Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập bài hát "Khúc hát chim sơn ca". Tập đọc nhạc TĐN số 5. ANTT: Nhạc sĩ Bê-tô-ven - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết

thể hiện một vài động tác phụ hoạ.

- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Bê- tô-

ven. Nghe và cảm nhận về âm nhạc của ông qua một vài tác phẩm.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên

- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5, kết hợp đánh đúng nhịp 4/4.

3. Thái độ

- Nghiêm túc, yêu thích môn học

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác

b) Năng lực đặc thù

Năng lực ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bảng phụ chép bài TĐN số 5

2. Học sinh:

- Yêu cầu cuối tiết 13

III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm

2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập bài hát "Khúc hát chim sơn ca". Tập đọc nhạc TĐN số 5. ANTT: Nhạc sĩ Bê-tô-ven - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày dạy: 14/11(7D) TIẾT 14: ÔN TẬP BÀI HÁT:BÀI KHÚC HÁT CHIM SƠN CA - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 - ANTT:NHẠC SĨ BÊ- TÔ- VEN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát “Khúc hát chim sơn ca” và biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Bê- tô- ven. Nghe và cảm nhận về âm nhạc của ông qua một vài tác phẩm. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5, kết hợp đánh đúng nhịp 4/4. 3. Thái độ - Nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác b) Năng lực đặc thù Năng lực ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bảng phụ chép bài TĐN số 5 2. Học sinh: - Yêu cầu cuối tiết 13 III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu khái niệm cung và nửa cung. Cho biết khoảng cách 1c và ½ cung của bậc âm tự nhiên? 2. Dấu hoá là gì, có mấy loại dấu hoá, tác dụng của mỗi loại? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng ôn tập lại giai điệu bài hát Khúc hát chim sơn ca và tìm hiểu nội dung bài TĐN số 5 và tiểu sử nhạc sĩ Bê tô ven Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát - Cả lớp trình bày theo phần đệm trong đàn => GV nghe và sửa I. Ôn hát: Khúc hát chim sơn ca Nhạc và lời: Đỗ Hoà An 1. Luyện thanh: 2. Ôn tập: - Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng. - Chia nhóm hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Hướng dẫn hs hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát sai cho các em. - Chia lớp thánh 4 nhóm tập hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Trình bày theo nhóm , Yêu cầu các em hát thể hiện được sắc thái hồn nhiên, nhí nhảnh và ay sưa của bài hát. - HS theo dõi bài TĐN số 5 và trả lời câu hỏi - GV hướng dẫn - HS thảo luận nhóm chia câu - GV cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 1 -2 lần - GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em. - HS thực hiện trước nhóm 2 một ô nhịp) => GV chỉ huy bằng tay để hs trình bày. 3. Kiểm tra: - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. II.Tập đọc nhạc: TĐN số 5 –Em là bông hồng nhỏ Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1. Nhận xét: ? Bài TĐN viết ở nhịp gì, em có nhận xét gì về ô nhịp đầu tiên của bài? ( Nhịp 4/4- nhịp lấy đà) ? Về cao độ có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Rê -> Fa ở dòng 5). ? Kể tên các hình nốt có trong bài?(Nốt trắng, đen.) ? Bài có sử dụng những kí hiệu gì? (Dấu nhắc lại, khung thay đổi). 2. Đọc tên nốt nhạc của bài. 3. Chia câu: 4 câu 4. Đọc gam Đô trưởng 5. Tập đọc từng câu: ( Dịch giọng -7) - GV hát chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng. - Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu. - Tập tương tự với các câu còn lại cho đến hết bài. - Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc - Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách. 6. Ghép lời ca: - Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại. - Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp 4/4. Hoạt động 3: Luyện tập - GV cho hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp 4/4 khoảng 2-3 lần - HS thực hiện Hoạt động 4: Vận dụng Trò chơi âm nhạc: Thẩm âm -GV cho HS nghe 2-3 nốt nhạc bất kì và hát lại theo âm la sau đó cho biết đó là cao độ các âm nào. - Gọi 2 nhóm: 1 đọc nhạc -1 gõ tiết tấu -> HS khác nhận xét. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Giới thiệu nạc sĩ Bê- tô- ven ( 1770- 1827) - Gọi 2 em đọc sgk/33 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Bê- tô- ven? - Tên đầy đủ là Lút- vích van Bê- tô- ven, sinh ngày 17/17/1770 tại thành phố Bon, là nhạc sĩ thiên tài người Đức. -Được mệnh danh là “Vị đại tướng của các nhạc sĩ” do đặc điểm âm nhạc và tính cách của ông. - Âm nhạc của ông có dặc điểm là “Bùng nổ, mới lạ, sáng tạo” - Sáng tác nổi bật nhất của ông là các bản giao hưởng và Sô nát. Ông chỉ viết 9 bản giao hưởng nhưng đều đồ sộ và rất hay. Ông có 32 bản sô nát cho đàn Pi-a- nô và người ta coi Bet- tô- ven đã viết nhật kí cuộc đời mình bằng các bản Sô nát đó. - Cho hs nghe một đoạn nhạc của Bet- tô- ven và cảm nhận về tính chất âm nhạc của ông. - Kể chuyện về Bet- tô- ven cho hs nghe V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 5 - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Ôn lại các bài hát đã học và TĐN số 1,2,5

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_14_on_tap_bai_hat_khuc_hat_chim_s.pdf