/ Hướng dẫn tim hiểu :
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS Quan sát hình 2.1 SGK và - HS quan sát thảo luận và trả lời câu
thảo luận hỏi.
* Trong hình là những con vật gì, thức
ăn của chúng là gi?
* Những con vật đó có những đặc điểm
5 gì nổi bật?
* Con vật thường có nhứng hoạt động
gì? Môi trường sống của chúng như thế
nào ?
GV chốt:
Các con vật sống ở các môi trường khác - Hs nghe
nhau: trên cạn, dưới nước, trong rừng
hay trong gia đình hoặc trang trại,
mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình
dáng với các hoạt động khác nhau. Khi
tạo hình các con vật cần lưu ý tới những
đặc điểm đó.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 SGK - HS quan sát hình 2.2 SGK thảo luận
thảo luận
* Em quan sát thấy những hình ảnh gì
trong mỗi sản phẩm ?
* Hình dáng, màu sắc của các con vật
trong các sản phẩm như thế nào?
* Các sản phẩm có thể được thực hiện
bằng những hình thức, chất liệu gì ?
GV chốt: - Hs nghe
- Mỗi con vật có đặc điểm về môi
trường sống, hình dáng, hoạt động,
khác nhau
- Có nhiều hình thức tạo hình sản phẩm
con vật với các chất liệu khác nhau. Có
thể vẽ, xé/cắt dán, nặn, tạo hình từ vỏ
hộp, dây kim loại, khi tạo hình cần
chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt
động của các con vật.
Hoạt động dạy Hoạt động học
Tiết 2
2/hướng dẫn thực hiện
- Yêu câu HS lựa chọn con vật và hình - HS lựa chọn con vật và hình thức thể
thức thể hiện con vật đó qua sự hướng hiện con vật
dẫn của GV.
* Em sẽ chon con vật nào đẻ tạo hình ? - Hs trả lời
* Con vật đó có đặc điểm gì, sống ở đâu
?
* Em thể hiện con vật bằng chất liệu gì,
bằng cách nào ?
2.1/ Vẽ , xé dán
6 - Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3SGK - HS tham khảo hình 2.3SGK tìm hiểu
tìm hiểu và nhận biết cách vẽ, xé dán và nhận biết cách vẽ, xé dán bức tranh
bức tranh về con vật. về con vật.
2.2/ nặn
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4SGK - HS quan sát hình 2.4SGK tìm hiểu
tìm hiểu cách nặn con vật cách nặn con vật
– GV làm mẫu bằng 2 cách nặn cho HS
quan sát
* cách 1 : nặn từng bộ phận rồi ghép lại
* cách 2 : từ một thỏi đất, nặn, vê, vuốt
tạo hình khối chính của con vật, sau đó
thêm các chi tiết phụ.
2.3/ Tạo hình từ vật liệu tìm được
* Dựa vào vật liệu tìm được của HS –
GV gợi ý cho HS tạo con vật theo ý
thích.
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Tiết 3+4
3/hướng dẫn thực hành
3.1/ hoạt động cá nhân
- yêu cầu HS suy nghĩ chọn con vật yêu - HS HS suy nghĩ chọn con vật yêu
thích để thực hiện xây dưng kho hình thích để thực hiện xây dưng kho hình
ảnh ảnh
3.2/ hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS hợp tác nhóm, tạo sản - HS vẽ tranh cùng nhau
phẩm tập thể:
+ Lựa chọn các con vật trong kho hình
ảnh, sắp xếp bố cục bức tranh.
+ Sáng tạo thêm các chi tiết khác để tạo
không gian cho bức tranh sinh động.
- Gợi ý xây dựng cho câu chuyện của
nhóm :
+ Tưởng tượng các con vật thành các
nhân vật có tính cách : các nhân vật đó
đang làm gì, ở đâu? Các nhân vật đó
đang tham gia hoạt động gì, sự kiện
gì?...
+ Có thể viết lời thoại cho các nhân vật
để xây dựng câu chuyện, tiểu phẩm.
-Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất -HS cùng nhau thảo luận xây dựng tiểu
câu chuyện, tiểu phẩm của nhóm, phân phẩm của nhóm, phân công nhiệm vụ
công nhiệm vụ cho các thành viên trong cho các thành viên trong nhóm: sắm
7 nhóm: sắm vai nhân vật, thuyết trình, vai nhân vật, thuyết trình, dẫn
dẫn chuyện.... chuyện....
4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá
sản phẩm :
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm
-Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - HS thuyết trình về sản phẩm của
phẩm của nhóm mình qua câu hỏi gợi nhóm mình
mở :
*Em có thấy thích khi làm bài này
không, em có cảm nhận gì về sản phẩm
của mình?
*Em đã thể hiện như thế nào cho sản
phẩm của mình?
* Em thích sản phẩm nào nhất trong lớp
mình? Hãy nêu nhận xét của mình về
sản phẩm này?
*Em đã học được gì từ sản phẩm của
các bạn?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS - HS nghe
tích cực , động viên, khuyến khích các
em HS chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Gợi ý HS sử dụng kiến thức về vẽ, nặn,
tạo dáng con vật từ vật liệu tìm được để
sáng tạo linh hoạt ở các bài học mỹ
thuật khác và áp dụng vào đời sống thực
tế như trang trí góc học tập, nhà cửa, lớp
học... của em.
8 Thø 5 ngµy 28 th¸ng 10 n¨m 2021
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 3 NGÀY HỘI HÓA TRANG
I MỤC TIÊU:
- Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội
dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế.
- Biết cách tạo hình mặt nạ.
- Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật, theo ý thích.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
-Phương pháp:vận dụng quy trình tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên:
- Sách học Mt
- Tranh ảnh về một số lễ hội hóa trang như Ha-lo-uyn, Cacnaval và một số loại
hình nghệ thuật dân tộc như trèo, tuồng, cải lương
- Một số sản phẩm tạo hình hóa trang của hs.
Học sinh:
- Sách học Mt
- Giấy vẽ, màu, hồ dán, đất nặn, keo, dây,các loại dễ tìm,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
3. Bài mới:
Khởi động: cho hs chơi trò chơi ‘’Tôi là ai’’ từ đó dẫn dắt các em vào nội dung bài
học ‘Ngày hội hóa trang’’, sáng tạo mặt nạ mũ hóa trang qua chủ đề ‘’Ngày hội hóa
trang’’.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
* HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu.
Tổ chức cho hs hoạt động theo - Hs thảo luận nhóm
nhóm.
Yêu cầu hs quan sát mặt nạ hoặc - hs quan sát mặt nạ hoặc hình 3.1 để nhận
hình 3.1 để nhận biết hình dáng, kiểu biết hình dáng, kiểu dáng, chất liệu của
dáng, chất liệu của mặt nạ. mặt nạ.
+ Em thấy mặt nạ thường có những - Hình con thú, mặt nạ chú hề
hình gì?
+ Mặt nạ thường được sử dụng khi - Lễ hội, sân khấu,
nào, ở đâu?
+ Em thấy các trang trí màu sắc trên
9 các mặt nạ như thế nào?
+ Mặt nạ làm bằng chất liệu gì? - Giấy, bìa, nhựa
* Gv tóm tắt:
* HĐ2. Hướng dẫn thực hiện:
Yêu cầu hs quan sát hình 3.2 thảo
luận nhóm để nhận ra cách tạo hình - hs quan sát hình 3.2, Hs thảo luận và trả
mặt nạ. lời.
+ Để làm mặt nạ, mũ em cần chuẩn
bị những vật liệu gì?
+ Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo
ra một mật nạ, mũ?
* Gv tóm tắt:Cách thực hiện mặt nạ. - Hs lắng nghe
- Yêu cầu hs quan sát hình 3.3 để
thêm ý tưởng về sản phẩm.
* HĐ3. Hướng dẫn thực hành.
HS tạo một sản phẩm hóa trang theo
ý thích.
* Dặn dò: Khen gợi những hs tích
cực phát biểu, động viên những bạn
chưa hảng hái phát biểu xây dựng
bài.
Chuẩn bị cho tiết học sau.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 2
* HĐ1. Hướng dẫn thực hành.
HS tạo một sản phẩm hóa trang theo - HS tạo một sản phẩm hóa trang theo ý
ý thích. thích.
* HĐ2. Tổ chức trưng bày, giới thiệu
sản phẩm.
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn Hs thuyết trình về sản - Hs thuyết trình về sản phẩm của nhóm
phẩm của nhóm mình. Gợi ý các Hs mình
khác tham gia đặt câu hỏi để cùng
chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập
lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp
hs khắc sau kiến thức và phát triển kĩ
năng thuyết trình, tự đánh giá.
+ Em có thích thú khi thực hiện chủ - Hs trả lời
đề không?
+ Em đã lựa chọn hình thức nào để
tạo sản phẩm hóa trang của mình?
+ Em đã sử dụng màu sắc như thế
10 nào để trang trí cho mặt nạ, mũ của
mình?
+ Mặt nạ, mũ em làm ra được sử
dụng trong lễ hội hay trên sân khấu?
*HĐ3. Nhận xét đánh giá
Gv đánh giá giờ học, tuyên dương hs - Hs lắng nghe
tích cực, động viên, khuyến khích Hs
chưa hoàn thành bài.
Gv yêu cầu Hs tự đánh giá và ghi - Hs tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá
nhận xét, đánh giá của Gv. của Gv
Vận dụng sáng tạo: Gợi ý Hs làm
mặt nạ , mũ bằng nhàu chất liệu khác
nhau.
* Dặn dò
Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
11 Buổi sáng
Tuần 9, 10, 11
Thø 6 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2017
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 3 EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ
Thời lượng: 3 tiết
( 3 tiết chính+3 tiết luyện)
I MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức.Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
Giáo viên:
Sách học Mt
Hình ảnh về chữ đã được trang trí.
Một số bài trang trí chữ của Hs
Học sinh:
Sách học Mt
Giấy vẽ, màu vẽ
Bìa báo, bìa sách, tạp chí
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
- Ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra đồ dùng.
- Bài mới.
* Khởi động: Cho Hs chơi trò chơi
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
* HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu.
Tổ chức cho Hs hoạt động theo nhóm. - Hs hoạt động theo nhóm
Yêu cầu Hs quan sát 4.1. - Hs quan sát 4.1.
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và - Chữ nét đều là chữ có độ dày các nét
chữ nét thanh nét đậm. Chữ nào tạo cảm bằng nhau trong một con chữ
giác khỏe khoắn? Chữ nào tạo cảm giác Chữ thanh đậm là chữ có nét to, nhỏ
nhẹ nhàng, thanh thoát?
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ cơ bản và
chữ trang trí?
12 + Em thường thấy các chữ trang trí xuất - Sách học, báo, tạp chí,
hiện ở đâu?
+ Các chữ cái được tạo dáng và trang trí - Bằng nét và màu sắc
như thế nào?
* Gv tóm tắt.
Giới thiệu một số kiểu chữ trang trí và
một số hình ảnh chữ trang trí trên sản
phẩm phong phú, đa dạng.
Quan sát hình 4.3 tham khảo và hình Quan sát hình 4.3 tham khảo và hình
thành ý tưởng. thành ý tưởng.
*HĐ2. Hướng dẫn thực hiện.
- Gợi ý Hs thảo luận về cách tạo dáng và
trang trí chữ viết tên mình.
+ Tên của em có bao nhiêu chữ cái? - Hs trả lời
+ Em sẽ dùng nét, họa tiết, màu sắc như
thế nào để tạo dáng và trang trí tên của
em?
- Yêu cầu Hs quan sát hình 4.4 tham - Hs quan sát hình 4.4 tham khảo về
khảo về cách tạo dáng, trang trí chữ. cách tạo dáng, trang trí chữ
*Gv tóm tắt: - Tạo hình nền cho chữ - Lắng nghe
theo ý thích.
Tạo dáng chữ phù hợp với hình nền và
thống nhất kiểu chữ.
Vẽ thêm các họa tiết trang trí vào chữ
hoặc nền theo ý thích.
Vẽ màu.
Tiết 2
* HĐ3. Hướng dẫn thực hành.
* Hoạt động cá nhân.
Yêu cầu Hs tạo dáng chữ tên của mình - Hs tạo dáng tên của mình.
và vẽ màu, trang trí theo ý thích
* Hoạt động nhóm.
Hướng dẫn ghép các sản phẩm cá nhân
tên của các bạn trong nhóm hoặc lớp để
tạo thành một sản phẩm tập thể.
Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ
giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ
lớn.
Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh, màu
sắc cho nền sinh động. Có thể sử dụng
giấy màu làm nền thay hình.
* GV hướng dẫn quan sát hình 4.5
13 Tiết 3
HĐ4. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá
sản phẩm :
-Tổ chức HS trưng bày sản phẩm. -HS trưng bày sản phẩm, quan sát và
-Đặt câu hỏi gợi mở cho HS thuyết trình đưa ra những ý kiến của mình về các
: sản phẩm của bạn.
+ Em có cảm nhận gì khi thực hiện bài
tập tạo dáng và trang trí chữ?
+ Tên của nhóm em được tạo dáng và
trang trí như thế nào?
+ Em thích bài trang trí tên của bạn nào
trong nhóm? Em hãy nhận xét về cách
tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong
các chữ cái của bạn. Em học hỏi được
điều gì từ bài vẽ của bạn?
+ Em thích phần trình bày rên của nhóm
nào nhất? Vì sao?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS
tích cực , động viên, khuyến khích các - HS chú ý lắng nghe
em HS chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo với những
con chữ để tạo hình tên người thân,
trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo - HS làm bài thêm ở nhà.
tường... hoặc tạo dáng trang trí chữ bằng
hình thức và vật liệu khác.
14 Tuần 12, 13, 14
Thø 3 ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2019
Thø 3 ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2019
Thø 3 ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2019
Môn Mỹ Thuật
CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI
Thời lượng: 3 tiết
I. Mục tiêu:
- Hiểu và nêu được đặt điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với
các động tác khác nhau.
- Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được các dáng người hoạt động của người theo
ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm
bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Sử dụng quy trình:
+Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề
+ Điêu khắc tạo hình không gian
- Hình thức tổ chức: HĐ nhóm và HĐ cá nhân
III. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 4
- Hình ảnh phù hợp nội dung chủ đề.
- Sản phẩm của học sinh các lớp ( nếu có).
2. Học sinh
- Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, đất nặn, ống, len, sợi .
- Vải, kéo, hồ dán . .
IV. Các HĐ dạy- học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIÊT 1
*Nội dung
Vận động
1- Hướng dẫn tìm hiểu
Trò chơi làm tượng: Giới thiệu chủ - HS tham gia trò chơi
đề
15 - Tổ chức cho HS HĐ theo nhóm -HS quan sát hình 5.1 & 5.2 SGK hoặc
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 & 5.2 GV đã chuẩn bị các dáng người cho hs
SGK hoặc GV đã chuẩn bị các dáng thảo luận nhận biết.
người cho hs thảo luận nhận biết.
GV đặt câu hỏi gợi mở.
+ Em nhận ra họ đang làm gì? Các bộ - HS quan sát tranh trả lời
phận chính? Khi con người hoạt động - Khác nhau .
em nhận thấy các bộ phận thay đổi
như thế nào?...
- GV tóm tắt:
YC HS quan sát hình 5.3 thảo luận về - HS quan sát hình 5.3 thảo luận về vật
vật liệu, cách thể hiện. liệu, cách thể hiện
- Gợi ý cho HS.
+ Hình mô phỏng hoạt động gì? - Học sinh tìm hiểu trả lời
+ Em thích sp nào? Vì sao? Chất
liệu? nội dung.
- GV tóm tắt:
2- Hướng dẫn thực hiện
Xem sp ở SGK trang 5.4 hoặc GV - Xem sp ở SGK trang 5.4
minh họa nhanh cách thực hiện.
- Đất nặn
- Dây thép, giấy cuộn.
Xem sp ở SGK trang 5.5 hoặc GV Xem sp ở SGK trang 5.5
minh họa nhanh cách thực hiện nặn
sp
Xem sp ở SGK trang 5.6 hoặc GV Xem sp ở SGK trang 5.6
minh họa nhanh cách thực hiện
- Tạo hình, lắp thịt, trang phụ, trang
trí, hoàn thành.
- Gợi ý: Từ khâu chọn và sử dụng vật
liệu, xây dựng chủ đề.
- 3 Hướng dẫn thực hành. - Học sinh thực hành .
- Thực hành cá nhân. - Thực hành cá nhân.
- GV theo dõi hướng dẫn phù hợp
từng cá nhân giúp hs hoàn thành sản
phẩm theo khả năng của từng em.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp - Học sinh chuận bị .
chuẩn bị tiết 2.
TIẾT 2
*Khởi động
* Nội dung
16 - Thực hành nhóm
- Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt - Học sinh thực hành nhóm
động đầu giờ
+ Hướng dẫn HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm chọn nội dung.
chọn nội dung.
+ Lựa chọn dáng người trong kho
hình ảnh
+ Chỉnh sửa sắp xếp phù hợp nội
dung
+ Thêm chi tiết tạo không gian cho
sp
* Nhận xét, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp
chuẩn bị tiết 3.
TIẾT 3
*Khởi động
4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm
- Hướng dẩn HS trưng bày sản phẩm - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên bảng
của nhóm minh, thảo luận chia sẽ . trưng bày SP
GV gợi ý: - Học sinh chuận bị .
+ Em có cảm nhận gì sp của mình? - Chọn bạn lên giới thiệu sp
+ Vật liệu và màu sắc được thể hiện - Giới thiệu sp
như thế nào?
+ Nội dung
+ Em thích sp nào nhất? Tại sao?
+ Em hãy nhận xét và nêu bài học từ - HS nhận xét
bài của bạn .
*Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét đánh giá, tuyên dương
HS tích cực, động viên khuyến khích
các học sinh chưa hoàn thành bài.
*Vận dụng, sáng tạo
- Gợi ý HS sử dụng kiến thức về nặn,
tạo hình dáng người từ vật tìm được
để sáng tạo linh hoạt ở các bài học mĩ
thuật khác và tạo ra sp theo ý thích.
17 Tuần 15, 16, 17, 18
Thø 6 ngµy 15 th¸ng 12 n¨m 2017
Môn Mỹ Thuật
Chủ đề 6 : NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN
Thời lượng: 4 tiết
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được đặt điểm hình dáng, môi trường sống của các con vật.
- Thể hiện con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
- Tạo được bối cản, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sp.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình
+ Vẽ cùng nhau; Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề.
+ Tạo hình con rối nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện
Giáo viên:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Tranh minh họa mô hình sp phù hợp nd chủ đề.
Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ A4, giấy màu, giấy báo, bìa, kéo, hồ, keo
IV . Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIÊT 1
*Nội dung
1. Khởi động:
2- Hướng dẫn tìm hiểu
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát
nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. “ Sắp cho cả lớp cùng hát đầu tiết.
đến Tết rồi”
- Giáo viên giới thiệu chủ đề “Ngày - Học sinh lắng nghe, cảm nhận.
Tết, lễ hội, mùa xuân”.
18 - Hướng dẩn hs hoạt động theo nhóm - HS hoạt động theo nhóm
- Cho hs xem tranh giáo viên chuẩn bị - Hs xem tranh giáo viên chuẩn bị
hoặc hình minh họa trong sách giáo
khoa và yêu cầu học sinh quan sát .
- Giáo viên đặt một số câu hỏi gợi ý - Học sinh thảo luận
học sinh thảo luận tìm hiều .
+ Em quan sát thấy những hình ảnh - Đại diện nhóm trả lời
gì? Đó là hoạt động nào? Diễn ra ở
đâu? Khi nào?
+ Không khí cảnh vật, màu sắc trong
hình như thế nào ?
+ Em hãy kể tên một số lễ hội mà em
biết? Kể tên những hoạt động?
+ Em thích nhất những hoạt động nào?
Giáo viên tóm tắt:
- Giáo viên cho hs xem SGK hình 6.2 - hs xem SGK hình 6.2 hoặc đồ dùng hay
hoặc đồ dùng hay vẽ trực tiếp gợi mở vẽ trực tiếp gợi mở để học sinh quan sát
để học sinh quan sát nhận biết về chất nhận biết về chất liệu, nội dung chủ đề “
liệu, nội dung chủ đề “ Ngày Tết, lễ Ngày Tết, lễ hội, mùa xuân”.
hội, mùa xuân”.
- Gợi mở:
+ Em thích sp nào nhất? hoạt động gì?
+ Hình ảnh chính, phụ trong sp là gì?
+ Hình ảnh phụ có phù hợp với hình
ảnh chính không? Chất liệu gi? các
hình ảnh được sắp xếp như thế nào ?
* Giáo viên tóm tắt: - HS nghe
3- Hướng dẫn thực hiện
- YC nhóm lựa chọn hình thức - Nhóm lựa chọn hình thức
- GV minh họa để học sinh tư duy.
- YC học sinh xem hình 6.3 để hiểu - học sinh xem hình 6.3 để hiểu thêm
thêm cách thể hiện từng chất liệu khác cách thể hiện từng chất liệu khác nhau
nhau qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, qua chủ đề “Ngày Tết, lễ hội, mùa
mùa xuân”. xuân”.
4- Hướng dẫn thực hành
-Thực hành cá nhân. - Cá nhận thực hành tạo hình từ vật tìm
- YC vẽ, xé/ cắt dán hoặc nặn, tạo hình được theo ND đã chọn
từ vật tìm được theo nd đã chọn.
+ Căn cứ trên vật liệu tìm được, hướng
dẫn hs lựa chon tạo hình cho phù hợp.
+ GV quan sát hướng dẫn phù hợp
từng cá nhân.
19 * Nhận xét, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp
chuẩn bị tiết 2.
TIẾT 2
*Khởi động
* Nội dung
- Thực hành nhóm. - HS thảo luận nhóm thực hành.
- Vui chơi văn nghệ . - Cho cả lớp hát bài
- Yc HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể: - HS hợp tác nhóm, tạo sp tập thể
+ Lựa chọn các hình ảnh, sắp xếp bố
cục bức tranh.
+ Thêm một số nhân vật hoặc hình ảnh
khác vào bối cảnh để tăng thêm sinh
động, phong phú cho sp.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Hướng dẫn học sinh hoàn thiện sp - Học sinh hoàn thiện sp
chuẩn bị tiết 3.
TIẾT 3
*Khởi động
* Nội dung
- Gợi ý câu chuyện cho sp của nhóm - HS nghe
VD: Mùa xuân đã về, bầu trời buổi
sớm sương găng dầy đặt, từng cánh
hoa mai còn động làn sương mỏng.
Bạn Hoa thức sớm đi chợ cùng Mẹ ..
- HS thảo luận: xây dựng câu chuyện, - HS thảo luận nhóm sưu tầm câu chuyện
phân chia nhân vật, lời thoại mang tính hoặc sáng tác phân vai cho các bạn phù
cách nhân đặc điểm nhân vật . hợp để câu chuyện thêm hấp dẫn
- GV quan sát giúp đỡ. - HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn thiện.
- YC HS xem lại sp chỉnh sữa hoàn - HS chú ý
thiện.
GV nhận xét từng nhóm, nêu những
ưu điểm, hạn chế, hướng khắc phục.
- Sẵn sàng cho tiết 4.
TIẾT 4
*Khởi động
* Nội dung
4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm
- Lần lược 4 tổ lên trình diễn bày
20
File đính kèm:
giao_an_chuong_trinh_ca_nam_mi_thuat_4.doc



