Câu 9: Trong lễ phát động phong trào trồng cây nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, lớp 9A được giao trồng cây. Khi thực hiện có 4 bạn được điều đi làm việc khác, nên mỗi học sinh còn lại phải trồng thêm một cây so với dự định. Hỏi lớp 9A có bao nhiêu học sinh? (Biết số cây trồng của mỗi học sinh như nhau)
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 19/03/2024 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Sở GD&ĐT Lâm Đồng - Năm học 2019-2020 (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ SỐ 35 : TUYỂN SINH VÀO 10 LÂM ĐỒNG NĂM HỌC 2019-2020
Tính
Tìm điều kiện của m để hàm số đồng biến khi .
Cho tam giác ABC vuông tại A có AH là đường cao. Biết . Tính độ dài AB.
Cho Parabol và đường thẳng . Tìm tọa độ giao điểm của (P) và (d) bằng phép tính.
Đơn giản biểu thức .
Tính thể tích một hình cầu có diện tích mặt cầu bằng
Viết phương trình đường thẳng AB, biết .
Từ điểm A nằm ngoài đường tròn , vẽ tiếp tuyến AB (B là tiếp điểm) và cát tuyến ACD không đi qua tâm O (C nằm giữa A và D). Gọi E là trung điểm của CD. Chứng minh rằng ABOE là tứ giác nội tiếp.
Trong lễ phát động phong trào trồng cây nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, lớp 9A được giao trồng cây. Khi thực hiện có 4 bạn được điều đi làm việc khác, nên mỗi học sinh còn lại phải trồng thêm một cây so với dự định. Hỏi lớp 9A có bao nhiêu học sinh? (Biết số cây trồng của mỗi học sinh như nhau)
Rút gọn biểu thức
Cho nhọn nội tiếp đường tròn (O). Các đường caocắt nhau tại . Tia cắt đường tròn tại M. Chứng minh .
Cho phương trình: (ẩn x, tham số m). Tìm m để phương trình có hai nghiệm phân biệt sao cho .
LỜI GIẢI ĐỀ TUYỂN SINH VÀO 10 LÂM ĐỒNG NĂM HỌC 2019-2020
Tính
Lời giải
.
Tìm điều kiện của để hàm số đồng biến khi
Lời giải
Hàm số đồng biến khi
Cho tam giác vuông tại có là đường cao. Biết . Tính độ dài .
Lời giải
Áp dụng hệ thức lượng vào tam giác vuông tại , đường cao ta có:
Cho Parabol và đường thẳng . Tìm tọa độ giao điểm của và bằng phép tính.
Lời giải
Pphương trình hoành độ giao điểm của và là:
Vậy tọa độ giao điểm của và là và
Đơn giản biểu thức
Lời giải
Tính thể tích một hình cầu có diện tích mặt cầu bằng
Lời giải
Bán kính của hình cầu là
Tính thể tích hình cầu
Viết phương trình đường thẳng , biết và
Lời giải
Phương trình đường thẳng có dạng
Phương trình đi qua :
Phương trình đi qua :
Từ và ta có hệ phương trình
Vậy phương trình đường thẳng có dạng
Từ điểm nằm ngoài đường tròn , vẽ tiếp tuyến (là tiếp điểm) và cát tuyến không đi qua tâm ( nằm giữa và ). Gọi là trung điểm của . Chứng minh là tứ giác nội tiếp.
Lời giải
Trong đường tròn có:
* là một phần đường kính; là dây không đi qua tâm ; là trung điểm của
* là tiếp tuyến (là tiếp điểm)
Suy ra
Vì và là hai góc đối nhau suy ra tứ giác nội tiếp.
Trong lễ phát động phong trào trồng cây nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, lớp được giao trồng cây. Khi thực hiện có bạn được điều đi làm việc khác, nên mỗi học sinh còn lại phải trồng thêm cây so với dự định. Hỏi lớp có bao nhiêu học sinh? (biết số cây trồng của mỗi học sinh như nhau)
Lời giải
Gọi số học sinh lớp là (hs)
Suy ra số học sinh lớp trên thực tế là (hs)
Số cây mỗi học sinh lớp trồng theo dự định là (cây)
Số cây mỗi học sinh lớp trồng trên thực tế là (cây)
Theo đề bài ta có phương trình
Vì nên
Vậy số học sinh của lớp là học sinh
Rút gọn biểu thức
Lời giải
Cho nhọn nội tiếp đường tròn . Các đường cao cắt nhau tại , tia cắt đường tròn tại . Chứng minh
Lời giải
Xét và : chung và
Suy ra
Xét tứ giác có:
Có và cùng nhìn đoạn cố định dưới một góc vuông
Suy ra tứ giác nội tiếp đường tròn đường kính
(góc trong bằng góc ngoài tại đỉnh đối)
Trong có: (hai góc nội tiếp cùng chắn )
Suy ra
Xét và : chung và
Suy ra
Từ và suy ra
Cho phương trình (ẩn , tham số ). Tìm để phương trình có hai nghiệm phân biệt sao cho
Lời giải
Ta có
với mọi .
Áp dụng hệ thức Vi-ét ta có
Theo đề suy ra
Từ và suy ra
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_toan_so_gddt_lam_dong.doc