I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm phương trình lượng giác cơ bản
- Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
2. Về kĩ năng
- Giải được phương trình lượng giác cơ bản
- Biết cách lấy nghiệm trên từng khoảng
- Hệ thống hoá được kiến thức
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Tiết 3: Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: luyện tập phương trình lượng giác cơ bản
Tiết thứ: 3 Ngày soạn: 26 - 9 -2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm phương trình lượng giác cơ bản
- Cách giải các phương trình lượng giác cơ bản
2. Về kĩ năng
- Giải được phương trình lượng giác cơ bản
- Biết cách lấy nghiệm trên từng khoảng
- Hệ thống hoá được kiến thức
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bài học hôm nay cung cấp cho ta những kiến thức về phương trình lượng giác cơ bản
Hoạt động 1: Hệ thống lại kiến thức
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức cần nắm về phương trình lượng giác cơ bản?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
- PTLG cơ bản là cỏc PT cú dạng:
Sinx = a ; cosx = a
Tanx = a ; cotx = a
Với a là một hằng số
PT sinx = a
sinx = a = sin
kZ
sinx = a = sin
(kZ)
Nếu số thực thỏa đk
thỡ ta viết
Khi đú nghiệm PT sinx = a được viết là kZ
Hoạt động 2: Giải phương trình lượng giác cơ bản
Thời gian:15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác cơ bản
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phương pháp để giải phương trình lượng giác co bản?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1:
Giải cỏc phương trỡnh sau:
HD:
Hoạt động 3 : Tìm nghiệm phương trình trên một khoảng
Thời gian:15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản trên một khoảng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phương pháp để tìm nghiệm phương trình lượng giác co bản trên một khoảng?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Tỡm nghiệm của cỏc phương trỡnh sau trờn khoảng đó cho:
a) tan(2x – 150) =1 với -1800<x<900;
HD:
a)-1500, -600, 300;
b)
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
*Giải cỏc phương trỡnh:
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 Luyen tap PT luong giac co ban.doc