I - MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- định nghĩa cấp số cộng
- Số hạng tổng quát, công thức tính tổng của cấp số cộng
- Tính chất cơ bản của cấp số cộng
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được cấp số cộng
- Xác định được số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
- Biết tính tổng của cấp số cộng.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bám sát 11 nâng cao - Học kì II - Tiết 18: Ôn tập về cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về cấp số cộng
Tiết thứ: 18 Ngày soạn: 16 - 1 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- định nghĩa cấp số cộng
- Số hạng tổng quát, công thức tính tổng của cấp số cộng
- Tính chất cơ bản của cấp số cộng
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được cấp số cộng
- Xác định được số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
- Biết tính tổng của cấp số cộng.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo.
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất của cấp số cộng
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Cấp số cộng là một vấn đề quan trọng của số học. Bài hôm nay, ta sẽ ôn luyện về vấn đề đó.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức chính
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Hướng dẫn
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện giải ví dụ
Cấp số cụng
Định nghĩa
d đgl cụng sai của cấp số cộng
TC của 3 số hạng liờn tiếp.
Số hạng tổng quỏt
Tổng n số hạng đầu tiờn
Hoặc
Hoạt động 2: Tìm số hạng đầu và công sai
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta sẽ giảI quyết bài toán tìm số hạng đầu và công sai trong bài toán cho dạng hệ
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Tỡm số hạng đầu, cụng sai và tổng 50 số hạng đầu của cấp số cộng sau, biết:
HD:
Hệ phương trỡnh tương đương
u1 = 23; d = –2
S50 = 50*23 + 50.(50 – 1 )(–2)/2 = –1300
Hoạt động 3: Tìm số hạng và tổng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng tổng quát và tổng của một cấp số cộng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta vận dụng công thức để tìm số hạng tổng quát và tổng của một cấp số cộng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Cho cấp số cộng cú và cụng sai
. Tớnh và .
HD:
Hoạt động 4: Tìm số hạng đầu, công sai và tính tổng
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách tìm số hạng đầu, công sai và tính tổng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta vận dụng giải một bài toán tổng hợp
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách
làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: 1. Cho cấp số cộng (un) cú
a) Tớnh số hạng đầu tiờn và cụng sai của cấp số cộng đú.
b) Tớnh tổng của 10 số hạng đầu tiờn của cấp số cộng đú.
2. Cho cấp số cộng (un) thoả món .
Tớnh số hạng đầu u1 và cụng sai d của cấp số cộng đó cho ?
HD:
Gọi u1 và d lần lượt là số hạng đầu, cụng sai của cấp số cộng
Ta cú:
Vậy
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 NC ve Cap so cong.doc