I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu biết thêm một vài nét về địa phương Thanh Hoá
- Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do
cha ông để lại.
2. Kỹ năng:
- Biết hát một bài hát dân ca của Thanh Hoá và thể hiện bài hát một cách nhẹ
nhàng, duyên dáng.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hát thuần thục bài hát “Đi cấy”.
- Sưu tầm một số bài dân ca của Thanh Hoá
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 12
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
30 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2019
Ngày dạy: 08/11/2019 (6C)
TIẾT 13:
HỌC HÁT: BÀI ĐI CẤY
Dân ca Thanh Hoá
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu biết thêm một vài nét về địa phương Thanh Hoá
- Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng, gìn giữ những bài hát dân gian do
cha ông để lại.
2. Kỹ năng:
- Biết hát một bài hát dân ca của Thanh Hoá và thể hiện bài hát một cách nhẹ
nhàng, duyên dáng..
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hát thuần thục bài hát “Đi cấy”.
- Sưu tầm một số bài dân ca của Thanh Hoá
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 12
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày bài TĐN số 4
? Dân ca là gì, do ai sáng tác. Vì sao dân ca có sức sống lâu bền cùng với thời
gian?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Các em đã biết: Việt Nam là đất nước có một kho tàng dân ca rất phong phú và
đa dạng. Mỗi vùng, miền, dân tộc dều có một làn điệu dân ca riêng, đặc sắc. (Yêu cầu
hs cho biết một vài bài hát dân ca và hát cho các em nghe trích đoạn một vài
bài).Hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em một bài hát dân ca của vùng đát Thanh
Hoá – bài hát “Đi cấy”.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV ghi bảng
HS đọc sgk
GV yêu cầu
GV thuyết trình
HS nghe
GV thực hiện
GV hát và hướng dẫn
HS thực hiện
GV hướng dẫn
HS thực hiện
Học hát: “Đi cấy”
Dân ca Thanh Hoá
1. Giới thiệu bài hát.
- HS đọc sgk/ 32
- Bài hát được trích trong tổ khúc Múa
đèn - gồm 10 bài hát kết hợp với múa thể
hiện các công vệc lao động của nhân dân
như: gieo mạ, đi cây, dệt vải,
- Cho hs nghe trích đoạn bài Dệt cửu
trong tổ khúc Múa đèn
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia câu: (4 câu)
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -3)
- Hát chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu
cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một
vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1
với câu 2 và hát thuần thục cả 2 câu
- Tập các câu còn lại tương tự câu 1 và
câu 2 cho đến hết bài, sau đó hát cả bài.
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
6. Hát đầy đủ cả bài. (Hát 2 lần)
- Chia ½ lớp hát lần 1, ½ lớp hát lần 2 sau
đó đổi ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
Hoạt động 3: Luyện tập
Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn tiết tấu cho hs hát.
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV
Hoạt động 4: Vận dụng
- GV cho hs nghe một vài nốt trong một câu bất kì và yêu cầu các em phát hiện
đó là những tiếng hát trong câu hát nào và hát lại.
- HS tham gia trò chơi
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV yêu cầu học sinh tìm một số bài hát dân ca Thanh Hóa khác
- HS thực hiện thảo luận nhóm tìm tên các bài hát
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học thuộc lời bài hát
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: đặt lời mới cho bài hát với chủ đề về thầy cô và gia
đình.
Ngày soạn: 10/11/2019
Ngày dạy: 14/11/2019 (6C)
TIẾT 14
- ÔN TẬP BÀI HÁT:BÀI ĐI CẤY
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp vận động nhẹ nhàng .
2. Kỹ năng:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5 và biết kết hợp đánh nhịp.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng phụ chép bài TĐN số 5
- Hát thuần thục bài hát, bài TĐN số 5
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 13
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày bài TĐN số 4?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại lời bài hát Đi cấy kết hợp các động
tác và tìm hiểu nội dung bài TĐN số 5
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
HS thực hiện
GV nghe và sửa sai cho các
em
HS hát thể hiện được tính
I. Ôn tập bài hát: Đi cấy
Dân ca Thanh Hoá
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
- GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát
- Cả lớp trình bày
- Trình bày theo nhóm
3. Kiểm tra:
- Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát
chất vui tươi của bài hát
HS thực hiện
GV nhận xét và cho điểm
HS theo dõi bài TĐN số 5
trả lời câu hỏi
GV hướng dẫn
HS thực hiện
HS thảo luận nhóm chia
HS nghe
GV thực hiện
HS thực hiện theo nhóm
Gv chú ý nghe và sửa sai.
HS thực hiện
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 5- Vào rừng hoa
Nhạc và lời: Việt Anh
1. Nhận xét:
? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu khái niệm về
nhịp đó? (Nhịp 2/4 )
? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của những nốt
nhạc nào? (Đồ, rê, mi, son, la, đố)
? Về trường độ có những hình nốt nào? (Nốt đen,
trắng, nốt móc đơn)
2. Đọc tên nốt nhạc:
3.Chia câu:
? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? ( 4 câu)
4. Đọc gam C 5 âm:
5. Tập đọc từng câu: (Dịch giọng -1)
- Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em
cảm nhận.
- Hát chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe,
đọc nhẩm theo sau đó đọc theo
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu
2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối
cả bài
- Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau
đó tập gõ vào các phách mạnh.
- Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp.
6. Ghép lời ca:
- Gv hát giai điệu cho hs hát lời và gõ phách
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau
đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp
Hoạt động 3: Luyện tập
Hát hoàn chỉnh cả bài:
- GV chọn tiết tấu Polka, TP 110 cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai.
- Gọi 1 vài cá nhân đọc bài và đánh nhịp
Hoạt động 4: Vận dụng
Trò chơi âm nhạc:
- GV cho HS nghe một vài nốt nhạc cho hs nghe và yêu cầu các em cho biết đó
là các nốt nào đồng thời đọc lại cao độ cao những nốt nhạc đó.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV yêu cầu học sinh trình bày một số bài hát dân ca Thanh Hóa khác đã tìm
hiểu được
- HS thực hiện thảo luận nhóm hát
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp 2/4.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: Tìm hiểu và kể tên các nhạc cụ mà em biết
- GV nhận xét tiết học
Ngày soạn: 16/11/2019
Ngày dạy: 21/11/2019 (6C)
TIẾT 15:
- ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY.
- ÔN TẬP TĐN: TĐN SỐ 5
- ANTT: SƠ LƯỢC MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát, hát diễn cảm .
- Có hiểu biết đôi nét về các nhạc cụ dân tộc. Nhận biết được các nhạc cụ dân
tộc đó
2. Kỹ năng:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 5, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.
- Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng phụ chép bài TĐN số 5
- Tranh ảnh giới thiệu về các nhạc cụ dân tộc phổ biến.
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 14
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại lời bài hát Đi cấy kết hợp các động
tác và tìm hiểu nội dung bài TĐN số 5, tìm hiểu một số nhạc cụ dân tộc
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
HS thực hiện
GV nghe và sửa sai cho các
I. Ôn tập bài hát: Đi cấy
Dân ca Thanh Hoá
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ
nhàng.
em
HS hát thể hiện được tính
chất vui tươi của bài hát
GV nhận xét và cho điểm
- GV cho HS nghe bài TĐN
số 5
- HS ôn lại
- HS thực hiện
- HS đọc thông tin sgk về
các loại nhạc cụ
- HS thảo luận nhóm nêu đặc
điểm và công dụng của các
loại nhạc cụ
- GV yêu cầu các nhóm trình
bày và chấm điểm
- Trình bày bài hát theo nhóm.
- Gọi một vài hs trình bày lời hát mới do mình tự đặt
lời. GV sửa chữa những chỗ cần thiết và cho điểm.
II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 5 – Vào rừng hoa
Nhạc và lời: Việt Anh
1. Đọc gam Đô trưởng
2. Ôn tập:
- Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN lần
để các em nhớ lại.
- Cả lớp đọc nhạc + gõ phách
- Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4.
3. Kiểm tra:
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và
đánh nhịp).
III. Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một số
nhạc cụ dân tộc phổ biến.
- Đọc sgk/35
1. Sáo:
- Sáo là nhạc cụ được làm bằng trúc, có thể thổi
ngang hoặc thổi dọc
- Dùng để độc tấu hoặc hòa tấu.
2. Đàn bầu: (Độc huyền cầm)
- Có 1 dây, dùng que gảy
- là nhạc cụ độc đáo của Việt Nam. Có thể dùng độc
tấu.
3. Đàn tranh: (Thập lục)
- Có 16 dây, dùng móng gảy
- Ngoài độc tấu, hoà tấu còn có thể đệm cho ngâm
thơ.
4. Đàn nhị: (Đàn cò)
- Có 2 dây, dùng cung kéo.
5. Đàn nguyệt: (Đàn kìm)
- Có 2 dây, dùng móng gảy.
- Thường dùng để đệm cho hát chầu văn.
6. Trống: Có nhiều loại khác nhau như trống cái,
trống cơm, trống đế,
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV yêu cầu HS chia làm hai nhóm
+ Nhóm 1: Hát bài hát Đi cấy
+ Nhóm 2: Đọc bài TĐN số 5
Hoạt động 4: Vận dụng
- HS thảo luận nhóm cho biết các loại nhạc cụ trên thuộc bộ nào?
( Bộ dây và bộ gõ)
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV yêu cầu học sinh về nhà kể thêm một số nhạc cụ dân toccj khác mà em
biết
- HS nêu tên và công dụng, đặc điểm của các nhạc cụ dân tộc đã tìm hiểu được
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Ôn bài hát Đi cấy và TĐN số 5
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: Ôn tập lại 4 bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, Vui
bước trên đường xa, Hành khúc tới trường, Đi cấy,TĐN số 1+ 2 +3+ 4 +5
Tiết 17+ 18:
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của hs một cách công bằng, khách quan và
chính xác.
2. Kỹ năng:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài hát
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Làm thăm để chuẩn bị cho học sinh kiểm tra.
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 16
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV nêu yêu cầu
- HS nghe
- GV thông báo về thang
điểm và các yêu cầu cần đạt
được khi ktra.
- HS nghe và ghi nhớ các
yêu cầu của GV
* Yêu cầu:
1. Hát: (4 điểm)
- Thuộc lời, chính xác giai điệu (3 điểm).
- Thể hiện tốt sắc thái tình cảm của bài hát (1đ)
2. TĐN: ( 4 điểm)
- Đọc nhạc đúng, thuộc lời- không nhìn sgk (3điểm)
- Đánh nhịp chính xác (1điểm)
3. Nhạc lí: (2 điểm)
- Xác định được giọng của bài hát hoặc TĐN
(1điểm)
- Tìm được 1 cặp giọng song song, 1 cặp giọng cùng
tên (1 điểm)
* Kiểm tra:
- Gọi 2 hs lên bảng bốc thăm và trình bày theo nội
Ngày soạn: 08/12/2019
Ngày dạy: 10/12/2019 (6C)
- GV yêu cầu
- HS lên kiểm tra
- GV nhận xét, nhắc nhở
- HS nghe và rút kinh
nghiệm
dung yêu cầu của thăm.
* Trong quá trình ktra GV yêu cầu các hs chưa được
kiểm tra phải giữ trật tự để theo dõi phần trình bày
của các bạn để rút kinh nghiệm cho bản thân và để
các bạn ktra cho tốt.
3. Kết thúc:
- GV nhận xét, đánh giá chung ( Nêu rõ ưu, khuyết) để hs rút kinh nghiệm
- Thông báo kết quả kiểm tra của từng em
Ngày soạn: 31/12/2019
Ngày dạy: 03/01/2020 (6C)
TIẾT 19:
HỌC HÁT: NIỀM VUI CỦA EM
Nhạc và lời: Nguyễn Huy Hùng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Niềm vui của em”.
- Qua bài hát các em có cảm nhận nhận được niềm vui của bạn nhỏ miền núi
khi em đến trường học và mẹ em cũng đến lớp học vào buổi tối.
2. Kỹ năng:
- Tập thể hiện bài hát với tình cảm nhẹ nhàng.
- Tập ngân giọng đủ 3 phách, luyến âm đủ 2 nốt nhạc với một tiếng trong lời
ca.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hát thuần thục bài hát “Niềm vui của em”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 18
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Sáng sáng, khi mặt trời lên có những em nhỏ miền núi cắp sách đến trường,
còn mẹ em lên nương rẫy làm việc. Giữa thiên nhiên bao la của núi rừngcó tiếng
chim hoà cùng tiếng hát, có những giọt sương long lanh trên lá cây, ngọn cỏ, có
những nụ hoa xinh tươi như hoà cùng niềm vui của bé. Và buổi tối đến, mẹ em cũng
ra lớp của bản học để tập đọc, tập viết học thêm bao điều mới lạ. Niềm vui của em bé
được tác giả Nguyễn Huy Hùng thể hiện trong bài hát “Niềm vui của em” mà cô sẽ
giới thiệu với các em trong tiết học ngày hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Học hát: Niềm vui của em
GV ghi bảng
HS ghi bài
GV thuyết trình
HS nghe và ghi nhớ
GV yêu cầu
HS đọc sgk
GV hỏi
HS trả lời
GV thực hiện
HS nghe- cảm nhận
HS luyện thanh
GV h/dẫn
HS thực hiện
GV hướng dẫn
HS trình bày
GV yêu cầu
HS trình bày
Nhạc và lời: Ngyuễn Huy Hùng
1. Giới thiệu tác giả, bài hát.
a. Tác giả:
- Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng sinh năm 1954, quê ở
huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
- Hiện ông đang làm việc tại đài phát thanh tỉnh
Quảng Nam, phụ trách về phần âm nhạc. Ông đã
viết một số bài hát cho thiếu nhi và đây là một bài
hát được nhiều người yêu thích.
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/ 39
- Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát
? Nội dung bài hát nói lên điều gì?
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia đoạn, chia câu: (3 câu và có 2 lời)
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu: (Dịch giọmg -3)
- Hát chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát
nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại =>
Cả lớp hát theo
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Tập câu 3 tương tự câu 1 và câu 2 cho hết bài
- Hát thuần thục lời 1.
- Gọi 1-2 hs hát tốt hát lời 2
- Cả lớp hát lời 2
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát lời 1, ½ lớp hát lời 2 sau đó đổi
ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV yêu cầu HS chia làm hai nhóm
- Chọn tiết tấu Cha chaTP 110 cho hs hát.
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng.
- Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV
Hoạt động 4: Vận dụng
- HS tự luyện hát theo nhóm
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- HS thảo luận nhóm tìm hiểu chơi trò chơi tìm các thông tin về nhạc sĩ Huy
Hùng
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Hs trình bày lại bài hát theo nhóm.
- Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 6.
Ngày soạn: 07/01/2020
Ngày dạy: 10/01/2020 (6C)
TIẾT 20:
- ÔN TẬP BÀI HÁT: NIỀM VUI CỦA EM
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát và kết hợp vận động nhẹ nhàng .
2. Kỹ năng:
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 6 và biết kết hợp đánh nhịp.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng phụ chép bài TĐN số 6
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 19
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn lại bài hát niềm vui của em và tìm hiểu nội
dung bài TĐN số 6
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát
- Cả lớp trình bày
- GV nghe và sửa sai cho các em
- Trình bày theo nhóm
- Yêu cầu các em hát thể hiện được tính
chất vui tươi, nhẹ nhàng của bài hát.
Gv nhận xét và cho điểm
I. Ôn tập bài hát: Niềm vui của em
Nhạc và lời: Nguyễn huy Hùng
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
3. Kiểm tra:
- nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài
hát
GV yêu cầu
HS trả lời
GV yêu cầu
HS thực hiện
GV ghi bảng
- Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để
các em cảm nhận.
- Hát chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs
nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1
và câu 2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau
đó nối cả bài
- Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ
phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh.
- Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp.
- Gv hát giai điệu cho hs hát lời và gõ phách
- Gv chú ý nghe và sửa sai.
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc
nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp.
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 6- Trời
đã sáng rồi
Dân ca Pháp
1. Nhận xét:
? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nêu
khái niệm về nhịp đó? (Nhịp 2/4 )
? Về cao độ bài có sử dụng độ cao của
những nốt nhạc nào? (Đồ, rê, mi, fa,
son, la)
? Trong bài có nốt nào mới? (Nốt son
nằm dưới dòng kẻ phụ thứ 2)
? Về trường độ có những hình nốt
nào? (Nốt đen, trắng, nốt móc đơn)
2. Đọc tên nốt nhạc:
3.Chia câu:
? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? (
4 câu)
4. Đọc gam C 7âm:
5. Tập đọc từng câu: (Dịch giọng
+1)
6. Ghép lời ca:
Hoạt động 3: Luyện tập
Trình bày hoàn chỉnh cả bài:
- GV cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai.
- Gọi 1 vài cá nhân đọc bài và đánh nhịp
Hoạt động 4: Vận dụng
- HS tự luyện hát theo nhóm
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- HS về nhà tập sáng tác lời hát theo bài TĐN số 6
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp 2/4.
- Tìm hiểu về nhạc sĩ Phong Nhã và các tác phẩm của ông
Ngày soạn: 12/01/2020
Ngày dạy: 17/01/2020 (6C)
TIẾT 21:
- NHỊP ¾ - CÁCH ĐÁNH NHỊP 3/4
- ANTT:NHẠC SĨ PHONG NHÃ VÀ BÀI HÁT “AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH
HƠN THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG”
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Có khái niệm về nhịp ¾ và biết cách đánh nhịp ¾ .
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Phong
Nhã. Nghe và cảm nhận về bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi
đồng”.
2. Kỹ năng:
- Giáo dục tấm gương đạo đức của Bác ở điểm: Sự quan tâm sâu sắc của Bác
đối với thiếu niên nhi đồng.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tư liệu về nhạc sĩ Phong Nhã và một số tác phẩm khác của ông.
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 20
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
1. Trình bày bài hát “Niềm vui của em”
2. Đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 6
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Các em đã được nghe nhiều về bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên
nhi đồng. Hôm nay chúng ta cùng tím hiểu một số nét chính về cuộc đời và sự nghiệp
của nhạc sĩ Phong Nhã – người đã sáng tác ra bài hát này
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
I. Nhạc lí: Nhịp ¾ - Cách đánh nhịp
¾ .
GV ghi bảng
GV hỏi
? SCN là gì, SCN cho biết điều gì?
? Vậy nhịp ¾ có bao nhiêu phách, trường
độ mỗi phách bằng hình nốt nào?
GV kết luận
GV h/dẫn hs viết ví dụ
GV h/dẫn đánh nhịp
GV thuyết trình
GV ghi bảng
- Gọi 2 em đọc sgk/20
? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự
nghiệp của nhạc sĩ Phong Nhã?
GV thuyết trình và ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV giới thiệu
- Giáo dục học sinh về tấm gương đạo đức
của Bác.
- Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD
? Nêu cảm nhận của em về bài hát ?
1. Nhịp ¾ .
* Khái niệm: Nhịp ¾ có 3 phách,
trường độ mỗi phách bằng một nốt
đen. Phách 1 là phách mạnh, phách 2
và phách 3 là phách nhẹ.
* Ví dụ:
2. Cách đánh nhịp ¾
3. Ứng dụng nhịp ¾ .
Nhịp ¾ thường phù hợp với những bài
hát có giai điệu nhịp nhàng, uyển
chuyển.
III. Âm nhạc thường thức:
1.Nhạc sĩ Phong Nhã
- Ông sinh năm 1924, quê ở Duy Tiên
–Hà Nam.
- Ông được ghi nhận là nhạc sĩ của
tuổi thơ .
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Ai yêu
Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi
đông, Đi ta đi lên, Cùng nhau ta đi
lên, Nhanh bước nhanh nhi đồng, Kim
Đồng,
- Cho hs nghe một số trích đoạn các
bài hát như:
Đi ta đi lên, Kim Đồng.
2. Bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh
hơn thiếu niên nhi đồng”
- Bài hát được nhạc sĩ sáng tác năm
1945 là một trong những bài hát hay
nhất viết về dề tài Bác Hồ với thiếu
nhi.
- Bài hát nói về tình cảm của thiếu
nhi đối với Bác Hồ. Các em mong Bác
sống lâu và hình ảnh Bác Hồ đã sống
mãi cùng non sông đất nước ta
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV cho hs trình bày cả bài hát Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
- HS hát theo nhóm
Hoạt động 4: Vận dụng
- HS chơi trò chơi tìm các thông tin về nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu nhi
đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
- Trong thời gian 5 phút đội nào tìm được nhiều thông tin hơn sẽ chiến thắng
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
- HS về nhà tìm và hát một số bài hát khác của nhạc sĩ Phong Nhã
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Hát bài hát Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh , luyện đọc nhạc và đánh
nhịp 3/4.
- Tìm hiểu về bài hát Ngày đầu tiên đi học
Ngày soạn: 03/02/2020
Ngày dạy: 07/02/2020 (6C)
TIẾT 22:
HỌC HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
Nhạc : Nguyễn Ngọc Thiện
Lời: Thơ Viễn Phương
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Qua bài hát các em nhớ lại kỉ niệm đáng yêu của thời thơ ấu khi mới bắt đầu
đến trường, đến lớp.
2. Kỹ năng:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Ngày đầu tiên đi học”.
- Tập thể hiện bài hát với tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
b) Năng lực đặc thù
Năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hát thuần thục bài hát “Ngày đầu tiên đi học”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện và một số bài hát của ông.
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 21
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu khái niệm nhịp ¾ , cho ví dụ.
- Nêu những hiểu biết của em về nhạc sĩ Phong Nhã và các tác phẩm của ông?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Có rất nhiều bài hát viết về HS với thầy cô giáo, tuổi học trò và mái
trường, những kỉ niệm của thời cắp sáchTrong số đó có bài hát nói về những ngày
đầu tiên đến lớp khi các em đang còn bé thơ. Cũng tương tự như vậy “Mẹ dắt em đến
trường, em vừa đi vừa khóc” là hình ảnh em nhỏ trong Ngày đầu tiên đi học, bài
hát của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, phổ nhạc theo lời thơ c
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_6_tiet_13_den_28_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf