I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm dãy số
- Cách cho dãy số
- Dãy số đơn điệu, bị chặn
2. Về kĩ năng
- Tìm các số hạng của dãy số
- Xét tính tăng giảm của dãy số
- Xét tính bị chặn của dãy số.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Học kì II - Tiết 18: Ôn tập về dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về dãy số
Tiết thứ: 18 Ngày soạn: 19 - 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm dãy số
- Cách cho dãy số
- Dãy số đơn điệu, bị chặn
2. Về kĩ năng
- Tìm các số hạng của dãy số
- Xét tính tăng giảm của dãy số
- Xét tính bị chặn của dãy số.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa giới hạn của dãy số
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Dãy số có rất nhiều vấn đề lí thú. Bài hôm nay ta sẽ giải một số bài tập cơ bản.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức chính
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
Định nghĩa
Dãy số đơn điệu, dãy số bị chặn
Phương phỏp: (n ẻ N*)
- Trường hợp 1. Xột hiệu
Nếu H > 0 thỡ dóy số tăng
Nếu H < 0 thỡ dóy số giảm
- Trường hợp 2. Nếu un > 0 lập tỉ số rồi so sỏnh với 1
Nếu thỡ dóy số tăng
Nếu thỡ dóy số giảm
Hoạt động 2: Tìm số hạng của dãy số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Biết tìm các số hạng của dãy số
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để tìm được các số hạng của dãy số?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Cho dóy số (un) xỏc định bởi u1 = 1 và
un + 1= un + 7 " n ≥ 1
a)Tớnh u2, u4 và u6
b)Chứng minh rằng: un = 7n – 6 "n ≥ 1
HD:
a) 8, 22, 36
Hoạt động 3: Về dãy số bị chặn
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm và cách xác định dãy số bị chặn
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Để chứng minh một dãy số bị chặn, ta làm thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Cho dóy số (un) xỏc định bởi un =
a)Tỡm 5 số hạng đầu tiờn
b)Chứng minh rằng (un) bị chặn
HD:
a)
Hoạt động 4: Về tính đơn điệu của dãy số
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm dãy số tăng, giảm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta cần biết cách xét tính đơn điệu của một dãy số
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách
làm
Lên bảng giải
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 3: Xột tớnh tăng, giảm của dóy:
a) an=2n3-5n+1 b) bn=3n-n c) cn=
HD:
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Day so Bam sat 11 Nc.doc