Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 16: Ôn tập học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Giúp HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca giai điệu 5 bài TĐN đó

học từ đầu năm đến nay, biết kết hợp đọc nhạc và gõ phách tre.

2. Kĩ năng:

- Qua bài học rèn luyện cho HS kỹ năng nghe, hát.

- Qua bài học rèn luyện cho HS kỹ năng nghe, Tập đọc nhạc.

3. Thái độ:

Hướng HS thêm hứng thú với các môn học khác

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Giúp HS có ý thức tự giác trong môn học

b) Năng lực đặc thù:

- Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực

hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình

diễn âm nhạc và năng lực sáng tạo âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe nhạc, loa đài, sổ ghi điểm của GV

2. Học sinh: Vở ghi, bút vẽ, SKG

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 16: Ôn tập học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 28/11/2018(7D) Tiết 16. ÔN TẬP HỌC KÌ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca giai điệu 5 bài TĐN đó học từ đầu năm đến nay, biết kết hợp đọc nhạc và gõ phách tre. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện cho HS kỹ năng nghe, hát. - Qua bài học rèn luyện cho HS kỹ năng nghe, Tập đọc nhạc. 3. Thái độ: Hướng HS thêm hứng thú với các môn học khác 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Giúp HS có ý thức tự giác trong môn học b) Năng lực đặc thù: - Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc và năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe nhạc, loa đài, sổ ghi điểm của GV 2. Học sinh: Vở ghi, bút vẽ, SKG III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy lên bảng trình bày bài hát Chúng em cần hòa bình? - Nhận xét, Cho điểm. - Đặt vấn đề vào bài: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Hướng dẫn học sinh ôn tập về Nhạc Lí. Phương pháp: luyện tập thực hànhKĩ thuật: giao nhiệm vụ Năng lực: Sử dụng ngôn ngữ AN, NL thực hành AN, vận dụng kiến thức AN vào cuộc sống. Yêu cầu học sinh đọc lại kiến thức về nhạc Lí ?em hãy cho biết thế nào là nhịp lấy đà? ?Khái niệm về Cung và nửa cung? ?Khái niệm về các loại dấu hỳa? Nhận xét. - Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh các khái niệm về nhạc Lí đó học từ đầu năm đến nay III. Ôn tập Nhạc Lí - Nhịp 4/4 - Nhịp lấy đà - Cung và nửa cung, dấu hóa. Hướng dẫn học sinh ôn tập về Âm nhạc thường thức: (Sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp một số nhạc sĩ Việt Nam) Phương pháp: luyện tập thực hành. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ Năng lực: Sử dụng ngôn ngữ AN, NL thực hành AN, vận dụng kiến thức AN vào cuộc sống. ? em hãy nêu vài nét về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của một số nhạc sĩ Việt nam đó học từ đầu năm đến nay. Nhận xét. Yêu cầu học sinh đọc nhẩm lại các kiến thức đó học, chú ý đến ngày tháng - Nhịp lấy đà - Cung và nửa c 2. Âm nhạc thường thức ( Sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp một số nhạc sĩ Việt Nam) - Nhạc sĩ: Bùi Đình Thảo - Nhạc sĩ: Hoàng Việt - Nhạc sĩ: Đỗ Nhuận HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Các nhóm từ 4 – 6 HS trình bày 1 bài thực hành trong số những bài tập sau : Bài tập 1. Hát bài Khúc hát chim sơn ca, kết hợp vận động theo nhạc. Bài tập 2. Tập đọc nhạc bài TĐN số 5, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Các nhóm từ 4 – 6 HS trình bày 1 bài thực hành đánh nhịp 4/4 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng 1. Nghe nhạc HS nghe hoặc xem video bài Khúc hát chim sơn ca, nghe trích đoạn 1 – 2 bài hát khác của nhạc sĩ Hòa An 2. Hát HS hát bài Khúc hát chim sơn ca theo một vài cách hát : đối đáp, nối tiếp, hát có lĩnh xướng, hát với số lượng người hát tăng dần,... 3. Biểu diễn Hs trình diễn bài hát trước lớp V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU. - Ôn thuộc thật thuộc các bài đã ôn tập trong tiết 15, 16 - Giờ sau kiểm tra học kì

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_16_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2018_2.pdf