I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức.
- HS có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- HS biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- HS hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
2. Về kỹ năng.
- Hát đúng giai điệu của bài hát Quốc Ca.
3. Về thái độ.
- Qua bài giáo dục học sinh thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào
về đất nước Việt Nam.
- Qua bài hát HS biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự
nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Thuần thục bài hát Quốc ca, tư liệu về nhạc sĩ Văn Cao
- ĐDDH: Đàn ócgan
- Phương pháp: Thực hành, trực quan, dùng lời
2. Học sinh.
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Thuộc lời bài hát Quốc ca
III. Tiến trình bài dạy.
1. Ổn định tổ chức.
Quan sát lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
Không kiểm tra
3. Bài mới.
GV giới thiệu vào bài
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 1: Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS. Tập hát Quốc ca - Năm học 2020-2021 - Hoàng Xuân Hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTBT THCS xã Tà Mung Giáo viên: Hoàng Xuân Hoà
Giáo án: Âm nhạc 6 Năm học 2020 - 2021
Ngày soạn: 06/9/2020
Bài mở đầu
Tiết 1
GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS
TẬP HÁT QUỐC CA
I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức.
- HS có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc
- HS biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS
- HS hát thuộc bài Quốc Ca. Biết tên tác giả của bài Quốc Ca.
2. Về kỹ năng.
- Hát đúng giai điệu của bài hát Quốc Ca.
3. Về thái độ.
- Qua bài giáo dục học sinh thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào
về đất nước Việt Nam.
- Qua bài hát HS biết được vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự
nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho tổ quốc.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Thuần thục bài hát Quốc ca, tư liệu về nhạc sĩ Văn Cao
- ĐDDH: Đàn ócgan
- Phương pháp: Thực hành, trực quan, dùng lời
2. Học sinh.
- Đồ dùng học tập đầy đủ
- Thuộc lời bài hát Quốc ca
III. Tiến trình bài dạy.
1. Ổn định tổ chức.
Quan sát lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
Không kiểm tra
3. Bài mới.
GV giới thiệu vào bài
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
- GV ghi bảng
- Âm nhạc là gì ?
- Âm nhạc có từ bao
giờ? nó được bắt
nguồn từ đâu?
- Tác dụng của Âm
Nội dung 1: Giới thiệu môn học Âm
nhạc ở trườngTHCS:
- Âm nhạc là nghệ thuật của Âm
thanh có tính truyền cảm trực tiếp
gồm âm thanh của giọng hát và âm
thanh của các loại nhạc cụ.
- Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu đời và
gắn bó mật thiết với con người.
- Có tác dụng cổ vũ động viên, tính
- HS ghi bài
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
Trường PTDTBT THCS xã Tà Mung Giáo viên: Hoàng Xuân Hoà
Giáo án: Âm nhạc 6 Năm học 2020 - 2021
nhạc với đời sống
con người như thế
nào?
- Ở tiểu học các em
đã được tiếp xúc với
môn Âm nhạc qua
những hình thức
nào?
- Cấu trúc môn học
âm nhạc ở trường
THCS gồm mấy
phân môn? là những
phân môn nào ?
- Phân môn học hát
mỗi lớp gồm mấy
bài hát ?
- Phân môn thứ 2 là
phân môn gì?
- Nhạc lý là gì ?
- Tập đọc nhạc có
tác dụng như thế nào
trong quá trình học
âm nhạc ?
- Phân môn thứ 3 là
phân môn gì ?
- GV hướng dẫn
- Mở đàn
- Yêu cầu
- GV Hỏi
- GV hướng dẫn
liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và
phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo ....
- Qua các bài hát, nốt nhạc, một số ký
hiệu âm nhạc ...
* Cấu trúc môn Âm nhạc ở trường
THCS
- Ở trường THCS, môn âm nhạc gồm
3 phân môn:
+ Học hát.
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
+ Âm nhạc thường thức
- Khối 6 - 7 - 8 mỗi lớp gồm 8 bài
hát, khối 9 gồm 4 bài hát .
+ Nhạc lý và tập đọc nhạc.
- Là những ký hiệu âm nhạc thông
thường như : Khuông nhạc, khoá
nhạc ...
- Làm quen với cao độ, trường độ của
các nốt nhạc từ đó có thể tự tập hát
một bài hát thiếu nhi đơn giản ...
- Âm nhạc thường thức tìm hiểu một
số danh nhân âm nhạc thế giới, một
số đặc thù dân ca vùng miền, một số
nhạc cụ, một số nhạc sỹ Việt Nam có
nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt
Nam và một số tác phẩm được nhiều
người yêu thích ...
Nội dung 2: Tập hát Quốc ca.
- Luyện thanh
- Nghe hát mẫu bài hát .
- Chia thành từng nhóm và hướng dẫn
học sinh hát theo từng nhóm.
- Em hãy nhận xét xem nhóm bạn hát
đã đúng cao độ, trường độ chưa, còn
sai chỗ nào không ?
- Tập hát, hát kết hợp gõ phách theo
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
Nghe giảng, ghi
bài
- Luyện thanh
- Nghe
- Học sinh trả lời
- Thực hiện
Trường PTDTBT THCS xã Tà Mung Giáo viên: Hoàng Xuân Hoà
Giáo án: Âm nhạc 6 Năm học 2020 - 2021
- Yêu cầu
- Giáo viên hô chào
cờ để học sinh hát
- GV thuyết trình
*Liên hệ lồng ghép,
giáo dục hs học tập
và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ
Chí Minh.
nhịp của bài hát.
- Gọi từng nhóm, cá nhân học sinh
hát kết hợp gõ phách của bài hát.
- Hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ
chào cờ
- Qua bài hát chúng ta thấy rõ lòng
quyết tâm, hào khí của nhân dân ta
trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự
do cho dân tộc.
- Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu
của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả
tình cảm, trí tuệ cuộc đời cho sự
nghiệp cách mạng. Hôm nay chúng ta
đang được sống và học tập ở một đất
nước hoà bình độc lập dân chủ văn
minh là nhờ công ơn của Đảng và
Bác Hồ kính yêu. Mỗi chúng ta đều
phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo
đức, chăm ngoan học giỏi để đền đáp
công lao của Bác Hồ vĩ đại, góp phần
xây dựng đất nước ta ngày càng giàu
đẹp hơn. Chính các em sẽ là chủ của
đất nước trong tương lai.
- Thực hiện
- Thực hiện
- Ghi nhớ
- Nghe
IV. Củng cố.
- Bài học hôm nay có mấy nội dung? Gồm những nội dung nào?
- GV nhắc lại và nhận xét giờ học.
- Cho HS hát lại bài Quốc ca
V. Dặn dò.
- Về nhà các em xem lại bài học hôm nay và học thuộc bài hát "Quốc ca",
hát cho đúng nhịp của bài hát.
- Tìm hiểu nội dung tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_6_tiet_1_gioi_thieu_mon_hoc_am_nhac_o_tr.pdf