I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu với lời 1 của bài.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. CHUẨN BỊ:
- Hát chuẩn xác giai điệu và lời ca.
- Đàn Piano, nhạc cụ gõ, đĩa ÂN 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ôn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu học sinh trình bày bài hát “Lý cây xanh” và “Tìm bạn thân”.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Trường TH Mường Lai tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11: Ngày soạn: 28/10/2012
Ngày giảng: 1A- 01/11
1B- 31/10
1C- 31/10
1Đ- 30/10
Tiết 11
Học bài hát: Đàn gà con
Nhạc: Phi- Lip- Pen- Cô
Lời: Việt Anh
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu với lời 1 của bài.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. CHUẨN BỊ:
- Hát chuẩn xác giai điệu và lời ca.
- Đàn Piano, nhạc cụ gõ, đĩa ÂN 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ôn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu học sinh trình bày bài hát “Lý cây xanh” và “Tìm bạn thân”.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Dạy bài hát “Đàn gà con”
a, Giới thiệu bài hát :
- Bài hát với giai điệu vui tươi, tiết tấu nhanh nói về đàn gà con rất tinh nghịch, ngộ nghĩnh và đáng yêu, gần gũi với con người. Bài hát do Phi- Lip- Pen- Cô sáng tác, lời của Việt Anh.
b, Dạy hát:
- Nghe để biết.
- Hát mẫu hoặc mở băng cho HS nghe 1, 2 lần.
- Nghe hát mẫu bước đầu cảm nhận giai điệu và tình cảm bài hát.
- Các em cảm nhận về bài hát này NTN? Nhanh hay chậm? Dễ hát hay khó hát?
- Học sinh trả lời theo cảm nhận.
- Yêu cầu đọc lời ca.
- Đọc đồng thanh.
- Giáo viên dùng thanh phách gõ tiết tấu lời ca của từng câu. Mỗi câu gõ khoảng 2 lần.
- Nghe.
- Yêu cầu học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
- Học sinh đồng thanh đọc theo
- Chia câu, đàn giai điệu dạy hát từng câu theo lối móc xích đến hết bài.
- Học hát đồng ca.
- Cho học sinh hát cả bài.
- NX, sửa sai.
- Học sinh tập hát theo hướng dẫn.
- Sửa sai.
- Các em hãy hát bài hát 2 lần, lần 2 kết thúc bằng cách 2 câu cuối bài 2 lần và chậm dần.
- NX, sửa sai.
- Yêu cầu hát nnhẩm bài.
- Học sinh trình bày cả bài.
- Sửa sai.
- Thực hiện.
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- Làm mẫu, yêu cầu hát có gõ theo nhịp.
- Hát đồng ca, đơn ca...
Trông kia đàn gà con lông vàng...
* *
- NX, sửa sai.
- Sửa sai.
- Làm mẫu, yêu cầu hát có gõ theo phách.
- Hát đồng ca, đơn ca...
Trông kia đàn gà con lông vàng...
* * * *
- NX, sửa sai.
- Sửa sai.
- Giáo viên chỉ vào bảng phụ, gạch chân những tiếng hát theo phách.
- Quan sát.
Trông kìa đàn gà con lông vàng
Đi theo mẹ tìm ăn trong vườn ...
- Giáo viên hát làm mẫu.
- Gọi HS hát có gõ đệm theo nhịp, phách.
- NX, sửa sai, xếp loại.
- Học sinh thực hiện theo HD.
- Hát đơn ca, tốp ca, tổ.
- Sửa sai.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học, gọi 1, 2 em hát lại bài “Đàn gà con”
- NX giờ học, nhắc nhở HS.
- Về nhà thuộc lời , hát hay rõ lời ca.
Ngày soạn: 27/10/2012
Ngày dạy: 2A- 01/11
2B- 29/10
2C- 02/11
2Đ- 02/11
2E- 30/10
Tiết 11
Học bài hát: Cộc cách tùng cheng
Nhạc và lời: Phan Trần Bảng
I. MỤC TIÊU:
- Biết một số nhạc cụ gõ dân tộc : sênh, thanh la. mõ, trống.
- Biết hát đúng giai điệu và đúng lời ca.
II. CHUẨN BỊ:
- Tập hát chuẩn xác bài: Cộc cách tùng cheng
- Đàn Piano, Thanh la, trống, sênh, mõ.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: Gọi 1,2 em hát lại bài “Chúc mừng sinh nhật”
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy bài hát: “Cộc cách tùng cheng”
a, Gới thiệu bài:
- Đây là bài hát vui tươi với tiết tấu sôi nổi, bài hát nói về âm thanh của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam ( Thanh la, Sênh tiền, Mõ, Trống)
- Cho HS biết hình dáng, nghe âm thanh của 4 nhạc cụ DTVN (Nếu có)
- Nghe để biết ND bài hát và tên 4 nhạc cụ DTVN.
- Quan sát, nghe.
- Mở băng hoặc hát mẫu 1,2 lần.
- Nghe cảm nhận giai điệu và tình cảm bài hát.
- Yêu cầu đọc lời ca.
- Đọc đồng thanh lời ca.
- Chia câu, dạy hát truyền khẩu từng câu theo lối móc xích đến hết bài.
- Hát đồng ca.
- Cho HS ghép toàn bài.
- NX, sửa sai.
- Yêu cầu ôn luyện nhẩm bài.
- HS thực hiện.
- Sửa sai.
- HS thực hiện.
Hoạt động 2: Hát có gõ đệm
- Làm mẫu, yêu cầu hát có gõ đệm theo nhịp.
- NX, sửa sai.
- Hát đồng ca, đơn ca...
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất...
* *
- Sửa sai.
- Làm mẫu, yêu cầu hát có gõ đệm theo phách.
- NX, sửa sai.
- Hát đồng ca, đơn ca...
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất...
* * *
- Sửa sai.
- Cho từng tổ hát có gõ đệm theo nhịp, phách.
- NX, sửa sai.
- Các tổ thực hiện luân phiên nhau, tổ này thực hiện, tổ kia nhận xét.
- Sửa sai.
- GV cho một dãy hát lời ca, 1 dãy gõ đệm theo nhịp, phách.
- NX, sửa sai.
- HS thực hiện.
- Sửa sai.
- GV hướng dẫn hát gõ đệm theo tiết tấu làm cho bài hát thêm sinh động.
- HS thực hiện.
3. Củng cố - dặn dò:
- Cả lớp hát lại toàn bài.
- GV nhận xét tiết học.
- GV nhắc HS về nhà học bài cũ chuẩn bị bài mới.
Ngày soạn : 28/10/2012
Ngày giảng: 3A- 01/11
3B- 02/11
3C- 31/10
3Đ- 31/10
3E- 30/10
Tiết 11
Ôn tập bài: Lớp chúng ta đoàn kết
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Tập biểu diễn bài hát.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn Piano, nhạc cụ gõ.
- Vài động tác phụ hoạ đơn giản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn dịnh tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Hát bài : Gà gáy ( 1- 2 HS )
- GV + HS nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
- Cho HS nghe lại bài hát 1, 2 lần.
- Yêu cầu hát lại bài 1, 2 lần.
- NX, sửa sai.
- Nghe ghi nhớ giai điệu, tình cảm bài hát.
- Hát đồng ca, tổ, cá nhân.
- Sửa sai.
- Yêu cầu cả lớp ôn luyện nhẩm.
- Cả lớp ôn luyện theo tổ, dãy bàn, cá nhân.
- Gọi HS hát lại bài 1, 2 lần.
- Từng nhóm, các nhân hát trước lớp.
- NX, sửa sai.
- Sửa sai.
Hoạt động 2: Hát có phụ hoạ đơn giản
- Làm mẫu hát có phụ hoạ đơn giản.
- Quan sát mẫu.
- Yêu cầu hát có phụ hoạ đơn giản.
- Đứng tại chỗ hát.
- NX, sửa sai.
- Sửa sai.
- Yêu cầu ôn luyện phụ hoạ.
- Thực hiện.
- Gọi HS lên hát có phụ hoạ đơn giản.
- Hát đơn ca, tổ, nhóm.
- NX, sửa sai.
- Sửa sai.
Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát
- Làm mẫu cách biểu diễn.
- Quan sát mẫu.
- Đệm đàn cho HS hát lại bài 1, 2 lần.
- Hát đồng ca.
- Gọi HS lên hát biểu diễn theo nhạc đệm.
- Gọi HS nhận xét nhau.
- NX, sửa sai, xếp loại.
- Hát đơn ca, song ca, tổ, nhóm, dãy bàn.
- NX nhau.
- Sửa sai.
4. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại ND bài học.
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở HS.
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 28/10/2012
Ngày dạy: 4A- 01/11
4B- 31/10
4C- 02/11
4Đ- 30/10
Tiết 11
+, Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em
+, Tập đọc nhạc: TĐN số 3
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vân động phụ họa.
- Biết đọc bài TĐN số 3.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn Piano, nhạc cụ gõ.
- Thuần thục bài TĐN số 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: không
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em”
- Đàn lại bài 1, 2 lần cho HS nghe.
- Nghe ghi nhớ giai điệu, tình cảm bài hát.
- Bắt nhịp cho HS hát lại bài.
- NX, sửa sai.
- Hát đồng ca, tổ, nhóm, cá nhân.
- Sửa sai.
- Yêu cầu ôn luyện nhẩm bài hát.
- Yêu cầu hát lại bài 1, 2 lần có gõ nhịp.
- NX, sửa sai.
- Thực hiện.
- Hát đồng ca, tổ, nhóm.
- Sửa sai.
- GV hướng dẫn HS vừa hát vừa vận động theo 1 số động tác phụ hoạ đơn giản.
- NX, sửa sai.
- Gọi HS lên hát có phụ hoạ đơn giản.
- NX, sửa sai.
- HS quan sát và thực hiện tại chỗ theo GV.
- Sửa sai.
- Hát đơn ca, song ca, tổ, dãy...
- Sửa sai.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc – TĐN số 3.
- GV viên cho HS mở sách ra và hỏi một số câu hỏi.
+ Bài viết ở nhịp gì?
+ Bài sử dụng nốt nhạc nào?
+ Trong bài TĐN có những hình nốt gì?
+ So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp cuối có chỗ nào giống nhau, khác nhau?
- Hướng dẫn HS luyện thang âm Đô 5 nốt.
- Hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu.
- Yêu cầu đọc tên nốt nhạc toàn bài.
- GV đàn giai điệu mẫu trên đàn Piano.
- GV chia câu, đàn giai điệu dạy từng câu.
- Ghép các câu lại với nhau.
- NX, sửa sai.
- Cho HS đọc và gõ theo phách của bài.
- NX, sửa sai.
- Cho lớp đọc nhạc và hát lời.
- NX, sửa sai.
- Yêu cầu đọc nhẩm bài.
- Gọi 1, 2 em đọc tốt đọc có gõ phách, ghép lời ca.
- NX, sửa sai, xếp loại.
- HS nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời câu hỏi GV nêu ra.
- Đọc đồng thanh thang âm Đô.
- HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 3.
- Đọc đồng thanh từng nốt.
- Nghe nắm giai điệu.
- HS đồng thanh đọc từng câu.
- HS đọc đồng thanh.
- Sửa sai.
- HS thực hiện.
- Sửa sai.
- Nửa lớp đọc nhạc và nửa lớp hát lời và ngược lại.
- Sửa sai.
- Thực hiện.
- Đứng tại chỗ đọc.
- Sứa sai.
4. Củng cố- dặn dò:
- Cho HS ôn lại bài hát, bài TĐN.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài hát, ôn lại bài TĐN đã học, chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 29/10/2012
Ngày dạy: 5A- 01/11
5B- 31/10
5C- 02/11
5Đ- 31/10
Tiết 11
+, Tập đọc nhạc: TĐN số 3
+, Nghe nhạc
I. MỤC TIÊU:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn Piano, bảng phụ TĐN số 3, nhạc cụ gõ.
- Băng, đĩa bài hát để nghe nhạc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: Không.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Học TĐN số 3
- Cho HS quan sát TĐN số 3 ở bảng phụ.
- GV đặt câu hỏi:
+ Bài viết ở nhịp gì?
+ Về cao độ gồm những nốt nào?
+ Về trường độ gồm những hình nốt nào?
- Cho HS đọc tên nốt nhạc trong bài.
- GV chỉ vào bảng phụ từng nốt nhạc.
- GV cho HS luyện thang âm Đô.
- GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu.
- Đàn cho HS nghe giai điệu bài TĐN.
- Cho HS tập đọc nhạc từng câu.
- Cho HS đọc nhạc cả bài, có ghép theo phách.
- NX, sửa sai.
- Ghép lời ca.
- Yêu cầu HS ôn luyện nhẩm bài.
- Gọi em đọc tốt đọc bài có gõ phách, ghép lời ca.
- NX, sửa sai.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
- GV cho học sinh nghe một bài hát thiếu nhi hoặc một bài dân ca hay một trích đoạn nhạc không lời.
- GV hỏi HS một số câu hỏi:
+ Sau khi nghe song bài hát trên em có cảm xúc gì?
- Quan sát nhận biết nốt, hình nốt, nhịp bài.
- Trả lời.
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc theo đồng thanh.
- HS luyện thang âm C dur : Đô, rê, mi, son la theo chiều đi lên và đi xuống 1, 2 lần.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS nghe nắm giai điệu.
- HS đọc đồng thanh.
- HS luyện tập theo hướng dẫn của GV.
- Sửa sai.
- HS hát lời ca.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Sửa sai.
- HS nghe nhạc bài “Đi cấy” Dân ca Thanh Hoá.
- HS trả lời.
4. Củng cố, dặn dò:
- HS thực hiện lại một lần: Đọc nhạc, ghép lời và gõ phách bài: TĐN số 3.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Về nhà ôn lại cá bài TĐN đã học, xem trước bài sau.
File đính kèm:
- TUẦN 11.doc