I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát thuộc và thể hiện được sắc thái tình cảm của hai bài hát Tuổi hồng, Hò ba
lí.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, 4
2. Kĩ năng:
- Tập trình diễn bài TĐN và hai bài hát ( Đơn ca, song ca, tốp ca )
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài
học.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập cho học sinh.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác
- Sáng tạo và giải quyết vấn đề
b. Năng lực đặc thù: Năng lực âm nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng phụ chép bài TĐN số 3+ 4
2. Học sinh:
- SGK, ôn tập các bài đã học.
III. Phương pháp kĩ thuật:
1. Phương pháp
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật:
Hoạt động nhóm, kĩ thuật động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra đầu giờ: Đan xen trong quá trình ôn tập
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: khởi động
Hát bài “Hò ba lý”
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 15: Ôn tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/11/2019 – 8A3; 13/11/2019 - 8A1
Tiết 15. ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát thuộc và thể hiện được sắc thái tình cảm của hai bài hát Tuổi hồng, Hò ba
lí.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, 4
2. Kĩ năng:
- Tập trình diễn bài TĐN và hai bài hát ( Đơn ca, song ca, tốp ca)
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài
học.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập cho học sinh.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác
- Sáng tạo và giải quyết vấn đề
b. Năng lực đặc thù: Năng lực âm nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng phụ chép bài TĐN số 3+ 4
2. Học sinh:
- SGK, ôn tập các bài đã học.
III. Phương pháp kĩ thuật:
1. Phương pháp
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật:
Hoạt động nhóm, kĩ thuật động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra đầu giờ: Đan xen trong quá trình ôn tập
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: khởi động
Hát bài “Hò ba lý”
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động của
giáo viên
Nội dung Hoạt động của
học sinh
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
Nội dung 1: Ôn tập hai bài hát
- Hò ba lí
- Tuổi hồng
- GV cho học sinh luyện thanh theo mẫu
- Hướng dẫn cho hs hát tập thể mỗi bài từ 1-
2 lần
- Hướng dẫn ôn tập theo nhóm. Tập trình
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
GV kiểm tra
GV ghi bảng
GV hỏi
GV ghi bảng
GV hỏi
GV ghi bảng
GV hỏi
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV yêu cầu
diễn trước lớp.
- GV kiểm tra cá nhân.
- GV nhận xét và cho điểm.
Nội dung 2: Ôn tập Nhạc lí
1. Giọng song song, giọng La thứ hoà
thanh
? Nêu khái niệm giọng song song, cho ví
dụ?
(VD: C- Am; G- Em; D- Bm;)
? Giọng Am hoà thanh có bậc mấy tăng lên
½ cung? Giọng Em hòa thanh thì nốt nào
tăng lên ½ cung? (Âm bậc 7- Nốt rê)
2. Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hoá
biểu.
? Các dấu thăng và giáng ở hoá biểu xuất
hiện theo thứ tự như thế nào?
- Dấu thăng: Fa- Đô- Son- Rê- La- Mi- Si
- Dấu giáng: Si- Mi- La- Rê- Son- Đô- Fa
3. Giọng cùng tên.
? Thế nào là giọng cùng tên, cho ví dụ?
(C- Cm; D- Dm; G- Gm)
Nội dung 3: Ôn tập Tập đọc nhạc
TĐN số 3_ Hãy hót chú chim nhỏ hay hót
TĐN số 4_ Chim hót đầu xuân
- GV cho hs nghe lại giai điệu từng bài TĐN
để các em nhớ lại
- Hướng dẫn hs ôn tập từng bài.
- Ôn luyện theo từng nhóm, đọc nhạc và
đánh nhịp, đọc nhạc và gõ phách.
- Kiểm tra một vài cá nhân
HS trình bày
HS ghi bài
HS trả lời
HS ghi bài
HS trả lời
HS trả lời
HS ghi bài
HS nghe
HS thực hiện
HS lên kiểm tra
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- HS trình bày lại bài TĐN số 4
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Học sinh tự ghép lời bài TĐN số 4
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo:
- Đặt lời mới cho bài hát “Hò ba lý”
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài:
- Yêu cầu học sinh về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học từ đầu năm
- Chuẩn bị bài mới. Tiết 16. Ôn tập học kì
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_8_tiet_15_on_tap_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf