Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 2: Nhạc lí Giới thiệu về Quãng. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN

- HS có những hiểu biết về quãng và giọng son trưởng

2. Kĩ năng:

- HS biết đọc nhạc và gõ đệm theo yêu cầu của GV.

3. Thái độ:

- Qua tiết học giáo dục HS tự giác học tập. Học sinh thêm yêu thích môn học.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực

thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng

lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: điện thoại kết nối internet, loa

2. Học sinh: đọc trước bài

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 2: Nhạc lí Giới thiệu về Quãng. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 07/01/2020 - 9A6, 09/01/2020 - 9A4 Tiết 2 – Bài 1 Nhạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Tập đọc nhạc: GIỌNG SON TRƯỞNG – TĐN SỐ 1 Nhạc và lời: Hoàng Lân I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN - HS có những hiểu biết về quãng và giọng son trưởng 2. Kĩ năng: - HS biết đọc nhạc và gõ đệm theo yêu cầu của GV. 3. Thái độ: - Qua tiết học giáo dục HS tự giác học tập. Học sinh thêm yêu thích môn học. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: điện thoại kết nối internet, loa 2. Học sinh: đọc trước bài III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Thực hành, trực quan, vấn đáp 2. Kĩ thuật: - Nhóm đôi, nhóm lớn IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hát bài hát: Bóng dáng một ngôi trường 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: giới thiệu mục tiêu bài HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt - GV: Thuyết trình: Kiến thức về quãng các em đã được làm quen trong chương trình học âm nhạc lớp 7. GV: ? Quãng là gì? - HS nhớ lại kiển thức và đọc TT trả Nội dung 1: Nhạc lí: Giới thiệu về quãng - Quãng là khoảng cách về cao độ giữa hai 2 lời cá nhân. âm vang lên lần lượt hoặc vang lên cùng lúc. - Mỗi quãng mang một tính chất riêng tùy theo số lượng cung và nửa cung trong quãng đó mà người ta xác nhận tên gọi, tính chất khác nhau. - VD: quãng 3 trưởng, 3 thứ, 4 đúng, 5 đúng - GV: Y/c HS HĐ cặp đôi TLCH: ?Trong chương trình học âm nhạc các em đã được học những giọng nào? - HS: HĐ cặp đôi nhớ lại KT và TL: (đô trưởng, la thứ, rê thứ, mi thứ) - GV: ? Giọng đô trưởng có cấu tạo như thế nào? ? Giọng son trưởng có cấu tạo như thế nào? - HS: đọc TT và TL cá nhân Nội dung 2: Giọng son trưởng - Giọng son trưởng có âm chủ là son, hóa biểu có một dấu thăng. - GV: Y/c HS HĐ nhóm đôi TLCH: ? Nhận xét TĐN số 1 - HS: HĐ nhóm đôi TLCH: - GV: ? Bản nhạc chia mấy câu? - HS: TL cá nhân - GV: mở giai điệu bản nhạc qua điệnt hoại và loa - HS: nghe, ghi nhớ - GV: y/c HS đọc nhạc từng câu theo hướng dẫn của GV - HS đọc nhạc từng câu theo hướng dẫn của GV - HS: luyện tập đọc theo cặp đôi, vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu - GV điều chỉnh cho HS Nội dung 3: TĐN số 1 - Nhịp 2/4, giọng Son trưởng, - Tốc độ: Hơi nhanh - Sắc thái: Vui vẻ - Nhí nhảnh - Về cao độ: Đủ 7 âm trong giọng son trưởng - Về trường độ: Trắng, đen, móc đơn, móc kép, móc đơn chấm dôi. - Chia câu: 2 câu 3 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - GV: y/c HS đọc nhạc, hát lời - HS: Nam đọc nhạc, nữ hát lời và gõ đệm theo yêu cầu của GV - GV: Kiểm tra một số HS đọc nhạc HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát lời bài TĐN số 1, kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. - Hoạt động ngoài lớp : HS TĐN bài số 1 và hát lời cho người thân trong gia đình nghe hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá tại cộng đồng. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng Tìm hiểu về sáo, nếu có điều kiện tập thổi 1 bài sáo. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Đọc trước bài: Ôn tập bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” và thiết kế phụ họa khi hát. *************************

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_9_tiet_2_nhac_li_gioi_thieu_ve_quang_tap.pdf