Giáo án Chính tả_ Trường Tiểu học Tân Lập 1

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 * Rèn kỹ năng viết chính tả:

 - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài

 - Hiểu cách trình bày một đoạn văn : “ từ mỗi ngày mài . cháu thành tài”.

 - Củng cố qui tắc viết c/ k

 * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung

 - Vở tập chép

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới:

 

doc71 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chính tả_ Trường Tiểu học Tân Lập 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày….. tháng….. năm…….. TIẾT 1: TẬP CHÉP CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài - Hiểu cách trình bày một đoạn văn : “ từ mỗi ngày mài …. cháu thành tài”. - Củng cố qui tắc viết c/ k * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài văn. + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: gồm mấy câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó: ngày, mài sắt, cháu… * Hướng dẫn HS viết chính tả -GV treo bảng phụ đoạn cần chép - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 -Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS nắm được quy tắc viết chính tả, học thuộc cái chữ cái. Cách tiến hành: * Bài 2/6 Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt tìm từ điền vào chỗ thích hợp Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/6 - Hướng dẫn HS tìm chữ cái tương ứng điền vào ô trống - Nhận xét * Bài 4/6 - Hướng dẫn HS học thuộc các chữ cái - Kiểm tra HS đọc thuộc, viết lại các chữ cái - Nhận xét, chốt ý Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Đọc thuộc, viết lại các chữ cái Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm………. TIẾT 2: NGHE VIẾT NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Nghe, chép lại chính xác khổ thơ trong bài - Hiểu cách trình bày bài thơ 5 chữ - Củng cố qui tắc viết c/ k, viếùt đúng các chữ dễ lẫn: l/ n, an / ang * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng viết các từ hay sai, KT vở chính tả 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài thơ + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài thơ: gồm mấy khổ, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó: qua, trong, chăm chỉ, vẫn… * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 -GV đọc từng cụm từ, câu - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài. - Cách tiến hành: * Bài 2/11: Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt điền chữ l/ n vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/11: Viết chữ cái - Hướng dẫn HS ghi tên chữ cái tương ứng - Nhận xét * Bài 4/11 : Học thuộc bảng chữ cái - Hướng dẫn HS học thuộc các chữ cái - Kiểm tra HS đọc thuộc, viết lại các chữ cái - Nhận xét, chốt ý Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết vào bảng con -Nghe viết vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Đọc thuộc, viết lại các chữ cái Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm………. TIẾT 3 : TẬP CHÉP PHẦN THƯỞNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài - Hiểu cách trình bày một đoạn văn - Củng cố qui tắc viết đúng các chữ: s/x, ăn/ ăng * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng viết các từ khó, KT vở tập chép 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép - Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài văn. + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: gồm mấy câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó: nghị, luôn luôn, phần thưởng, đặc biệt… * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài. - Cách tiến hành: * Bài 2/15 :Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt điền tứ s/ x vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/15: Tìm chữ cái - Hướng dẫn HS tìm chữ cái tương ứng điền vào ô trống - Nhận xét * Bài 4/15 : Học thuộc chữ cái - Hướng dẫn HS học thuộc các chữ cái - Kiểm tra HS đọc thuộc, viết lại các chữ cái - Nhận xét, chốt ý Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Đọc thuộc, viết lại các chữ cái Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm………. TIẾT 4: NGHE VIẾT LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài - Hiểu cách trình bày một đoạn văn - Củng cố qui tắc viết đúng các chữ: g/gh * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ - Biết sắp xếp tên người theo thứ tự chữ cái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng viết chữ khó, làm bài cũ 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài văn. + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: gồm mấy câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó:quét nhà, nhặt rau, bận rộn … * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài. - Cách tiến hành: * Bài 2/19 Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt tìm từ g/gh điền vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/19 - Hướng dẫn HS xếp tên theo thứ tự bằng chữ cái - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Đọc thuộc, viết lại các chữ cái Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm …….. TIẾT 5 : TẬP CHÉP BẠN CỦA NAI NHỎ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài, rèn cách viết chữ hoa, sử dụng dấu câu - Hiểu cách trình bày một đoạn văn - Củng cố qui tắc viết đúng các chữ: ng / ngh, làm các bài tập phân biệt * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: -3 HS lên bảng viết các từ có vần: g/ gh, viết các chữ cái - Cả lớp viết bảng con 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài văn. + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: gồm mấy câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó: đi chơi, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, yên lòng … * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài. - Cách tiến hành: * Bài 2/25: Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt tìm từ ng/ ngh điền vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/25: Bài tập phân biệt - Hướng dẫn HS tìm chữ cái tương ứng điền vào ô trống - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Làm theo yêu cầu Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ………. TIẾT 6 : NGHE VIẾT GỌI BẠN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Nghe, chép lại chính xác khổ thơ trong bài - Hiểu cách trình bày bài thơ 5 chữ - Củng cố qui tắc viết, viết đúng các chữ dễ lẫn: ng/ngh * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng viết các từ hay sai, KT vở chính tả 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài thơ + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài thơ: gồm mấy khổ, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ kho:ùsuối cạn, nuôi, lang thang, gọi hoài… * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài. Cách tiến hành: * Bài 2/29: Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt điền chữ ng/ngh vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/29: điền từ thích hợp - Hướng dẫn HS ghi chữ cái tương ứng vào chỗ trống - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Đọc thuộc, viết lại các chữ cái Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm………. TIẾT 7 : TẬP CHÉP BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài - Hiểu cách trình bày một đoạn văn - Củng cố qui tắc viết đúng các chữ: iê/ yê; iên/ yên; * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ - Phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: r/d; ân / âng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài văn. + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: gồm mấy câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó: thầy giáo, xinh xinh, vui vẻ… * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các, chữ cái, từ mới trong bài, nắm được qui tắc viết các từ khó Cách tiến hành: * Bài 2/33 Điền từ thích hợp vào chỗ trống - GV hướng dẫn HS lần lượt tìm từ iên/ yên điền vào chỗ thích hợp - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/33 - Hướng dẫn HS tìm chữ cái r/d/gi, vần ân / âng tương ứng điền vào ô trống - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Làm vào vở Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm………. TIẾT 8: NGHE VIẾT TRÊN CHIẾC BÈ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: * Rèn kỹ năng viết chính tả: - Nghe, chép lại chính xác đoạn văn trong bài - Củng cố qui tắc viết, viếùt đúng các chữ dễ lẫn: iê/ yê; r/ d/ gi; ân/ âng * Học bảng chữ cái: điền đúng các chữ vào ô trống, học thuộc các chữ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết sẵn một số nội dung - Vở tập chép III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng viết các từ hay sai, KT vở chính tả 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết - Mục tiêu:Rèn kỹ năng viết các từ mới, chép bài theo giọng đọc của GV - Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS chuẩn bị -Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung + Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi nhằm nêu bật nội dung bài thơ + Hướng dẫn Hs nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài thơ: gồm mấy khổ, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa…. - Hướng dẫn HS viết các từ khó:viên phấn, niên học, nhảy dây * Hướng dẫn HS viết chính tả - Gv đọc mẫu lần 2 - Gv đọc từng từ, cụm từ, câu - Theo dõi HS viết, uôùn nắn, sửa lỗi * Chấm, sửa bài - GV đọc mẫu lần 3 - Chấm một số bài - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài viết, học thuộc các chữ cái, từ mới trong bài. - Cách tiến hành: * Bài 2/37: Tìm từ - GV hướng dẫn HS tìm các từ có vần iê /yê - Nhận xét chốt ý đúng. * Bài 3/37: Phân biệt âm, vần - Hướng dẫn HS qui tắc phân biệt : d/gi; d/ r; ân/ âng - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Bài tập về nhà - Đọc sách - Đọc theo yêu cầu -Trả lời câu hỏi - Đọc và trả lời -Viết các từ khó vào bảng con -Tập chép vào vở -Kiểm tra bài, sửa lỗi. -Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Đọc yêu cầu - Lên bảng làm bài - Làm vào vở Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ..........................

File đính kèm:

  • docTrung giao an-chinh ta.doc