I.Mục tiêu:
Giúp Hs: Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Tập hát đúng chỗ có đảo phách.
-Hs biết trình bày bài hát qua cách hát tập thể,lĩnh xướng,đối đáp.
-Qua nd bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đi học, để những kỉ niệm đẹp về mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ các em.
I.Chuẩn bị GV:
-Đàn và hát thuần thục bài “Mùa thu ngày khai trường”
-Bảng phụ,nhạc cụ .
III.Tiến trình bài giảng:
87 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 08/11/2022 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 8 - Tiết 1: Học hát Mùa thu ngày khai trường - Đỗ Tuấn Đạt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Ngày soạn:14/8/2011 Ngày giảng:16/08/2011
Tiết 1:Học hát: Mùa thu ngày khai trường
I.Mục tiêu:
Giúp Hs: Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Tập hát đúng chỗ có đảo phách.
-Hs biết trình bày bài hát qua cách hát tập thể,lĩnh xướng,đối đáp.
-Qua nd bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đi học, để những kỉ niệm đẹp về mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ các em.
I.Chuẩn bị GV:
-Đàn và hát thuần thục bài “Mùa thu ngày khai trường”
-Bảng phụ,nhạc cụ .
III.Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của Thầy và Trò
TG
Nội dung cần đạt
Những tháng năm đi học là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta, khi thời gian đó trôi qua chúng ta mới nhận thấy điều đó. Hình ảnh về thầy cô và mái trường, kỉ niệm đẹp về những ngời bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi con ngời. Bài hát đầu tiên trong năm học sẽ làm ta nhớ về mái trường thân thuộc trong một ngày khó quên “ngày khai trường”
-Gv trình bày chuẩn xác 1 đến 2 lần cho hs nghe và cảm nhận giai điệu bài hát.
Hỏi: Bài hát đợc chia làm mấy đoạn ?
Hỏi: Em hãy chia câu cho mỗi đoạn?
-Cả lớp đứng tại chỗ luyện thanh.
-GV đàn từng câu một sau đó hát mẫu theo đàn mỗi câu 2 lần. HS nghe và hát theo đàn.
GV tiếp tục đàn câu 2 và bắt nhịp cho HS hát theo đàn.
Tập tiếp theo và ghép 2 câu với nhau ......tập theo lối móc xích cho đến hết đoạn 1.
-Bài hát này có sử dụng những chỗ có đảo phách, Gv cho hs tập nhiều lần .
Chú ý sửa sai cho hs.
-Tiến trình đoạn 2 theo cách tương tự cho đến hết bài.
Lần1:Nửa lớp hát đoạn 1
Nửa lớp hát đoạn 2
-Lần 2:Một hs nữ hát lĩnh xướng
Cả lớp hát hoà giọng đoạn 2.
Lần 3: Hát nối tiếp xen kẽ giữa nam và nữ.
Gv đàn cả lớp hát theo đúng sắc thái của bài.
-Tập trình bày theo nhóm ,đơn ca, tập thể.
3’
2’
3’
2’
20’
3’
2’
1.Học hát : Mùa thu ngày khai trường
* Giới thiệu:
*Nghe hát mẫu:
*Chia đoạn, chia câu:
-Bài hát chia làm hai đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu.............Trong tiếng hát mùa thu.
Đoạn 2: Mùa thu..........trong sáng nh mùa thu.
-Đoạn 1: gồm có 2 câu mỗi câu 8 ô nhịp.
Đoạn 2: gồm 4 câu mỗi câu cũng 8 nhịp.
*Luyện thanh:
* Tập hát từng câu:
Chú ý:Giữa các câu hát thường ngân 3 phách yêu cầu hs hát ngân đủ số phách qui định.
*Hát đầy đủ cả bài:
*Trình bày bài ỏ mức độ hoàn chỉnh:
Tempo =130, style: Cha-cha.
Đoạn 1: Cha- cha
Đoạn 2:Rumba.
*Sắc thái:
Đoạn 1: Là hình ảnh mùa hè còn vương lại, cần hát với sự sôi nôỉ ,nhiệt tình.
Đoạn 2: Là hình ảnh mùa thu ,cần thể hiện sự tha thiết, mênh mang.
IV.Củng cố:
-Cả lớp đứng hát tại chỗ .
-Các tổ thực hiện.
V. Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc bài hát và hát chuẩn xác bài hát.
-Xem trớc bài mới.
Tuần 2: Ngày soạn:21/8/2011 Ngày giảng:23/08/2011
Tiết 2: Ôn tập bài hát : Mùa thu ngày khai trường
Tập đọc nhạc: TĐN Số1
I.Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường.
-Tiếp tục trình bày bài hát qua cách hát tập thể , hoà giọng....
-Củng cố cho hs nắm vững vị trí nốt trên khuông.
-Đọc nhạc và hát lời chuẩn xác bài TĐN số 1.
II. GV chuẩn bị:
Nhạc cụ quen dùng.
Đọc nhạc ,đàn và hát chuẩn xác bài “ chiếc đèn ông sao”
III. Tiến trình bài giảng:
1,Kiểm tra bài cũ: 5’
Em hãy trình bày bài hát “Mùa thu ngày khai trường”
2,Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
TG
Nội dung cần đạt
Trở lại phần KTBC nhận xét giai điệu bài hát ,những chỗ hs chưa đạt.
GV đàn và thể hiện lại bài hát:
Hs nghe và so sánh để sửa chữa những chỗ chưa đạt.
- Chỉ định:
Một vài hs trình bày bài hát.
Nhận xét- Đánh giá.
Cả lớp hát toàn bộ bài theo nhạc (2 lần).
Hỏi: Em hãy đọc các nốt trong gam Đô trưởng?
Hỏi: Đoạn nhạc sử dụng những kí hiệu nào?
Hỏi: Đoạn nhạc được chia làm mấy câu?
Hỏi: Em hãy kể các nốt có trong bài từ thấp đến cao?
-GV đàn giai điệu từng câu-Hs nghe và đọc theo đúng cao độ.
-Gv tiếp tục đàn giai điệu câu 2,3,4 mỗi câu 2-3 lần. Hs nghe và đọc theo.
-Trong quá trình học sinh tự đọc hoà với tiếng đàn GV chú ý sửa sai.
-Tiến hành tương tự các câu còn lại.
-Câu 2, 4,1,3.
-Dãy 1 đọc nhạc –Dãy 2 ghép lời .
(Đổi lại)
-Gv nhận xét ưu, khuyết điểm của từng dãy. Nhắc hs đọc nhạc và hát lời nhẹ nhàng vừa thực hiện bài tập vừa nghe phần trình bày của các bạn.
Một nửa TĐN và hát lời.
Một nửa gõ theo tt.
Lưu ý: Trong âm hình này phải gõ bằng hai tay .
-GV hướng dẫn cả lớp thực hiện.
-Cả lớp thực hiện hát và vỗ tay theo tiết tấu.
-TĐN và hát lời theo nhạc .
-Kiểm tra-Đánh giá.
*Cả lớp thực hiện bài hát :
Mùa thu ngày khai trường.
TĐN và hát lời bài TĐNsố 1.
15’
5’
5’
1. Ôn tập bài hát:
Mùa thu ngày khai trường
* Trình diễn bài hát:
* Trình bày hoàn chỉnh bài hát:
2.Tập đọc nhạc:
a,Ghi nhớ cao độ các nốt nhạc trên khuông:
Đồ....rê...mi...fa...son...la...si...đô...
b,Tìm hiểu bài TĐN “Chiếc đèn ông sao”
-Kí hiệu: Dấu nhắc lại, dấu luyến,dấu chấm dôi.
- Chia câu:
Bài nhạc được chia làm 4 câu...
-Cao độ: Đồ- rê- mi- fa-son-la-si-đố
*Đọc gam đô trởng:
------------------------------------------------
------------------------------------------------
* Đọc từng câu:
*Trò chơi : Nghe và đoán câu nhạc.
GV đàn từng câu nhạc bất kì có trong bài TĐN yêu cầu Hs Nghe và nhận biết đúng câu nhạc và đọc chuẩn xác câu nhạc đó, nếu sai nhường quyền trả lời cho bạn khác.
*Tập hát lời ca:
*Tập đọc nhạc và hát lời ca:
Tiết tấu – tempo=108
Tiết tấu:
...................................................
...................................................
*Hoàn thiện bài:
IV.Củng cố:
-Cả lớp đứng hát tại chỗ .
-Các tổ thực hiện.
V. Hướng dẫn về nhà:
-Đọc chuẩn xác bài nhạc số 1.
Viết lời mới cho bài TĐN số 1 theo chủ đề tự chọn.
-Xem trớc bài mới.
Tuần 3: Ngày soạn:28/8/2011 Ngày giảng:30/08/2011
Tiết3: Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường
Ôn tập bài: TĐN Số 1.
Âm nhạc thờng thức: Nhạc sĩ Trần Hoàn.
I.Mục Tiêu:
Giúp Hs:
-Thuộc lời và hát thuần thục bài hát “Mùa thu ngày khai trường”
-Biết trình bày bài hát qua cách hát lĩnh xướng, hoà giọng.
-Đọc nhạc ghép lời thuần thục bài TĐN số 1.
-Có thêm hiểu biết đôi nét về một nhạc sĩ tên tuổi của VN nhạc sĩ Trần Hoàn.
II.Chuẩn bị GV:
Nhạc cụ quen dùng,Tranh ảnh nhạc sĩ.
Băng đĩa nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn
III.Tiến trình bài giảng.
1,Kiểm tra bài cũ:
Em hãy đọc nhạc ghép lời bài TĐN số1.
2,Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
TG
Nội dung cần đạt
-GVđệm đàn cho hs hát lại toàn bộ bài 1 lần.
-Thi đua giữa các nhóm:
Nhóm1: Trình bày theo cách hát đối đáp.
Nhóm 2: Trình bày hát lĩnh xướng-hoà giọng.
Nhóm3: Hát nối tiếp.
Nhóm4: Hát song ca nam nữ.
-Gv nhận xét cho điểm.
*GV đàn –Hs hát lời ca.
Chỉ ra những chỗ sai chỉnh sửa cho đúng.
*Kiểm tra nhóm 2 em một:
Một đọc nhạc –Một ghép lời
( Đổi lại )
Nhận xét -Đánh giá.
Hỏi: Ai là ngời viết bản giao hưởng đầu tiên nhiều chơng của VN ?
Hỏi : Vở nhạc kịch đầu tiên của VN tên là gì? Ai là tác giả?
Hỏi: Ai là tác giả bài hát Đường chúng ta đi?
_GV hôm nay chúng ta cùng làm quen với một nhạc sĩ của VN “ Nhạc sĩ Trần Hoàn.
-HS đọc SGK.
Hỏi : Em hãy kể đôi nét về nhạc sĩ Trần Hoàn?
-Gv cho hs nghe băng bài hát 1-2 lần.
-Hs nghe và cảm nhận giai điệu.
Hỏi : Cảm nhận của em sau khi nghe bài hát? Nội dung bài hát nói lên điều gì? (Hs tự trả lời )
10’
10’
20’
1.Ôn tập bài hát:
Mùa thu ngày khai trường.
2.Ôn tập đọc nhạc:
Chiếc đèn ông sao.
3. Âm nhạc thường thức:
-Nhạc sĩ Hoàng Việt với bản Quê Hương.
-Vở Cô sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
-Nhạc sĩ Huy Du.
a.Nhạc sĩ Trần Hoàn:
Tên thật :Nguyễn Tăng Hích.
Bút danh: Hồ Thuận An.
Sinh năm: 1928
Quê : Hải Lăng tỉnh Quảng Trị.
-Thời kì kháng chiến chống Pháp sáng tác ca khúc: Sơn nữ ca,Lời ngời ra đi.....
-Thời kì kháng chiến chống Mĩ sáng tác ca khúc: Lời ru trên nương, thăm bến nhà rồng, Giữa mạc t khoa nghe câu hò ví dặm......
-Đợc nhà nớc truy tặng giải thưởng HCM về Văn học nghệ thuật.
b. Bài hát : Một mùa xuân nho nhỏ.
Ra đời 1980 .Bài hát được chia làm 2 đoạn:
-Đoạn 1: Mọc giữa dòng sông xanh......hoà ca.
-Đoạn 2: Mùa xuân .........nhịp phách tiền.
IV. Củng cố: 5’
Hs nhắc lại kiến thức bài học?
Nghe một số ca khúc của nhạc sĩ Trần hoàn.
V. Hướng dẫn về nhà:
-Học thuộc bài hát đã học và bài TĐNsố 1.
-Xem trước bài mới.
Tuần 4: Ngày soạn: 4/09/2011 Ngày giảng: 6/09/2011
Tiết 4: Học hát: Lí dĩa bánh bò
Dân ca Nam Bộ
I.Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Lí dĩa bánh bò”
-Hs biết trình bày qua cách hát tập thể, hoà giọng , lĩnh xướng.
II. Chuẩn bị GV:
-Nhạc cụ quen dùng,Đài ,băng đĩa nhạc.
- Hát chuẩn xác bài hát -đêm đàn thuần thục.
III.Tiến trình bài giảng:
1,Kiểm tra bài cũ:
Em hãy đọc nhạc ghép lời bài TĐN số1.
2,Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
TG
Nội dung cần đạt
Chương trình lớp 6,7 chúng ta làm quen với một số điệu lí của các miền như: “ Lí cây đa, lí con sáo.....”Hôm nay chúng ta làm quen với một bài lí nữa đó là bài “Lí dĩa bánh bò”
Hỏi: Thế nào là lí?
-Cả lớp đứng tại chỗ luyện giọng:
-GV đàn và hát mẫu cho hs nghe 1-2 lần.
- Hs nghe và nhẩm theo giai điệu.
Hỏi: Bài hát đợc chia làm mấy câu?
Hỏi: Trong bài có sử dụng kí hiệu nào?
Gv đàn giai điệu từng câu ngắn vì bài khó hát gv chú ý chia chỗ lấy hơi cho phù hợp.
-Câu 2 Gv đàn giai điệu 2 lần để hs chú ý các âm “i”.
- Tập tương tự các cau còn lại theo các bớc như trên, chú ý sửa sai .
-Gv cho hs nghe lại gai điệu cả bài 1 lần sau đó cho hs ghép với nhạc, lúc đàu hơi chậm sau nhanh dần.
- Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện.
- Sửa chỗ có luyến “ chùm 3 móc kép”
- Gọi 1-2 hs khá hát trước lớp.
-Thi đua theo tổ ,nhóm ,cá nhân.
-GV nhận xét - Đánh giá.
-Cả lớp hát theo nhạc ( có nhạc dạo)
-Biểu diễn theo nhóm.
GV nhận xét - đánh giá.
5’
20’
1, Giới thiệu:
-Lí là những ca khúc ngắn gọn ,súc tích, cấu trúc mạch lạc thường được hình thành từ những câu thơ lục bát.
Bài Lí dĩa bánh bò được hình thành từ hai câu thơ lục bát:
“ Hai tay bng dĩa bánh bò
Giấu cha ,giấu mẹ cho trò đi thi “
Bài hát với giai điệu vui tươi, lời ca hóm hỉnh........
2, Học hát:
* Khởi động giọng.
*Hát mẫu.
Giải thích: dĩa theo tiếng Nam Bộ là đĩa.
-“Bánh Bò” làm bằng bột gạo.
*Chia câu:
-Bài hát chia làm 4 câu hát tương ứng chỗ lấy hơi.
- Trong bài sử dụng kí hiệu dấu nhắc lại . Như vậy bài này được hát 2 lần.
- Chú ý các chữ có âm đệm: “i”
* Dạy hát từng câu:
*Hoàn thiện cả bài:
*Trình bày ở mớc độ hoàn chỉnh:
Dịch giọng =-5 (Gdur)
Tempo=112
IV. Củng cố:
Hs tự chọn nhóm trình bày .
(Yêu cầu hát thuộc lời )
Hỏi: Các bài lí thờng đợc xây dựng từ đâu? VD?
Cả lớp hát lại bài lí .......
GV nhận xét - đánh giá.
V. Hướng dẫn về nhà:
-Hát chính xác cao độ, trờng độ của bài hát.
-Viết lời mới theo chủ đề tự chọn.
-Xem trước bài mới.
Tuần5: Ngày soạn: 11/09/2011 Ngày giảng: 13/09/2011
Tiết 5: Ôn bài hát: Lí dĩa bánh bò
Nhạc lí: Gam thứ, Giọng thứ.
Tập đọc nhạc: TĐN Số 2.
I.Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Hát thuần thục bài hát và bài TĐN.
-Hs có những hiểu biết sơ lợc về Giọng trưởng và giọng thứ.
-Hoàn thành việc đọc nhạc và hát lời đoạn trích Trở về Su-ri-en-tô.
II.Chuẩn bị Gv:
-Nhạc cụ quen dùng.
-Bảng phụ,
-Đàn và hát lời thuần thục bài TĐN Số2.
III.Tiến trình bài giảng:
1,Kiểm tra bài cũ:
Em hãy đọc nhạc ghép lời bài TĐN số1.
2,Bài mới:
Hoạt động của Thầy và Trò
TG
Nội dung cần đạt
-GV đệm đàn để lần lượt mỗi tổ trình bày bài một lần.
-GV nhận xét; ưu, nhợc điểm và hướng dẫn điều chỉnh những chỗ chưa đạt.
-GV đàn cho hs hát lại một lần.
-Kiểm tra cá nhân.
GV: Hầu hết các bài hát ,bản nhạc các em đang học được viết trên hệ thống giọng thứ và giọng trưởng. Bài hát viết ở giọng thứ thường diễn tả sự du dương, tha thiết, giọng trưởng thường có t/c sôi nổi ,tươi sáng. Tuy nhiên điều này cũng chỉ mang t/c tơng đối vì còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong sáng tạo âm nhạc.
Hỏi: Sự khác nhau giữa giọng trưởng và giọng thứ?
Hỏi: Thế nào là gam thứ?
Hỏi: Thế nào là giọng thứ?
Giới thiệu: Bài nhạc do nhạc sĩ người I-ta-li-a tên là Emesto De Curtis sáng tác.
Ngời dân I ta li a yêu thích và coi nó nh một bài dân ca. Với giai điệu tha thiết, bồng bềnh như những làn sóng Địa Trung Hải ,bài hát diễn tả t/y sâu nặng của con ngời với mảnh đất quê hương.
Bài TĐN là đoạn đầu của bài hát Trở về Su ri en tô.
Hỏi: Số chỉ nhịp cho biết điều gì? Dựa vào đâu em biết đợc điều đó?
Hỏi: EM hãy kể tên các nốt có trong bài TĐN kể từ nốt có độ ngân ngắn đến dài nhất?
Hỏi:Bài TĐN sử dụng những hình nốt gì?
-GV đàn giai điệu từng câu cho hs nghe và ghi nhớ giai điệu (lần 1)
-Hs nghe và đọc theo đàn.
-Chỉ dịnh hai hs ngồi gần nhau đọc bài.
-Một nửa đọc nhạc ghép lời ,một nửa đọc nhạc( đổi lại).
-Chú ý sửa sai.
-Cả lớp đứng tại chỗ đọc nhạc ghép lời theo nhạc.
-Kiểm tra theo nhóm 2hs.Nhận xét -đánh giá
5’
15’
25’
1.Ôn tập bài hát “Lí dĩa bánh bò”
2. Nhạc lí:
Gam thứ ,Giọng thứ.
VD: *Bài hát viết ở giọng trưởng:
-Chú chim nhỏ dễ thương.
-Tiếng ve gọi hè.
-Chiếc đèn ông sao.
*Bài hát viết ở giọng thứ.
-Xuân về trên bản.
-Quê hơng
-Ca-chiu-sa.
*Sự khác nhau:
Công thức giọng trưởng:
I - II – III – IV –V-VI –VII- I
Công thức giọng thứ:
I – II – III – IV – V – VI – VII- I
-Gam thứ là hệ thống 7 bậc âm đi liền bậc theo thứ tự tứ dới lên.VD: SGK
-Các bậc âm trong gam thứ dùng để xây dựng thành một giai điệu của bài hát, bản nhạc đợc gọi là giọng thứ.
VD: SGK.
3.Tập đọc nhạc: Trở-về Su-ri-en-tô.
* Đoạn nhạc gồm 4 câu ,mỗi câu 2 ô nhịp.
* Nhận xét:
- Số chỉ nhịp cho biết nhịp 2/4. Dựa vào mỗi ô nhịp đều có 2 phách.
-LA- SI-ĐÔ-RÊ- MI-FA-SON-LA-SI-ĐÔ-
.............................................................
*Tập đọc từng câu:
Chú ý: các nốt( son,la,si,) hs đọc không tới gv đàn nhiều lần.
-Tập song 2 câu ghép với nhau ...dạy theo lối móc xíc cho đến hết bài.
* Ghép lời:
-Ghép nhạc theo tiết tấu:
+ Lần 1 đọc nhạc
+ Lần 2 Ghép lời ca
*Đọc nhạc hoàn chỉnh:
*Kiểm tra-Đánh giá:
VI. Củng cố:2’
Hỏi: Em hãy nhắc lại gam thứ? Lấy VD?
Đọc lại bài nhạc số 2.
Nhắc lại kiến thức đã học.....
V. Hướng dẫn về nhà:3’
-Đọc chính xác cao độ, trờng độ bài TĐN số 2.
-Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân.
-Xây dựng gam Dm,Em.
----------------------------------------------------
Tuần 6: Ngày soạn: 18/09/2011 Ngày giảng: 20/09/2011
Tiết 6:Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò
Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 2.
Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo.
I.Mục tiêu:
Giúp hs:
-Ôn lại bài hát tập thể hiện bài hát tốt hơn.
-Đọc chuẩn xác bài TĐN số 2.
-Biết sơ lược về cuộc đời và sự ngiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân và được nghe bài Hò kéo pháo.
II. Chuẩn Bị GV:
-Hát chuẩn xác bài Lí dĩa bánh bò.
- Tập một số bài tiêu biểu của NS Hoàng Vân như: Ca ngợi tổ quốc, mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em.
-Đàn ,Đài ,băng đĩa.
III. Tiến trình bài giảng:
1,Kiểm tra bài cũ:
a. Thế nào là Gam thứ , Giọng thứ. Em hãy viết sơ đồ cấu tạo giọng Dm.
b. Em hãy đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 2.
2,Bài mới:
Hoạt động của Thày và Trò
TG
Nội dung cần đạt
-Cả lớp đứng tại chỗ khởi động theo chỉ huy.
-Hát theo nhạc đệm.
-Gv nhận xéy và sửa sai.
Thực hiện theo nhóm,cá nhân, bàn... Nhận xét -đánh giá.
-Cả lớp thực hiện bài hát một lần theo nhạc.
Hỏi: Em hãy viết âm hình tiết tấu chính của bài TĐN?
-Cả lớp thực hiện bài theo nhóm.
Trò chơi : nhận biết câu nhạc....
-Kiểm tra một vài em .
-HS đọc bài SGK:
Hỏi : Em hãy kể những nét chính về nhạc sĩ Hoàng Vân?
- Hs đọc bài trong SGK:
Hỏi : Em hãy nêu hoàn cảnh lịch sử của bài hát?
10’
10’
15’
1.Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò
* Khởi động giọng theo mẫu.
* Thi đua theo nhóm.
2.Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 2.
3. Âm nhạc thường thức:
a. Nhạc sĩ Hoàng Vân:
- Nhạc sĩ Hoàng Vân có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc VN ,ông đã thành công trong việc sáng tác ca khúc cho thiếu nhi và cho người lớn.
- Những ca khúc nổi bật: Hò kéo pháo, Quảng Bình quê ta ơi,Tình ca Tây Nguyên...
- Được nhà nước trao tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
b. Bài hát : Hò kéo pháo.
- Bài hát Hò kéo pháo được nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác bắt nguồn từ những làn điệu dân ca tạo nên âm hưởng gần gũi, nồng ấm quen thuộc nhưng mới mẻ. Ông có cách nhìn độc đáo trong các ca khúc dành cho thiếu nhi.
- Nghe bài hát hò kéo pháo.
IV. Củng cố: 3’
Hỏi: Em hãy nêu những cảm nhận của mình khi nghe bài hát Hò kéo pháo?
-Thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò.
V. Hướng dẫn về nhà: 2’
- Chuẩn bị cho tiết ôn tập và kiểm tra bài hát , bài TĐN và nhạc lí dã học.
Tuần 7,8 Ngày soạn: 25/09/2011 Ngày giảng: 27/09/2011
Tiết 7,8 : Ôn tập và kiểm tra
I.Mục tiêu:
Giúp Hs:
-Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát “Mùa thu ngày khai trường,Lí dĩa bánh bò”
-Hiểu cấu tạo Gam thứ, Giọng thứ.
-Đọc đúng bài TĐN số1, số 2.
II. Chuẩn bị Gv:
- Đàn ,hát thuần thục hai bài hát “mùa thu ngày khai trường ,lí dĩa bánh bò”
- Xây dựng đề kiểm tra.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của Thày và Trò
TG
Nội dung cần đạt
GVđàn –hs hát ôn lại 1 lần hai bài hát
- Chia nhóm ôn tập ( nhóm 3 hs).
-Tiến hành nh phần trên.
* Các nhóm trình bày
GV nhận xét -đánh giá.
Công bố điểm trước lớp.
10’
10’
20’
Ôn tập bài hát :
- Mùa thu ngày khai trường
- Lí dĩa bánh bò.
2. Ôn tập : TĐN số 1,2.
3.Kiểm tra:
Câu hỏi: 1, Em hãy chọn một trong hai bài hát sau “ Mùa thu ngày khai trường ,lí dĩa bánh bò” và trình bày hoàn chỉnh bài hát? (5đ)
Câu hỏi 2, Em hãy chọn một trong hai bài TĐN số1, 2 Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh? (5đ)
VI. Hướng dẫn về nhà.
-Rèn luyện kĩ năng nghe và đọc
- Chuẩn bị bài mới
Tuần 9 Ngày soạn:.11/10/2011 .Ngày giảng: 13/10/2011
Tiết 9 Học hát: Tuổi hồng
Sáng tác: Trương Quang Lục
I. Mục tiêu:
- Các em biết một bài hát hay về lứa tuổi học trò.
- Bước đầu hướng dẫn cac em cách hát liền tiếng và hát nảy.
- Giáo dục các em biết giữ gìn sự trong của tuổi hồng, cố gắng học thật giỏi, làm nhiều việc tốt và biết ước mơ hướng tới tương lai tươi đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Đàn Óc gan, máy nghe nhạc.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Tuổi hồng có nhạc đệm.
- Chuẩn bị 1 số bài hát của NS Trương Quang Lục
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GVvà HS
TG
Nội dung cần đạt
Những ngày tháng cắp sách đến trường là khoảng thời gian thật hồn nhiên, trong sáng. Chúng ta hay gọi thời gian đó bằng những từ thật đáng yêu như : tuổi xanh, tuổi hồng, thời mực tím, thời áo trắng hay tuổi thần tiên.
Hỏi: Em hãy hát bài hát “Màu mực tím” ?
Hỏi: Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào? Với các kí hiệu đó thì bài hát này thực hiện theo trình tự như thế nào?(
Hỏi: Bài hát này được chia làm mấy đoạn và chia như thế nào?
- GV đàn câu 1từ 2-3 lần, Hs nghe, nhẩm theo và hát hoà giọng .
- GV hướng dẫn tương tự với các câu hát tiếp theo theo lối móc xích.
- 2 hs hát đoạn 1.
Nghe đàn, nhẩm và hát hoà giọng theo đàn.
- 2 hs hát nối câu 1,2 ( Đoạn b)- cả lớp hát đoạn 2.( GV chú ý sửa sai)
- Cả lớp trình bày bài hát hoàn chỉnh.
- Gv chỉnh sửa
-2 học sinh1 nam- 1 nữ
Đoạn 1: Nam hát câu 1-3, Nữ câu 2-4.
-Hát lĩnh xướng:
-Đoạn 1:
Đoạn 2: Cả lớp hát hoà giọng.
* Giới thiệu bài hát:
Những bài hát viết về đề tài này thường để lại trong lòng các em thiếu niên những cảm xúc thật đẹp. Nhạc sỹ Trương Quang Lục viết 2 bài hát để chúng ta nhớ mãi về chuỗi kỷ niệm trong những ngày ngồi trên ghế nhà trường. Đó là bài “Màu mực tím” và “Tuổi hồng”
* Hát mẫu :
* Tìm hiểu về bài hát:
Từ “Vui sao........tuổi hồng ơi -> yêu sao.....đến hết”
-(SGK Tr 11) đoạn 1 chia thành 4 câu- đoạn 2 -2 câu).
* Khởi động giọng:
- Theo mẫu đã luyện
* Tập hát từng câu:
- Đoạn a:
- Đoạn b:
* Tập tương tự đoạn 1: Sắc thái hát vui khoẻ, sôi nổi và hồn nhiên
* Hát đầy đủ cả bài:
Hát hai lần.
IV. Củng cố:5’
Hỏi:
Yêu cầu
? bài hát Tuổi hồng nối lên điều gì? ( Sự hồn nhiên của tuổi học trò trên đường tới trường và là khát vọng, ước mơ tươi đẹp)
- Cả lớp đứng dậy thực hiện bài hát theo lối lĩnh xướng và hoà giọng.
Trả lời
Trình bày
V. Hướng dẫn về nhà:2’
Nhắc nhở
- Học thuộc giai điệu lời ca của bài, chú ý sắc thái vui tươi hoạt bát.
- Tìm 1 số bài hát của nhạc sĩỏTương Quang Lục.
- Chuẩn bị bài mới- đọc trước phần Nhạc lí- Giọng song song và Am hoà thanh
- Chép và đọc chính xác tên nốt bài TĐN số3.
Ghi nhớ và thực hiện
Tuần 10 Ngày soạn:17/10/20141 Ngày giảng 19/10/2011
Tiết 10 ; Ôn tập bài hát: Tuổi hồng.
Nhạc lí: Giọng song song – giọng Am hoà thanh
Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 3
I. Mục tiêu:
- HS ôn lại cho thuần thục bài Tuổi hồng, tập thể hiện nội dung âm nhạc khác nhau của từng đoạn trong bài, biết hát liền tiếng và hát nảy.
- Biết thế nào là giọng song song và Am hoà thanh.
- áp dụng các dạng đảo phách trong bài TĐN.
II. Chuẩn bị:
- Đàn Óc gan, máy nghe nhạc.
- Hát chuẩn xác bài hát Tuổi hồng có nhạc đệm.
- Đọc chuẩn xác bài TĐN và ghép lời ca có nhạc đệm.
III.Tiến trình dạy học:
1,Kiểm tra bài cũ:
Em hãy trình bày bai hát Tuổi Hồng của nhạc sĩ Trương Quang Lục
2,Bài mới:
Hoạt động cỷa HS và GV
TG
Nội dung cần đạt
- Nghe GV trình bày bài hát.
- Cả lớp trình bày bài hát theo chỉ huy của GV.
- Gọi HS xung phong hát lại bài, nhận xét về ưu điểm và những lỗi còn mắc phải.
Hỏi: Để xác định giọng điệu của bản nhạc cần dựa vào yếu tố nào? ( Hoá biểu và nốt kết thúc)
Hỏi: Hoá biểu là gì? ( Là dấu #, hay b trên đầu khoá nhạc).
Hỏi: lấy ví dụ về 1 số bài hát có dấu hoá biểu?
Hỏi: Giọng Am và C là 2 giọng song song, em hãy cho biết vậy thì giọng song song là giọng như thế nào? lấy ví dụ khác?
Hỏi:Hãy viết gam Am ?
Hỏi: So sánh gam Am và Am hoà thanh?
- Đọc gam Am và Am hoà thanh cho chính xác và thuần thục.
- Đàn giai điệu và đọc bài TĐN số 3 một lần.
Hỏi: Bài viết ở giọng gì ? Tại sao?
- Cá nhân đọc tên nốt, sau đó cả lớp đọc chính xác.
Hỏi: Bài TĐN được chia thành mấy câu? Mỗi câu mấy nhịp?
Hỏi: Có nhận xét gì về giai điệu của bài?
- GV gõ tiết tấu 2-3 lần, hs theo dõi và thực hiện lại. tập gõ thuần thục.
Hỏi: Sắp xếp cao độ có trong bài trên khuông nhạc?
- Đàn bài TĐN 1 lượt cho học sinh nắm được giai điệu của bài TĐN số 4.
- GV đàn từng câu từ 2-3 lần HS nghe,nhẩm, sau đó đọc to theo yêu cầu của GV. Tập đọc các câu tương tự theo lối móc xích. ở ô nhịp 4 và 8 cần chú ý trường độ đơn, chấm dôi, kép.
=> Đọc hoàn chỉnh 2 câu chú ý nốt
- Gọi 1 số em đọc bài. GV cùng HS nhận xét.
Hỏi: Qua phần nhạc em hãy ghép lời ca của bài TĐN?
- Lần đầu đọc nhạc và lần hai hát lời ca GV chỉ huy cho HS đọc nhạc và hát lời ca.
- Chia lớp thành 2 nhóm đọc nhạc kết hợp gõ phách và tiết tấu.
15’
1. Ôn hát: Tuổi hồng
* Bài hát cần thể hiện tình cảm hồn nhiên yêu đời, trong sáng và lôi cuốn.
- Cách hát liền tiếng, hát nảy ở 2 đoạn trong bài hát.
2. Nhạc lí:
*Giọng song song:
* ở bất kỳ bản nhạc nào có hoặc không có dấu hoá thì cũng chỉ có thể là 1 giọng trưởng hoặc giọng thứ và phụ thuộc vào nốt cuối cùng.
- Theo dõi vào ví dụ sau:
ví dụ:
*Giọng Am hoà thanh:
-Viết gam Am hoà thanh:
......................................................
......................................................
LA- SI- ĐÔ- RÊ- MI- - SON- LA
Am HT có âm bậc 7 tăng lên nửa cung.
* ở các giọng thứ nói chung khi chuyển sang giọng thứ hoà thanh có âm bậc 7 tăng lên nửa cung.vd sgk
3. TĐN số 4: Mùa xuân về.
* Tìm hiểu bài:
*Đọc tên nốt:
* Chia đoạn:
-Bài nhạc gồm 2 câu, mỗi câu 8 nhịp
- 2 nhịp đầu của câu nhạc 1,2 giống nhau
- Luyện trường độ:
- Chú ý tiết tấu sau:
...........................................................
*Luyện cao độ:
2. Đọc từng câu:
............................................................
............................................................
- Luyện cao độ trên thang âm Am và Am hoà thanh cho chính xác- Gv chú ý quãng nửa cung.
- Đọc hoàn chỉnh cả bài 2 lần.
- 1/2 lớp gõ phách, 1/2 lớp gõ TT .cả lớp đọc nhạc. thuần thục, sau đó đổi bên.
- Chia lớp thành 2 nhóm: Một nhóm đọc nhạc một nhóm hát lời ca, sau đó đổi bên.
- Chia lớp thành tổ nhóm ôn TĐN.
- Gọi tổ, nhóm lên trình bày.
* Ghép lời ca:
* Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh.
- Chú ý bài TĐN cần đọc với sắc thái du dương, mềm mại.
-Kiểm tra -Đánh giá
IV. Củng cố: 5
Yêu cầu
- Cả lớp hát bài “Tuổi hồng”- lần 1 hát lĩnh xướng, lần 2 hát hoà giọng.
- Đọc nhạc, hát lời hoàn chỉnh bài TĐN số 3
Trình bày
V. Hướng dẫn về nhà: 2’
Hướng dẫn
- Tập hát thuộc và chính xác về cao độ, trường độ sắc thái của bài hát Tuổi hồng.
- Đọc đúng gam Am và Am hoà thanh.
- Đọc kỹ bài TĐN số 3- rèn kỹ năng đọc, nhìn nốt nhạc.
- Tìm hiểu trước về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và 1 số ca khúc nổi tiếng của ông.
Ghi nhớ và thực hiện
Tuần 11 Ngày soạn. 23/10/2011 ngày giảng 25/10/2011
Tiết 11 Ôn tập hát: Tuổi hồng
Ôn tập TĐN: TĐN số 3
Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Và bài “ Bóng cây Kơ nia”
I.Mục tiêu :
- HS thực hiện bài hát, tập hát có sắc thái biểu hiện những t.cảm khác nhau kết hợp vỗ tay theo phách(đoạn cuối)
- Ôn TĐN số 3, kết hợp ôn lại giọng // và Am hthanh
- Giới thiệu v
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_8_tiet_1_hoc_hat_mua_thu_ngay_khai_truong_do.doc