Giáo án An toàn giao thông Lớp 1 - Bài 1-6

I. Mục tiêu bài học:

- Giúp HS nhận biết được những nơi đi bộ an toàn

- Giúp HS có thể tự đi bộ một mình an toàn khi tham gia giao thông

II. Đồ dùng dạy học:

 + GV: Tranh to in các tình huống

 - Một vài bức ảnh chụp đường có vỉa hè và đường không có vỉa hè( nếu có)

 - Nếu có điều kiện, GV chuẩn bị thêm một số tranh ảnh phù hợp với tình hình giao thông địa phương.

 + HS: Sách giáo khoa

 

docx15 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 08/03/2024 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 1 - Bài 1-6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: ĐI BỘ AN TOÀN Tiết CT 1 I. Mục tiêu bài học: - Giúp HS nhận biết được những nơi đi bộ an toàn - Giúp HS có thể tự đi bộ một mình an toàn khi tham gia giao thông II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh to in các tình huống - Một vài bức ảnh chụp đường có vỉa hè và đường không có vỉa hè( nếu có) - Nếu có điều kiện, GV chuẩn bị thêm một số tranh ảnh phù hợp với tình hình giao thông địa phương. + HS: Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài *Bước 1: Hỏi học sinh - Câu hỏi: Các em thường đi bộ ở đâu? - Viết lên bảng những nơi HS thường đi bộ * Bước 2: Kết luận - Đi bộ ở những nơi nhiều xe đi lại là rất nguy hiểm. người đi bộ phải tự biết bảo vệ mình va chạm với các xe chạy trên đường. - Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu đi bộ ở nơi nào là an toàn, tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc. Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra những bạn đi bộ an toàn và những bạn đi bộ không an toàn *Bước 1: Hỏi học sinh - GV cho HS xem tranh tình huống * Bước 2: Kết luận - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu xem tranh và tìm hiểu theo các câu hỏi: + Trong bức tranh, Bi và Bống đang đi bộ ở đâu? Nơi đó có an toàn không? + Bạn nào trong tranh đang đi bộ ở nơi không an toàn? Tại sao? - Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh + Bi và Bống đang đi bộ trên vỉa hè phố ( còn gọi là vỉa hè). Nơi đó rất an toàn. + Có hai bạn đi bộ dưới lòng đường là không an toàn vì dễ bị va chạm với những chiếc xe đang chạy trên đường. Hoạt động 2: Tìm hiểu về những nơi đi bộ an toàn *Bước 1: Hỏi HS - Câu hỏi: Theo các em, đi bộ những nơi nào thì mới đảm bảo an toàn? *Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Hãy đi bộ trên hè phố (Hay còn gọi là vỉa hè) hoặc đi sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình (ở những nơi không có hè phố) vì đây là nơi an toàn nhất dành cho người đi bộ. Dưới lòng đường có nhiều ô tô , xe máy đi lại, không phải là nơi dành cho người đi bộ. -Khi đi bộ ở những nơi an toàn như trên hè phố, vẫn phải chú ý quan sát an toàn vì đôi khi các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy hay ô tô có thể lấn chiếm hè phố, gây nguy hiểm cho các em. *Mở rộng (nên gắn với tình hình giao thông thực tế ở địa phương) Ngoại thành là nơi có nhiều đường quốc lộ: các em phải đi sát lề đường bên phải, chú ý quan sát tránh những chiếc xe đang đi trên đường. -Không nên đi dàn hàng ngang, tụm năm tụm ba dưới lòng đường để tránh va chạm với các phương tiện giao thông và gây cản trở cho nhũng người tham gia giao thông. -Hãy luôn chú ý quan sát khi đi ngang qua các khu vực đỗ xe vì những chiếc xe đó có thể chuyển động bất ngờ, hoặc xe che khuất tầm nhìn làm em không quan sát tránh các xe khác được. Hoạt động 3: Góc vui học *Bước 1: Mô tả tranh và yêu cầu đối với HS -4 bức tranh mô tả các tình huống giao thông, trong đó có bạn đi bộ an toàn, có bạn đi bộ không an toàn . -Hãy cho biết bức tranh nào có bạn đi bộ an toàn? *Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu *Bước 3: Kiểm tra, nhận xét, giải thích cho các câu trả lời của HS +Tranh 1 & 2: Các bạn đi bộ an toàn (tranh 1: Đi bộ trên hè phố; tranh 2: Đi sát mép đường bên phải) +Tranh 3& 4 : Các bạn đi bộ không an toàn (tranh 3: Đi bộ giữa làn đường dành cho xe thô sơ; tranh 4: Bạn gái không đi sát mép đường mà đi ra lòng đường mag đi ra lòng đườngcó nhiều xe máy) *Bước 4: GV nhấn mạnh Đi bộ trên hè phố/lề đường hoặc đi sát mét đường bên phải (nơi không có hè phố/ lề đường) là an toàn nhất. *Mở rộng: GV sưu tầm thêm tranh, ảnh các em nhỏ đang đi bộ ở các vị trí khác nhau trên đường. HS xem tranh và đánh dấu những bạn đi bộ an toàn và những bạn đi bộ không an toàn. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò *Bước 1: Những điều HS cần nhớ -Để đảm bảo an toàn, các em hãy đi bộ trên hè phố hoặc đi sát mép đường phía bên phải nếu không có hè phố/lề đường. -Luôn chú ý quan sát tránh các phương tiện giao thông ngay cả khi đi bộ ở những khu vực an toàn. *Bước 2: Dặn dò HS -Yêu cầu 1 hoặc 2 HS nhắc lại những ghi nhớ trên -GV nhấn mạnh: Luôn ghi nhớ và nhắc nhớ những người trong gia đình và bạn bè cùng thực hiện đi bộ an toàn. Hoạt động 5: Bài tập về nhà -HS cùng bố, mẹ đi bộ trên đường và chỉ ra những nơi an toàn cho các em đi bộ. -HS trả lời -HS lắng nghe -HS quan sát -HS thảo luận -HS trình bày -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS nhắc lại -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Bài 2: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN Tiết CT 2 I. Mục tiêu bài học: - Giúp các em HS nhận biết cách qua đường an toàn tại cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. - Nhận biết những hành vi không an toàn khi qua đường, có thể dẫn tới tai nạn giao thông. II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh to in các tình huống - GV chuẩn bị một vài bức ảnh chụp cầu vượt, hầm qua đường, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường ( nếu có) + HS: Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới Kiểm tra bài cũ: *Gọi 1-2 HS chia sẻ những nơi an toàn cho các em đi bộ mà các em biết khi cùng bố, mẹ đi trên đường. Giới thiệu bài mới *Bước 1: Cho học sinh qua sát 3 bức tranh chụp ảnh cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và hỏi HS (nếu không có ảnh, GV có thể chỉ vào hình cầu vượt và vạch kẻ đường trong tranh về tình huống minh họa) -Câu hỏi 1: Các em có biết những hình ảnh này thể hiện gì không? -Câu hỏi 2: Đã bao giờ các em qua đường bằng cầu, hầm, hoặc vạch kẻ đường dành cho người đi bộ chưa? Các em thấy qua đường ở những nơi đó có an toàn không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Đó là cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường để đảm bảo an toàn. Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra ai qua đường không an toàn *Bước 1: Xem tranh - GV cho HS xem tranh tình huống * Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi: + Câu hỏi: Trong bức tranh,bạn nào qua đường không an toàn? -Thảo luận theo nhóm, xác định các bạn qua đường không an toàn và tìm ra nơi qua đường an toàn nhất. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh -Hai bạn nhỏ chạy qua đường bên ngoài vạch kẻ đường dành cho Người đi bộ là qua đường không an toàn; -Qua đường trên vạch kẻ đường dành cho Người đi bộ là qua đường an toàn; -Qua đường bằng cầu vượt là qua đường an toàn. Hoạt động 2: Tìm hiểu những nơi qua đường an toàn và những hành vi không an toàn khi qua đường *Bước 1: Hỏi HS - Câu hỏi 1: Theo các em, qua đường ở đâu là an toàn nhất? - Câu hỏi 2:Những hành vi nào gây mất an toàn khi qua đường? *Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh 1. Để qua đường được an toàn: -Cách an toàn nhất là đi bộ qua đường bằng cầu vượt hoặc hầm qua đường dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Nên qua đường ở những nơi đó dù phải đi xa hơn một chút. *Nếu không có cầu vượt hoặc hầm qua đường dành cho người đi bộ, hãy qua đường ở những nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. -Cách qua đường ở nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ: +Quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa để kiểm tra an toàn, tránh các phương tiện giao thông trước khi qua đường. + Qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, vẫn quan sát an toàn. - Cách qua đường ở nơi không có cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ: +Quan sát kĩ cho đến khi chắc chắn không có xe nào đang đến gần mới đi qua đường, luôn phải tập trung quan sát an toàn. + Giơ cao tay để người lái xe có thể nhìn thấy các em. - Các em qua đường cùng người lớn để đảm bảo an toàn. 2. Những hành vi không an toàn khi qua đường -Đột ngột chạy qua đường: Lái xe không thể dừng lại ngay lập tức khi nhìn thấy các em và tai nạn giao thông có thể xảy ra. -Vượt qua dải phân cách: Có thể bị ngã xuống lòng đường và bị các phương tiện đang đi trên đường đâm vào. -Qua đường quá gần chỗ các phương tiện đang dừng đỗ: Các phương tiện này có thể chuyển động bất ngờ hoặc che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho các em. -Nói chuyện hoặc đùa nghịch: Gây mất tập trung, các em không thể quan sát được những chiếc xe đang đi tới. *Mở rộng: GV sưu tầm thêm tranh, ảnh về các em nhỏ và người lớn qua đường ở những nơi an toàn và không an toàn. Cho HS xem tranh và nhận biết ai qua đường an toàn (hầm, cầu vượt, vạch kẻ đường) và ai qua đường ở những nơi không an toàn (như trèo qua dải phân cách hay đi qua lòng đường nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ) Hoạt động 3: Góc vui học *Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Câu thành ngữ khuyên các em điều gì khi qua đường? *Bước 2: HS xem tranh, liên tưởng ý nghĩa câu thành ngữ với tình huống trong tranh. *Bước 3: Kiểm tra, giải đáp câu hỏi => Đáp án: Câu thành ngữ khuyên chúng ta không được hấp tấp, vội vàng khi qua đường, nếu không sẽ dễ bị vấp ngã hay va chạm với các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò *Bước 1: Ghi nhớ -Hãy qua đường ở những nơi dành cho người đi bộ, như cầu vượt, hầm, vạch kẻ đường. -Hãy dừng lại và quan sát an toàn trước khi qua đường. Không đột ngột chạy qua đường hoặc mất tập trung khi qua đường. -Tố nhất là các em nên qua đường cùng người lớn. *Bước 2: Dặn dò -Yêu cầu 1 hoặc 2 HS nhắc lại những ghi nhớ trên -GV nhấn mạnh +Dừng lại và quan sát an toàn trước khi qua đường + . Không đột ngột chạy ra đường hoặc mất tập trung khi qua đường. Hoạt động 5: Bài tập về nhà -Các em hãy cùng bố, mẹ thực hành qua đường và thực hiện các bước qua đường an toàn đã học nhé. -HS chia sẻ -HS quan sát -HS trả lời -HS trả lời -HS lắng nghe -HS quan sát -HS thảo luận -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS quan sát tranh -HS trả lời -HS lắng nghe -HS nhắc lại -HS nhắc lại -HS lắng nghe -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Bài 3: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN TẠI NƠI ĐƯỜNG GIAO NHAU Tiết CT 3 I. Mục tiêu bài học: - Giúp các em HS có thể qua đường an toàn nơi đường giao nhau II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh to in các tình huống + HS: Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới Kiểm tra bài cũ: *Gọi 1-2 HS nhắc lại các bước qua đường an toàn Giới thiệu bài mới *Bước 1: Hỏi HS -Câu hỏi: Khi đi bộ qua đường, các em có pahir quan sát không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Tai nạn giao thông có thể xảy ra do người đi bộ qua đường không chú ý quan sát. Vì vậy, việc chú ý quan sát khi qua đường là rát cần thiết, đặc biệt là ở những nơi giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông. Hoạt động 1: Xem tranh và thảo luận về các loại đường giao nhau *Bước 1: Xem tranh - GV cho HS xem tranh tình huống. HS quan sát tranh trong bài học, thảo luận theo nhóm. * Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi: + Hai nơi đường giao nhau trong tranh có điểm gì khác nhau? -Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh -Trong tranh có 2 đường giao nhau khác nhau. Đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông và đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông. Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước qua đường an toàn ở nơi đường giao nhau *Bước 1: Đặt câu hỏi - Câu hỏi 1: Đèn tín hiệu dành cho người đi bộ có mấy màu và ý nghĩa của các màu đèn? - Câu hỏi 2: Qua đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông như thế nào để đảm bảo an toàn? -Câu hỏi 3: Qua đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông như thế nào để đảm bảo an toàn? *Bước 2: GV giải thích 1. Ý nghĩa tín hiệu đèn: Tín hiệu đèn dành cho người đi bộ có hình người với 2 màu xanh, đỏ - Tín hiệu đèn màu đỏ với hình người đang đứng: Cấm người đi bộ sang đường. Chúng ta phải dừng lại và chờ đèn xanh. - Tín hiệu đèn màu xanh với hình người đang được đi: Cho phép người đi bộ qua đường. 2. Qua đường tại nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ: Chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn dành cho người đi bộ và thực hiện qua đường theo các bước sau: - Dừng lại trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường nếu không có hè phố. - Chờ cho đèn tín hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu xanh. -Quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa cho đến khi chắc chắn không có chiếc xe nào đang đến gần. 3. Qua đường tại nơi đường giao nhau không có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ: Những nơi giao nhau không có đèn tín hiệu thường có những xe đi cắt ngang, nên các em cần quan sát rất cẩn thận và qua đường thận trọng tại những nơi này. Các em qua đường theo các bước sau: - Dừng lại trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường. - Quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa cho đến khi chắc chắn an toàn. - Đi qua đường, phải luôn tập trung quan sát an toàn và giơ tay để các xe nhận biết. - Để đảm bảo an toàn, tốt nhất là các em qua đường cùng với người lớn. *Mở rộng: - Ở những nơi đường giao nhau có cảnh sát giao thông đứng điều khiển chỉ huy: Chỉ qua đường khi có tín hiệu lệnh cho phép của cảnh sát giao thông. Hoạt động 3: Góc vui học *Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu - 4 bức tranh mô tả một bạn HS thực hiện các bước qua đường an toàn ở nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ. - Sắp xếp các tranh minh họa đúng thứ tự các bước qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ. *Bước 2: HS xem tranh *Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích các kết quả sắp xếp tranh của HS Gọi 2 nhóm HS trả lời xem đáp án có giống nhau không - Nhấn mạnh cách sắp xếp đúng. Thứ tự sắp xếp đúng là: 1: Đèn dành cho người đi bộ màu đỏ - Dừng lại chờ đèn xanh. 3 : Đèn dành cho người đi bộ bật sáng 4: Quan sát trái, phải và trái một lần nữa để kiểm tra an toàn. 2: Qua đường và giơ tay để các xe khác biết. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò - Khi qua đường tại nơi giao nhau, các em cần thực hiện các bước như sau: Nơi đường giao nhau không có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ: Dừng lại, quan sát bên trái, bên phải và bên trái một lần nữa cho đến khi chắc chắn không có xe nào đang đén gần thì mới qua đường. Khi qua đường, hãy luôn tập trung quan sát an toàn. Để bảo đảm an toàn, các em nhờ người lớn dắt qua đường. nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ: Cần chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn dành cho người đi bộ Hoạt động 5: Bài tập về nhà - Từ nhà đến trường, các em có phải đi qua nơi đường giao nhau nào không? - Hãy chia sẻ cách đi qua đường an toàn ở những nơi đó. -HS nêu các bước -HS trả lời -HS lắng nghe -HS xem tranh -HS thảo luận -HS trình bày -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS quan sát tranh -HS trả lời -HS nhắc lại -HS trả lời RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Bài 5: NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ! Tiết CT 4 I. Mục tiêu bài học: - HS luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp. II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh to in các tình huống - Chuẩn bị 1 mũ bảo hiểm người lớn, 3 mũ bảo hiểm dành cho trẻ em đạt tiêu chuẩn chất lượng (nếu có) + HS: Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài Kiểm tra bài cũ *Gọi 1 – 2 em chia sẻ một tình huống nguy hiểm mà các em đã gặp phải trên đường và cách phòng tránh. Giới thiệu bài mới *Bước 1: Nhấn mạnh học sinh - Câu hỏi 1: Các em có biết bộ phận nào trên cơ thể con người là quan trọng nhất không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Đầu là quan trọng nhất. Đầu chứa bộ não – nơi lưu giữ toàn bộ kí ức của các em về gia đình, mái trường, bạn bè, thầy cô v.v Hơn nữa, bộ não còn là bộ phận điều khiển mọi hoạt động của con người. Do vậy, các em phải luôn nhớ bảo vệ đầu của mình. Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn *Bước 1: Xem tranh - Cho HS xem tranh ở trang trước bài học * Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi -Câu hỏi: Các em hãy nhìn vào tranh minh họa và chỉ ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn? * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh -Có 3 anh thanh niên đi xe máy và một bạn nhỏ ngồi sau xe máy chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của mũ bảo hiểm và cách đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn *Bước 1: Nhấn mạnh học sinh -Câu hỏi 1: Các em có biết tác dụng của mũ bảo hiểm là gì không? - Câu hỏi 2: Các em có biết đội mũ bảo hiểm đúng cách không ? *Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh 1. Tác dụng của mũ bảo hiểm - Theo định nghĩa của Bách khoa toàn thư, mũ bảo hiểm là vật dụng nhằm bảo vệ phần đầu của người đội trong trường hợp không may xảy ra tai nạn khi ngồi trên xe máy, xe đạp. Như vậy, nếu không có mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, các em có thể bị chấn thương sọ não, thương tật suốt đời hoặc thậm chí có thể tử vong. 2. Đội mũ bảo hiểm đúng cách (Gv vừa giải thích, vừa làm mẫu): - Trước tiên, các em hãy nhắc bố mẹ chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn chất lượng, vừa cỡ đầu của các em. Có như vậy, trong quá trình đội, mũ không bị sụp xuống mặt che mất tầm nhìn hay lệch sang một bên đầu các em. - Các em nhớ đội mũ bảo hiểm ngay ngắn và cái quai mũ chắc chắn. Nếu không cái quai mũ thì khi ngã, mũ sẽ văng ra ngoài và không có tác dụng bảo vệ các em nữa, đầu các em có thể bị chấn thương nặng. Không những thế, mũ bảo hiểm khi rơi ra đường còn có thể gây tai nạn cho những người cùng tham gia giao thông. - Không nên cài quai mũ quá chặt hoặc quá lỏng. Nếu các em cài quai mũ quá lỏng, mũ có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ vướng vào cổ của các em, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm, vì khi ngã, cổ của các em sẽ bị dây quai mũ thắt lại. nếu quai mũ cài chặt sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu cho các em. Vì vậy, sau khi cài quai mũ, các em hãy kiểm tra lại bằng cách cho hai ngón tay xuống dưới cằm, nếu cho được hai ngón tay là vừa. *Bước 3: Thực hành đội mũ - Gọi 3 em Hs lên thực hành đội mũ bảo hiểm. -Nhận xét về cách đội mũ bảo hiểm của từng em đúng, sai như thế nào. Hoạt động 3: Góc vui học *Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu - Mô tả tranh: Các bức tranh bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm với các kiểu khác nhau. - Yêu cầu; Các em xem tranh và tìm ra cách đội mũ bảo hiểm nào sai, cách nào là đúng. *Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu *Bước 3: Kiểm tra, nhận xét, giải thích cho các câu trả lời của HS *Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh - Các cách đội mũ bảo hiểm sai là: + Đội mũ sụp xuống mặt, che tầm mắt (tranh thứ 1) + Đội mũ lệch (tranh thứ 2) + Đội mũ nhưng không có quai (tranh thứ 3) + Đội mũ ngược (tranh thứ 5) + Không đội mũ mà cầm trên tay( tranh thứ 6) - Cách đội mũ bảo hiểm đúng là: + Đội mũ vừa đầu, có cài dây quai mũ vừa vặn, không quá chật hay quá lỏng (tranh thứ 4) Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò -Để bảo vệ vùng đầu, giảm nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn, các em hãy đội mũ bảo hiểm và cài quai mũ đúng cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp. - Hãy nhắc nhớ bố mẹ, người thân trong gia đình và bạn bè cùng đội mũ bảo hiểm khi lên xe để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hoạt động 5: Bài tập về nhà -Chia sẻ với bố, mẹ, anh chị trong gia đình cách đội mũ bảo hiểm an toàn. -HS nêu -HS trả lời -HS lắng nghe -HS xem tranh -HS thảo luận -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe -HS quan sát -HS lên thực hiện -HS nhận xét -HS xem tranh -HS lắng nghe -HS nhắc lại -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Bài 6: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE MÁY, XE ĐẠP Tiết CT 5 I. Mục tiêu bài học: - HS nhận biết được cách ngồi an toàn trên xe máy và xe đạp. - HS nhận biết được sự nguy hiểm của những tư thế ngồi không an toàn trên xe máy, xe đạp. II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh to in các tình huống - Chuẩn bị 1 chiếc xe máy hoặc xe đạp để hướng dẫn HS tư thế ngồi an toàn (nếu có) + HS: Sách giáo khoa III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài Kiểm tra bài cũ *Hỏi HS lại cách đội mũ bảo hiểm đúng cách và an toàn. Giới thiệu bài mới *Bước 1: Nhấn mạnh học sinh - Câu hỏi : Có em nào thường được bố mẹ đưa đến trường hoặc đón từ trường về nhà bằng xe máy hoặc xe đạp không? Tư thế ngồi trên xe của các em như thế nào? - HS mô tả lại tư thế ngồi trên xe máy, xe đạp. * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Được bố mẹ chở đến trường hay đi chơi bằng xe máy hoặc xe đạp thật là vui. Tuy nhiên, các em và bố mẹ có thể gặp nguy hiểm nếu các em ngồi sai tư thế. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ngồi sau xe máy, xe đạp như thế nào là ngồi đúng và an toàn. Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra bạn nào ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp *Bước 1: Xem tranh - Cho HS xem tranh minh họa ở trang trước bài học * Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi -Câu hỏi: Các bạn nhỏ trong tranh đang có những hành động gì khi ngồi trên xe máy, xe đạp? Bạn nào ngồi đúng tư thế? - Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Tranh 1: Bạn trai đứng sau xe máy, giơ tay lên - Tranh 2: Bạn trai ngồi phía trước người lái xe - Tranh 3: Bạn trai ngồi ngay ngắn trên xe máy. - Tranh 4: Bạn trai đứng sau xe đạp, tay đặt lên vai người lái xe. - Tranh 5: Bạn gái ngồi ngay ngắn trên xe đạp. => Bạn trai trong bức tranh thứ 3 ngồi đúng tư thế an toàn và bạn gái trong bức tranh thứ 5 ngồi đúng tư thế an toàn Hoạt động 2: Tìm hiểu cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp và những hành động không nên làm khi đi xe máy, xe đạp. *Bước 1: Hỏi học sinh -Câu hỏi 1: Các em có biết ngồi đúng tư thế trên xe máy, xe đạp là ngồi như thế nào không? - Câu hỏi 2: Các em biết những tư thế ngồi như thế nào là không an toàn trên xe máy, xe đạp? *Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh 1. Cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp: - Ngồi thẳng lưng, ôm eo người lái xe, hai đùi khép nhẹ, hai bàn chân đặt lên thanh để chân phía sau. - Ngồi ổn định trên xe, không quay ngang quay ngửa làm ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe và sự tập trung của người lái xe. - Bên cạnh đó, để tránh bị chấn thương đầu khi xảy ra tai nạn, các em phải luôn đội mũ bảo hiểm và cài dây quai mũ đúng cách khi đi xe máy, xe đạp. 2. Những việc không nên làm khi ngồi trên xe máy, xe đạp: - Đứng lên nhanh để chân phía sau (Tranh số 1): Các em khó giữ được thăng bằng và dễ bị ngã khi xe phanh gấp hoặc chuyển hướng. - Đứng hay ngồi phía trước người lái xe (Tranh số 2): Dù cho các em có ngồi ngay ngắn ở phía trước, thì vẫn rất nguy hiểm. Khi ngồi phía trước, các em sẽ có xu hướng tì tay lên tay lái xe để tìm điểm tựa. Như vậy, các em đã làm ảnh hưởng đến việc điều khiển xe của người lái. Không những vậy, khi xe phanh gấp, các em sẽ dễ bị va đập và lao về phía trước. - Chơi đùa trên xe hay quấy rầy người lái xe (tranh số 4): Tư thế của người ngồi sau xe máy có ảnh hưởng khá lớn đến việc điều khiển xe của người lái xe. Khi đi trên đường, nếu các em cứ nghiêng bên này, nghiêng bên kia sẽ làm người lái xe khó có thể điều khiển xe cân bằng. Hơn nữa, khi xe nghiêng hoặc phanh gấp, các em sẽ dễ bị văng ra khỏi xe. - Ngồi quay lưng lại người lái xe: Với tư thế ngồi này, các em không bám được vào eo người lái xe nên sẽ dễ bị ngã khi xe phanh gấp hoặc chuyển hướng. Hoạt động 3: Góc vui học *Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu - Bức tranh về các bạn đang được bố, mẹ chở đi chơi bằng xe máy. Nhưng có bạn ngồi an toàn, có bạn không. Hãy xem tranh và tìm bạn ngồi chưa an toàn? Vì sao? *Bước 2: Trả lời *Bước 3: Kiểm tra, nhận xét câu trả lời của HS *Bước 4: GV bổ sunng và nhấn mạnh - Bạn nhỏ mặc áo vàng đứng lên thanh để chân, còn bạn mặc áo xanh quay ngang, chỉ có bạn gái mặc áo hoa là ngồi ngay ngắn, an toàn trên xe. Hoạt động 4: Ghi nhớ và dặn dò - Để đảm bảo an toàn khi đi xe máy, các em nhớ đội mũ bảo hiểm

File đính kèm:

  • docxgiao_an_an_toan_giao_thong_lop_1_bai_1_di_bo_an_toan.docx
Giáo án liên quan