Giảng dạy theo mô hình “Trường học kiểu mới” Môn Toán

Bước 1. Tạo hứng thú cho HS

Kết quả cần đạt:

Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của HS về chủ đề sẽ học; HS cảm thấy vấn đề nêu lên rất gần gũi với họ.

Không khí lớp học vui, tò mò, chờ đợi, thích thú.

Cách làm: Đặt câu hỏi; Câu đố vui; Kể chuyện; Đặt một tình huống; Tổ chức trò chơi; Hoặc sử dụng các hình thức khác.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giảng dạy theo mô hình “Trường học kiểu mới” Môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng dạy theo mô hình “Trường học kiểu mới” Môn Toán Kiểu cấu trúc bài học được khuyến khích sử dụng trong mô hình EN, cũng như ở nhiều nơi trên thế giới và ở Việt Nam, đó là tổ chức dạy học thông qua trải nghiệm. Chu trình dạy học thông qua trải nghiệm này bao gồm 5 bước chủ yếu: Một số gợi ý cụ thể về việc thực hiện qui trình 5 bước theo mô hình EN Bước 1. Tạo hứng thú cho HS Kết quả cần đạt: Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của HS về chủ đề sẽ học; HS cảm thấy vấn đề nêu lên rất gần gũi với họ. Không khí lớp học vui, tò mò, chờ đợi, thích thú. Cách làm: Đặt câu hỏi; Câu đố vui; Kể chuyện; Đặt một tình huống; Tổ chức trò chơi; Hoặc sử dụng các hình thức khác. Bước 2. Tổ chức cho HS trải nghiệm Kết quả cần đạt: Huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm có sẵn của HS để chuẩn bị học bài mới. HS trải qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những thao tác, kỹ năng để làm nảy sinh kiến thức mới. Cách làm: Tổ chức các hình thức trải nghiệm thú vị, gần gũi với HS. Nếu là tình huống diễn tả bằng bài toán có lời văn, thì các giả thiết phải đơn giản, câu văn phải hóm hỉnh và gần gũi với HS. Bước 3. Phân tích - Khám phá - Rút ra kiến thức mới Kết quả cần đạt: HS rút ra được kiến thức, khái niệm hay qui tắc lí thuyết, thực hành mới.;HS nhận biết dấu hiệu/đặc điểm dạng toán mới; nêu được các bước giải dạng toán này. Cách làm: -Dùng các câu hỏi gợi mở, câu hỏi phân tích, đánh giá để giúp HS thực hiện tiến trình phân tích và rút ra bài học. - Sử dụng các hình thức thảo luận cặp đôi, thảo luận theo nhóm, hoặc các hình thức sáng tạo khác nhằm kích thích trí tò mò, sự ham thích tìm tòi, khám phá phát hiện của HS..... - Nên soạn những câu hỏi thích hợp giúp HS đi vào tiến trình phân tích thuận lợi và hiệu quả. Các hoạt động trên có thể thực hiện với toàn lớp, nhóm nhỏ, hoặc cá nhân từng HS. Bước 4. Thực hành - Củng cố bài học Kết quả cần đạt: HS nhớ dạng cơ bản một cách vững chắc; làm được các bài tập áp dụng dạng cơ bản theo đúng qui trình. HS biết chú ý tránh những sai lầm điển hình thường mắc trong quá trình giải bài toán dạng cơ bản. Tự tin về bản thân mình. Bước 4. Thực hành - Củng cố bài học Cách làm: Thông qua việc giải những bài tập rất cơ bản để HS rèn luyện việc nhận dạng, áp dụng các bước giải và công thức cơ bản. GV quan sát HS làm bài và phát hiện xem HS gặp khó khăn ở bước nào. GV giúp HS nhận ra khó khăn của mình, nhấn mạnh lại quy tắc, thao tác, cách thực hiện. Tiếp tục ra các bài tập với mức độ khó dần lên phù hợp với khả năng của HS. GV tiếp tục quan sát và phát hiện những khó khăn của HS, giúp các em giải quyết khó khăn bằng cách liên hệ lại với các quy tắc, công thức, cách làm, thao tác cơ bản đã rút ra ở trên. Có thể giao bài tập áp dụng cho cả lớp, cho từng cá nhân, hoặc theo nhóm, theo cặp đôi, theo bàn, theo tổ HS. Bước 5. Ứng dụng Kết quả cần đạt: HS củng cố, nắm vững các nội dung kiến thức trong bài đã học. HS biết vận dụng kiến thức đã học trong hoàn cảnh mới, đặc biệt trong những tình huống gắn với thực tế đời sống hàng ngày. Cảm thấy tự tin khi lĩnh hội và vận dụng kiến thức mới . Bước 5. Ứng dụng Cách làm: HS thực hành, vận dụng từng phần, từng đơn vị kiến thức cơ bản của nội dung bài đã học. GV giúp HS thấy được ý nghĩa thực tế của các tri thức toán học, từ đó khắc sâu kiến thức đã học.

File đính kèm:

  • pptVNEN 5 buoc giang day.ppt
Giáo án liên quan